Thứ sáu 09/05/2025 21:45Thứ sáu 09/05/2025 21:45 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD tăng 10,7%; nhập khẩu đạt 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2025 tăng 10,7% đạt 21,15 tỷ USD
Xuất khẩu tôm 4 tháng đầu năm 2025 đạt 1,24 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ.

Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 11,6 tỷ USD, tăng 11,7%; xuất khẩu lâm sản đạt 5,56 tỷ USD, tăng 11,2%; xuất khẩu thuỷ sản đạt 3,09 tỷ USD, tăng 13,7%; xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 178 triệu USD, tăng 16,8%...

Trong 4 tháng đầu năm, có 6 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 2 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD và hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,8%; xuất khẩu cà phê đạt 3,78 tỷ USD, tăng 51,1%; xuất khẩu cao su đạt 862 triệu USD, tăng 18,9%; xuất khẩu tôm đạt 1,24 tỷ USD, tăng 28,4%. Riêng xuất khẩu gạo đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% và xuất khẩu rau quả đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14,2%.

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản tăng trên 2 con số. Cụ thể, giá cà phê đạt 5.698 USD/tấn, tăng 67,5%; giá cao su đạt 1.935 USD/tấn, tăng 30,2%; giá hạt tiêu đạt 6.893 USD/tấn, tăng 62,5%; giá hạt điều đạt 6.808 USD/tấn, tăng 27%. Riêng giá gạo đạt 514 USD/tấn, giảm 20%; giá chè đạt 1.608 USD/tấn, giảm 2,2%...

Hiện, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 20,5%, tăng 10,2%; Trung Quốc chiếm 17,1%, giảm 1,1% và Nhật Bản chiếm 7,5%, tăng 23,3%.

Về thị trường, 4 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản sang một số châu lục và thị trường tăng mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ đạt 4,83 tỷ USD, tăng 12,6%; châu Âu đạt 3,48 tỷ USD, tăng 37,7%; châu Phi đạt 648 triệu USD, tăng 78,4%; riêng châu Á đạt 8,82 tỷ USD, giảm 1,3% và châu Đại Dương đạt 263 triệu USD, giảm 2,6%.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Trần Gia Long cho biết, để đạt mục tiêu xuất khẩu nông lâm sản từ 65 tỷ USD trở lên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tập trung triển khai 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ tăng trưởng ngành và xuất khẩu nông lâm thủy sản; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông lâm nghiệp và thủy sản.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thứ tư, tăng cường chuyển đổi số, thực hiện đột phá trong ứng dụng chuyển giao khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Đối với nhiệm vụ này, Bộ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, đàm phán để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại, mở cửa xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường truyền thống và các thị trường có tổng kim ngạch xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc... đồng thời, mở cửa các thị trường nhiều tiềm năng (thực phẩm Halal của các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi...) với phương châm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc; nâng cao hiệu quả công tác đàm phán, mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại, xử lý các vấn đề trong thương mại còn vướng mắc…

Đối với thị trường trong nước, Bộ sẽ có lộ trình, phương án rõ ràng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với những sản phẩm có tính thời vụ cao (như rau, hoa, quả) dễ bị tác động của điều kiện tự nhiên, thời tiết, làm giảm phẩm cấp, chất lượng; có giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp.

Thứ sáu, Bộ thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực hỗ trợ sản xuất nông lâm thủy sản.

Thứ bảy, Bộ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Bắc Ninh: Kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đứng thứ 3 cả nước

Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh đạt gần 8,9 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước.
Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Dù ghi nhận mức tăng trưởng dương trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức do sự biến động của thị trường quốc tế và những thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng ấn tượng 37,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025 giảm nhẹ nhưng vẫn có điểm sáng. Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,08 tỷ USD, nhưng một số mặt hàng chủ lực như cà phê và cao su vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang đạt 500 triệu USD trong tháng 1/2025, tăng trưởng khả quan ngay từ đầu năm, báo hiệu một năm đầy triển vọng cho ngành xuất khẩu của tỉnh.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024 thành công rực rỡ

Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024 thành công rực rỡ

Năm 2024 đánh dấu một năm thành công rực rỡ của ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 18,7% so với năm 2023.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Thực trạng và hệ lụy của thị trường thực phẩm chức năng

Thực trạng và hệ lụy của thị trường thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại, được nhiều người tin dùng với mong muốn tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chất lượng, hiệu quả, thị trường Thực phẩm chức năng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro với tình trạng thật giả lẫn lộn, gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành.
Nếp Nàng Hương: Thơm ngát hương trời, đượm tình quê

Nếp Nàng Hương: Thơm ngát hương trời, đượm tình quê

Gạo nếp Nàng Hương, một cái tên gợi lên vẻ đẹp dịu dàng và hương thơm quyến rũ, là một trong những giống lúa nếp đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Không chỉ là một loại lương thực, nếp Nàng Hương còn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử và kinh tế sâu sắc, gắn liền với đời sống của người dân, đặc biệt là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Thuốc chữa bệnh giả và những tác hại khôn lường

Thuốc chữa bệnh giả và những tác hại khôn lường

Thuốc chữa bệnh đóng vai trò tối quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, thực trạng sản xuất và lưu hành thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh và toàn xã hội. Vấn nạn này không chỉ tồn tại ở các quốc gia đang phát triển mà còn len lỏi vào cả những hệ thống y tế tiên tiến, đặt ra thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý và người tiêu dùng.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Sức khỏe món quà vô giá của hạnh phúc và thành công

Sức khỏe món quà vô giá của hạnh phúc và thành công

Trong hành trình hữu hạn của mỗi con người, sức khỏe đóng vai trò như một viên ngọc quý, một tài sản vô giá mà không tiền bạc nào có thể mua được. Nó không chỉ đơn thuần là trạng thái không bệnh tật hay ốm đau, mà còn là sự hòa hợp về thể chất, tinh thần và xã hội. Một sức khỏe tốt là nền tảng vững chắc để con người tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, theo đuổi đam mê, xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa và đạt được những thành công trên con đường mình đã chọn.
Bảo tồn và phát triển sinh kế ven biển với rong mơ Quảng Ngãi

Bảo tồn và phát triển sinh kế ven biển với rong mơ Quảng Ngãi

Rong mơ ở vùng biển Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt do khai thác quá mức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và sinh kế ven bờ. Trước thực trạng đó, địa phương phối hợp triển khai dự án bảo tồn và khai thác rong mơ bền vững nhằm phục hồi môi trường biển và phát triển kinh tế cộng đồng.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Rau sạch Đồng Sương (Hòa Bình): Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Rau sạch Đồng Sương (Hòa Bình): Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Hợp tác xã trồng rau sạch Đồng Sương, tọa lạc tại thôn Đồng Sương, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, nổi lên như một điển hình về sự nỗ lực và quyết tâm trong việc xây dựng một nền nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững. Được thành lập với mục tiêu liên kết các hộ nông dân, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, và đem đến cho thị trường những sản phẩm rau củ quả chất lượng cao, Hợp tác xã Đồng Sương đã và đang từng bước khẳng định vị thế của mình, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương và bảo vệ môi trường sinh thái.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính