Chủ nhật 02/11/2025 21:07Chủ nhật 02/11/2025 21:07 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng, đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến quân vào thị trường Halal nếu như có sự đầu tư bài bản, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp.
Với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng, đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến quân vào thị trường Halal.
Với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng, đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến quân vào thị trường Halal - Ảnh minh họa.

Việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa như thị trường Halal được coi là “chìa khóa” mở thêm “cánh cửa” cho xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam.

Halal theo ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là "hợp pháp" hoặc "được phép dùng". Theo Luật Hồi giáo, tất cả các nguồn thực phẩm đều hợp pháp ngoại trừ nguồn là các loài động vật hoặc sản phẩm động vật bị cấm kỵ (Haram). Các sản phẩm và dẫn xuất của chúng cũng bị coi là bất hợp pháp.

Một số sản phẩm đặc biệt đạt chuẩn Halal là sữa (bò, cừu, lạc đà, dê), mật ong, cá, rau tươi hoặc hoa quả khô; các loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt phỉ;… các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo, lúa mạch;…

SGIE 2022 đã chỉ ra chi tiêu cho thực phẩm Halal đã có sự tăng trưởng gần 7% kể cả trong đại dịch COVID-19, đạt 1,27 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 1,67 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi. Nhiều quốc gia Hồi giáo đang tham gia tích cực vào thị trường Halal toàn cầu – một thị trường đòi hỏi nhiều yêu cầu riêng và rất khắt khe. Các thực phẩm sử dụng hàng ngày phải được chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal.

Trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Halal ngày một gia tăng cho thấy sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào thị trường này. Đáng lưu ý là so với các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ hay châu Âu,… chi phí logistics vào thị trường Hồi giáo thường giảm nhiều, vì thế cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt.

Xuất khẩu gỗ tới thị trường Anh 8 tháng đầu năm 2024 đạt 145,7 triệu USD Xuất khẩu gỗ tới thị trường Anh 8 tháng đầu năm 2024 đạt 145,7 triệu USD

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh trong ...

Xuất khẩu thủy sản đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái Xuất khẩu thủy sản đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đầu năm 2024 đạt 40,08 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đầu năm 2024 đạt 40,08 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu ...

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng, đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến quân vào thị trường Halal nếu như có sự đầu tư bài bản, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, mặc dù nông sản, thủy sản đã xuất khẩu đi nhiều thị trường và xúc tiến thương mại đã có hiệu quả nhưng Việt Nam phải bước chân vào những thị trường khó tính, mang tính đặc thù như thị trường Halal. Qua đó, để các sản phẩm nông sản của Việt Nam có được nhiều phân khúc, nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu được nhiều hơn.

Ông Trương Xuân Trung, Tham tán thương mại Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đánh giá, Việt Nam có chủ trương phát triển quan hệ với các quốc gia Trung Đông và châu Phi; trong đó, có thúc đẩy hợp tác sản xuất, nhập khẩu, chứng nhận Halal. Đây cũng là điều kiện tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Halal.

Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp Halal là không có một tiêu chuẩn Halal duy nhất được công nhận trên toàn thế giới.

Bài liên quan

Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc: "Chìa khoá" để tăng giá trị, thương hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc: "Chìa khoá" để tăng giá trị, thương hiệu cho nông sản Việt

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là công cụ để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, mà còn là yếu tố then chốt giúp gia tăng giá trị, tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt.
Hưng Yên khai mạc phiên chợ nhãn lồng - nông sản tiêu biểu

Hưng Yên khai mạc phiên chợ nhãn lồng - nông sản tiêu biểu

Ngày 22/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 tại Trung tâm thương mại TASCO Mall (phường Việt Hưng, Hà Nội).
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Ốc hương (Babylonia areolata) là loài hải sản có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng, có nhu cầu tiêu thụ lớn đã và đang được thị trường trong nước lẫn xuất khẩu ưa chuộng.
PVFCCo - Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo - Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

Ngày 13/8/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – mã chứng khoán DPM, nhà sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) cho biết, hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Gần 22 tấn dừa tươi chính ngạch được xuất khẩu qua Trung Quốc

Gần 22 tấn dừa tươi chính ngạch được xuất khẩu qua Trung Quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất thủ tục thông quan gần 22 tấn dừa tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quảng Trị: Trồng mới, tái canh 182 ha cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả

Quảng Trị: Trồng mới, tái canh 182 ha cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiến hành trồng mới, tái canh 182ha cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả…Trong đó, diện tích tái canh cây cà phê 100ha, trồng mới cao su 11ha, hồ tiêu 27ha, các loại cây ăn quả 14ha.
Sức bật nông nghiệp từ phong trào “Đắk Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới”

Sức bật nông nghiệp từ phong trào “Đắk Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới”

Phong trào thi đua “Đắk Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2020 - 2025 đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân khu vực nông thôn. Với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, hiện đại và bền vững, phong trào đã tạo chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực.
Lâm Đồng: Kinh tế nông nghiệp xã Quảng Tân phát triển theo hướng hàng hóa, hiện đại và bền vững

Lâm Đồng: Kinh tế nông nghiệp xã Quảng Tân phát triển theo hướng hàng hóa, hiện đại và bền vững

Những năm gần đây, xã Quảng Tân, tỉnh Lâm Đồng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp, trở thành một trong những địa phương năng động, sáng tạo của khu vực Tây Nguyên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự nỗ lực không ngừng của giai cấp nông dân, kinh tế nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển theo hướng hàng hóa, hiện đại và bền vững.
“Điểm sáng” trong phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

“Điểm sáng” trong phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong giai đoạn 2023-2025, xã Tuy Đức, tỉnh Lâm Đồng đã ghi dấu bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ một địa phương mới hình thành trên cơ sở sáp nhập ba xã Quảng Tâm, Đắk R’tih và Đắk Búk So, Tuy Đức đã nhanh chóng khẳng định vai trò là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của khu vực Tây Nam Lâm Đồng, trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hợp tác xã vùng biên khởi sắc từ cây dâu, con tằm

Hợp tác xã vùng biên khởi sắc từ cây dâu, con tằm

Hợp tác xã Dâu tằm Cách Linh (HTX), xã Bế Văn Đàn (Cao Bằng) đến nay đã trồng được hơn 10 ha cây dâu, nuôi tằm và vừa bán thành công lứa kén đầu tiên đạt chất lượng cao. Tuy mới ở giai đoạn khởi đầu, nhưng mô hình trồng dâu nuôi tằm của HTX đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt, mở ra kỳ vọng một hướng đi mới rất có tiềm năng trong phát triển nông nghiệp gắn với kinh tế hợp tác, tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng biên. Ông Đoàn Văn Thời, Giám đốc HTX khẳng định.
Chàng trai Mường “gác giấc mơ đại học” để làm kinh tế

Chàng trai Mường “gác giấc mơ đại học” để làm kinh tế

Giấc mơ bước chân vào giảng đường đại học là ước mơ của bao nhiều người, nhưng vì điều kiện gia đình còn quá nghèo nên Tú phải đành gác lại để tập chung phát triển kinh tế.
Thái Nguyên tích cực chủ động phục hồi sản xuất nông nghiệp sau lũ

Thái Nguyên tích cực chủ động phục hồi sản xuất nông nghiệp sau lũ

Sau đợt mưa lớn kéo dài đầu tháng 10, nhiều địa phương của tỉnh Thái Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ. Hàng trăm héc-ta lúa và hoa màu bị hư hại, một số tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi bị sạt lở, gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất.
Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có thêm từ 10 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, trong đó, có 1 đến 2 sản phẩm đủ điều kiện để đề nghị Trung ương xem xét, đánh giá và công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.
Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nông sản xứ Nghệ

Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nông sản xứ Nghệ

Sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng gần 4%. Bảy nhóm sản phẩm chủ lực cũng tăng bình quân gần 4%. Kết quả này gắn với việc áp dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất và chế biến nông sản. Qua đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, nâng tầm vị thế nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhân rộng mô hình nuôi tôm tuần hoàn: Hướng đi bền vững cho “thủ phủ tôm” Việt Nam

Nhân rộng mô hình nuôi tôm tuần hoàn: Hướng đi bền vững cho “thủ phủ tôm” Việt Nam

Với quyết tâm đưa ngành tôm phát triển theo hướng công nghệ cao, thân thiện môi trường và nâng cao giá trị xuất khẩu, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) quy mô 1.500 ha trên địa bàn toàn tỉnh. Đây được xem là bước tiến lớn trong lộ trình hiện đại hóa nghề nuôi tôm của “thủ phủ tôm” Việt Nam.
Hà Tĩnh: Thành công với chương trình giảm nghèo bền vững

Hà Tĩnh: Thành công với chương trình giảm nghèo bền vững

Chương trình giảm nghèo bền vững tại Hà Tĩnh đã đạt kết quả ấn tượng, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,4%.
Làm thế nào để tăng độ phủ cho bảo hiểm nông nghiệp?

Làm thế nào để tăng độ phủ cho bảo hiểm nông nghiệp?

Bảo hiểm nông nghiệp thất bại vì nhiều lý do, trong đó sản phẩm nông dân cần thì chưa có, nhưng sản phẩm có nông dân lại ít quan tâm.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính