Thứ hai 24/11/2025 20:40Thứ hai 24/11/2025 20:40 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn
Thời đại số đưa các mặt hàng nông sản đến người tiêu dùng chỉ với một vài cú click chuột

Trong bối cảnh "người người bán, nhà nhà mua" trên các sàn thương mại điện tử vốn chỉ cần đặt hàng thông qua một vài thao tác, sự mập mờ, thiếu minh bạch và cả hành vi gian lận trong việc xác minh chất lượng sản phẩm đang khiến người tiêu dùng như lạc vào một ma trận hàng hoá không rõ chất lượng. Theo nghiên cứu của Nielsen (2018), 86% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm có cam kết về sức khỏe, trong đó bao gồm thực phẩm hữu cơ. Nhu cầu này đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho cả những doanh nghiệp chân chính lẫn những kẻ trục lợi, các sản phẩm nông sản được dán nhãn hữu cơ bỗng chốc trở thành mặt hàng phổ biến, nhưng đằng sau lại là những nguy cơ tiềm ẩn do thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của nền tảng cũng như cơ quan chức năng.

Bùng nổ thương mại điện tử nông sản và những rủi ro tiềm ẩn

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mở ra cơ hội vàng cho các nhà sản xuất nông sản trong nước khi việc tiếp cận khách hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Những doanh nghiệp nhỏ, các hợp tác xã hay thậm chí là các hộ nông dân cá thể giờ đây có thể tiếp cận trực tiếp hàng triệu khách hàng mà không cần qua khâu trung gian phức tạp. Điều này đã thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm và giảm bớt gánh nặng chi phí phân phối. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… cũng tích cực hỗ trợ bằng cách tạo ra các chuyên mục "đặc sản vùng miền" hay "nông sản sạch", thu hút một lượng lớn người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe.

Tuy nhiên, chính sự dễ dàng trong việc đăng tải và buôn bán này lại vô tình tạo ra những kẽ hở lớn: các nền tảng trực tuyến khó có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách chặt chẽ như các kênh phân phối truyền thống. "Các sàn thương mại điện tử chủ yếu tập trung vào việc quản lý giao dịch, còn việc xác minh chất lượng sản phẩm hầu như phụ thuộc vào uy tín của người bán và niềm tin của người mua," – Nhà báo Đỗ Ngọc Thi, Tổng biên tập Tạp chí Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam nhận định.

Theo một báo cáo của Vietnam E-commerce Association (VECOM, 2022), tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 20% mỗi năm. Cùng với đó, số lượng các cửa hàng trực tuyến bán nông sản, thực phẩm cũng tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đứng trước một "ma trận" thông tin, nơi những lời quảng cáo hoa mỹ về "thực phẩm 100% hữu cơ," "sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế," hay "sản phẩm sạch" xuất hiện dày đặc. Trong khi đó, việc xác minh tính chân thực của những tuyên bố này lại là một thách thức lớn đối với quản lý nền tảng và các cơ quan chức năng do số lượng quá lớn và các thủ thuật tinh vi của nhà bán hàng trực tuyến.

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn
Không ít doanh nghiệp Việt Nam nằm trong “danh sách đen” của các tổ chức chứng nhận Quốc tế

Chứng nhận Hữu cơ giả: Doanh nghiệp Việt Nam được “vinh danh” trên website Quốc tế

Nghiêm trọng hơn cả là sự xuất hiện của những hành vi gian lận tinh vi, đi quá giới hạn của việc quảng cáo mập mờ, thủ đoạn phổ biến gần đây là làm giả giấy chứng nhận hữu cơ quốc tế. Mới đây, một hành vi liên quan đến thương hiệu ON*** đang kinh doanh rầm rộ trên sàn TMĐT Shopee, với hàng chục ngàn lượt mua và đánh giá tích cực (mà không rõ có phải đánh giá của người tiêu dùng?). Sản phẩm này được giới thiệu là "hữu cơ 100%" và đính kèm hình ảnh giấy chứng nhận của Control Union – một trong những tổ chức cấp chứng nhận hữu cơ uy tín hàng đầu thế giới đặt trụ sở tại Hà Lan. Đây là một chi tiết đáng lưu tâm, vì bất kỳ giấy chứng nhận nào từ Control Union đều có thể được xác minh công khai trên website chính thức của các cơ quan quản lý nông nghiệp quốc tế như USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Để kiểm chứng, nhóm PV Tạp chí Nông nghiệp Hữu cơ đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập bằng cách tra cứu số hiệu chứng nhận được công bố trên gian hàng Shopee của thương hiệu này, kết quả không tồn tại hoặc không khớp với bất kỳ dữ liệu nào trên hệ thống tra cứu của USDA. Giấy chứng nhận được công bố trên sàn chỉ là một bản chỉnh sửa tinh vi bằng thủ thuật chỉnh sửa ảnh. Thậm chí, đơn vị này cũng được “vinh danh” trên danh sách lừa đảo, giả mạo giấy tờ của USDA.

Theo Luật sư Đoàn Minh Sơn, Công ty Luật TNHH Bross và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, doanh nghiệp nêu trên đã dùng thủ đoạn gian dối (làm giả tài liệu của tổ chức có uy tín) để khiến người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, hàng hóa, từ đó thu lợi bất chính, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Hành vi này của doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính đến 80 triệu đồng tùy thuộc trá trị giao dịch của sản phẩm, hàng hóa, đồng thời bị buộc nộp lại số tiền, lợi ích bất hợp pháp có được theo quy định tại Điều 61 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 24/2025/NĐ-CP. Ông Sơn nhấn mạnh, trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, doanh nghiệp làm giả giấy chứng nhận còn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội lừa dối khách hàng theo quy định tại Điều 198 và Tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự trong đó mức hình phạt cao nhất đối với hai tội danh này lần lượt là phạt tù đến 05 năm và 07 năm tùy thuộc số lợi bất chính thu được.

Từ một nghiên cứu của tạp chí Nature Food (2021), khoảng 10% các sản phẩm được dán nhãn "hữu cơ" trên thị trường toàn cầu có dấu hiệu lừa đảo về nguồn gốc hoặc quy trình sản xuất. Điều này cho thấy rằng việc làm giả chứng nhận đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Vụ việc trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho người tiêu dùng và các cơ quan quản lý, cho thấy chỉ dựa vào các hình ảnh, lời quảng cáo trên mạng là chưa đủ, người tiêu dùng cần phải trở thành những "nhà điều tra" của chính mình: tìm hiểu kỹ về sản phẩm, tra cứu thông tin trên các kênh chính thống và chỉ tin vào những bằng chứng có thể kiểm chứng được. Đối với các sàn thương mại điện tử, cần có những biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn các hành vi gian lận, đồng thời xây dựng cơ chế xác thực chứng nhận tự động, yêu cầu người bán phải cung cấp các giấy tờ gốc có giá trị pháp lý, và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với các gian hàng vi phạm, chỉ khi đó, niềm tin của người tiêu dùng mới có thể được cải thiện và thị trường nông sản trên các sàn thương mại điện tử mới có thể phát triển một cách bền vững.

Tài liệu tham khảo

  • Nielsen. (2018). Nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng thực phẩm tại Việt Nam.
  • Vietnam E-commerce Association (VECOM). (2022). Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam.
  • Nature Food. (2021). Phân tích toàn cầu về gian lận trong chuỗi cung ứng thực phẩm hữu cơ.

Bài liên quan

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Thị trường nông sản hữu cơ tại Hải Phòng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thói quen và nhận thức của người tiêu dùng. Nhu cầu về các sản phẩm an toàn, chất lượng, và thân thiện với môi trường không ngừng gia tăng, tạo ra một động lực lớn cho cả nhà sản xuất và các kênh phân phối.
Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt: Hữu cơ chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt: Hữu cơ chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

PGS.TS Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho rằng đề án trồng trọt giảm phát thải đã đi đúng hướng phát triển được khuyến khích, đó là phát triển xanh, hữu cơ, bền vững và có định hướng thị trường rõ ràng.
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Chọn hữu cơ hôm nay, đầu tư cho tương lai xanh

Chọn hữu cơ hôm nay, đầu tư cho tương lai xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm toàn cầu và người tiêu dùng đang từng bước chuyển mình theo xu hướng bền vững, nông nghiệp hữu cơ nổi lên như một giải pháp kép: Vừa phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe và tương lai cho các thế hệ mai sau. Truyền thông - đặc biệt là báo chí hữu cơ - giữ vai trò chiến lược trong việc kiến tạo nhận thức xã hội, thúc đẩy thay đổi hành vi tiêu dùng vì một nền kinh tế xanh.
Lễ ký hợp tác giữa Tạp chí Hữu cơ Việt Nam với Công ty Cổ phần Sumagrow Biotech Việt Nam

Lễ ký hợp tác giữa Tạp chí Hữu cơ Việt Nam với Công ty Cổ phần Sumagrow Biotech Việt Nam

Sáng 11/09/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sumagrow Biotech Việt Nam tổ chức Lễ ký hợp tác truyền thông - kinh doanh.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong lâm nghiệp là cây giống

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong lâm nghiệp là cây giống

Trong lâm nghiệp, cây giống được coi là yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu, quyết định trực tiếp đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của rừng trồng và khai thác rừng.
Hướng đến một tương lai bền vững từ du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái

Hướng đến một tương lai bền vững từ du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái

Du lịch không chỉ đơn thuần là việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác để khám phá những danh lam thắng cảnh hoặc nghỉ dưỡng. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, du lịch đã mở rộng ra nhiều hình thức mới, hướng đến sự bền vững và trách nhiệm hơn.
Phát triển nông nghiệp Hà Nội cần chiến lược đồng bộ và dài hạn

Phát triển nông nghiệp Hà Nội cần chiến lược đồng bộ và dài hạn

Ngày 14/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nông nghiệp Hà Nội: Hợp tác và Đầu tư để phát triển bền vững”.
Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn - Bài 2: Tái cơ cấu nông nghiệp và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng

Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn - Bài 2: Tái cơ cấu nông nghiệp và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, việc phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn được xem là động lực quan trọng giúp nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, mà còn là bước đi chiến lược giúp ngành nông nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế hiệu quả hơn.
Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn - Bài 1: Nền tảng khởi tạo chuỗi cung ứng bền vững

Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn - Bài 1: Nền tảng khởi tạo chuỗi cung ứng bền vững

Phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm, thủy sản đạt chuẩn, quy mô tập trung và gắn kết bền vững với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nông nghiệp hiện đại. Đây là nền tảng cốt lõi để xây dựng chuỗi giá trị hiệu quả, minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm và tối đa hóa thu nhập cho các bên.
Hoàn thiện quy trình sản xuất để phát triển mô hình trồng trọt hữu cơ

Hoàn thiện quy trình sản xuất để phát triển mô hình trồng trọt hữu cơ

Trong bối cảnh khí hậu biến đổi nhanh, tài nguyên suy giảm và yêu cầu về an toàn thực phẩm gia tăng, trồng trọt hữu cơ không còn là lựa chọn bên lề mà đang trở thành một hệ thống sản xuất có chuẩn mực, có chuỗi cung ứng minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng bền vững.
Dấu ấn 8 thập kỷ ngành Nông nghiệp và Môi trường: Kế thừa và đổi mới vì phát triển xanh, bền vững

Dấu ấn 8 thập kỷ ngành Nông nghiệp và Môi trường: Kế thừa và đổi mới vì phát triển xanh, bền vững

80 năm trước, vào ngày 14/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết nghị thành lập Bộ Canh nông, tiền thân của ngành Nông nghiệp và Môi trường hiện nay. Trải qua tám thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam từng bước khẳng định vai trò nền tảng trong phát triển kinh tế, định hướng tới nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh.
Cà phê Việt Nam trước biến đổi khí hậu: Thách thức và giải pháp thích ứng

Cà phê Việt Nam trước biến đổi khí hậu: Thách thức và giải pháp thích ứng

Trước những diễn biến khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên triển khai chương trình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Canh tác hữu cơ để phát triển nông nghiệp bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Canh tác hữu cơ để phát triển nông nghiệp bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Nông nghiệp hữu cơ - Sản xuất bền vững (ISOP 2025)” từ ngày 4 đến 6/11, trong khuôn khổ Nghị định thư “Nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp khoa học, công nghệ và thị trường cho sản xuất lúa gạo hữu cơ ở Đồng bằng sông Cửu Long”, hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.
Chuẩn hóa khảo nghiệm DUS giống khoai tây - Bài 2: Nền tảng phát triển giống cây trồng Việt Nam

Chuẩn hóa khảo nghiệm DUS giống khoai tây - Bài 2: Nền tảng phát triển giống cây trồng Việt Nam

Khảo nghiệm DUS (tính khác biệt, tính đồng nhất và tính ổn định) là bước quan trọng trong đánh giá, bảo hộ và thương mại hóa giống cây trồng, đảm bảo giống có tính khác biệt, đồng nhất và ổn định qua các thế hệ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Tìm giải pháp nâng cao giá trị chuỗi sản xuất ngành sắn

Tìm giải pháp nâng cao giá trị chuỗi sản xuất ngành sắn

Với mục tiêu đến năm 2030 kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đạt 1,8-2,0 tỷ USD, hướng tới 2,5 tỷ USD vào năm 2050. Bên cạnh đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp xanh, sinh thái và kinh tế tuần hoàn.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính