Thứ năm 28/08/2025 22:17Thứ năm 28/08/2025 22:17 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông nghiệp hữu cơ - “chìa khóa vàng” bước vào nền nông nghiệp xanh, văn minh

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu
Chành trai trẻ Đào Quang Vũ người thổi hồn vào cây chè Shan Tuyết cổ thụ nơi miền biên viễn Huồi Tụ

“Hương vị” của sự tử tế với đất và người

Trước khi “bén duyên” với gốc chè cổ thụ Shan Tuyết Huồi Tụ, chàng trai sinh năm 1991 sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hà Tĩnh. Câu chuyện bắt đầu vào năm 2020, khi Vũ có chuyến thiện nguyện lên trao áo ấm tặng học sinh nghèo vùng biên, rồi tình cờ biết đến ở Kỳ Sơn có sự tồn tại của cây chè Shan tuyết cổ thụ.

Cũng tại đây, Vũ vô tình chứng kiến cảnh người dân chặt bỏ những gốc chè cổ thụ để tìm hướng đi khác bởi họ cho rằng giá trị kinh tế mang lại không cao. Xót xa khi những cây chè có giá trị đặc biệt mà chưa được phát huy nơi có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu rát phù hợp với loại chè này, Vũ chợt nảy sinh ý tưởng cùng người dân bản địa nâng cao giá trị về kinh tế cũng như thương hiệu của cây chè Shan Tuyết hữu cơ.

Xác định trồng cây chè hữu cơ là việc làm chẳng hề dễ dàng, đặc biệt là với đồng bào miền núi, nhìn nhận rõ điều đó, Vũ vẫn quyết tâm thay đổi lối canh tác truyền thống cho người dân từ những hành động nhỏ nhất. Nói là làm, anh hành trang lên bản cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm với đồng bào bản xứ Huồi Tụ.

Bắt đầu thực hiện ý tưởng, Vũ đã chia sẻ sáng kiến của mình với chính quyền địa phương, khi được cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ tối đa, Vũ cùng với cán bộ địa phương vận động các hộ gia đình ngừng phá cây chè quý cùng lời hứa sẽ thu mua búp chè tươi cho bà con với giá cao hơn nhiều lần.

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu
Các ản phẩm chế biến từ chè Shan Tuyết như Bạch trà, Hồng trà, Lục trà và Phổ nhĩ

Khi nhận được sự đồng hành của bà con dân bản, Vũ đã tiến hành cho kỹ thuật chuyên môn hỗ trợ tập huấn về quy trình chăm sóc cây chè theo hướng hữu cơ; hỗ trợ phân hữu cơ vi sinh được nhập từ nước ngoài làm nguồn dinh dưỡng chủ đạo cho cây chè; hỗ trợ cách thu lượm chè, cách bảo quản;…Và cho đến hôm nay, sau khoảng thời gian lặn lội, đồng hành cùng người dân bám riết từng thời khắc sinh trưởng của cây chè Shan Tuyết nơi có độ nào 1.200m, mây mù bao phủ quanh năm, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với cách chăm sóc tuân thủ quy trình tiêu chuẩn hữu cơ đã nhân bản tgiá trị sản phẩm.

Chia sẻ về xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết hữu cơ, Vũ cho hay: Làm nông nghiệp hữu cơ trên vùng đất có vị trí địa lý khá xa so với trung tâm tỉnh Nghệ An (gần 300km) sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển, nhưng vì “hương vị” của tình người, tình đất đã tạo động lực để cho tôi nhiệt huyết với con đường khá mới mẻ này.

“Chè Shan Tuyết thuần khiết, kết tinh từ thiên nhiên và bàn tay người nông dân tận tâm. Được nuôi dưỡng trong khí hậu trong lành, thu hái thủ công và chế biến theo phương pháp truyền thống, từng búp trà lưu giữ trọn hương vị nguyên sơ. Hành trình từ đỉnh núi cao đến tay bạn không chỉ là câu chuyện về trà, mà còn là tâm huyết và sự trân quý thiên nhiên”, Vũ chia sẻ.

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu
Trà Shan Tuyết được đông đảo du khách đến thưởng ngoạn

Vốn là cán bộ theo sát mô hình này, anh Nguyễn Văn Hữu, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An chia sẻ: Sau một thời gian triển khai, mô hình trồng chè Shan Tuyết hữu cơ ở Huồi Tụ đã tạo ra vùng nguyên liệu, người dân dần thay đổi tập quán canh tác nhờ được tập huấn kỹ thuật thường xuyên. Đặc biệt, chính sách bao tiêu sản phẩm đã tạo được niềm tin cho bà con, giúp họ yên tâm gắn bó với cây chè Shan Tuyết.

Kỳ vọng mang thương hiệu chè Shan Tuyết vươn xa

Từ góc độ nhìn nhận những hạn chế khiến loại cây đặc sản này chưa phát huy hết giá trị đặc hữu đến từ nhiều nguyên nhân như: tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự gắn kết giữa nông dân và doanh nghiệp, dẫn đến khó khăn trong việc hình thành vùng nguyên liệu tập trung đạt chuẩn; Việc chế biến còn hạn chế, sản phẩm thiếu đa dạng, giá trị gia tăng thấp; Khâu tiêu thụ thiếu ổn định, phụ thuộc nhiều vào thị trường ngắn hạn, chưa khai thác được thị trường trong và ngoài nước một cách bền vững…

Vì lẽ đó, chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết đã mạnh dạn thành lập công ty với tên gọi “Công ty CP XNK Dược thảo An Nam”, đánh dấu một khởi đầu đầy hanh thông cho hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thị trường rộng lớn. Cũng từ đây, Vũ mò mẫm từng bước trên hành trình mang các sản phẩm được chế biến sâu từ cây chè Shan Tuyết đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Những búp chè được hái bằng tay vào buổi sáng sớm. Ảnh: T.H

Để hiểu rõ loại chè này ở các địa phương trên cả nước, Vũ đã không ngần ngại đến tận nơi để trải nghiệm vị chè ở mỗi vùng như Thái Nguyên, Sơn La, Phú Thọ,… Cùng với đó, lặn lội sang các nước và vùng lãnh thổ có văn hóa trà đặc sắc như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,… để học tập, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Chia sẻ về dự định mang thương hiệu loại cây đặc sản này vươn tầm quốc tế, ông chủ Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dược thảo An Nam đã chủ động giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường nước ngoài, bước đầu nhận được phản hồi tích cực. Vũ cho biết: “Hiện nay, công ty đang trong quá trình tìm kiếm và đàm phán với các đối tác nhập khẩu, nhằm mở rộng cơ hội xuất khẩu chè Shan Tuyết Huồi Tụ sang các thị trường tiềm năng”.

Hiện tại, Công ty đang sản xuất, phân phối 4 dòng chính là Bạch trà, Hồng trà, Lục trà và Phổ nhĩ. Mỗi loại chè được thu hoạch và chọn lựa khác nhau. Điển hình như Bạch trà Shan Tuyết được đánh giá là hảo hạng, dòng trà quý hiếm được chế biến từ những búp trà Shan Tuyết non nhất hái từ các cây chè cổ thụ, có vị ngọt nhẹ, không chát. Những búp trà non được hái bằng bàn tay thoăn thoắt của mỗi người dân bản xứ vào sáng sớm, khi sương vẫn còn đọng trên lá. Trà được làm héo trong bóng râm hoặc dưới nắng nhẹ, giúp búp trà giữ được tinh dầu và lớp tuyết trắng đặc trưng. Trong quá trình chế biến trà không sao, không lên men nhằm giữ nguyên trạng thái tự nhiên và được sấy ở nhiệt độ thích hợp, đảm bảo độ khô vừa phải để bảo quản lâu dài mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Đào Quang Vũ (trái) và cộng sự đưa sản phẩm trà Shan tuyết Kỳ Sơn đi tham gia Hội trà quốc tế tại Đài Loan

Ông Dềnh Vả Hùa (SN 1950, trú tại bản Huồi Khả, xã Huồi Tụ), người theo nghiệp trồng chè đã gần 30 năm cho hay: Kể từ khi cây chè được chế biến sâu, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều đời sống của dân bản đã có nhiều thay đổi. Hi vọng thời gian tới, giá trị cây chè Shan Tuyết tiếp tục nâng lên nhờ có sự liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ.

“Trước đây chưa xây dựng thương hiệu hữu cơ, chè được thu mua từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg do đó diện tích trồng chè bị bỏ hoang, không được chăm sóc nhưng kể từ khi thương hiệu chè hữu cơ được khẳng định giá thu mua cao hơn nhiều. Từ đó, cây chè được người dân chú trọng chăm sóc, cẩn mẫn và có ý thức hơn. Đặc biệt, đồng bào chăm cây sinh trưởng tự nhiên, làm cỏ bằng thủ công không phun thuốc diệt cỏ, đối với loại bệnh rầy gây xoắn và teo lá người dân dùng thuốc sinh học. Với diện tích cây chè canh tác theo hướng hữu cơ khoảng 280 ha cây chè đã trở thành cây mũi nhọn và là sinh kế bền vững của địa phương…”, ông Dềnh Bá Lồng, Chủ tịch UBND xã Huồi Tụ cho biết.

Bài liên quan

Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Để nâng cao giá trị thu được từ cây chè, việc mở rộng diện tích áp dụng các quy trình sản xuất “sạch” để tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường là một trong những mục tiêu mà tỉnh hướng đến.
Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá: Vươn tầm OCOP 5 sao

Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá: Vươn tầm OCOP 5 sao

Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá của Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã vinh dự đạt chuẩn OCOP tiềm năng 5 sao, mở ra cơ hội phát triển mới cho đặc sản chè vùng cao này.
"Lá vàng" mang lại cuộc sống ấm no cho người dân xã Bản Liền

"Lá vàng" mang lại cuộc sống ấm no cho người dân xã Bản Liền

Nhờ cây chè Shan Tuyết, người dân xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có thu nhập cao, ổn định, cải thiện đáng kể đời sống.
Xây dựng mô hình chè Shan tuyết hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam

Xây dựng mô hình chè Shan tuyết hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam

Trong khuôn khổ dự án “Phục hồi và quản lý nguồn nước cho lưu vực sông Hồng và sông Tiền tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn và Khu bảo tồn & Du lich sinh thái Đồng Tháp Mười”, ngày 09/11/2023, tổ chức WWF Việt Nam và Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo về xây dựng mô hình chè Shan Tuyết hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
Gia Lai: Đề nghị tiếp tục gia hạn biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành mía đường

Gia Lai: Đề nghị tiếp tục gia hạn biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành mía đường

Trong bối cảnh ngành mía đường cả nước đang từng bước phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ đường nhập khẩu giá rẻ, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan và một số quốc gia khác. Đề xuất này không chỉ xuất phát từ lợi ích của địa phương mà còn phản ánh mối quan tâm chung đối với sự phát triển bền vững của ngành mía đường trong nước.
Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Trước tình hình vi phạm an toàn thực phẩm diễn ngày càng phức tạp, UBND thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo vệ sức khỏe người dân.
Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ là hai khái niệm cơ bản, không thể tách rời trong bất kỳ nền kinh tế nào. Chúng giống như hai mạch máu chính, liên tục bơm và nhận máu để duy trì sự sống của một cơ thể. Sự tương tác phức tạp và năng động giữa chúng không chỉ định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển xã hội, công nghệ và môi trường. Hiểu rõ mối liên hệ này là chìa khóa để phân tích các xu hướng kinh tế, dự đoán biến động thị trường và xây dựng các chính sách phát triển bền vững.
Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa có văn bản gửi các cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Qua gần 5 năm thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 29/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, từng bước đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế.
Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Tỉnh Cao Bằng vừa tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025, diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn (Lào). Hội chợ có hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham gia.
Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân, chủ động ứng phó khẩn cấp với bão số 3 Wipha.
Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Trong bối cảnh ngành thủy sản ngày càng phát triển và đa dạng hóa, nghề nuôi ốc hương đã nổi lên như một hướng đi tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng về sản lượng và thu nhập là biết bao nỗi vất vả, âu lo của người làm nghề.
Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã công nhận hơn 3.400 sản phẩm, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.
Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, hàng loạt các vụ liên quan tới thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ bị cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy và xử lý.
Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Trong bối cảnh đời sống ngày càng cải thiện, nhu cầu người tiêu dùng đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, sữa, xăng dầu, thuốc lá… không ngừng tăng, thành phố Huế có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ thị trường trong sạch, bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính