Thứ sáu 11/04/2025 08:35Thứ sáu 11/04/2025 08:35 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bên cạnh những tiềm năng thì ngành rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng - Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo với chuyên đề "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 12/11/2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới do đó nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới và cho Trung Quốc nói riêng. Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng khoảng trên 14 triệu tấn thu hoạch hàng năm.

Do điều kiện địa lý, Việt Nam nằm cạnh một thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới (rau quả 17 tỷ USD trở lên), đó là thị trường Trung Quốc, Kim ngạch nhập khẩu này hằng năm đều có tăng trưởng từ 10% ít nhất.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một số loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây. Ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông sản rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý, đây là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, Chuối, Mít, Xoài , Chanh dây, Vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém các nước xung quanh - ông Đặng Phúc Nguyên nói.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ ...

Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay. ...

Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp dự báo, xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu được đề ...

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt xuất khẩu như ACFTA (Trung Quốc và các nước ASEAN), RCEP.

Ngoài ra, các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc, đây là lợi thế không nước nào có được, do đó đã rút ngắn rất nhiều thời gian vận chuyển hàng rau quả từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc và giảm đáng kể chi phí Logistics so các nước khác. Kể cả các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng Việt Nam nhất. Điều này giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam có nhiều lới thế đối với ngành rau quả nhưng thị trường Trung Quốc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc... và một số nước ở Nam Mỹ như Chi Lê, Peru, Ecuador. Nhất là hàng rau quả sản xuất trong nước của Trung Quốc như, Chuối, Thanh Long, Vải, Nhãn, Bưởi, Gừng, Tỏi….

Các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt, thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật và đáp ứng được các yêu cầu này. Các quy định về phytosanitary (vệ sinh thực vật) và kiểm dịch động thực vật của Trung Quốc khá phức tạp mất thời gian. Hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam phải có mã số vùng trồng do hải quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp. Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải đăng ký xin mã số của hải quan Trung Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt. Do đó, việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt Nam được bán cho các thương lái nhỏ lẽ của Trung Quốc tập trung nhiều ở biên giới phía Bắc Việt Nam. Doanh nghiệp Việt chưa thâm nhập sâu vào thị trường sâu trong nội địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, để tận dụng tối đa tiềm năng và vượt qua các thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời vụ sản xuất hàng rau quả nội địa của Trung Quốc để có biện pháp đối phó hoặc điều chỉnh lịch sản xuất xuất khẩu hàng của Việt nam tránh bị cạnh tranh như Thanh Long, Chuối, Xoài, Nhãn, Vải, Dưa hấu...

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhằm tạo điều kiện tối ưu kéo dài thời gian bán hàng cho sản phẩm rau quả Việt Nam. Tạo dựng hình ảnh tốt cho sản phẩm rau quả Việt Nam trên thị trường Trung Quốc nhằm chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc vào chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam thông qua thực hành sản xuất tốt như VietGap, Global Gap. Các sản phẩm phải bao bì đẹp, nhãn mác rõ ràng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ tạo sự an tâm cho khách tiêu dùng. Kết hợp với các doanh nghiệp Trung Quốc để cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối các sản phẩm rau quả Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc trên tinh thần đôi bên cùng có lợi - Ông Đặng Phúc Nguyên ý kiến.

Bài liên quan

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Năm 2025, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đầy thách thức: 8 tỷ USD kim ngạch. Tuy nhiên, những tháng đầu năm đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng đạt được mục tiêu này.
Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Trung Quốc vừa thông báo áp dụng quy định 100% lô hàng sầu riêng Thái Lan, Việt Nam phải có thêm giấy chứng nhận kiểm định chất vàng O, nếu không có dư lượng chất vàng O thì mới được thông quan.
Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Năm 2024 ghi dấu ấn với kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 7,15 tỷ USD, một thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, ngành hàng này đã ghi nhận sự sụt giảm kim ngạch trong tháng đầu tiên. Dù vậy, Bộ NN&PTNT cho rằng đây chỉ là biến động thời vụ và vẫn đặt kỳ vọng rau quả sẽ trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp trong tương lai.
Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 7,1 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Dự báo, con số này sẽ đạt 8 tỷ USD vào năm 2025 và 10 tỷ USD vào năm 2030.
Rau quả Việt Nam vươn xa

Rau quả Việt Nam vươn xa

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kim ngạch ấn tượng trong năm 2024, đặc biệt là tại thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thị trường, chú trọng phát triển bền vững thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quảng Bình: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái trị giá 210 tỷ đồng

Quảng Bình: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái trị giá 210 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng sinh thái Cam Thủy, huyện Lệ Thủy có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Thủ tướng: Hội nhập không chỉ có thảm đỏ và hoa hồng, hội nhập có rất nhiều khó khăn

Thủ tướng: Hội nhập không chỉ có thảm đỏ và hoa hồng, hội nhập có rất nhiều khó khăn

Hội nhập không chỉ có thảm đỏ và hoa hồng, hội nhập có rất nhiều khó khăn, rất nhiều chông gai, phải nỗ lực bắt kịp, tiến cùng và vượt lên thì mới có thể hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, đồng thời giữ vững độc lập, tự chủ.
Nhiều điểm sáng tăng trưởng nông lâm thủy sản trong quý I/2025

Nhiều điểm sáng tăng trưởng nông lâm thủy sản trong quý I/2025

Thông tin từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính chỉ rõ, quý I/2025, nhiều địa phương có kết quả sản xuất nông lâm thủy sản tốt hơn cùng kỳ năm 2024, trong đó một số tỉnh có mức tăng trưởng khá cao.
Thái Nguyên hỗ trợ Bắc Kạn 3 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thái Nguyên hỗ trợ Bắc Kạn 3 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát

Nhân dịp gặp mặt Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn (11/4/1900 – 11/4/2025), chiều 08/4, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đến thăm và tặng tỉnh Bắc Kạn 3 tỷ đồng nhằm góp phần giúp tỉnh thực hiện hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân.
Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao

Theo ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, đa dạng hóa ngành trồng trọt nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao, trong khuôn khổ Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh các doanh nghiệp và ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Trước thử thách lớn, Chính phủ và các bộ, ngành xác định phương châm chỉ đạo là: bình tĩnh, linh hoạt, bám sát thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán.
Quảng Ninh: Huyện Vân Đồn tích cực triển khai giao khu vực nuôi biển cho người dân

Quảng Ninh: Huyện Vân Đồn tích cực triển khai giao khu vực nuôi biển cho người dân

Huyện Vân Đồn đã tích cực vào cuộc triển khai giao khu vực biển thuộc thẩm quyền huyện cho 85% hộ gia đình, cá nhân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
VCCI và AmCham cùng đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam

VCCI và AmCham cùng đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam

Trong bức thư được gửi đi ngày 5/4/2025, lãnh đạo của hai tổ chức VCCI và AmCham bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tuyên bố về việc áp dụng thuế đối ứng của Tổng thống Trump. Thư nhấn mạnh rằng, nếu được thực hiện, các mức thuế mới cao bất ngờ này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp hội viên và người tiêu dùng, cũng như ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại song phương.
Giữ nghề truyền thống phở Vân Cù - tinh hoa ẩm thực của đất Việt

Giữ nghề truyền thống phở Vân Cù - tinh hoa ẩm thực của đất Việt

Trong 2 ngày từ ngày 6 - 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống phở Vân Cù năm 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định - Đây được coi là cái nôi của phở, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
Đắk Lắk: Vinh danh những người giữ rừng Chư Yang Sin

Đắk Lắk: Vinh danh những người giữ rừng Chư Yang Sin

Trung tâm Hành động vì Động vật Hoang dã Việt Nam (WildAct) vừa phối hợp với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tổ chức Lễ trao giải “Người giữ rừng Chư Yang Sin” mùa thứ 2, nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng.
Đầu tư hơn 120 tỷ đồng cho nhiều dự án nông nghiệp ở Hải Dương

Đầu tư hơn 120 tỷ đồng cho nhiều dự án nông nghiệp ở Hải Dương

Tổng mức đầu tư cho 5 dự án hơn 120,7 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 - 2026 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính