Chủ nhật 05/10/2025 02:14Chủ nhật 05/10/2025 02:14 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, duy trì tiêu chuẩn hữu cơ là một hành trình không ngừng nghỉ và đầy thách thức. Để duy trì chất lượng đường dài, mở rộng quy mô, người sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần xây dựng tuân thủ các quy định và xây dựng hệ thống quản lý chặt chẽ.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (bên phải) thăm mô hình trồng nấm hương hữu cơ của Công ty Cổ phần Nấm tốt Nameco. (Ảnh: Kiều Tâm)

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng được quan tâm tại Việt Nam. Theo đơn vị hành chính cũ, nếu như năm 2018, trên địa bàn cả nước có 46 địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ hoặc đang chuyển đổi sang canh tác hữu cơ thì đến năm 2023 đã có 63 địa phương thực hiện.

Theo báo cáo của 38 địa phương (theo đơn vị hành chính cũ), đến năm 2023, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ là 75.020ha (trong đó 82% là đất trồng trọt). Đồng thời, đã có 38.780ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận tiêu chuẩn Việt Nam hoặc theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ, Nhật. Đến nay, các địa phương đang chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với 260.725ha đất trồng trọt.

Tại vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được thực hiện thành công, là điểm sáng trong bức tranh nông nghiệp miền Bắc. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có không ít mô hình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ không thành công, hoặc chuyển đổi được vài năm phải bỏ dở do khó khăn về vốn ban đầu, thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất…

Làm sao để cân bằng giữa bài toán lợi nhuận và giá trị xanh là câu chuyện chung của nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Để nông nghiệp hữu cơ trở thành một phép cộng dài hạn, người làm nông nghiệp không thể chỉ dừng lại ở sự tự phát, đầu tư ban đầu mà phải có tầm nhìn xa, dài hạn, quy hoạch rõ ràng.

Làm hữu cơ có quy hoạch

Định hướng phát triển nấm sạch từ năm 2014, sau 6 năm kể từ khi thành lập, Công ty Cổ phần Nấm tốt Nameco đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam trên 1ha diện tích sản xuất. Từ đó đến nay, doanh nghiệp vẫn duy trì chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, hướng tới đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế.

Kết quả này có được nhờ quy trình sản xuất bài bản, kết hợp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Là người đứng sau những thành công này, anh Mai Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nấm tốt Nameco cho biết: “Để sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững, điều cốt lõi là phải quy hoạch vùng nguyên liệu quy mô lớn, trong đó phải đảm bảo 6 yếu tố nền tảng, gồm: Cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính, sản phẩm, thị trường và công nghệ”.

Liên hệ thực tế, anh Hưng lý giải, doanh nghiệp đã xây dựng nhà máy sản xuất nấm của công ty có quy mô rộng xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ (nay là xã Hương Cần, tỉnh Phú Thọ). Nhà máy có quy mô 3ha, trong đó có 2ha vùng đệm, 1ha sản xuất đã được cấp chứng nhận hữu cơ. Ngoài nhà máy, Nameco còn 5 điểm khai thác vệ tinh, đảm bảo sản lượng để cung cấp cho các đại lý tại 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Được biết, xã Hương Cần, tỉnh Phú Thọ có lợi thế diện tích rừng trồng lớn, phụ phẩm lâm nghiệp phát sinh nhiều. Đây là nguồn nguyên liệu sạch giá rẻ, dồi dào để làm giá thể trồng nấm.

Tại nhà máy, các phụ phẩm sau khi thu mua sẽ được nghiền nhỏ tùy theo yêu cầu của từng loại nấm, trộn thêm cùng cám gạo và một số thành phần khác rồi đóng thành các bịch giá thể. Sau đó, các sản phẩm sẽ trải qua quy trình xử lý nghiêm ngặt, từ khâu tiệt trùng, cấy giống…, đảm bảo nấm sinh trưởng trong môi trường sạch, an toàn.

Đảm bảo chất lượng đầu ra nông sản, quy trình sản xuất nấm sạch của doanh nghiệp đã được tích hợp các công nghệ nuôi trồng nấm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, đầu tư thêm dây chuyền sấy lạnh, chiết xuất dịch nấm. Các công việc còn lại được thực hiện bởi chính lao động địa phương, phần lớn là phụ nữ, đã được doanh nghiệp tập huấn sản xuất nấm sạch, nấm hữu cơ.

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

Sản phẩm nấm sạch tại Công ty Cổ phần Nấm tốt Nameco được sản xuất theo quy trình hiện đại, khoa học, có quy hoạch từ vùng trồng đến thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Kiều Tâm)

Sản phẩm nấm sạch đạt tiêu chuẩn sẽ được Công ty cổ phần Nấm Tốt Nameco phân phối qua các đại lý. Hiện Nấm Tốt đã phân phối sản phẩm tới hàng chục hệ thống siêu thị: Dalat Mart, Trâu Vàng, Linh Mart, Đức Thành Mart, Clever Food, Kyo Food, Vita market, Làng Việt Mart, 365 Mart… nhà hàng chay, cơ sở Phật giáo lớn như: chùa Khai Nguyên, chùa Yên Đức…

Bên cạnh những kết quả trên, trong thực tế, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Nấm Tốt còn đối mặt với nhiều rào cản như: tiếp cận vốn vay, đặc biệt là các gói tín dụng xanh; nông sản có giá thành cao hơn mặt bằng chung thị trường, thời hạn bảo quản ngắn; hạn chế về chính sách và tiêu chuẩn đồng bộ…

“Đây không chỉ là rào cản với Nấm Tốt mà còn là câu chuyện chung của nhiều doanh nghiệp, HTX làm hữu cơ khác. Chúng tôi đề xuất cần có những chính sách, đặc biệt là những chính sách tài chính đặc thù cho sản xuất nông nghiệp tuần hoàn để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, sản lượng sản phẩm, phát triển nấm sạch bền vững”, anh Hưng tâm sự.

Xây dựng chuỗi giá trị từ liên kết "4 nhà"

Còn tại xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La (nay là xã Phù Yên, tỉnh Sơn La), hàng trăm ha lúa của hơn 1.000 hộ dân đã được cấp chứng nhận hữu cơ, cho các giống lúa: BC15, J02, Đài thơm 8, lúa nếp bản địa, lúa tẻ bản địa.

Đây là “trái ngọt” sau nhiều năm các dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ được đẩy mạnh triển khai tại Phù Yên.

Từ năm 2019, dự án “Xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ theo chuỗi giá trị” được Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Organic Quế Lâm và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La triển khai trên quy mô 120 ha tại xã Quang Huy. Dự án hỗ trợ 70% chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, tổ chức tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ thành lập HTX Dịch vụ Nông nghiệp Quang Huy. Sau 2 vụ trồng thử nghiệm dự án trồng lúa hữu cơ cho kết quả tốt. Đến năm 2022, đã có hơn 1.300 hộ dân tham gia sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích hơn 210 ha.

Đồng thời, UBND huyện Phù Yên (cũ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu “Gạo Phù Yên”. Đến nay, "Gạo Phù Yên" được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, gồm các giống lúa: BC15, J02, Đài thơm 8, đảm bảo các tiêu chí: Cảm quan, lý hóa và an toàn thực phẩm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả giá trị sản phẩm “Gạo hữu cơ” và “Gạo Phù Yên”, huyện Phù Yên (cũ) đã thực hiện mô hình “Ruộng nhà mình” với mục tiêu duy trì, mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ. Theo đó, có 45 tổ chức, cá nhân cùng tham gia sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trên hơn 82ha tổng diện tích thực hiện, mỗi tập thể, cá nhân nhận diện tích “Ruộng nhà mình” để sản xuất, tiêu thụ cùng nông dân.

Tham gia mô hình, các hộ được tư vấn, xác định đầu ra sản phẩm ổn định, giải quyết khó khăn về vốn đầu tư sản xuất bằng việc đồng sở hữu số diện tích ruộng sản xuất với các đảng viên, các phòng, ban của huyện và được ứng một phần kinh phí sản xuất theo thỏa thuận. Với cách làm này, cả hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc, nhằm xây dựng, phát huy tối đa giá trị Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo hữu cơ” và “Gạo Phù Yên”.

Trao đổi với phóng viên, bà Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, một HTX được hưởng lợi từ những dự án này cho biết: “Ngày mới triển khai dự án, khái niệm “nông nghiệp hữu cơ” vẫn còn xa lạ với bà con chúng tôi. Nhiều hộ mới đầu còn e ngại e ngại vì lo trong thời gian cải tạo đất, năng suất sẽ sụt giảm. Nhưng nhờ có chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, sự đồng hành, hỗ trợ của các doanh nghiệp, chuyên gia… chúng tôi đã xây dựng thành công mô hình sản xuất gạo hữu cơ, thương hiệu gạo Phù Yên”.

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

Sau nhiều năm triển khai, mô hình trồng lúa hữu cơ của xã Phù Yên, tỉnh Sơn La vẫn đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho bà con nhờ có sự chung tay của chính quyền địa phương - doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nông. (Ảnh: Kiều Tâm)

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, sản phẩm gạo Phù Yên đã xây dựng được uy tín trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế ổn định hơn cho người dân địa phương. Theo bà Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, áp dụng quy trình canh tác hữu cơ, giá gạo Phù Yên có thể lên đến 50.000 - 70.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi so với giá thông thường. Hạt gạo thơm ngon, dẻo hơn, có bao bì, thương hiệu nên dễ tiêu thụ. Từ đầu vụ, nhiều khách quen đã liên hệ HTX đặt hàng làm quà biếu.

“Có nhiều doanh nghiệp lớn đã liên hệ chúng tôi để bao tiêu đầu ra sản phẩm với mức giá tốt, nhưng do sản lượng hiện tại chưa đáp ứng, chúng tôi phải từ chối.

Trong thời gian tới, HTX mong muốn sẽ được hỗ trợ chuyển giao các phương pháp, công nghệ, kiến thức mới để nâng cao sản lượng, duy trì chất lượng, phát triển thương hiệu “Gạo Phù Yên” kết hợp du lịch canh nông, đáp ứng nhu cầu thị trường. Chỉ khi trồng lúa đã cho thu nhập tốt, đầu ra ổn định, bà con mới có lực để duy trì mô hình trồng lúa hữu cơ, lúa sạch”, bà Ngân chia sẻ.

Bài liên quan

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 4: Cơ chế đã mở cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 4: Cơ chế đã mở cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Trong những năm đồng hành, sát cánh cùng người nông dân, GS.TS Đào Thanh Vân đã có nhiều đề tài nghiên cứu và dự án hỗ trợ bà con nông dân tại các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đánh giá về bức tranh nông nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc, GS.TS Đào Thanh Vân đã có nhiều chia sẻ về tiềm năng và hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại vùng này.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Để nông nghiệp hữu cơ miền núi không còn dừng lại ở những mô hình điểm mà thực sự thành một ngành kinh tế xanh bền vững, cần phải tối ưu lợi thế cạnh tranh, nâng tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 1: Khởi đầu từ những cộng đồng tử tế

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 1: Khởi đầu từ những cộng đồng tử tế

Tại vùng Trung du và miền núi phía Bắc, giữa những phép tính lợi nhuận ngắn hạn, có những cộng đồng đang chọn chuyển đổi hữu cơ để thực hiện một phép cộng khác - cộng sự sẻ chia, cộng ý thức, cộng trách nhiệm. Họ là những cộng đồng tử tế, tiên phong vẽ thêm màu xanh bền vững cho bức tranh nông nghiệp hữu cơ miền Bắc Việt Nam..

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Hành trình xây dựng “thủ phủ Sâm Việt” không chỉ là câu chuyện mở rộng diện tích hay tăng sản lượng mà còn là chặng đường đầy thử thách - nơi người trồng, doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền cùng đồng lòng vượt qua rào cản về vốn, kỹ thuật, hạ tầng, dịch bệnh, và cả những biến động khắc nghiệt của thị trường. Báu vật của đại ngàn nay không chỉ cần thích ứng với điều kiện sinh thái đặc hữu mà còn phải khéo léo tồn tại và “tỏa sáng” trong môi trường thương mại cạnh tranh, nơi thương hiệu, chiến lược và đặc biệt, niềm tin của người tiêu dùng quyết định thành công.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

“Chăn nuôi sạch, ăn sạch không chỉ là câu chuyện sinh kế mà còn là trách nhiệm với sức khỏe và tương lai của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì lẽ đó, lựa chọn hướng nuôi lợn hữu cơ là “phép thử” để tôi dấn thân vào con đường nông nghiệp như hiện nay”, ông Trần Khắc Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An) chia sẻ.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, hội tụ giá trị y học, kinh tế, tri thức bản địa, văn hóa lẫn tâm hồn. Dược liệu quý này được mệnh danh là di sản sống của núi rừng Trà My, đã và đang mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là thành phố Đà Nẵng).
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực OCOP 5 sao của hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên là một câu chuyện điển hình về sự nỗ lực không ngừng, tư duy đổi mới và tầm nhìn xa. Để đạt được danh hiệu cao quý này, hợp tác xã Chè Hảo Đạt đã trải qua một hành trình dài, bài bản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính