![]() |
Các sản phẩm OCOP bán trên sàn thương mại điên tử hatinhtrade.com.vn |
Theo thống kê, hiện nay Hà Tĩnh hiện có 396 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, gồm 15 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao. 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn thương mại điện tử của tỉnh và 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.
Hiện tỉnh Hà Tĩnh có hai địa chỉ sàn thương mại điện tử nhằm mục đích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá thương hiệu và chào bán sản phẩm là “hatiplaza.” và “hatinhtrade.com.vn”. Đây không chỉ là cầu nối giữa người bán và người mua mà đã dần trở thành thói quen mua hàng, là niềm tin của người tiêu dùng với những sản phẩm “made in Ha Tĩnh”.
Đáng chú ý, phần lớn đều là các mặt hàng thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp cuối năm. Và Tết Nguyên đán được xác định là thời điểm vàng để các chủ thể OCOP đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng.
Ghi nhận tại xã Kỳ Anh, sản phẩm OCOP 4 sao bánh đa vừng Nguyên Lâm của HTX Nguyên Lâm từ lâu đã trở thành sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, đồng thời được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Trung bình Nguyên Lâm cho ra lò hơn 25.000 chiếc bánh đa mỗi ngày. Theo đại diện cơ sở Nguyên Lâm, Qúy IV là cao điểm sản xuất, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của cơ sở tăng khoảng 20% – 40% so với thông thường. Vì vậy, cơ sở luôn phải thuê thêm nhân công để thực hiện tất cả các khâu từ sơ chế đến đóng gói thành phẩm nhằm để đảm bảo các giai đoạn không bị đứt gãy, đáp ứng tốt cho thị trường dịp cuối năm, Tết Nguyên đán.
Tương tự, các sản phẩm OCOP đặc trưng khác của Hà Tĩnh như: Cu đơ Hà Tĩnh, cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, mật ong Kỳ Anh; các sản phẩm nước mắm Phú Khương (xã Kỳ Xuân), Phú Sáng (xã Thiên Cầm)… cũng đã và đang tất bật tăng công suất.
![]() |
Cơ sở xản xuất OCOP Nguyên Lâm tại xã Kỳ Anh |
Không chỉ tăng quy mô sản xuất dịp cuối năm, để thu hút khách hàng và thúc đẩy tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm để thu hút khách hàng. Đồng thời, chủ động thực hiện tiếp thị, quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh. Từng bước khẳng định vị thế trên trị trường trong nước và vươn ra xuất khẩu ở trị trường nước ngoài.
![]() |
Sản xuất bánh đa vừng tại HTX Nguyên Lâm |
“Quý IV là thời điểm tiêu thụ mạnh nhất trong năm, vì vậy đơn vị chủ động mở phòng trưng bày, tích cực tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại. Chúng tôi chú trọng tạo ra sản phẩm đồng nhất, cải tiến bao bì, nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ và ứng dụng mã QR để minh bạch thông tin, tăng niềm tin cho người tiêu dùng” - Giám đốc HTX Phú Sáng (xã Thiên Cầm) bà Nguyễn Thị Sáng thông tin.
Thực tế cho thấy, từ các siêu thị, chợ truyền thống cho đến sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng đều có thể tiếp cận được những sản phẩm OCOP truyền thống như: bánh đa vừng, nước mắm, mật ong, bánh đa nem, hải sản khô… Điều này minh chứng cho việc từng cơ sở OCOP của các địa phương đã chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng giá trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
![]() |
Sản phẩm OCOP nước mắm Phú Khương - xã Kỳ Xuân |
Với sự chủ động từ các chủ thể, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm, dịp Tết. Đồng thời, giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP với mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của mỗi người.