Thứ hai 08/12/2025 21:23Thứ hai 08/12/2025 21:23 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bên cạnh những tiềm năng thì ngành rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng - Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo với chuyên đề "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 12/11/2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới do đó nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới và cho Trung Quốc nói riêng. Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng khoảng trên 14 triệu tấn thu hoạch hàng năm.

Do điều kiện địa lý, Việt Nam nằm cạnh một thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới (rau quả 17 tỷ USD trở lên), đó là thị trường Trung Quốc, Kim ngạch nhập khẩu này hằng năm đều có tăng trưởng từ 10% ít nhất.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một số loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây. Ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông sản rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý, đây là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, Chuối, Mít, Xoài , Chanh dây, Vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém các nước xung quanh - ông Đặng Phúc Nguyên nói.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ ...

Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay. ...

Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp dự báo, xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu được đề ...

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt xuất khẩu như ACFTA (Trung Quốc và các nước ASEAN), RCEP.

Ngoài ra, các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc, đây là lợi thế không nước nào có được, do đó đã rút ngắn rất nhiều thời gian vận chuyển hàng rau quả từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc và giảm đáng kể chi phí Logistics so các nước khác. Kể cả các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng Việt Nam nhất. Điều này giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam có nhiều lới thế đối với ngành rau quả nhưng thị trường Trung Quốc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc... và một số nước ở Nam Mỹ như Chi Lê, Peru, Ecuador. Nhất là hàng rau quả sản xuất trong nước của Trung Quốc như, Chuối, Thanh Long, Vải, Nhãn, Bưởi, Gừng, Tỏi….

Các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt, thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật và đáp ứng được các yêu cầu này. Các quy định về phytosanitary (vệ sinh thực vật) và kiểm dịch động thực vật của Trung Quốc khá phức tạp mất thời gian. Hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam phải có mã số vùng trồng do hải quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp. Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải đăng ký xin mã số của hải quan Trung Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt. Do đó, việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt Nam được bán cho các thương lái nhỏ lẽ của Trung Quốc tập trung nhiều ở biên giới phía Bắc Việt Nam. Doanh nghiệp Việt chưa thâm nhập sâu vào thị trường sâu trong nội địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, để tận dụng tối đa tiềm năng và vượt qua các thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời vụ sản xuất hàng rau quả nội địa của Trung Quốc để có biện pháp đối phó hoặc điều chỉnh lịch sản xuất xuất khẩu hàng của Việt nam tránh bị cạnh tranh như Thanh Long, Chuối, Xoài, Nhãn, Vải, Dưa hấu...

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhằm tạo điều kiện tối ưu kéo dài thời gian bán hàng cho sản phẩm rau quả Việt Nam. Tạo dựng hình ảnh tốt cho sản phẩm rau quả Việt Nam trên thị trường Trung Quốc nhằm chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc vào chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam thông qua thực hành sản xuất tốt như VietGap, Global Gap. Các sản phẩm phải bao bì đẹp, nhãn mác rõ ràng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ tạo sự an tâm cho khách tiêu dùng. Kết hợp với các doanh nghiệp Trung Quốc để cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối các sản phẩm rau quả Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc trên tinh thần đôi bên cùng có lợi - Ông Đặng Phúc Nguyên ý kiến.

Bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2025

Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã thu về gần 3,34 tỷ USD, vượt qua con số 3,2 tỷ USD của cả năm 2024 để lập kỷ lục lịch sử mới. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, nhờ các nỗ lực ngoại giao, ngày 21/5/2025, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cập nhật thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam, nâng tổng số lên 1.396 mã vùng trồng và 188 mã cơ sở đóng gói (sau khi trừ các mã bị thu hồi). Đặc biệt, GACC tiếp tục cho phép xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay yêu cầu đàm phán lại, đồng thời tự động gia hạn Nghị định thư ký ngày 11/7/2022, có hiệu lực theo chu kỳ 3 năm.
Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu thông tin báo chí nêu về việc "sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O."
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trung Quốc chính thức thông báo sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, việc này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam để duy trì và phát triển thị trường.
Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Huế: Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc ổn định chỗ ở cho người dân

Huế: Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc ổn định chỗ ở cho người dân

Ngày 6/12, UBND Tp. Huế tổ chức Lễ phát động triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Hội thảo khoa học với chủ đề “Di sản Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tầm nhìn hiện đại”

Hội thảo khoa học với chủ đề “Di sản Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tầm nhìn hiện đại”

Sáng 7/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp Viện Văn học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Di sản của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tầm nhìn hiện đại”, nhằm nghiên cứu đánh giá toàn diện, hệ thống nội dung, tư tưởng, triết lý minh triết, tinh thần khai sáng, nghệ thuật và các giá trị to lớn về văn học, thẩm mỹ, nhân văn, giáo dục, lý tưởng hòa bình, tầm ảnh hưởng quốc tế từ di sản của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng tháng 11

Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng tháng 11

Chiều 5/12/2025, Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng tiến hành phiên họp tháng 11.
Ninh Bình họp trực tuyến về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Ninh Bình họp trực tuyến về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Chiều 05/12, tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh, ông Trần Anh Dũng, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống bệnh Dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.
Khai mạc Lễ hội Trà quốc tế năm 2025 tại tỉnh Lâm Đồng

Khai mạc Lễ hội Trà quốc tế năm 2025 tại tỉnh Lâm Đồng

Tối 5/12, Lễ hội Trà quốc tế - World TEA Fest 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương - Đà Lạt), đánh dấu chuỗi sự kiện lớn nhất ngành trà Việt.
Kỳ họp thứ tư, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cao Bằng khóa XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Kỳ họp thứ tư, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cao Bằng khóa XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Chiều 5/12/2025, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Cao Bằng khoá XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức Kỳ họp thứ tư.
Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025: Quảng bá nông sản, nâng cao vị thế vùng trồng

Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025: Quảng bá nông sản, nâng cao vị thế vùng trồng

Từ ngày 5 đến 10/12, Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 sẽ chính thức diễn ra với quy mô hơn 200 gian hàng, quy tụ đặc sản của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Công tác chuẩn bị đã được các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp hoàn tất, sẵn sàng mang đến một không gian trải nghiệm phong phú, góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh vùng trái cây Bắc Ninh.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Tối 4/12, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) chính thức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025.
Hà Tĩnh sắp có sân golf gần 1.800 tỷ đồng

Hà Tĩnh sắp có sân golf gần 1.800 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận chủ trương dự án sân golf do Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Dịch vụ Hà Tĩnh đề xuất, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.798,56 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên các đơn vị quân đội tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên các đơn vị quân đội tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đến thăm, tặng quà và biểu dương cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2) và Lữ đoàn 368 sau khi hoàn thành nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn phường Quy Nhơn Bắc.
Đại hội Hội nông dân TP Đà Nẵng: Giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn

Đại hội Hội nông dân TP Đà Nẵng: Giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn

Đại hội Hội Nông dân TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025–2030 quy tụ hơn 400 đại biểu, định hướng phát triển nông nghiệp – nông thôn, nâng cao đời sống nông dân toàn thành phố.
Vinh danh Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ là Vườn Di sản ASEAN năm 2025

Vinh danh Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ là Vườn Di sản ASEAN năm 2025

Ngày 3/12, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) phối hợp với Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học (NBCA), Bộ Nông nghiệp và Môi trường-đầu mối Nhóm công tác ASEAN về Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học của Việt Nam tổ chức Hội nghị Vườn Di sản ASEAN lần thứ 8 (AHP8).
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính