Thứ tư 12/02/2025 18:55Thứ tư 12/02/2025 18:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Gạo, tiêu Việt "giảm nhiệt" tại Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu gạo và tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm 2024, đặt ra thách thức lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Gạo, tiêu Việt
Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ ba trong danh sách các thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam - Ảnh minh họa.

Bảy tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 11,3%, đạt 7,04 tỷ USD. Con số này cho thấy thị trường tỷ dân vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho các sản phẩm nông nghiệp Việt. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tổng thể tươi sáng là những gam màu xám đáng lo ngại, đặc biệt là sự sụt giảm mạnh mẽ trong xuất khẩu gạo và tiêu.

Xuất khẩu gạo từng là niềm tự hào của ngành nông nghiệp, nay chỉ đạt 130,8 triệu USD, giảm tới 68,4% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc, từ vị thế khách hàng số một, đã tụt xuống vị trí thứ ba trong danh sách các thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam. Tương tự, xuất khẩu tiêu cũng lao dốc không phanh, giảm 85%, chỉ còn 8.000 tấn.

Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự suy giảm này. Đối với gạo, tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao của Trung Quốc, sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, và hạn ngạch nhập khẩu đã tạo nên áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong khi đó, với tiêu, giá tiêu nội địa thấp tại Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế chậm và sự thay đổi trong công nghệ sản xuất tiêu của Việt Nam đã khiến mặt hàng này mất dần sức cạnh tranh.

Dù vậy, x khẩu rau quả sang Trung Quốc lại tăng trưởng ấn tượng 25%, đạt 2,5 tỷ USD. Thủy sản, hạt điều, gỗ và cà phê cũng ghi nhận kết quả khả quan. Điều này cho thấy cơ hội vẫn rộng mở, nhưng đòi hỏi sự thích ứng và thay đổi.

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thị trường, đáp ứng yêu cầu chất lượng, xây dựng thương hiệu mạnh, đồng thời đa dạng hóa thị trường và sản phẩm. Đây là lúc ngành nông nghiệp Việt Nam cần chuyển mình, hướng tới sản xuất chất lượng cao để giành lại vị thế trên thị trường quốc tế.

Thách thức xuất khẩu gạo, tiêu sang Trung Quốc không chỉ là vấn đề riêng của từng doanh nghiệp, mà còn là bài toán chung của cả ngành nông nghiệp. Bằng cách nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới, ngành nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể vững bước trên con đường phát triển.

Ớt Việt Ớt Việt "nóng" lên tại Đài Loan, "nguội" dần ở EU
Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt Cuộc chiến giữa tiềm năng và thách thức gia vị Việt
Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng Thị trường quốc tế rộng cửa, hàng Việt Nam tỏa sáng

Bài liên quan

Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Bứt phá nhờ FTA và nâng cao chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Bứt phá nhờ FTA và nâng cao chất lượng

Năm 2024, ngành rau quả Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, đạt trên 7,2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.
Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt kỷ lục, cán mốc gần 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt kỷ lục, cán mốc gần 5 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục gần 5 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, vượt qua thành tích của cả năm 2023 nhờ giá gạo xuất khẩu tăng cao và nhu cầu thị trường lớn.
Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD trong niên vụ 2023-2024, đưa cà phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực có giá trị cao nhất.
Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Xuất khẩu trái cây Việt Nam khởi sắc với kim ngạch 9 tháng đầu năm đạt 5,64 tỷ USD, mở ra cơ hội vượt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024 nhờ sự "xuất ngoại" thành công của chanh leo, dừa tươi, bưởi, sầu riêng đông lạnh,... sang các thị trường tiềm năng.
"Sóng" xuất khẩu tiếp tục dâng cao, Việt Nam tiến tới đỉnh cao mới

"Sóng" xuất khẩu tiếp tục dâng cao, Việt Nam tiến tới đỉnh cao mới

Xuất nhập khẩu Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 580 tỷ USD, tăng trưởng 16,3% và dự báo cán mốc 800 tỷ USD cho cả năm.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cà phê Việt Nam: Vượt mốc 5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê Việt Nam: Vượt mốc 5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho ngành cà phê Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD, đạt 5,48 tỷ USD, củng cố vị thế là nhà cung cấp cà phê Robusta lớn nhất thế giới.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024 thành công rực rỡ

Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024 thành công rực rỡ

Năm 2024 đánh dấu một năm thành công rực rỡ của ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 18,7% so với năm 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024

Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore, đặc biệt là sự bứt phá trong xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
Nông sản Hà Nội vươn ra thế giới: Xuất khẩu vượt mốc 2 tỷ USD

Nông sản Hà Nội vươn ra thế giới: Xuất khẩu vượt mốc 2 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Hà Nội năm 2024 lần đầu tiên vượt mốc 2 tỷ USD, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành nông nghiệp.
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2024

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2024

Năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên nhập siêu từ Myanmar với 9,7 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh 35,5%, trong khi nhập khẩu tăng 16,3%, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng cao.
Con đường bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường EU

Con đường bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường EU

Xuất khẩu chính ngạch vào EU tuy đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng lại là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam, mang đến lợi ích lâu dài và khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn.
Thủy sản Việt Nam: Căng buồm đón gió thị trường

Thủy sản Việt Nam: Căng buồm đón gió thị trường

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn tiếp tục lướt sóng tăng trưởng trong năm 2025.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2024: Kỷ lục mới, vị thế mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2024: Kỷ lục mới, vị thế mới

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thủy sản. Với tổng kim ngạch ước đạt mức cao kỷ lục tăng 18,5% so với năm 2023, ngành đã khẳng định vị thế là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, đồng thời nâng cao uy tín của Việt Nam trên thị trường nông sản thế giới.
Hạt điều Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Hạt điều Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ chi ra gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, khẳng định vị thế "vua hạt điều" của Việt Nam trên trường quốc tế.
Nông sản Sơn La vươn ra thế giới

Nông sản Sơn La vươn ra thế giới

Năm 2024, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt kết quả tích cực với giá trị hàng hóa ước đạt 198 triệu USD, tăng 6,1% so với năm 2023. Nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU đón nhận, khẳng định vị thế và chất lượng nông sản Việt Nam.
Giá gạo xuất khẩu giảm sâu

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua, kéo theo giá lúa trong nước cũng giảm sâu.
Nâng cao chất lượng trái cây tươi xuất khẩu: Nỗ lực bảo vệ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng trái cây tươi xuất khẩu: Nỗ lực bảo vệ thương hiệu Việt

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng trái cây tươi xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính