Thứ hai 22/12/2025 21:28Thứ hai 22/12/2025 21:28 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025
Quang cảnh bên ngoài hội chợ

Theo đó, sản phẩm OCOP là các sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc vùng miền, mang đặc trưng văn hoá -địa phương, được tổ chức sản xuất và kinh doanh bài bản hơn, với mục tiêu nâng cao thu nhập, phát triển nông thôn mới. Chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc; sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 1 sao đến 5 sao (5 sao là hạng cao nhất) theo các tiêu chí về chất lượng, thương hiệu, thị trường… Cũng theo báo cáo, đến tháng 6/2025, cả nước đã có khoảng 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 126 sản phẩm đạt hạng 5 sao.

Vai trò của hội chợ mùa thu 2025 đối với OCOP

Hội chợ mùa thu là một dịp rất quan trọng để các sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu và tiếp cận thị trường rộng hơn - cả thị trường nội địa và quốc tế. Trong bối cảnh năm 2025, khi chương trình OCOP đang hướng tới nâng cao chất lượng và phát triển thương hiệu mạnh hơn, hội chợ trở thành “sân khấu” để các chủ thể – hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, cơ sở sản xuất - quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, kết nối người tiêu dùng và nhà phân phối.

Qua hội chợ, người tham dự có thể trực tiếp thưởng thức, trải nghiệm sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, hiểu câu chuyện vùng đất - con người, và từ đó tăng niềm tin tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, hội chợ cũng hỗ trợ xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối và xuất khẩu.

Với mùa thu 2025 - giai đoạn mà OCOP đã đi qua thời kỳ khởi động và đang tiến vào giai đoạn nâng cấp - việc tổ chức hội chợ mang ý nghĩa đặc biệt: không chỉ “trưng bày” mà còn “nâng tầm” - sản phẩm không chỉ đẹp về mẫu mã, mà còn ổn định về chất lượng, có đầu ra rõ ràng, có câu chuyện thương hiệu và có khả năng xuất khẩu.

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Hàng nghìn sản phẩm OCOP được mang tới triển lãm/hội chợ, từ thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ cho đến dịch vụ du lịch cộng đồng. Sự đa dạng vùng miền rõ rệt: từ miền núi Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng, miền Trung duyên hải tới ĐBSCL - sản vật địa phương được “khoe” rõ bản sắc.

Sự nâng cấp chất lượng: nhiều sản phẩm OCOP đã được công nhận hạng 4 hoặc 5 sao, thể hiện năng lực sản xuất, chế biến, đóng gói, truy xuất nguồn gốc và thương hiệu ngày càng tốt hơn. Ví dụ, năm 2025 có 47 sản phẩm nông sản được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Bao bì, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc được chú trọng hơn – giúp sản phẩm dễ tiếp cận thị trường hiện đại, xuất khẩu.

Gắn kết với du lịch, trải nghiệm: nhiều gian hàng không chỉ bán sản phẩm mà còn kể câu chuyện vùng miền, mời trải nghiệm, kết nối du lịch nông thôn, “ăn sản phẩm - hiểu văn hoá”. Sự tham gia của các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình - giúp việc phát triển OCOP thực sự từ cơ sở.

Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến:

Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của nghệ nhân Nguyễn Thanh Trí - hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận OCOP 3 sao. Câu chuyện cho thấy: từ đam mê cá nhân, ứng dụng tiêu chí OCOP, tạo ra sản phẩm có thương hiệu.

Nhiều sản phẩm thực phẩm đặc trưng vùng miền đạt hạng 5 sao: như măng chua, gạo sạch, cà phê đặc sản, hạt macca… trong đợt công nhận năm 2025. Ví dụ sản phẩm gắn với du lịch trải nghiệm: vùng núi, làng nghề được khai thác sản phẩm OCOP đồng thời phát triển du lịch nông thôn - tăng thêm trải nghiệm, tăng giá

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025
Sản phẩm OCOP chiếm lĩnh hầu hết các gian hàng

Ý nghĩa kinh tế - văn hoá - xã hội

Kinh tế: OCOP giúp các vùng nông thôn, làng nghề nâng cao giá trị nông sản và sản phẩm chế biến; từ đó tăng thu nhập người dân, giải quyết việc làm, phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nhỏ. Ví dụ: “đến tháng 6/2025… OCOP đã là công cụ hiệu quả giúp trao quyền cho cộng đồng, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của từng cộng đồng nông thôn”.

Văn hoá: Sản phẩm OCOP không đơn thuần là hàng hóa, mà mang dấu ấn vùng miền - nguồn gốc, câu chuyện địa phương, làng nghề, truyền thống. Việc giới thiệu tại hội chợ giúp quảng bá văn hóa, bản sắc địa phương.

Xã hội – nông thôn mới: OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế vùng miền, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn. Việc tổ chức hội chợ tại mùa thu 2025 giúp kết nối sản xuất - tiêu thụ - trải nghiệm, gia tăng tính cộng đồng.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều thuận lợi. Một số thách thức nổi bật: Dù số lượng sản phẩm OCOP đã lớn (trên 16.000 sản phẩm đạt 3 sao trở lên) nhưng số lượng đạt 5 sao vẫn rất nhỏ - thể hiện khoảng cách về chất lượng, thị trường. Việc ổn định chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì, thương hiệu còn nhiều nơi yếu. Có nơi ban đầu sản phẩm tốt nhưng thiếu kiểm soát lâu dài, dẫn tới giảm chất lượng.

Việc kết nối tiêu thụ, phân phối hiện đại, xuất khẩu vẫn là thách thức với nhiều chủ thể OCOP – đặc biệt doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình. Một số sản phẩm vẫn là “hình thức” hơn là có giá trị gia tăng thực sự; câu chuyện sản phẩm mới, sáng tạo vẫn còn ít. Ví dụ: mục tiêu chương trình tới năm 2025 phải có 30% sản phẩm mới, nhưng tính tới trước đó chỉ 8-10%. Sự đa dạng vùng miền, sự chênh lệch giữa địa phương năng động và địa phương còn hạn chế - cần hỗ trợ nhiều hơn ở vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tận dụng tối đa hội chợ mùa thu 2025 và thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển mạnh hơn, một số định hướng và đề xuất như sau: Tăng cường truyền thông - tiếp thị tại hội chợ: không chỉ trưng bày sản phẩm mà kể được câu chuyện sản phẩm (vùng miền, người làm, giá trị văn hoá), tạo trải nghiệm (thử, nếm, nghe, biết) cho khách tham quan. Hỗ trợ kết nối thị trường - phân phối: tại hội chợ cần có các phiên kết nối với nhà phân phối, siêu thị, thương mại điện tử, xuất khẩu; tổ chức workshop, đối thoại giữa chủ thể OCOP và nhà mua/bán.

Đẩy mạnh chất lượng - thương hiệu: ưu tiên sản phẩm đã đạt hạng 4-5 sao, đồng thời hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng hạng từ 3 lên 4 sao, cải tiến mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Gắn kết với du lịch trải nghiệm - nông thôn mới: tạo khu vực trải nghiệm ngay tại hội chợ, như thử làm sản phẩm, tour ảo hoặc thực tế về vùng sản xuất; từ đó thúc đẩy du lịch OCOP, khách tham quan tham gia trải nghiệm.

Tập trung vùng miền vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số: hỗ trợ những địa phương còn yếu trong vốn, công nghệ, tiếp thị; đưa sản phẩm của họ vào gian hàng chung, tăng cường hỗ trợ để không bị bỏ lại phía sau. Khuyến khích sản phẩm mới, sáng tạo: hội chợ nên ưu tiên khu “sáng tạo OCOP” - sản phẩm mới, biến thể sáng tạo từ nguyên liệu địa phương; tạo sân chơi đổi mới cho các chủ thể. Hỗ trợ xuất khẩu và kênh số: với thời đại thương mại điện tử – hội chợ nên có gian hàng kết nối với kênh online, livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, hỗ trợ xuất khẩu - quốc tế hóa sản phẩm.

Hội chợ mùa thu năm 2025 đối với chương trình OCOP là một thời điểm quan trọng - chương trình không chỉ dừng lại ở “mỗi xã một sản phẩm” mà đang chuyển sang “sản phẩm mỗi vùng miền - mỗi thương hiệu” với giá trị cao hơn. Các sản phẩm OCOP tại hội chợ không chỉ mang tính trưng bày mà là biểu tượng của sự phát triển nông thôn, làng nghề, văn hoá vùng miền và bước đầu chinh phục thị trường rộng lớn hơn.

Với hơn 16.000 sản phẩm OCOP đã được công nhận, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, việc tổ chức hội chợ là cơ hội để “ra biển lớn”, kết nối thị trường, nâng cấp chất lượng, quảng bá thương hiệu. Nhưng để thực sự thành công, cần vượt qua các thách thức: ổn định chất lượng, đầu ra thị trường, thương hiệu, hỗ trợ vùng yếu… Hội chợ mùa thu 2025 vì vậy không chỉ là sự kiện một lần mà là điểm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển bền vững hơn của OCOP - nơi “đặc sản vùng miền” được tôn vinh, được tiêu dùng và được vươn ra thế giới./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng

Kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng

Tinh dầu bạc hà đang được tiêu thụ mạnh, đặc biệt là tinh dầu bạc hà có hàm lượng L-menthol cao. Tuy nhiên, phần lớn tinh dầu bạc hà trên thị trường đều được nhập khẩu. Vì thế, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng nhằm tuyển chọn giống bạc hà thích hợp với điều kiện nhà màng; đồng thời xác định mật độ trồng, chế độ phân bón và phương pháp thu hái tối ưu, giúp nâng cao năng suất và chất lượng tinh dầu.
Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Gà ác (Gallus gallus domesticus Brisson) là giống gà bản địa quý, được nuôi phổ biến tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long).
Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Nhờ hương thơm đặc trưng, sâu và bền cùng giá trị kinh tế cao, loại quả này đang được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài bán quả khô, một số địa chỉ còn bán cả cây giống.
Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Đều là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nhưng trái cây khô và trái cây tươi vẫn có những khác biệt đáng kể về mặt dinh dưỡng, với những ưu thế riêng.
Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Sáng 11/12/2025, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Huế, Liên hoan Trà Quốc tế - Huế 2025 đã chính thức khai mạc...
Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn các sản phẩm thực phẩm xanh - sạch - có lợi cho sức khỏe ngày càng trở thành lối sống quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hương vị mà còn chú trọng nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và giá trị bền vững mà sản phẩm mang lại.
Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá cao và đề nghị UBND tỉnh công nhận 02 sản phẩm Macca của xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản triển khai áp dụng Quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long để sản xuất phân bón hữu cơ.
Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Axit hữu cơ là những hợp chất có chứa nhóm -COOH trong phân tử. Các axit hữu cơ có nhiều loại khác nhau, như axit formic, axit lactic, axit sorbic, axit
Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 với không gian rực rỡ sắc màu, thu hút hàng nghìn người dân và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan. Không chỉ là dịp tôn vinh thành quả lao động của người nông dân, đây còn là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện để các địa phương quảng bá sản phẩm đặc trưng, góp phần đưa nông sản Bắc Ninh vươn xa hơn trên thị trường.
Khảo sát chuỗi mô hình tuần hoàn của Tập đoàn Quế Lâm tại Hà Tĩnh

Khảo sát chuỗi mô hình tuần hoàn của Tập đoàn Quế Lâm tại Hà Tĩnh

Chiều 4/12 vừa qua, đoàn công tác Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam cùng đại diện một số sở, ban, ngành trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Phương pháp trồng rau thủy canh đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp Việt Nam. Với những ưu thế như tiết kiệm sức lao động, giảm sâu bệnh hại, nâng cao năng suất và chất lượng rau thành phẩm, kỹ thuật “trồng không cần đất” này đã chứng minh hiệu quả ở cả quy mô nhỏ tại hộ gia đình lẫn quy mô lớn trong các trang trại công nghệ cao. Cùng tìm hiểu hệ thống quy trình, kỹ thuật và những thông tin cốt lõi về trồng rau thủy canh, trên cơ sở tổng hợp các hướng dẫn kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn hiện nay.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính