Chủ nhật 24/08/2025 19:01Chủ nhật 24/08/2025 19:01 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tiêu chuẩn xanh từ thị trường xuất khẩu đang thách thức doanh nghiệp Việt, nhưng cũng mở ra cơ hội chuyển đổi và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?
Sản xuất xanh là yếu tố quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu - Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thị trường xuất khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sản xuất. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", hướng tới sản xuất xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ chất lượng sản phẩm, các thị trường xuất khẩu lớn hiện nay còn đòi hỏi hàng hóa phải thân thiện với môi trường và được sản xuất theo quy trình. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt thách thức mới, từ công nghệ sản xuất, kiểm soát chuỗi cung ứng đến năng lực quản trị.

Thỏa thuận Xanh châu Âu (EGD), với các chính sách như Chiến lược “Từ trang trại đến bàn ăn” (F2F), Kế hoạch hành động Kinh tế tuần hoàn mới (CEAP) và đặc biệt là Cơ chế điều chỉnh các-bon tại biên giới (CBAM), đang tạo ra áp lực to lớn lên các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Dự kiến từ nay đến năm 2030, CBAM sẽ đánh thuế đối với các mặt hàng sắt thép, nhôm, xi-măng, phân bón, hydro nếu không đạt được mức phát thải phù hợp. Ngành thép Việt Nam, với lượng phát thải các-bon lớn (tương đương 3,5 tỷ tấn/năm, chiếm khoảng 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia), đang chịu áp lực lớn từ cơ chế này. Từ tháng 3/2024, thị trường EU đã bắt đầu đưa ra các yêu cầu mới như thiết kế sinh thái, chuẩn mực về bền vững hay minh bạch trong chuỗi cung ứng,... ảnh hưởng mạnh đến ngành da giày Việt Nam, vốn đang có kim ngạch xuất khẩu hơn 6,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

Mặc dù các tiêu chuẩn xanh mới đặt ra nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thay đổi và phát triển. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU, đối tác thương mại lớn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch ngày càng lớn dưới tác động lan tỏa của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mà còn mở ra cánh cửa đến nhiều thị trường khác trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút đầu tư.

Thị trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể tồn tại và phát triển trên thị trường quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt
Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng
Gạo, tiêu Việt Gạo, tiêu Việt "giảm nhiệt" tại Trung Quốc

Bài liên quan

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

LTS: Trong một thế giới đầy biến động, nơi biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành hiện thực, sản xuất xanh đã vượt lên trên khuôn khổ của một xu hướng để trở thành một lời giải cho bài toán phát triển bền vững. Không còn là lựa chọn, “xanh hóa” đã trở thành con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại, bứt phá và vững vàng giữa những thách thức của thời đại. Từ những trang trại lúa hữu cơ đến những nhà máy hiện đại, từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng đến các chính sách vĩ mô của Nhà nước, 8 kỳ bài viết này, sẽ cùng bạn đọc khám phá một bức tranh toàn cảnh về sản xuất xanh tại Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của những con người dám sống khác biệt, dám dấn thân để kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn, nơi kinh tế và môi trường không còn đối đầu mà cùng song hành phát triển.
Sản xuất xanh:

Sản xuất xanh: 'Hộ chiếu' giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, xu hướng "xanh hóa" không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Ngày 25/10/2024, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Hiệp Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, tổ chức khai mạc Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".

CÁC TIN BÀI KHÁC

Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Ốc hương (Babylonia areolata) là loài hải sản có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng, có nhu cầu tiêu thụ lớn đã và đang được thị trường trong nước lẫn xuất khẩu ưa chuộng.
Tiên phong "mở đường" theo mô hình canh tác hữu cơ cho cây trồng tỷ đô

Tiên phong "mở đường" theo mô hình canh tác hữu cơ cho cây trồng tỷ đô

Với ham muốn đưa những đưa sản phẩm sầu riêng sạch, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước, ông Mai Đình Thọ (Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp Sạch) đã tiên phong "mở đường", định hướng cho các nông hộ canh tác “cây tỷ đô” chuyển hướng hữu cơ bền vững.
Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Trong giai đoạn 2021–2025, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và sự đồng lòng của doanh nghiệp, chương trình OCOP tại Lâm Đồng đang từng bước tạo được dấu ấn rõ nét.
Chè Shan tuyết Suối Giàng - hương hoa từ núi rừng Yên Bái

Chè Shan tuyết Suối Giàng - hương hoa từ núi rừng Yên Bái

Trong bức tranh phong phú của nền văn hóa trà Việt Nam, có một loại trà mang trong mình cả huyền thoại, sự tinh túy của đất trời và nét độc đáo của bàn tay con người: Chè Tuyết Suối Giàng. Nằm ẩn mình trên những triền núi hùng vĩ của xã Suối Giàng, tỉnh Yên Bái, những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã sản sinh ra thứ chè Shan Tuyết với hương vị đặc trưng, đã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương và một thức quà quý giá cho những người sành trà.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Việt Nam đang đón nhận một cuộc cách mạng thầm lặng trên đồng ruộng, cuộc cách mạng hữu cơ. Từ những trang trại nhỏ bé đến những dự án lớn hơn, tinh thần gìn giữ đất mẹ và sản xuất sạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đây là những bước chuyển mình đầy ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì sức khỏe cộng đồng và một tương lai bền vững, nơi thiên nhiên và con người cùng hòa hợp phát triển.
Hành trình từ trái ổi sạch đến du lịch nông nghiệp bền vững

Hành trình từ trái ổi sạch đến du lịch nông nghiệp bền vững

Tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, một mô hình nông nghiệp đầy triển vọng đang dần hình thành và lan tỏa cảm hứng sống xanh. Đó là farm ổi hữu cơ mang tên Thúy Đỗ Organic – nơi không chỉ sản xuất trái cây sạch mà còn mở rộng thành mô hình du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp.
Nữ “thuyền trưởng” kiên trì đi theo con đường sản xuất nông nghiệp bền vững

Nữ “thuyền trưởng” kiên trì đi theo con đường sản xuất nông nghiệp bền vững

Là một hợp tác xã non trẻ với hầu hết là người khuyết tật, song HTX Tâm Ngọc (xã Sóc Sơn, TP Hà Nội) vẫn kiên trì đi theo con đường sản xuất trà thảo dược “tiến tới” hữu cơ và trái ngọt đã đến khi nay HTX đã có tới 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Rượu Táo Mèo - Đồ uống mang đậm nét tinh hoa của núi rừng

Rượu Táo Mèo - Đồ uống mang đậm nét tinh hoa của núi rừng

Trong bức tranh đa sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là vùng núi phía Bắc, có một thức uống không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn gói trọn tinh túy của đất trời và bản sắc văn hóa địa phương - đó là Rượu Táo Mèo. Loại rượu này, gắn liền với những triền núi hùng vĩ, những bản làng mờ sương của Lào Cai, đã trở thành một biểu tượng, một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân nơi đây và là món quà độc đáo cho du khách phương xa.
Hiệu quả từ mô hình trồng quất sạch kết hợp chế biến ở Lào Cai

Hiệu quả từ mô hình trồng quất sạch kết hợp chế biến ở Lào Cai

Với dáng người nhỏ nhắn, chiếc áo làm vườn xanh bạc màu thấm đẫm mồ hôi, đôi tay thoăn thoắt tưới tắm, vun xới từng gốc cây, nâng niu từng quả quất sạch, dù thấm mệt nhưng gương mặt chị Kim Oanh vẫn luôn cười rạng rỡ.
Đồng Nai khẳng định vị thế nông sản chất lượng cao với 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia

Đồng Nai khẳng định vị thế nông sản chất lượng cao với 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia

Đồng Nai một lần nữa chứng tỏ vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chất lượng nông sản khi có thêm 8 sản phẩm vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đây là cấp độ chứng nhận cao nhất trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), là minh chứng cho sự đầu tư bài bản và nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp địa phương.
Cải thiện chất lượng và phát triển ngành sắn theo hướng xanh, bền vững

Cải thiện chất lượng và phát triển ngành sắn theo hướng xanh, bền vững

Hiện nay, cây sắn và các sản phẩm từ sắn là một trong 13 sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới. Việc ứng dụng mô hình canh tác tuần hoàn và các công nghệ mới sẽ giúp gia tăng giá trị, cải thiện chất lượng và phát triển ngành sắn theo hướng xanh, bền vững.
Biến đất hoang hóa thành nông trại theo mô hình hữu cơ màu mỡ

Biến đất hoang hóa thành nông trại theo mô hình hữu cơ màu mỡ

Nhiều diện tích đất trồng lúa, hoa màu bị người dân bỏ hoang, chị Tống Thị Hiền đã mạnh dạn vận động các hộ dân dồn điền đổi thửa nhằm tích tụ đất đai, tạo ra cánh đồng mẫu lớn. Đến nay, 7ha của chị Hiền đã cho ra đời một nông trại sản xuất rau, củ, quả theo mô hình hữu cơ, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính