Thứ ba 14/10/2025 16:48Thứ ba 14/10/2025 16:48 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tiêu chuẩn xanh từ thị trường xuất khẩu đang thách thức doanh nghiệp Việt, nhưng cũng mở ra cơ hội chuyển đổi và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?
Sản xuất xanh là yếu tố quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu - Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thị trường xuất khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sản xuất. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", hướng tới sản xuất xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ chất lượng sản phẩm, các thị trường xuất khẩu lớn hiện nay còn đòi hỏi hàng hóa phải thân thiện với môi trường và được sản xuất theo quy trình. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt thách thức mới, từ công nghệ sản xuất, kiểm soát chuỗi cung ứng đến năng lực quản trị.

Thỏa thuận Xanh châu Âu (EGD), với các chính sách như Chiến lược “Từ trang trại đến bàn ăn” (F2F), Kế hoạch hành động Kinh tế tuần hoàn mới (CEAP) và đặc biệt là Cơ chế điều chỉnh các-bon tại biên giới (CBAM), đang tạo ra áp lực to lớn lên các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Dự kiến từ nay đến năm 2030, CBAM sẽ đánh thuế đối với các mặt hàng sắt thép, nhôm, xi-măng, phân bón, hydro nếu không đạt được mức phát thải phù hợp. Ngành thép Việt Nam, với lượng phát thải các-bon lớn (tương đương 3,5 tỷ tấn/năm, chiếm khoảng 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia), đang chịu áp lực lớn từ cơ chế này. Từ tháng 3/2024, thị trường EU đã bắt đầu đưa ra các yêu cầu mới như thiết kế sinh thái, chuẩn mực về bền vững hay minh bạch trong chuỗi cung ứng,... ảnh hưởng mạnh đến ngành da giày Việt Nam, vốn đang có kim ngạch xuất khẩu hơn 6,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

Mặc dù các tiêu chuẩn xanh mới đặt ra nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thay đổi và phát triển. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU, đối tác thương mại lớn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch ngày càng lớn dưới tác động lan tỏa của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mà còn mở ra cánh cửa đến nhiều thị trường khác trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút đầu tư.

Thị trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể tồn tại và phát triển trên thị trường quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam "lột xác", nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt
Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng
Gạo, tiêu Việt Gạo, tiêu Việt "giảm nhiệt" tại Trung Quốc

Bài liên quan

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

LTS: Trong một thế giới đầy biến động, nơi biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành hiện thực, sản xuất xanh đã vượt lên trên khuôn khổ của một xu hướng để trở thành một lời giải cho bài toán phát triển bền vững. Không còn là lựa chọn, “xanh hóa” đã trở thành con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại, bứt phá và vững vàng giữa những thách thức của thời đại. Từ những trang trại lúa hữu cơ đến những nhà máy hiện đại, từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng đến các chính sách vĩ mô của Nhà nước, 8 kỳ bài viết này, sẽ cùng bạn đọc khám phá một bức tranh toàn cảnh về sản xuất xanh tại Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của những con người dám sống khác biệt, dám dấn thân để kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn, nơi kinh tế và môi trường không còn đối đầu mà cùng song hành phát triển.
Sản xuất xanh:

Sản xuất xanh: 'Hộ chiếu' giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, xu hướng "xanh hóa" không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường và vươn tầm quốc tế.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, là một báu vật thực vật quý hiếm: cây Trà hoa vàng. Loài cây này không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo của những bông hoa vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài trà nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9/2025 tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hà Long vươn lên làm giàu từ việc trồng cây ổi lê. Không những vậy ổi lê nơi đây còn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng.
Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm tiến vua, hay còn được biết đến với tên gọi là sâm nam, sâm nam núi Dành, hay sâm Bố Chính, không chỉ là một loài thực vật quý hiếm mà còn mang trong mình những câu chuyện lịch sử và giá trị y học đặc biệt. Loài cây này đã từng được dùng để tiến vua, trở thành một trong những sản vật quý của Việt Nam. Sâm tiến vua được tìm thấy và trồng nhiều ở vùng đất Bắc Giang nay là Bắc Ninh.
Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Khi nhắc đến Đà Lạt, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa dã quỳ, những con đường uốn lượn giữa bạt ngàn rưng thông hay không khí se lạnh mà còn ấn tượng bởi một loài cây đặc trưng: cây atisô. Và từ loài cây này, một thức uống dân dã nhưng đầy giá trị đã ra đời, trở thành một món quà quý giá của xứ sở ngàn hoa: chè atisô.
Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Khi nhắc đến trái cây Long Khánh, Đồng Nai, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ đặc sản làm say lòng biết bao du khách: mít tố nữ. Loại trái cây này không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo, mà còn bởi câu chuyện văn hóa, lịch sử gắn liền với vùng đất đỏ bazan Đông Nam Bộ. Mít tố nữ Long Khánh đã trở thành một biểu tượng, một niềm tự hào của người dân nơi đây, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường.
Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Khi nhắc đến Đà Lạt, người ta không chỉ nhớ đến những đồi thông reo vi vút, khí hậu mát mẻ quanh năm hay những bông hoa rực rỡ sắc màu, mà còn liên tưởng ngay đến một thứ đặc sản mang đậm phong vị lãng mạn, tinh tế: rượu vang.
Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính