Dự báo, xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt hơn 7,5 tỷ USD - Ảnh minh họa. |
Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau, quả đạt khoảng 6,3 tỷ USD. Điều đáng nói, hầu hết mặt hàng xuất khẩu đều tăng mạnh, như: Sầu riêng, chuối, thanh long, dừa, xoài… Bộ NN&PTNT dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt hơn 7,5 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục của ngành hàng này từ trước tới nay khi tham gia thị trường xuất khẩu.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhận định, sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD - một con số hiếm loại trái cây nào đạt được. Đặc biệt, sầu riêng đông lạnh cũng đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mở ra nhiều cơ hội mới cho mặt hàng này trong thời gian tới.
Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu chính ngạch được 12 loại trái cây sang thị trường Trung Quốc, gồm: Sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít, vải, nhãn, chôm chôm, măng cụt, vú sữa, dừa, chanh leo.
Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu" Xuất khẩu rau quả Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5,7 tỷ USD, mức cao kỷ lục, trong đó sầu riêng đóng ... |
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 46,28 tỷ USD Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó ... |
Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc ... |
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song các chuyên gia đều cho rằng, ngành hàng rau, quả cần tập trung nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần tập trung nâng cao chất lượng, khai thác thị trường tiềm năng châu Âu.
Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho rằng, thị trường châu Âu có dư địa tăng trưởng lớn, song cũng nhiều thử thách, khó khăn. Các sản phẩm khi xuất đi cần tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, môi trường và dư lượng thuốc trừ sâu. Các chứng nhận an toàn và thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng là lưu ý quan trọng cần ghi đầy đủ trên bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp Việt cần cải thiện năng lực sản xuất, nắm vững quy định trên từng thị trường xuất khẩu, tiến tới hợp tác với đối tác để tạo ra sản phẩm xanh và bền vững, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trái cây tại châu Âu. Đây cũng là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp hướng tới.