![]() |
| Hình ảnh minh họa |
Hội nghị được tổ chức vào ngày 31/10/2025, với sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm lãnh đạo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), các cơ quan thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các xã, phường sản xuất cà phê, cùng các Doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất tiêu biểu. Sự kiện này đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đặt nền móng cho một chiến lược phát triển ngành hàng cà phê toàn diện trong 5 năm tới.
Tái canh và tái cơ cấu: Đột phá cho giai đoạn 2026-2030
Chiến lược phát triển cà phê giai đoạn 2026-2030 sẽ tập trung vào việc quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến sâu. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xác định và đưa các diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp vào kế hoạch tái canh, cải tạo, và chuyển đổi giống hàng năm.
Chính quyền địa phương đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể tại địa bàn. Đồng thời, các địa phương sẽ rà soát, thống kê diện tích cà phê sau sáp nhập xã để phục vụ công tác quản lý và xác định vùng trồng cần tái canh. Đặc biệt, cần cân đối nguồn lực địa phương để hỗ trợ công tác tái canh và cải tạo giống.
Về mặt kỹ thuật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch phát triển ngành hàng chi tiết, trong đó lưu ý đến quy trình kỹ thuật canh tác, kế hoạch tái canh, cải tạo, và chuyển đổi giống. Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống và Vật tư nông nghiệp sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, và xây dựng mô hình trình diễn để chuyển giao quy trình sản xuất và tái canh hiệu quả cho nông dân.
Hiện đại hóa và liên kết chuỗi giá trị
Để nâng cao giá trị sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành cà phê Lâm Đồng ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.
Ứng dụng Công nghệ: Tăng cường áp dụng công nghệ vào sản xuất, bao gồm hệ thống tưới tiết kiệm, trồng xen canh, che bóng, và duy trì thảm thực vật để tăng khả năng giữ nước, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Nông nghiệp 4.0 và Hữu cơ: Xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp 4.0, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường, và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Chuyển đổi Số và Truy xuất Nguồn gốc: Đây là yếu tố then chốt để phục vụ xuất khẩu. Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ chủ trì xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu vùng trồng cà phê và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ Quy định Chống phá rừng của EU (EUDR). Các tổ chức, cá nhân tham gia ngành hàng cà phê cũng được yêu cầu đầu tư xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng EUDR và cung cấp đầy đủ thông tin để hoàn tất hồ sơ xuất khẩu.
Phát triển Tín chỉ Carbon: Trung tâm Khuyến nông và Chi cục Trồng trọt & BVTV sẽ phối hợp nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình canh tác cà phê giảm phát thải có khả năng phát triển tín chỉ carbon, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức quốc tế.
Bên cạnh đó, việc xây dựng và thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững, hiệu quả là nhiệm vụ chung của toàn ngành. Chi cục Phát triển nông thôn sẽ tăng cường hướng dẫn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, THT, khuyến khích liên kết phát triển theo chuỗi giá trị. Các tổ chức, cá nhân tham gia ngành hàng cà phê được khuyến nghị thiết lập và mở rộng chuỗi liên kết bền vững với HTX và nông dân, cung cấp vật tư đạt chuẩn và bao tiêu sản phẩm có chứng nhận (4C, RA, Hữu cơ).
Nâng cao chất lượng và quảng bá thương hiệu
Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Toàn ngành cần thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê phục vụ xuất khẩu, sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận (VietGAP, 4C, RA, hữu cơ, ISO, HACCP), xây dựng mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc.
Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm cà phê chế biến, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, đơn vị này sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại mang tầm Quốc tế, triển khai các hoạt động quảng bá cho sản phẩm cà phê và kết nối đối tác trong, ngoài nước để thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm chế biến tinh.
Với lợi thế được Cục Sở hữu trí tuệ công bố chỉ dẫn địa lý, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục khuyến khích xây dựng, phát triển thương hiệu cà phê của tỉnh, gắn với thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ hướng dẫn các tổ chức cá nhân đăng ký và sử dụng chỉ dẫn địa lý "Cà phê Lâm Đồng", đồng thời xây dựng và thực hiện quy chế quản lý theo đúng quy định.
Phát triển bền vững ngành hàng cà phê không chỉ là một mục tiêu, mà còn là một cam kết của Lâm Đồng đối với người nông dân và thị trường quốc tế. Bằng sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, doanh nghiệp và nông dân, cà phê Lâm Đồng đang có những bước đi vững chắc để khẳng định vị thế, hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường./.