Thứ năm 05/06/2025 08:28Thứ năm 05/06/2025 08:28 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cơ hội và thách thức cho ngành rau quả Việt Nam khi tiến vào thị trường 1,4 tỷ dân

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bên cạnh những tiềm năng thì ngành rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng - Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo với chuyên đề "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 12/11/2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới do đó nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới và cho Trung Quốc nói riêng. Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng khoảng trên 14 triệu tấn thu hoạch hàng năm.

Do điều kiện địa lý, Việt Nam nằm cạnh một thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới (rau quả 17 tỷ USD trở lên), đó là thị trường Trung Quốc, Kim ngạch nhập khẩu này hằng năm đều có tăng trưởng từ 10% ít nhất.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một số loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây. Ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông sản rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý, đây là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, Chuối, Mít, Xoài , Chanh dây, Vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém các nước xung quanh - ông Đặng Phúc Nguyên nói.

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ ...

Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay. ...

Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD Xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp dự báo, xuất khẩu rau, quả năm 2024 sẽ đạt hơn 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu được đề ...

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt xuất khẩu như ACFTA (Trung Quốc và các nước ASEAN), RCEP.

Ngoài ra, các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc, đây là lợi thế không nước nào có được, do đó đã rút ngắn rất nhiều thời gian vận chuyển hàng rau quả từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc và giảm đáng kể chi phí Logistics so các nước khác. Kể cả các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng Việt Nam nhất. Điều này giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam có nhiều lới thế đối với ngành rau quả nhưng thị trường Trung Quốc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc... và một số nước ở Nam Mỹ như Chi Lê, Peru, Ecuador. Nhất là hàng rau quả sản xuất trong nước của Trung Quốc như, Chuối, Thanh Long, Vải, Nhãn, Bưởi, Gừng, Tỏi….

Các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt, thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật và đáp ứng được các yêu cầu này. Các quy định về phytosanitary (vệ sinh thực vật) và kiểm dịch động thực vật của Trung Quốc khá phức tạp mất thời gian. Hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam phải có mã số vùng trồng do hải quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp. Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải đăng ký xin mã số của hải quan Trung Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt. Do đó, việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt Nam được bán cho các thương lái nhỏ lẽ của Trung Quốc tập trung nhiều ở biên giới phía Bắc Việt Nam. Doanh nghiệp Việt chưa thâm nhập sâu vào thị trường sâu trong nội địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ trực tuyến tại hội thảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, để tận dụng tối đa tiềm năng và vượt qua các thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời vụ sản xuất hàng rau quả nội địa của Trung Quốc để có biện pháp đối phó hoặc điều chỉnh lịch sản xuất xuất khẩu hàng của Việt nam tránh bị cạnh tranh như Thanh Long, Chuối, Xoài, Nhãn, Vải, Dưa hấu...

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhằm tạo điều kiện tối ưu kéo dài thời gian bán hàng cho sản phẩm rau quả Việt Nam. Tạo dựng hình ảnh tốt cho sản phẩm rau quả Việt Nam trên thị trường Trung Quốc nhằm chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc vào chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam thông qua thực hành sản xuất tốt như VietGap, Global Gap. Các sản phẩm phải bao bì đẹp, nhãn mác rõ ràng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ tạo sự an tâm cho khách tiêu dùng. Kết hợp với các doanh nghiệp Trung Quốc để cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối các sản phẩm rau quả Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc trên tinh thần đôi bên cùng có lợi - Ông Đặng Phúc Nguyên ý kiến.

Bài liên quan

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Tiếp tục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay đàm phán lại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, nhờ các nỗ lực ngoại giao, ngày 21/5/2025, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cập nhật thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam, nâng tổng số lên 1.396 mã vùng trồng và 188 mã cơ sở đóng gói (sau khi trừ các mã bị thu hồi). Đặc biệt, GACC tiếp tục cho phép xuất khẩu sầu riêng Việt Nam mà không áp biện pháp tạm dừng hay yêu cầu đàm phán lại, đồng thời tự động gia hạn Nghị định thư ký ngày 11/7/2022, có hiệu lực theo chu kỳ 3 năm.
Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Xử lý thông tin "Sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O"

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu thông tin báo chí nêu về việc "sầu riêng vẫn loay hoay giải quyết chất vàng O."
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trung Quốc chính thức thông báo sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, việc này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam để duy trì và phát triển thị trường.
Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Năm 2025, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đầy thách thức: 8 tỷ USD kim ngạch. Tuy nhiên, những tháng đầu năm đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng đạt được mục tiêu này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bình Định đề xuất tăng cường chuyến bay đêm phục vụ mùa du lịch Hè 2025

Bình Định đề xuất tăng cường chuyến bay đêm phục vụ mùa du lịch Hè 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của du khách trong mùa du lịch cao điểm, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề nghị tăng cường thêm các chuyến bay đêm từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Phù Cát.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương thành lập Quỹ nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6, cắt giảm thủ tục rườm rà, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội trên cả nước.
Nghệ An quyết tâm hoàn thành 28.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2030

Nghệ An quyết tâm hoàn thành 28.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2030

Phát triển nhà ở xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm nhằm giải quyết bài toán an cư cho người dân, nhất là công nhân và người thu nhập thấp. Với mục tiêu xây dựng 28.500 căn nhà đến năm 2030, trong đó có gần 20.000 căn dành riêng cho công nhân, Nghệ An đang tập trung rà soát quỹ đất, tháo gỡ thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại nhiều địa phương, góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Chính phủ về nhà ở xã hội.
Cần có cơ chế riêng cho doanh nghiệp khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp

Cần có cơ chế riêng cho doanh nghiệp khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp

Đó là một trong những đề xuất của AHLĐ Trần Mạnh Báo nhằm thúc đẩy sự phát triển một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Quảng Ninh: Sắp công bố quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh tại Đầm Hà

Quảng Ninh: Sắp công bố quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh tại Đầm Hà

Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận điểm du lịch sinh thái đảo Đá Dựng tại xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà, sẽ diễn ra vào ngày 7/6.
Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh: “Di sản sống” của núi rừng Nam Trà My

Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh: “Di sản sống” của núi rừng Nam Trà My

Việc ghi danh “Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa bản địa mà còn mở ra hướng đi bền vững cho phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp

Đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Quản lý thị trường thành phố Hà Nội liên tiếp triệt phá hàng giả, hàng lậu

Quản lý thị trường thành phố Hà Nội liên tiếp triệt phá hàng giả, hàng lậu

Công ty TNHH dược mỹ phẩm Ngân Korea đang kinh doanh 5.400 sản phẩm hàng hoá là mỹ phẩm (thường được giới thiệu là mỹ phẩm dưỡng da, tảy tế bào da chết nước gạo Hàn Quốc) không có hóa đơn chứng từ kèm theo, là hàng hóa nhập lậu.
Quảng Bình: 5 tháng đầu năm 2025 đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch đến tham quan

Quảng Bình: 5 tháng đầu năm 2025 đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch đến tham quan

Trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh Quảng Bình đã đón đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tăng 15,8% so với cùng kỳ…
Sốt xuất huyết, sởi và COVID-19 có xu hướng gia tăng

Sốt xuất huyết, sởi và COVID-19 có xu hướng gia tăng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần từ 23 đến 30/5/2025, thành phố ghi nhận sự gia tăng của nhiều bệnh truyền nhiễm, trong đó nổi bật là sốt xuất huyết, tay chân miệng và COVID-19. Đây đều là những bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh vào mùa Hè nếu không được kiểm soát kịp thời.
Lâm Đồng chủ động ứng phó nguy cơ thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2025

Lâm Đồng chủ động ứng phó nguy cơ thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2025

Trước dự báo thời tiết bất thường, mưa lớn diện rộng, sạt lở đất và lũ quét có nguy cơ xảy ra trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Công điện khẩn số 536/UBND nhằm tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới. Công điện được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương có các chỉ đạo cụ thể liên quan đến tình hình mưa bão và an toàn phòng chống thiên tai trên cả nước.
Kon Tum: Tăng cường hợp tác và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Kon Tum: Tăng cường hợp tác và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Trong tiến trình hội nhập và phát triển, thương mại biên giới đóng vai trò then chốt trong thúc đẩy kinh tế khu vực, đặc biệt là tại các tỉnh có vị trí chiến lược như Kon Tum. Báo cáo tổng kết Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Kon Tum đã cho thấy nhiều nỗ lực, thành tựu cũng như thách thức mà địa phương đang đối mặt trong việc hiện thực hóa tiềm năng của vùng biên giới.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính