Thứ ba 16/12/2025 07:53Thứ ba 16/12/2025 07:53 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trong khuôn khổ tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng phường Tây Hồ tổ chức, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã chia sẻ nhiều quan điểm tâm huyết về mô hình phát triển chuỗi liên kết và bảo vệ người tiêu dùng.
Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?
Bà Nguyễn Thị Lan Hương Chủ tịch liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam (VCCU) chia sẻ tại diễn đàn)

Nhà tổ chức: Với vai trò là Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, bà đánh giá thế nào về vai trò của hệ sinh thái hợp tác xã bán lẻ, doanh nghiệp bao trùm và các chuỗi phân phối mà VCCU đang triển khai, trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt trong tiêu thụ sản phẩm làng nghề và OCOP của Thủ đô?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước, nâng cao lòng tự hào dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng Việt. Trọng tâm của cuộc vận động là bảo vệ người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam hiện đang hướng dẫn, triển khai xây dựng các chuỗi và điểm bán lẻ chuẩn hóa, hỗ trợ các nhà sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp OCOP và đơn vị nhập khẩu. Mô hình này được thực hiện theo hướng đa ngành nghề, có ứng dụng công cụ quản lý của VCCU, đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị tổng kết 20 năm Nghị quyết Trung ương 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (15/2/2022).

Việc xây dựng các điểm bán và chuỗi liên kết theo mô hình VCCU giúp Nhà nước quản lý, điều tiết cung – cầu thị trường, đồng thời đưa hàng Việt chất lượng cao đến tay người tiêu dùng một cách minh bạch, tin cậy và thuận tiện. Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, các điểm bán thuộc chuỗi VCCU giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm thật, có nguồn gốc rõ ràng, tạo niềm tin cho người mua và niềm tự hào cho nhà sản xuất, qua đó góp phần củng cố niềm tin tuyệt đối vào hàng Việt.

Nhà tổ chức: Nhiều sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng cao nhưng vẫn gặp khó trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại. Theo bà, cần có cơ chế hay mô hình nào để tháo gỡ “nút thắt” này?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Lâu nay, chúng ta thường chú trọng sản xuất mà thiếu chiến lược đầu ra, dẫn đến bị động trong khâu tiêu thụ. Mô hình đa ngành nghề, đa liên kết của VCCU sẽ là giải pháp khắc phục điểm yếu này. VCCU sẵn sàng đồng hành cùng UBND thành phố, các sở ngành, địa phương, làng nghề, các chủ thể OCOP để hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng chuỗi bán lẻ và điểm bán hàng chuẩn hóa. Các chuỗi này được tổ chức theo nguyên tắc “bốn nhà”: nhà sản xuất – người bán - VCCU - chính quyền địa phương, tạo nên hệ thống khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

Khi mô hình này vận hành, Nhà nước và thành phố sẽ quản lý hiệu quả thị trường, điều tiết cung cầu, đồng thời đảm bảo lợi ích bền vững cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng. Vì vậy, cần có chính sách và phương thức quản lý thống nhất, đặc biệt trong truy xuất nguồn gốc và bảo đảm chất lượng sản phẩm. UBND thành phố, các sở, ngành và hiệp hội cần bố trí mặt bằng cho các điểm bán, triển khai song song kênh online – offline, tạo điều kiện cho người dân và cơ quan, đơn vị trên địa bàn dễ dàng tiếp cận hàng Việt thật. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, tuyên truyền và xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh để người tiêu dùng nhận diện rõ sản phẩm “Thật - Thực - Việt”, góp phần lan tỏa niềm tin và niềm tự hào hàng Việt trong cộng đồng.

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?
Các đại biểu tham gia toạ đàm

Nhà tổ chức: Để nâng cao sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu hàng Việt, VCCU có chương trình, giải pháp cụ thể nào nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề, đồng thời lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Phát triển làng nghề gắn với xây dựng và bảo vệ thương hiệu không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà còn là chiến lược văn hóa – xã hội, mang ý nghĩa bảo tồn bản sắc và khẳng định giá trị Việt trong thời kỳ hội nhập. Việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật của VCCU giúp phân biệt rõ nguồn gốc sản phẩm của từng hộ, từng làng nghề, từng địa phương – tránh nhầm lẫn với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc nước khác.

VCCU cam kết đồng hành và gắn kết chặt chẽ với chính quyền các cấp, các sở ngành, doanh nghiệp OCOP, hợp tác xã và làng nghề, nhằm xây dựng chuỗi bán hàng bền vững, bảo vệ thương hiệu cho nhà sản xuất và người bán, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Trong thời gian tới, VCCU sẽ tiếp tục xây dựng chuỗi bán hàng cho các nhà sản xuất của Thủ đô và cả nước, mở rộng ra thị trường quốc tế, để “Thương mại thế giới lồng vào Việt Nam – Thương mại Việt Nam lồng vào thế giới”.

Đây cũng là bước đi thiết thực hướng tới mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, văn hóa tiêu dùng bền vững và phát triển bao trùm trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Mô hình chuỗi bán lẻ và công cụ quản lý của VCCU không chỉ tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà còn là nền tảng để doanh nghiệp và hợp tác xã yên tâm sản xuất, phát triển bền vững, đưa hàng Việt thật, hàng Việt tốt đến với mọi người dân./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Từ truyền thống chăn thả đồng cỏ, Australia phát triển mô hình vỗ béo bò bằng ngũ cốc và thay Mỹ bán cho châu Á.
Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại biên giới, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2050. Văn bản này thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, đưa khu vực biên giới trở thành vùng kinh tế năng động và là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Thị trường cà phê tuần qua (17/11 - 22/11/2025) ghi nhận những biến động giằng co mạnh giữa áp lực chốt lời từ tin tức vĩ mô và lo ngại sâu sắc về gián đoạn nguồn cung tại Việt Nam. Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 đóng cửa tại mức 4.570 USD/tấn, tăng gần 7% so với tuần trước. Trong khi đó, giá Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 chịu áp lực điều chỉnh vào cuối tuần, nhưng vẫn duy trì quanh vùng đỉnh lịch sử 400 cent/lb.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Ngày 21/11, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Thị trường cà phê tuần qua (10/11 – 16/11/2025) chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ, bắt nguồn từ các tin tức vĩ mô bất lợi và dự báo nguồn cung dài hạn được cải thiện. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 lao dốc 9,3% so với tuần trước, xuống còn 4.223 USD/tấn. Cùng xu hướng, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 đóng cửa tại 399,8 cent/lb, giảm 4,5% trong tuần.
Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Thị trường cà phê tuần qua (03/11 – 7/11/2025) ghi nhận một tuần tăng giá mạnh sau những phiên giằng co với biên độ dao động rộng. Các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung vật chất ngay lập tức đã hỗ trợ đà tăng giá, đặc biệt khi tồn kho tại các nước tiêu thụ đang dần cạn kiệt và rủi ro thời tiết cực đoan đe dọa nghiêm trọng đến vụ thu hoạch Robusta tại Việt Nam. Đà tăng giá thậm chí đã lấn át sự lạc quan của thị trường về khả năng Mỹ và Brazil sớm đạt được thỏa thuận gỡ bỏ thuế quan.
Kỳ vọng dỡ bỏ thuế quan gây sức ép lên Arabica, Robusta bật tăng do lo ngại nguồn cung

Kỳ vọng dỡ bỏ thuế quan gây sức ép lên Arabica, Robusta bật tăng do lo ngại nguồn cung

Thị trường cà phê tuần qua (27 - 31/10/2025) chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. Giá Arabica chịu áp lực điều chỉnh giảm do kỳ vọng tích cực về đàm phán thương mại Mỹ - Brazil, trong khi giá Robusta được hỗ trợ tăng mạnh do lo ngại về sự gián đoạn thu hoạch tại Việt Nam, đồng USD suy yếu và rủi ro nguồn cung vật chất gia tăng.
Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (20-27/10/2025), thị trường cà phê biến động dữ dội, với giá cà phê Arabica có thời điểm chạm mức cao nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng đã không thể duy trì và giá điều chỉnh giảm sâu vào cuối tuần. Áp lực chốt lời kỹ thuật gia tăng mạnh mẽ khi các yếu tố rủi ro chính sách (EUDR, Mỹ-Colombia) tạm thời hạ nhiệt, trong khi dự báo về nguồn cung tích cực đến từ Việt Nam và Brazil bắt đầu chiếm ưu thế.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Từ 15h ngày 23/10, giá xăng trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, các xăng E5 RON92 giảm 176 đồng/lít, xăng RON95 giảm 177 đồng/lít.
Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Trong bức tranh thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay, hai dòng sản phẩm chủ đạo là tân dược (thuốc tổng hợp, hóa dược) và Đông dược (thuốc có nguồn gốc dược liệu) đang cùng phát triển song song, vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh trên thị trường dược phẩm.
Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Vì thế nhiều cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã thúc đẩy tiến độ sản xuất để chủ động nguồn cung cho thị trường.
Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Những ngày đầu tháng 10, ngư dân xã Tịnh Khê (Quảng Ngãi) phấn khởi bước vào mùa ruốc trúng đậm. Ruốc tươi đỏ au, giá cao, giúp bà con thu tiền triệu mỗi ngày.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính