Chủ nhật 24/11/2024 23:55Chủ nhật 24/11/2024 23:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tiêu chuẩn xanh từ thị trường xuất khẩu đang thách thức doanh nghiệp Việt, nhưng cũng mở ra cơ hội chuyển đổi và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?
Sản xuất xanh là yếu tố quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu - Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thị trường xuất khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sản xuất. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", hướng tới sản xuất xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ chất lượng sản phẩm, các thị trường xuất khẩu lớn hiện nay còn đòi hỏi hàng hóa phải thân thiện với môi trường và được sản xuất theo quy trình. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt thách thức mới, từ công nghệ sản xuất, kiểm soát chuỗi cung ứng đến năng lực quản trị.

Thỏa thuận Xanh châu Âu (EGD), với các chính sách như Chiến lược “Từ trang trại đến bàn ăn” (F2F), Kế hoạch hành động Kinh tế tuần hoàn mới (CEAP) và đặc biệt là Cơ chế điều chỉnh các-bon tại biên giới (CBAM), đang tạo ra áp lực to lớn lên các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Dự kiến từ nay đến năm 2030, CBAM sẽ đánh thuế đối với các mặt hàng sắt thép, nhôm, xi-măng, phân bón, hydro nếu không đạt được mức phát thải phù hợp. Ngành thép Việt Nam, với lượng phát thải các-bon lớn (tương đương 3,5 tỷ tấn/năm, chiếm khoảng 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia), đang chịu áp lực lớn từ cơ chế này. Từ tháng 3/2024, thị trường EU đã bắt đầu đưa ra các yêu cầu mới như thiết kế sinh thái, chuẩn mực về bền vững hay minh bạch trong chuỗi cung ứng,... ảnh hưởng mạnh đến ngành da giày Việt Nam, vốn đang có kim ngạch xuất khẩu hơn 6,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

Mặc dù các tiêu chuẩn xanh mới đặt ra nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thay đổi và phát triển. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU, đối tác thương mại lớn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch ngày càng lớn dưới tác động lan tỏa của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mà còn mở ra cánh cửa đến nhiều thị trường khác trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút đầu tư.

Thị trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể tồn tại và phát triển trên thị trường quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt
Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng
Gạo, tiêu Việt Gạo, tiêu Việt "giảm nhiệt" tại Trung Quốc

Bài liên quan

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Ngày 25/10/2024, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Hiệp Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, tổ chức khai mạc Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".
"Gieo mầm" từ sản xuất hóa chất và phân bón xanh

"Gieo mầm" từ sản xuất hóa chất và phân bón xanh

Xanh hóa sản xuất hóa chất và phân bón là con đường tất yếu để ngành công nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nông dân hướng tới sản xuất xanh trong ngành lúa gạo

Nông dân hướng tới sản xuất xanh trong ngành lúa gạo

Hiện nay người nông dân và ngành nông nghiệp các địa phương đang hướng tới sản xuất xanh trong nông nghiệp nhằm nâng chất lượng hạt gạo và bảo vệ môi trường.
Bước chạy đua xanh để Việt Nam về đích phát thải ròng bằng 0

Bước chạy đua xanh để Việt Nam về đích phát thải ròng bằng 0

Thỏa thuận Xanh châu Âu, với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đang tạo ra áp lực nhưng cũng mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và đạt được mục tiêu tương tự.
Sản xuất xanh, sạch: Xu hướng tất yếu của ngành sản xuất Việt Nam

Sản xuất xanh, sạch: Xu hướng tất yếu của ngành sản xuất Việt Nam

Sản xuất xanh, sạch không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước, hướng tới phát triển bền vững.
"Lên bờ xuống ruộng" theo đuổi nông nghiệp xanh

"Lên bờ xuống ruộng" theo đuổi nông nghiệp xanh

Sản xuất xanh chưa được nhiều doanh nghiệp hay nông dân đặt thành mối quan tâm hàng đầu là vì họ chưa thấy được hiệu quả tức thì, nghĩ nó còn xa vời…Nhưng với những người đã đi trước một bước, chú trọng sản xuất nông nghiệp bền vững thì đã và đang gặt hái thành quả…

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Người dân huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tự hào về quê hương mình. Miền quê biên viễn không chỉ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu trong lành mát mẻ, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, với nhiều đặc sản quý, trong đó có gạo nếp hương nức tiếng bởi gạo có độ dẻo khi nấu, vị ngọt khi ăn và hương thơm đặc trưng không loại nếp nào có được.
Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng đầu của Việt Nam. Với lợi thế về đất đai, khí hậu và sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, tỉnh này đang tạo ra những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp sang hướng bền vững.
Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa, cây cảnh thành mũi nhọn kinh tế, với mục tiêu đạt giá trị sản xuất 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và 15.000 - 20.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ Đề án "Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh trái cây văn minh, hiện đại.
"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiên phong nhưng cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi tư duy và công nghệ sản xuất xanh.
Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, đang tận dụng chương trình OCOP để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao và mắc ca.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tập trung vào đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cây thạch đen (cây sương sáo) có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng phát triển sản xuất hàng hóa và xuất khẩu, được huyện Thạch An (Cao Bằng) xác định cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện, được nhiều hộ nông dân lựa chọn để đầu tư phát triển. Cây thạch đen đã góp phần tạo nguồn lực cho nông dân cơ hội thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Tôm rừng Cà Mau, sản vật quý giá từ vùng đất mũi, đang vươn tầm quốc tế nhờ mô hình nuôi sinh thái bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên đang đẩy mạnh việc bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực, coi đây là chìa khóa để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa ký Quyết định, công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính