Thứ ba 08/04/2025 03:51Thứ ba 08/04/2025 03:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?
Thương mại điện tử là xu hướng bền vững chứ không chỉ là một phong trào. (Ảnh minh họa)

“Check-in” thực trạng: Gen Z và những thách thức của nông sản hữu cơ Việt Nam

Gen Z - thế hệ lớn lên cùng công nghệ và mạng xã hội đã và đang trở thành lực lượng tiêu dùng chủ đạo trên toàn cầu. Họ quan tâm đến sức khỏe, môi trường và tính minh bạch của sản phẩm. Nông sản hữu cơ Việt Nam với những giá trị xanh, sạch hoàn toàn có thể đáp ứng được những tiêu chí này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động xúc tiến thương mại nông sản hữu cơ của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp vẫn trung thành với các phương thức truyền thống như hội chợ, triển lãm, thiếu sự bùng nổ cần thiết trên các nền tảng số.

Theo báo cáo của Cơ quan phát triển nông nghiệp và nông thôn Liên minh châu Âu, năm 2021, giá trị hàng hóa nông nghiệp hữu cơ Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này chưa tới 16 triệu USD, xếp thứ 39. Điều này cho thấy, dù có tiềm năng, nông sản hữu cơ Việt Nam vẫn chưa thực sự chiếm sóng trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu và kể chuyện (Storytelling) sản phẩm còn nhiều yếu tố cần cải thiện. Gen Z không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả câu chuyện, giá trị và trải nghiệm. Thiếu những câu chuyện thương hiệu độc đáo, thiếu sự kết nối cảm xúc, nông sản hữu cơ Việt Nam khó lòng chạm đến trái tim của thế hệ này.

“Bắt sóng” Gen Z: Chiến lược xúc tiến thương mại đột phá

Để thấu hiểu Gen Z và chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần “hack” tư duy, áp dụng những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo, đậm chất Gen Z. Các chủ doanh nghiệp cần phải hòa mình vào làn sóng 4.0 để tối ưu hóa trải nghiệm số hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp thương mại.

Xây dựng website và ứng dụng di động thân thiện, dễ sử dụng, tích hợp các tính năng tương tác như mua sắm trực tuyến, đánh giá sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm, đồng thời phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Facebook… với nội dung sáng tạo, hình ảnh bắt mắt, video viral. Bắt tay với các KOLs, influencers, hot TikTokers… để quảng bá sản phẩm và lan tỏa thông điệp xanh. Nổi bật trong thời gian qua, công ty Organica đã xây dựng website và fanpage để giới thiệu các sản phẩm rau củ quả hữu cơ, đồng thời bán hàng trực tuyến cho khách hàng trong nước và quốc tế.

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Những túi vải chất lượng cao, mẫu mã đẹp không chỉ có thể tái sử dụng mà còn là không gian lý tưởng để nhãn hàng quảng cáo hay gửi đi thông điệp xã hội tích cực.

Bên cạnh đó, “Storytelling” là chìa khóa để kể chuyện thương hiệu bằng cảm xúc. Xây dựng những câu chuyện thương hiệu độc đáo, gắn liền với giá trị văn hóa, bản sắc Việt Nam và những nỗ lực bảo vệ môi trường. Tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị, mang tính cá nhân hóa, giúp khách hàng cảm thấy được kết nối và đồng cảm. Tổ chức các sự kiện, minigame, giveaway… để tăng tương tác và “kết nối” với khách hàng trẻ. Thương hiệu gạo ST25 thành công nhờ câu chuyện “gạo ngon nhất thế giới”, hay các doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi trải nghiệm thực tế tại trang trại hữu cơ, mời khách hàng tham gia vào quá trình sản xuất.

Một khái niệm mới xuất hiện trong thời gian qua, “Green Marketing” đang dần trở thành xu hướng được các nhà tiếp thị sử dụng để lan tỏa giá trị bền vững. Nhấn mạnh vào các giá trị xanh, sạch, bền vững của sản phẩm, thể hiện trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa rác thải nhựa. Ở nhiều siêu thị trên thế giới đã bắt đầu thu phí sử dụng túi nilon và trợ giá các loại túi vải có thể tái sử dụng, đồng thời kết hợp quảng cáo thương hiệu ngay trên những chiếc túi để quảng bá doanh nghiệp. Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời để các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam như Win Mart, Co-op Mart… học hỏi.

“Co-creation” – hoạt động đồng hành cùng khách hàng để tối ưu trải nghiệm và hoàn thiện sản phẩm cũng được nhiều doanh nghiệp nhanh nhạy ứng dụng. Tạo ra các cộng đồng trực tuyến, nơi khách hàng có thể chia sẻ ý kiến, đánh giá sản phẩm và tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm mới. “Tổ chức” các cuộc thi, thử thách, minigame… để khuyến khích khách hàng tham gia và đóng góp ý tưởng. Các hình thức có thể kể tới như khảo sát trực tuyến, hoặc tổ chức workshop để khách hàng có thể trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm. Thấu hiểu Gen Z và áp dụng những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo, doanh nghiệp Việt có thể đưa nông sản hữu cơ Việt Nam vươn tầm thế giới, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản hữu cơ toàn cầu.

Bài liên quan

Tin tức thị trường nông sản 7/4/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê giảm mạnh 5.200 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 7/4/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê giảm mạnh 5.200 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, cao su ổn định, đáng chú ý cà phê giảm mạnh từ 5.100 - 5.200 đồng/kg
Tin tức thị trường nông sản 06/4/2025: Giá lúa gạo tăng, cà phê giảm 4.200 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 06/4/2025: Giá lúa gạo tăng, cà phê giảm 4.200 đồng/kg

Thị trường nông sản cuối tuần ghi nhận giá lúa gạo, tiêu tăng, đáng chú ý cà phê giảm mạnh từ 3.800 - 4.200 đồng/kg.
Tin tức thị trường nông sản 5/4/2025: Giá lúa gạo, cà phê giảm

Tin tức thị trường nông sản 5/4/2025: Giá lúa gạo, cà phê giảm

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo giảm, cao su bình ổn, đáng chú ý cà phê giảm mạnh 2.300 – 2.500 đồng/kg
Tin tức thị trường nông sản 4/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng

Tin tức thị trường nông sản 4/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu bình ổn, trong khi đó cà phê tăng nhẹ 200 đồng/kg.
Tin tức thị trường nông sản 03/4/2025: Giá lúa gạo, cà phê tăng

Tin tức thị trường nông sản 03/4/2025: Giá lúa gạo, cà phê tăng

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo tiếp đà tăng, cao su ổn định, đáng chú ý cà phê tăng mạnh 1.100 - 1.300 đồng/kg.
Tin tức thị trường nông sản 02/4/2025: Giá lúa gạo tăng, tiêu giảm 1.000 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 02/4/2025: Giá lúa gạo tăng, tiêu giảm 1.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, cà phê tăng nhẹ, trong khi đó cao su vẫn bình ổn.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Thực hiện công văn số 353/SNN-CCTTKC của sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hải Phòng về việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm Cam sành tỉnh Vĩnh Long. Năm 2025, sản lượng Cam sành tỉnh Vĩnh Long ước tính thu thoạch hơn 900 nghìn tấn, với diện tích trồng hơn 17 nghìn ha, năng suất đạt 57 tấn/ha.
Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của tỉnh.
Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Hàng trăm ha chè xanh tại Nghệ An đang chịu ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt. Sương muối và rét đậm kéo dài khiến cây chè không thể đâm chồi, đẩy giá chè xanh tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, nhưng nguồn cung vẫn rất hạn chế.
Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tỉnh Cao Bằng hiện có 144 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao. Những sản phẩm này không chỉ khẳng định chất lượng mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các sản phẩm đều có thị trường tiêu thụ ổn định, tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.
Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và giá cà-phê tăng đột biến, tỉnh Đắk Lắk đã và đang thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng nông nghiệp chủ lực này.
Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt từ Luật Bảo vệ Thú biển (MMPA) và Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu (SIMP) đang đặt ra không ít thách thức. Việt Nam cần tìm ra những hướng đi phù hợp để đảm bảo duy trì kim ngạch xuất khẩu và nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Tháng 3/2025, giá lợn hơi tăng lên 79.000 - 82.000 đồng/kg tại Nam Trung bộ. Tại Đồng Nai ngày 6/3, giá lợn hơi được ghi nhận ở mức kỷ lục là 83.000 đồng/kg ngược quy luật những năm trước đây.
Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Những ngày này, tại vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) – vựa rau lớn nhất tỉnh, người dân đang tất bật thu hoạch và chăm sóc rau màu trong không khí phấn khởi. Sau thời gian dài giá rau chạm đáy và tiêu thụ khó khăn, hiện nay thị trường đã khởi sắc trở lại với mức giá tăng đáng kể.
Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Tuần qua, thị trường lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận sự tăng giá trở lại, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng nhích nhẹ, tạo nên bức tranh tương đối lạc quan cho ngành lúa gạo trong nước.
Nhật Bản: Thiếu gạo bí ẩn, giá cả tăng vọt

Nhật Bản: Thiếu gạo bí ẩn, giá cả tăng vọt

Thị trường gạo Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt bất thường, giá tăng kỷ lục, nguyên nhân chưa rõ ràng. Người tiêu dùng bất an, chính phủ phải xả kho dự trữ.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính