![]() |
Quang cảnh buổi làm việc diễn ra chiều ngày 7/9 (tại xã Ea Knuếc). |
Để sầu riêng Việt Nam nói chung và sầu riêng Đắk Lắk nói riêng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 4 "nhà": Nhà khoa học - Doanh nghiệp - Nhà quản lý - Nông dân. Đây là mô hình liên kết bền vững, tạo thành một chuỗi giá trị khép kín, từ đó nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất.
![]() |
Bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc, tham gia trao đổi tại buổi làm việc. |
Trong chuyến làm việc tại xã Ea Knuếc, Đắk Lắk vào ngày 07/9/2025, đại diện doanh nghiệp và tham tán thương mại Trung Quốc đã đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng để cạnh tranh với các đối thủ như Thái Lan, Campuchia hay Philippines, sầu riêng Việt Nam cần phải nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn về: Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.
Truy xuất nguồn gốc minh bạch thông tin về quy trình trồng trọt, chăm sóc. Công nghệ bảo quản lạnh giúp kéo dài thời gian bảo quản, giữ nguyên chất lượng sản phẩm. Xây dựng thương hiệu tạo dựng uy tín, hình ảnh riêng biệt cho sầu riêng Việt Nam.
Để đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, mô hình liên kết bốn nhà chính là giải pháp then chốt. Đầu tiên chính là nhà khoa học nền tảng của chất lượng, các nhà khoa học, viện nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và áp dụng các giống cây mới năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.
Đồng thời, họ cung cấp các giải pháp kỹ thuật tiên tiến về quy trình canh tác hữu cơ, kiểm soát dịch hại sinh học, giúp nâng cao chất lượng sầu riêng mà vẫn đảm bảo an toàn. Thứ hai người trực tiếp tạo ra sản phẩm, người nông dân là mắt xích đầu tiên và quan trọng nhất.
![]() |
Ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trao đổi tại buổi làm việc. |
Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, thu hoạch đúng chuẩn sẽ tạo ra những trái sầu riêng chất lượng đồng đều, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Thứ ba doanh nghiệp, mang sứ mệnh kết nối và tiêu thụ doanh nghiệp là cầu nối đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Họ đầu tư vào công nghệ sơ chế, đóng gói, bảo quản lạnh, giúp sản phẩm giữ được độ tươi ngon. Doanh nghiệp cũng chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm các thị trường tiềm năng.
![]() |
Lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm. |
Cuối cùng rất quan trọng trong tư duy kinh tế số hiện nay nhà quản lý, các cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò then chốt trong việc ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và xuất khẩu. Họ cũng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.
![]() |
Các doanh nghiệp được tham quan trực tiếp tại các cơ sở đóng gói sầu riêng tại xã Ea Knuếc. |
Sự hợp tác chặt chẽ giữa bốn nhà sẽ giúp sầu riêng Đắk Lắk nói riêng và sầu riêng Việt Nam nói chung không chỉ có chất lượng tốt mà còn tạo dựng được thương hiệu vững mạnh trên thị trường quốc tế. Đó cũng là cách để người nông dân làm giàu, doanh nghiệp phát triển và nền nông nghiệp Việt Nam vươn xa.
![]() |
Bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc livestream bán hàng cùng bà con buôn, làng trước đó. |