Thứ ba 25/11/2025 06:05Thứ ba 25/11/2025 06:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 12/11/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc, chuyên đề “Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc”.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới nên nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, nhất là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu trên 17 tỷ USD rau quả, chiếm hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới. Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng từ 10%/năm.

Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc 11 loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen.

Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ USD chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ USD, chiếm khoảng 70% khối lượng.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái
Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục
Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Đặc biệt, Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, theo ông Nguyễn Trung Kiên, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu (tránh bị mất thương hiệu tại thị trường Trung Quốc).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm-kiểm dịch, bao bì truy xuất nguồn gốc.

Mặt khác, xúc tiến tích cực vận tải đường sắt liên vận Việt Nam-Trung Quốc. Hơn nữa, ngoài việc xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo tiếng Trung, có hiểu biết về văn hoá nước này, doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm.

Đặc biệt, chú trọng khai thác thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

 ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ thị trường Á - Phi (Bộ Công Thương)
Ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) chia sẻ tại hội thảo.

Ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2024/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.

Khuyến nghị cho doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ: Thị trường Trung Quốc có tiêu chuẩn cao, khắt khe. Do đó, doanh nghiệp cần chuyển mạnh sang hình thức thương mại điện tử chính quy, hướng tới sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng chất lượng cao, bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp phải giảm phụ thuộc, tiến tới dừng xuất khẩu “tiểu ngạch”, cập nhật xu hướng, thị hiếu mới của thị trường, tăng cường tiếp cận vùng…

Bài liên quan

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Chiều ngày 24/10/2025, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nằm khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Ngày 12/9/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam.
Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 6495/BCT-TTTN ngày 28/8 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 13/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến cho hai dự thảo nghị định nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động giao dịch hàng hóa và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT).
Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Sáng 8/8/2025, tại trụ sở Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN), đã diễn ra hội nghị tập huấn kết nối tới hơn 600 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và UBND cấp xã, phường trên cả nước. Chương trình tập trung giải đáp những vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và công tác quản lý thị trường khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bảo vệ rừng - Sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Bảo vệ rừng - Sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Trong màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng Thái Nguyên (mới), từng bước đi của đồng bào dân tộc nơi đây gắn liền với cây rừng, với đất rừng. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025 đã mang đến những hỗ trợ thiết thực, giúp người dân vừa bảo vệ rừng, vừa có cuộc sống ổn định. Qua Tiểu dự án 1 và Dự án 3 thuộc Chương trình 1719, những chính sách tưởng xa vời nay đã đi vào đời sống, tạo sinh kế, duy trì màu xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của rừng.
Tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới

Tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới

Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tại tỉnh Ninh Bình, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp táo bạo và khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Vụ Xuân 2026, Nghệ An phấn đấu đạt hơn 700.000 tấn lương thực

Vụ Xuân 2026, Nghệ An phấn đấu đạt hơn 700.000 tấn lương thực

Năm 2026, ngành Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Nghệ An phấn đấu thực hiện mục tiêu sản lượng lương thực đạt khoảng 1.200.000 tấn. Riêng vụ Xuân 2026 phấn đấu ước đạt 708.850 tấn lương thực.
Gia Lai đẩy mạnh hỗ trợ nông dân phát triển cây trồng - vật nuôi theo hướng an toàn

Gia Lai đẩy mạnh hỗ trợ nông dân phát triển cây trồng - vật nuôi theo hướng an toàn

Thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Các chương trình tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực then chốt của nền nông nghiệp địa phương: cây trồng và vật nuôi. Qua đó, Gia Lai từng bước nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân và hướng đến xây dựng nền nông nghiệp xanh, an toàn và có giá trị kinh tế cao.
Vùng đất đỏ đang “nảy mầm” nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại

Vùng đất đỏ đang “nảy mầm” nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại

Sở hữu quỹ đất rộng, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu đa dạng, tỉnh Gia Lai đang từng bước thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh và bền vững. Đặc biệt, việc gắn phát triển sản xuất với Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tạo nên diện mạo mới cho các vùng nông thôn, từ hạ tầng đến đời sống người dân.
Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Thị trường cà phê tuần qua (10/11 – 16/11/2025) chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ, bắt nguồn từ các tin tức vĩ mô bất lợi và dự báo nguồn cung dài hạn được cải thiện. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 lao dốc 9,3% so với tuần trước, xuống còn 4.223 USD/tấn. Cùng xu hướng, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 đóng cửa tại 399,8 cent/lb, giảm 4,5% trong tuần.
Sepon Group xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ

Sepon Group xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ

Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) vừa tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ trong năm 2025. Đây là một dấu mốc quan trọng, không chỉ của riêng Sepon Group, mà còn của ngành lâm sản tỉnh Quảng Trị và của hàng nghìn hộ đồng bào miền núi đang sinh sống dưới những cánh rừng trẩu rộng lớn…
Dây thìa canh lá to mở hướng phát triển sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số

Dây thìa canh lá to mở hướng phát triển sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số. Cây dây thìa canh lá to, một loại dược liệu quý trong hỗ trợ điều trị tiểu đường đã và đang trở thành mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập và xây dựng sinh kế bền vững cho người dân.
Tích tụ ruộng đất – Hướng đi mới của nông nghiệp hiện đại

Tích tụ ruộng đất – Hướng đi mới của nông nghiệp hiện đại

Quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Nâng cao năng lực tiêu chuẩn và quản lý chất lượng vùng trồng chanh dây Cư M’gar

Nâng cao năng lực tiêu chuẩn và quản lý chất lượng vùng trồng chanh dây Cư M’gar

Vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đã có chuyến thăm và làm việc tại vùng trồng chanh leo tại Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Đây là chuyến thăm thuộc Chương trình Tiêu chuẩn Chất lượng GQSP Việt Nam - chương trình do SECO tài trợ, UNIDO phối hợp triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất và xuất khẩu nông sản.
Mía Nguyên Bình - Cây trồng đặc hữu có giá trị cho nông dân phát triển sinh kế

Mía Nguyên Bình - Cây trồng đặc hữu có giá trị cho nông dân phát triển sinh kế

Xã Nguyên Bình (Cao Bằng) có những lợi thế tự nhiên về khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước rất thích hợp cho trồng cây mía vàng, giống bản địa. Mía vàng Nguyên Bình từ lâu đã “nức tiếng” bởi khi chín thân mía vàng óng đều, khi ăn có vị ngọt đậm nhưng thanh mát, mềm mà giòn và nhiều nước lại ít xơ. Với hương vị đặc trưng riêng có này, Mía vàng Nguyên Bình là đặc sản của địa phương đem lại giá trị kinh tế cao và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân vùng trồng của xã.
Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh xác định, xây dựng nông thôn mới là động lực để nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế hàng hóa giá trị từ sản phẩm nông nghiệp do nông dân làm ra, từ đó nâng thành sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống dân sinh. Thực tế đã chứng minh, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho người dân.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính