Thứ bảy 28/12/2024 05:57Thứ bảy 28/12/2024 05:57 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Bứt phá nhờ FTA và nâng cao chất lượng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Năm 2024, ngành rau quả Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, đạt trên 7,2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Bứt phá nhờ FTA và nâng cao chất lượng
Việc tham gia sâu rộng vào các FTA đã mở ra cánh cửa cho rau quả Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn trên thế giới - Ảnh minh họa.

Năm 2024, ngành rau quả Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, đạt trên 7,2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu rau quả nhiệt đới. Điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với năng lực sản xuất, chế biến và bảo quản ngày càng được nâng cao, đã góp phần tạo nên sức cạnh tranh cho rau quả Việt trên thị trường quốc tế.

Việc tham gia sâu rộng vào các FTA đã mở ra cánh cửa cho rau quả Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn trên thế giới. 16/19 FTA đã được ký kết, cùng với nhiều nghị định thư với các thị trường quan trọng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, EU, Nam Á, Ấn Độ...

Hiệp định EVFTA, có hiệu lực từ năm 2020, là một minh chứng rõ nét cho tác động tích cực của các FTA. Hiệp định này không chỉ mang lại ưu đãi về thuế quan mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường EU. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, các FTA cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, quy tắc xuất xứ... đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực thích ứng. Chất lượng rau quả của Việt Nam tuy đã được cải thiện nhưng vẫn cần sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Để ngành rau quả Việt Nam tiếp tục phát triển và đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030, cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết trong sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, khuyến khích hợp tác xã để hỗ trợ nông dân về kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng quốc tế. Ngoài ra, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và quảng bá, tăng cường xúc tiến thương mại trên các kênh truyền thông. Cuối cùng, cần phát triển kênh phân phối hiện đại, mở rộng kênh phân phối, ứng dụng thương mại điện tử để sản phẩm tiếp cận thị trường thuận lợi hơn.

Bài liên quan

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.
Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt kỷ lục, cán mốc gần 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt kỷ lục, cán mốc gần 5 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục gần 5 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, vượt qua thành tích của cả năm 2023 nhờ giá gạo xuất khẩu tăng cao và nhu cầu thị trường lớn.
Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD trong niên vụ 2023-2024, đưa cà phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực có giá trị cao nhất.
Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Xuất khẩu trái cây Việt Nam khởi sắc với kim ngạch 9 tháng đầu năm đạt 5,64 tỷ USD, mở ra cơ hội vượt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024 nhờ sự "xuất ngoại" thành công của chanh leo, dừa tươi, bưởi, sầu riêng đông lạnh,... sang các thị trường tiềm năng.
"Sóng" xuất khẩu tiếp tục dâng cao, Việt Nam tiến tới đỉnh cao mới

"Sóng" xuất khẩu tiếp tục dâng cao, Việt Nam tiến tới đỉnh cao mới

Xuất nhập khẩu Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 580 tỷ USD, tăng trưởng 16,3% và dự báo cán mốc 800 tỷ USD cho cả năm.
Cơ hội xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Senegal

Cơ hội xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Senegal

Senegal, với nền kinh tế mở và nhu cầu nhập khẩu lớn, là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, khi kim ngạch xuất khẩu song phương đang trên đà tăng trưởng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

EU tăng cường kiểm soát nông sản Việt Nam: Sầu riêng bị "soi" kỹ hơn

EU tăng cường kiểm soát nông sản Việt Nam: Sầu riêng bị "soi" kỹ hơn

Từ ngày 8/1/2025, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam lên 20% do lo ngại về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bứt phá ngoạn mục, vượt xa mục tiêu đề ra với kim ngạch đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành thủy sản Việt Nam năm 2024: Về đích ngoạn mục, hướng tới mục tiêu mới

Ngành thủy sản Việt Nam năm 2024: Về đích ngoạn mục, hướng tới mục tiêu mới

Vượt qua khó khăn, ngành thủy sản Việt Nam năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm trước, mở ra triển vọng đạt mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025.
Chanh leo Việt Nam sắp "vàng" trên đất Mỹ

Chanh leo Việt Nam sắp "vàng" trên đất Mỹ

Dự kiến năm 2025, chanh leo Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả nói chung và người trồng chanh dây nói riêng.
Hàng Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường Anh

Hàng Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường Anh

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây, cho thấy sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Anh đối với hàng Việt Nam.
Gạo Việt "lao dốc" vì lo ngại mất khách hàng lớn

Gạo Việt "lao dốc" vì lo ngại mất khách hàng lớn

Thị trường gạo xuất khẩu châu Á đang chứng kiến những biến động mạnh. Giá gạo Ấn Độ giảm do đồng rupee yếu và nguồn cung dồi dào.
Ngành gỗ Việt Nam năm 2024: Tăng trưởng ấn tượng và những thách thức phía trước

Ngành gỗ Việt Nam năm 2024: Tăng trưởng ấn tượng và những thách thức phía trước

Ngành gỗ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024 nhờ vào thị trường Mỹ, nhưng đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025 do những biến động chính sách tiềm tàng.
Nông sản Việt Nam bứt phá ngoạn mục, đạt kỷ lục xuất khẩu mới

Nông sản Việt Nam bứt phá ngoạn mục, đạt kỷ lục xuất khẩu mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục mới với kim ngạch trên 62 tỷ USD, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành nông nghiệp và mở ra nhiều kỳ vọng trong kỷ nguyên mới.
Nông sản Australia "lên kệ" tại Việt Nam

Nông sản Australia "lên kệ" tại Việt Nam

Nông sản Australia như sữa hạt, cherry và mận đang dần chinh phục thị trường Việt Nam nhờ chất lượng vượt trội và những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước. Quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn.
Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới trên 9 triệu tấn, giá trị tăng mạnh nhờ tập trung vào chất lượng và phát triển bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính