Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5,64 tỷ USD - Ảnh minh họa. |
Trái cây Việt Nam đang gặt hái những thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5,64 tỷ USD, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 9 vừa qua ghi nhận kỷ lục mới với kim ngạch xuất khẩu vượt 917 triệu USD, tăng 38%. Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp đến 65% giá trị, tiếp theo là chuối, thanh long, dưa hấu...
Nhiều loại trái cây Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Chanh leo, với lô hàng đầu tiên 1,5 tấn, đã có mặt tại Australia, trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này, sau xoài, nhãn, vải thiều và thanh long. 22,4 tấn dừa tươi đầu tiên đã đến Trung Quốc bằng con đường chính ngạch. Trước đó, bưởi đã trở thành quả tươi thứ 3 của Việt Nam được Hàn Quốc chấp nhận.
Những thành quả này có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng của ngành nông nghiệp Việt Nam. Quy trình canh tác được chuẩn hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tư về công nghệ chế biến, bảo quản, đóng gói cũng được chú trọng. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho trái cây Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới.
Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, ngành xuất khẩu trái cây cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp và nông dân, đảm bảo nguồn cung ổn định, chất lượng cao. Việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia cũng là yếu tố then chốt.
Với tiềm năng sẵn có và những nỗ lực của toàn ngành, trái cây Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế.
Cơ hội xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Senegal |
Bình Định mở toang "cánh cửa" xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc |
"Sóng" xuất khẩu tiếp tục dâng cao, Việt Nam tiến tới đỉnh cao mới |