Thứ bảy 13/12/2025 22:05Thứ bảy 13/12/2025 22:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 12/11/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc, chuyên đề “Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc”.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới nên nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, nhất là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu trên 17 tỷ USD rau quả, chiếm hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới. Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng từ 10%/năm.

Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc 11 loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen.

Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ USD chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ USD, chiếm khoảng 70% khối lượng.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái
Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục
Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Đặc biệt, Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, theo ông Nguyễn Trung Kiên, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu (tránh bị mất thương hiệu tại thị trường Trung Quốc).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm-kiểm dịch, bao bì truy xuất nguồn gốc.

Mặt khác, xúc tiến tích cực vận tải đường sắt liên vận Việt Nam-Trung Quốc. Hơn nữa, ngoài việc xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo tiếng Trung, có hiểu biết về văn hoá nước này, doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm.

Đặc biệt, chú trọng khai thác thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

 ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ thị trường Á - Phi (Bộ Công Thương)
Ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) chia sẻ tại hội thảo.

Ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2024/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.

Khuyến nghị cho doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ: Thị trường Trung Quốc có tiêu chuẩn cao, khắt khe. Do đó, doanh nghiệp cần chuyển mạnh sang hình thức thương mại điện tử chính quy, hướng tới sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng chất lượng cao, bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp phải giảm phụ thuộc, tiến tới dừng xuất khẩu “tiểu ngạch”, cập nhật xu hướng, thị hiếu mới của thị trường, tăng cường tiếp cận vùng…

Bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2025

Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã thu về gần 3,34 tỷ USD, vượt qua con số 3,2 tỷ USD của cả năm 2024 để lập kỷ lục lịch sử mới. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Chiều ngày 24/10/2025, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nằm khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Ngày 12/9/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam.
Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 6495/BCT-TTTN ngày 28/8 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 13/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến cho hai dự thảo nghị định nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động giao dịch hàng hóa và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT).
Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Sáng 8/8/2025, tại trụ sở Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN), đã diễn ra hội nghị tập huấn kết nối tới hơn 600 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và UBND cấp xã, phường trên cả nước. Chương trình tập trung giải đáp những vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và công tác quản lý thị trường khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được ví như một "luồng gió mới", làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ở nước ta nói chung và ở tỉnh Sơn La nói riêng. Đây không chỉ là câu chuyện về việc giữ lại màu xanh cho những cánh rừng, mà còn là một cơ chế tài chính bền vững, giúp người dân từng bước sống được từ rừng, làm giàu từ rừng.
Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Bước vào vụ đông xuân 2025, phường An Sinh đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo đảm tiến độ sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng và tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản. Với sự chỉ đạo sát sao từ chính quyền địa phương, các hợp tác xã (HTX) và sự đồng thuận của người dân, toàn phường đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xuống giống đúng thời vụ, tạo nền tảng quan trọng cho một mùa vụ thắng lợi.
Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Trong năm 2025, UBND xã Tháp Mười tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn, đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp và các khu vực kinh tế khác được Chính phủ xác định là yêu cầu thực tiễn và giải pháp chiến lược trong giai đoạn mới. Đây là nội dung kết luận tại Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 về Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình của Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp thiếu lương thực đến cường quốc xuất khẩu gạo là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, và tận dụng tiềm năng sẵn có. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, từ những chính sách táo bạo của nhà nước đến sự cần cù, sáng tạo của người nông dân.
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

Ngày 5/12/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.
Màu xanh trở lại trên "vựa rau" Hoà An

Màu xanh trở lại trên "vựa rau" Hoà An

Trận lũ lịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 đi qua để lại cho vùng đất Hòa An, vựa rau lớn nhất nhì tỉnh Cao Bằng một khung cảnh hoang tàn. Lớp phù sa màu mỡ bao đời bồi đắp phút chốc bị dòng nước dữ cuốn phăng, để lại trơ trọi sỏi đá và lớp bùn. Hàng chục ha rau màu, vốn là nguồn thu nhập nuôi sống bao gia đình, bị xóa sổ. Thế nhưng, nước vừa rút, chưa kịp khô chân, những người nông dân vốn cần chịu khó lại ra đồng mlịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 đi qua để lại cho vùng đất Hòa An, vựa rau lớn nhất nhì tỉnh Cao Bằng một khung cảnh hoang tàn. Lớp phù sa màu mỡ bao đời bồi đắp phút chốc bị dòng nước dữ cuốn phăng, để lại trơ trọi sỏi đá và lớp bùn. Hàng chục ha rau màu, vốn là nguồn thu nhập nuôi sống bao gia đình, bị xóa sổ. Thế nhưng, nước vừa rút, chưa kịp khô chân, những người nông dân vốn cần chịu khó lại raiệt mài vun xới, khơi nguồn sống cho đất. Họ cặm cụi dọn sỏi, san, sới đất bạc màu để tìm lại màu xanh, quyết tâm biến vùng đất chết trở lại thành những bờ xôi ruộng mật
Nghệ An tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Nghệ An tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Chính sách tín dụng đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Tỉnh Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn giai đoạn 2025-2030.
Xây dựng vùng chè nguyên liệu chất lượng cao

Xây dựng vùng chè nguyên liệu chất lượng cao

Phát triển vùng nguyên liệu chè chất lượng cao đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn Thái Nguyên. Nông dân giữ vai trò trung tâm trong các mô hình liên kết, sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đồng thời hình thành chuỗi giá trị bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu chè địa phương. Việc xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, có chất lượng đồng đều góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho ngành chè.
Những tiềm năng phát triển vùng cà phê mang thương hiệu Quảng Trị

Những tiềm năng phát triển vùng cà phê mang thương hiệu Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị có những đặc điểm về tự nhiên, vị trí địa lý, khí hậu đặc thù phù hợp để định hướng phát triển trồng cây cà phê mang thương hiệu Quảng Trị với các vùng nguyên liệu như Hướng Phùng, Khe Sanh, Tân Lập và A Dơi…
Phát triển sản phẩm OCOP tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn

Phú Thọ không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử và tín ngưỡng lâu đời mà còn là nơi hội tụ tinh hoa của các sản vật địa phương, được kết tinh trong những sản phẩm OCOP. Những giá trị ấy đã được định danh thông qua Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)...
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính