Thứ tư 10/12/2025 17:35Thứ tư 10/12/2025 17:35 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.

Xu hướng và cơ hội tiêu dùng thời đại mới

Nông sản hữu cơ là sản phẩm được canh tác, chế biến theo phương pháp hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất bảo quản hay các loại hormone tăng trưởng. Các sản phẩm này phải đạt các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt như USDA Organic (Mỹ), EU Organic (châu Âu), JAS (Nhật), hoặc PGS (Việt Nam).

Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe con người, nông sản hữu cơ còn góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, và hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Chính vì vậy, ngày càng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc người quan tâm đến sức khỏe, ưu tiên lựa chọn sản phẩm hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Nhờ công nghệ số nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Sự phát triển bùng nổ của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... trong thời đại số đã tạo điều kiện thuận lợi để nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người dùng có thể đặt mua rau, củ, quả, gạo, thịt, trứng hữu cơ và nhận hàng tận nhà chỉ sau một ngày. Với các nhà sản xuất và nông dân làm nông nghiệp hữu cơ, TMĐT là kênh tiếp thị hiệu quả, giúp họ cắt giảm chi phí mặt bằng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh. Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng online gia tăng sau đại dịch COVID-19, đây rõ ràng là một bước tiến quan trọng cho ngành nông nghiệp sạch.

Ma trận "hữu cơ ảo" thật giả lẫn lộn

Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là những rủi ro không nhỏ đối với người tiêu dùng. Tình trạng gắn mác "hữu cơ" tràn lan trên các sàn TMĐT hiện nay đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Theo khảo sát của một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, nhiều sản phẩm được quảng cáo là "organic", "100% hữu cơ", "không thuốc trừ sâu", "tự nhiên" trên các sàn TMĐT lại không hề có bất kỳ chứng nhận hay minh chứng rõ ràng nào. Nhiều shop còn sử dụng hình ảnh giấy chứng nhận giả, hoặc đăng tải ảnh tem nhãn nhưng khi kiểm tra thực tế thì sản phẩm không hề có.

Một số nông dân thật thà làm nông sản sạch nhưng chưa đạt chuẩn hữu cơ cũng vô tình hoặc cố tình dán nhãn “organic” để tăng tính cạnh tranh. Trong khi đó, người tiêu dùng vốn ít kiến thức chuyên môn và không thể kiểm chứng trực tiếp lại dễ dàng bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo bắt mắt.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Nhiều shop còn sử dụng hình ảnh giấy chứng nhận giả, hoặc đăng tải ảnh tem nhãn nhưng khi kiểm tra thực tế thì sản phẩm không hề có để lừa dối người tiêu dùng.

Hiện nay, Việt Nam đã có tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ (TCVN 11041), tuy nhiên chưa có quy định cụ thể áp dụng cho hàng hóa hữu cơ trên môi trường số. Việc kiểm tra, giám sát hàng hóa bán online còn nhiều kẽ hở. Việc xác thực hàng hóa hữu cơ hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào giấy chứng nhận dạng hình ảnh điều dễ bị làm giả trên môi trường số. Một số sản phẩm có QR code nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động hoặc đáng tin cậy. Nhiều người chưa phân biệt rõ sự khác nhau giữa "nông sản sạch", "ít thuốc", "tự nhiên", "canh tác hữu cơ" và "nông sản hữu cơ đạt chuẩn quốc tế". Điều này tạo ra lỗ hổng để người bán lợi dụng.

Dù một số sàn đã có phân mục hàng “organic” hoặc “gian hàng chính hãng”, tuy nhiên cơ chế kiểm soát vẫn còn lỏng lẻo, chủ yếu dựa trên việc “khai đúng – bán được”, thiếu hậu kiểm.

Ai bảo vệ người tiêu dùng

Trong tình cảnh hiện nay, người tiêu dùng gần như phải “tự bơi” khi lựa chọn nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân?

Một số nguyên tắc lựa chọn hàng hữu cơ online là luôn chọn gian hàng uy tín, ưu tiên những shop có tên tuổi, được chứng nhận và hoạt động lâu năm. Nên chọn các gian hàng thuộc hệ thống Shopee Mall, LazMall, hoặc có logo xác minh của sàn. Kiểm tra chứng nhận, xem sản phẩm có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín như USDA, EU, JAS, hoặc PGS Việt Nam. Nên tra cứu mã chứng nhận để xác minh nếu cần.

Đọc kỹ phản hồi người mua, bình luận và đánh giá của người dùng trước đó là nguồn tham khảo quý giá. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với các đánh giá "ảo" được tạo bằng bot hoặc tài khoản ảo. Ưu tiên sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm có mã QR truy xuất rõ ràng, thông tin vùng trồng minh bạch, video hoặc hình ảnh trang trại,... sẽ đáng tin cậy hơn. So sánh giá hợp lý, sản phẩm hữu cơ đạt chuẩn thường có giá cao hơn từ 30 – 100% so với hàng thông thường. Nếu giá quá rẻ, hãy đặt dấu hỏi.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Người tiêu dùng gần như phải “tự bơi” khi lựa chọn nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT.

Để tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hàng hóa hữu cơ bán online. Việc cấp phép, giám sát, hậu kiểm cần rõ ràng và có chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi gian lận. Song song đó, các sàn TMĐT cũng phải nâng cao trách nhiệm, thiết lập cơ chế kiểm duyệt, kiểm định chất lượng đối với sản phẩm hữu cơ. Có thể học hỏi mô hình “Chứng nhận nhà cung cấp” tại các quốc gia phát triển, nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ thương hiệu uy tín.

Nông sản hữu cơ không chỉ là một sản phẩm, mà còn là cam kết về sức khỏe, đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm với môi trường. Để bảo vệ niềm tin ấy, không chỉ cần người tiêu dùng thông thái, mà còn cần cơ chế minh bạch, sự giám sát chặt chẽ và hành động nghiêm túc từ các sàn TMĐT, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước. Bởi nếu không xử lý triệt để tình trạng "hữu cơ ảo", niềm tin của người tiêu dùng sẽ sụp đổ, kéo theo hệ lụy cho cả ngành nông nghiệp sạch và các nhà sản xuất chân chính.

Bài liên quan

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Trong những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lối sống xanh và tư duy tiêu dùng bền vững, nông sản hữu cơ dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ các siêu thị lớn ở thành phố cho đến những cửa hàng nhỏ, thậm chí cả trên các nền tảng thương mại điện tử, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được dán nhãn “organic”, “rau sạch”, “không hóa chất”, “an toàn tuyệt đối”. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để đổi lấy sự an tâm khi sử dụng thực phẩm hàng ngày.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Việt Nam đang đón nhận một cuộc cách mạng thầm lặng trên đồng ruộng, cuộc cách mạng hữu cơ. Từ những trang trại nhỏ bé đến những dự án lớn hơn, tinh thần gìn giữ đất mẹ và sản xuất sạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đây là những bước chuyển mình đầy ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì sức khỏe cộng đồng và một tương lai bền vững, nơi thiên nhiên và con người cùng hòa hợp phát triển.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Huế: Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại phường Dương Nỗ

Huế: Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại phường Dương Nỗ

Phường Dương Nỗ (Tp. Huế) có diện tích đất nông nghiệp là 1.260,01ha, là phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Phú Dương, Phú Mậu và Phú Thanh (cũ).
Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam: Cần những giải pháp đồng bộ

Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam: Cần những giải pháp đồng bộ

Việt Nam có tài nguyên đất, nước và khí hậu phục vụ nông nghiệp là điều kiện thuận lợi sản xuất nông sản quy mô hàng hóa, đây là điều kiện tốt để sản xuất nông nghiệp tập trung, nâng cao sức cạnh tranh nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Phương pháp trồng rau thủy canh đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp Việt Nam. Với những ưu thế như tiết kiệm sức lao động, giảm sâu bệnh hại, nâng cao năng suất và chất lượng rau thành phẩm, kỹ thuật “trồng không cần đất” này đã chứng minh hiệu quả ở cả quy mô nhỏ tại hộ gia đình lẫn quy mô lớn trong các trang trại công nghệ cao. Cùng tìm hiểu hệ thống quy trình, kỹ thuật và những thông tin cốt lõi về trồng rau thủy canh, trên cơ sở tổng hợp các hướng dẫn kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn hiện nay.
Đề xuất cơ chế mở đường hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp xanh

Đề xuất cơ chế mở đường hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp xanh

Nghị định 98/2018/NĐ-CP sau hơn 6 năm triển khai được nhìn nhận là một bước đi trúng trọng tâm, tạo khung pháp lý và cơ chế hỗ trợ tài chính thúc đẩy liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, từ thực tế đã bộc lộ những hạn chế, khiến doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) gặp khó khăn, cần phải được sửa đổi để đáp ứng tốt hơn sự đòi hỏi của thực tiễn. Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 98/2018/NĐ-CP bổ sung cơ chế khuyến khích phát triển chuỗi giá trị xanh và vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ xuất khẩu.
Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam: Tiềm năng cần được "đánh thức"

Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam: Tiềm năng cần được "đánh thức"

Với lịch sử canh tác hữu cơ đã hình thành từ lâu, nông nghiệp Việt Nam là ngành có lợi thế so sánh bởi tính đa dạng và quy mô sản lượng, chất lượng hàng đầu thế giới. Cùng với đó, các nông sản có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hợp lý, đặc biệt là thủy sản, rau quả và dược liệu, song do cơ chế chính sách và đầu tư quảng bá xúc tiến thương mại, khả năng ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất hữu cơ còn hạn chế, diện tích nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam còn chưa khai thác hết tiềm năng.
Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị, đã ký ban hành Kết luận số 219-KL/TW ngày 26/11/2025 về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kết luận của Bộ Chính trị yêu cầu cần đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải thấp, bảo vệ môi trường sinh thái...
Khi doanh nghiệp và khuyến nông cùng "giải mã" bài toán tăng trưởng xanh

Khi doanh nghiệp và khuyến nông cùng "giải mã" bài toán tăng trưởng xanh

Ngày 1/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tọa đàm “Hợp tác công - tư: Khuyến nông với Doanh nghiệp” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành một sự kiện mang tính bước ngoặt. Đây không chỉ là một cuộc gặp gỡ trao đổi mô hình, mà được chính các bên tham gia nhìn nhận là “cú hích” để tái tạo sức mạnh hệ thống khuyến nông trong bối cảnh nông nghiệp xanh, tuần hoàn và chuyển đổi số.
Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Trong khuôn khổ dự án hợp tác KVP 1052 giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức Naturland, chương trình tham quan, học tập “Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp” diễn ra 4 ngày (từ ngày 24 - 27/11/2025) tại xã Bảo Thuận, tỉnh Lâm Đồng đã mang đến cho học viên trải nghiệm “học đi đôi với làm”, từ đó giúp người học có cách nhìn cụ thể hơn về con đường phát triển cà phê hữu cơ gắn với hệ sinh thái rừng bền vững.
Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Ngày 27/11, tại Cần Thơ, Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) phối hợp Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mở rộng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp hướng đến mục tiêu 1 triệu ha vào năm 2030”.
Phát huy hiệu quả liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Phát huy hiệu quả liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 chính là một diễn đàn mở, là cơ hội để "4 nhà" (nhà doanh nghiệp, nhà hợp tác xã, nhà khoa học và Nhà nước) cùng tích cực trao đổi, tương tác để làm rõ ý nghĩa, vai trò và thực trạng và đề xuất các giải pháp cho hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX).
Organic Farming - đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội

Organic Farming - đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét và áp lực phát triển bền vững trở thành đòi hỏi cấp thiết, nông nghiệp hữu cơ (Organic Farming) nổi lên như một hướng đi mang tính chiến lược.
Xuất khẩu gỗ cán mốc 16,5 tỷ USD: Nỗ lực vượt “gọng kìm” rào cản thương mại

Xuất khẩu gỗ cán mốc 16,5 tỷ USD: Nỗ lực vượt “gọng kìm” rào cản thương mại

Dù kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt 16,5 tỷ USD trong 11 tháng năm 2025, tăng 5,4% so với cùng kỳ, ngành gỗ Việt Nam vẫn đang đối mặt với “cơn gió ngược” từ các quy định môi trường khắt khe của Liên minh châu Âu (EUDR) và làn sóng điều tra phòng vệ thương mại chưa từng có từ Hoa Kỳ. Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, rào cản thương mại, mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận kịch bản ứng phó nhằm giữ vững vị thế quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, từng bước chuyển từ gia công sang xây dựng thương hiệu trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính