Thứ năm 18/09/2025 22:23Thứ năm 18/09/2025 22:23 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bên cạnh những tiềm năng thì ngành rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng - Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo với chuyên đề "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 12/11/2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới do đó nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới và cho Trung Quốc nói riêng. Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng khoảng trên 14 triệu tấn thu hoạch hàng năm.

Do điều kiện địa lý, Việt Nam nằm cạnh một thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới (rau quả 17 tỷ USD trở lên), đó là thị trường Trung Quốc, Kim ngạch nhập khẩu này hằng năm đều có tăng trưởng từ 10% ít nhất.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một số loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây. Ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông sản rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý, đây là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, Chuối, Mít, Xoài , Chanh dây, Vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém các nước xung quanh - ông Đặng Phúc Nguyên nói.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ ...

Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay. ...

Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp dự báo, xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu được đề ...

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt xuất khẩu như ACFTA (Trung Quốc và các nước ASEAN), RCEP.

Ngoài ra, các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc, đây là lợi thế không nước nào có được, do đó đã rút ngắn rất nhiều thời gian vận chuyển hàng rau quả từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc và giảm đáng kể chi phí Logistics so các nước khác. Kể cả các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng Việt Nam nhất. Điều này giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam có nhiều lới thế đối với ngành rau quả nhưng thị trường Trung Quốc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc... và một số nước ở Nam Mỹ như Chi Lê, Peru, Ecuador. Nhất là hàng rau quả sản xuất trong nước của Trung Quốc như, Chuối, Thanh Long, Vải, Nhãn, Bưởi, Gừng, Tỏi….

Các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt, thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật và đáp ứng được các yêu cầu này. Các quy định về phytosanitary (vệ sinh thực vật) và kiểm dịch động thực vật của Trung Quốc khá phức tạp mất thời gian. Hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam phải có mã số vùng trồng do hải quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp. Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải đăng ký xin mã số của hải quan Trung Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt. Do đó, việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt Nam được bán cho các thương lái nhỏ lẽ của Trung Quốc tập trung nhiều ở biên giới phía Bắc Việt Nam. Doanh nghiệp Việt chưa thâm nhập sâu vào thị trường sâu trong nội địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, để tận dụng tối đa tiềm năng và vượt qua các thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời vụ sản xuất hàng rau quả nội địa của Trung Quốc để có biện pháp đối phó hoặc điều chỉnh lịch sản xuất xuất khẩu hàng của Việt nam tránh bị cạnh tranh như Thanh Long, Chuối, Xoài, Nhãn, Vải, Dưa hấu...

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhằm tạo điều kiện tối ưu kéo dài thời gian bán hàng cho sản phẩm rau quả Việt Nam. Tạo dựng hình ảnh tốt cho sản phẩm rau quả Việt Nam trên thị trường Trung Quốc nhằm chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc vào chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam thông qua thực hành sản xuất tốt như VietGap, Global Gap. Các sản phẩm phải bao bì đẹp, nhãn mác rõ ràng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ tạo sự an tâm cho khách tiêu dùng. Kết hợp với các doanh nghiệp Trung Quốc để cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối các sản phẩm rau quả Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc trên tinh thần đôi bên cùng có lợi - Ông Đặng Phúc Nguyên ý kiến.

Bài liên quan

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, nhờ các nỗ lực ngoại giao, ngày 21/5/2025, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cập nhật thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam, nâng tổng số lên 1.396 mã vùng trồng và 188 mã cơ sở đóng gói (sau khi trừ các mã bị thu hồi). Đặc biệt, GACC tiếp tục cho phép xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay yêu cầu đàm phán lại, đồng thời tự động gia hạn Nghị định thư ký ngày 11/7/2022, có hiệu lực theo chu kỳ 3 năm.
Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu thông tin báo chí nêu về việc "sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O."
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trung Quốc chính thức thông báo sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, việc này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam để duy trì và phát triển thị trường.
Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Năm 2025, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đầy thách thức: 8 tỷ USD kim ngạch. Tuy nhiên, những tháng đầu năm đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng đạt được mục tiêu này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khai mạc Lễ hội Đền Đươi: Nét đẹp văn hóa xã Yết Kiêu

Khai mạc Lễ hội Đền Đươi: Nét đẹp văn hóa xã Yết Kiêu

Xã Yết Kiêu tưng bừng khai mạc Lễ hội truyền thống đền Đươi năm 2025. Lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hóa thường niên mà còn là dịp để người dân địa phương và du khách ôn lại những trang sử hào hùng, tưởng nhớ công ơn của Thái hậu Ỷ Lan – một nhân vật lịch sử lỗi lạc của triều đại nhà Lý.
Khảo sát, xác định lại phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tại Cửa khẩu A Đớt và Hồng Vân

Khảo sát, xác định lại phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tại Cửa khẩu A Đớt và Hồng Vân

Tổ công tác của UBND thành phố Huế do Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Quý Phương vừa tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế để xác định lại phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tại cửa khẩu A Đớt và Hồng Vân.
Quảng Ninh: Một nông dân được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2025

Quảng Ninh: Một nông dân được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2025

Danh sách 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2025 được Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa có quyết định công bố, trong đó Quảng Ninh có 1 đại diện được vinh danh.
Tuổi trẻ BVTW Huế: Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong vì sức khỏe nhân dân

Tuổi trẻ BVTW Huế: Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong vì sức khỏe nhân dân

Với tinh thần dân chủ - đoàn kết - trách nhiệm - sáng tạo, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) lần thứ IX đã thành công tốt đẹp.
Cao Bằng: Gắn biển công trình Thủy điện Hồng Nam

Cao Bằng: Gắn biển công trình Thủy điện Hồng Nam

Sáng 13/9, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công ty Cổ phần Năng lượng Cao Bằng tổ chức Lễ gắn biển công trình Thủy điện Hồng Nam, công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Đồng Nai phát động cuộc thi bảo tồn đa dạng sinh học dành cho học sinh năm 2025

Đồng Nai phát động cuộc thi bảo tồn đa dạng sinh học dành cho học sinh năm 2025

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa chính thức phát động cuộc thi “Tìm hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học” dành cho học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn nhiều phường, xã của tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về vai trò, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với sự sống, đồng thời khơi dậy tình yêu thiên nhiên và tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường.
Cao Bằng: Nâng cấp cặp cửa khẩu Tà Lùng (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế

Cao Bằng: Nâng cấp cặp cửa khẩu Tà Lùng (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế

Tại lối thông quan cầu Tà Lùng II, xã Phục Hòa (Cao Bằng), sáng 12/9/2025, UBND tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) phối hợp Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố nâng cấp cặp cửa khẩu Tà Lùng (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế, bao gồm lối thông quan cầu Tà Lùng II - Thủy Khẩu.
Thành lập Tổ công tác đặc biệt triển khai chiến dịch làm giàu, làm sạch CSDL quốc gia về đất đai

Thành lập Tổ công tác đặc biệt triển khai chiến dịch làm giàu, làm sạch CSDL quốc gia về đất đai

Nhằm bảo đảm chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về đất đai được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chính thức thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm 21 thành viên.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Ngày 12/9/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam.
Quảng Trị: Doanh thu hơn 8.000 tỉ đồng từ hoạt động du lịch trong 8 tháng năm 2025

Quảng Trị: Doanh thu hơn 8.000 tỉ đồng từ hoạt động du lịch trong 8 tháng năm 2025

Trong 8 tháng đầu năm 2025, tỉnh Quảng Trị thu hút và đón tiếp hàng triệu lượt du khách đến khám phá, trải nghiệm…Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 8.000 tỉ đồng.
Đồng Nai: Gấp rút triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ năm 2025

Đồng Nai: Gấp rút triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ năm 2025

Trước những thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ lịch sử gây ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu các địa phương và đơn vị chuyên môn tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống cho người nông dân.
Cao Bằng: Gắn biển Công trình Nhà máy sản xuất men Quân Tám

Cao Bằng: Gắn biển Công trình Nhà máy sản xuất men Quân Tám

Sáng 12/9, Doanh nghiệp tư nhân Quân Tám (Cao Bằng) tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển Công trình Nhà máy sản xuất men Quân Tám chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính