9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh minh họa. |
Ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế với những con số tăng trưởng ấn tượng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản Việt.
Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, trong đó châu Âu dẫn đầu với mức tăng trưởng ấn tượng 34,6%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục khẳng định vị thế với gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,66 tỷ USD, tăng 21,3%. Cà phê, gạo, hạt điều, rau quả cũng đạt mức tăng trưởng cao với kim ngạch lần lượt là 4,37 tỷ USD (tăng 39,6%), 4,37 tỷ USD (tăng 23,5%), 3,17 tỷ USD (tăng 22,5%) và 5,87 tỷ USD (tăng 39,4%). Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh, đạt 3.897 USD/tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành thủy sản cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với kim ngạch đạt 7,23 tỷ USD, tăng 9,5%. Tôm và cá tra vẫn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt kim ngạch lần lượt là 2,79 tỷ USD (tăng 10,5%) và 1,36 tỷ USD (tăng 7,8%).
Bên cạnh việc tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản cũng tăng 7,5%, đạt 32,42 tỷ USD. Điều này đưa giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản lên 13,86 tỷ USD, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy hiệu quả trong hoạt động sản xuất và thương mại nông sản.
Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 21,6%, 20,8% và 6,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác, đặc biệt là châu Âu và châu Đại Dương, góp phần giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Nông sản Việt Nam ngày càng được tin dùng trên thị trường quốc tế nhờ những nỗ lực nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói cho các thị trường lớn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với nông sản Việt.
Bến Tre: Từ bảo hộ nhãn hiệu đến xuất khẩu Canada |
Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường |
Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế |