Thứ sáu 31/10/2025 23:13Thứ sáu 31/10/2025 23:13 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trong khuôn khổ tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng phường Tây Hồ tổ chức, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã chia sẻ nhiều quan điểm tâm huyết về mô hình phát triển chuỗi liên kết và bảo vệ người tiêu dùng.
Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?
Bà Nguyễn Thị Lan Hương Chủ tịch liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam (VCCU) chia sẻ tại diễn đàn)

Nhà tổ chức: Với vai trò là Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, bà đánh giá thế nào về vai trò của hệ sinh thái hợp tác xã bán lẻ, doanh nghiệp bao trùm và các chuỗi phân phối mà VCCU đang triển khai, trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt trong tiêu thụ sản phẩm làng nghề và OCOP của Thủ đô?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước, nâng cao lòng tự hào dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng Việt. Trọng tâm của cuộc vận động là bảo vệ người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam hiện đang hướng dẫn, triển khai xây dựng các chuỗi và điểm bán lẻ chuẩn hóa, hỗ trợ các nhà sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp OCOP và đơn vị nhập khẩu. Mô hình này được thực hiện theo hướng đa ngành nghề, có ứng dụng công cụ quản lý của VCCU, đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị tổng kết 20 năm Nghị quyết Trung ương 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (15/2/2022).

Việc xây dựng các điểm bán và chuỗi liên kết theo mô hình VCCU giúp Nhà nước quản lý, điều tiết cung – cầu thị trường, đồng thời đưa hàng Việt chất lượng cao đến tay người tiêu dùng một cách minh bạch, tin cậy và thuận tiện. Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, các điểm bán thuộc chuỗi VCCU giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm thật, có nguồn gốc rõ ràng, tạo niềm tin cho người mua và niềm tự hào cho nhà sản xuất, qua đó góp phần củng cố niềm tin tuyệt đối vào hàng Việt.

Nhà tổ chức: Nhiều sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng cao nhưng vẫn gặp khó trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại. Theo bà, cần có cơ chế hay mô hình nào để tháo gỡ “nút thắt” này?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Lâu nay, chúng ta thường chú trọng sản xuất mà thiếu chiến lược đầu ra, dẫn đến bị động trong khâu tiêu thụ. Mô hình đa ngành nghề, đa liên kết của VCCU sẽ là giải pháp khắc phục điểm yếu này. VCCU sẵn sàng đồng hành cùng UBND thành phố, các sở ngành, địa phương, làng nghề, các chủ thể OCOP để hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng chuỗi bán lẻ và điểm bán hàng chuẩn hóa. Các chuỗi này được tổ chức theo nguyên tắc “bốn nhà”: nhà sản xuất – người bán - VCCU - chính quyền địa phương, tạo nên hệ thống khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

Khi mô hình này vận hành, Nhà nước và thành phố sẽ quản lý hiệu quả thị trường, điều tiết cung cầu, đồng thời đảm bảo lợi ích bền vững cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng. Vì vậy, cần có chính sách và phương thức quản lý thống nhất, đặc biệt trong truy xuất nguồn gốc và bảo đảm chất lượng sản phẩm. UBND thành phố, các sở, ngành và hiệp hội cần bố trí mặt bằng cho các điểm bán, triển khai song song kênh online – offline, tạo điều kiện cho người dân và cơ quan, đơn vị trên địa bàn dễ dàng tiếp cận hàng Việt thật. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, tuyên truyền và xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh để người tiêu dùng nhận diện rõ sản phẩm “Thật - Thực - Việt”, góp phần lan tỏa niềm tin và niềm tự hào hàng Việt trong cộng đồng.

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?
Các đại biểu tham gia toạ đàm

Nhà tổ chức: Để nâng cao sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu hàng Việt, VCCU có chương trình, giải pháp cụ thể nào nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề, đồng thời lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Bà Nguyễn Thị Lan Hương: Phát triển làng nghề gắn với xây dựng và bảo vệ thương hiệu không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà còn là chiến lược văn hóa – xã hội, mang ý nghĩa bảo tồn bản sắc và khẳng định giá trị Việt trong thời kỳ hội nhập. Việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật của VCCU giúp phân biệt rõ nguồn gốc sản phẩm của từng hộ, từng làng nghề, từng địa phương – tránh nhầm lẫn với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc nước khác.

VCCU cam kết đồng hành và gắn kết chặt chẽ với chính quyền các cấp, các sở ngành, doanh nghiệp OCOP, hợp tác xã và làng nghề, nhằm xây dựng chuỗi bán hàng bền vững, bảo vệ thương hiệu cho nhà sản xuất và người bán, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Trong thời gian tới, VCCU sẽ tiếp tục xây dựng chuỗi bán hàng cho các nhà sản xuất của Thủ đô và cả nước, mở rộng ra thị trường quốc tế, để “Thương mại thế giới lồng vào Việt Nam – Thương mại Việt Nam lồng vào thế giới”.

Đây cũng là bước đi thiết thực hướng tới mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, văn hóa tiêu dùng bền vững và phát triển bao trùm trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Mô hình chuỗi bán lẻ và công cụ quản lý của VCCU không chỉ tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà còn là nền tảng để doanh nghiệp và hợp tác xã yên tâm sản xuất, phát triển bền vững, đưa hàng Việt thật, hàng Việt tốt đến với mọi người dân./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (20-27/10/2025), thị trường cà phê biến động dữ dội, với giá cà phê Arabica có thời điểm chạm mức cao nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng đã không thể duy trì và giá điều chỉnh giảm sâu vào cuối tuần. Áp lực chốt lời kỹ thuật gia tăng mạnh mẽ khi các yếu tố rủi ro chính sách (EUDR, Mỹ-Colombia) tạm thời hạ nhiệt, trong khi dự báo về nguồn cung tích cực đến từ Việt Nam và Brazil bắt đầu chiếm ưu thế.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Từ 15h ngày 23/10, giá xăng trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, các xăng E5 RON92 giảm 176 đồng/lít, xăng RON95 giảm 177 đồng/lít.
Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Trong bức tranh thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay, hai dòng sản phẩm chủ đạo là tân dược (thuốc tổng hợp, hóa dược) và Đông dược (thuốc có nguồn gốc dược liệu) đang cùng phát triển song song, vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh trên thị trường dược phẩm.
Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Vì thế nhiều cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã thúc đẩy tiến độ sản xuất để chủ động nguồn cung cho thị trường.
Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Những ngày đầu tháng 10, ngư dân xã Tịnh Khê (Quảng Ngãi) phấn khởi bước vào mùa ruốc trúng đậm. Ruốc tươi đỏ au, giá cao, giúp bà con thu tiền triệu mỗi ngày.
Thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu ngày 25/9/2025

Thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu ngày 25/9/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 7336/BCT-TTTN ngày 25/9/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Gia Lai tiên phong đón "sóng xanh" của Châu Âu, mở đường cho cà phê, cao su xuất khẩu

Gia Lai tiên phong đón "sóng xanh" của Châu Âu, mở đường cho cà phê, cao su xuất khẩu

Trước yêu cầu khắt khe từ Quy định chống phá rừng (EUDR) của Liên minh Châu Âu, tỉnh Gia Lai đã có động thái quyết liệt. Mới đây UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thích ứng, mở ra cơ hội lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, cao su và gỗ.
Hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ

Hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị có nhận được Công văn Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, Sở Công thương tỉnh Phú Thọ về việc hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ.
Gian hàng triển lãm phân bón Cà Mau: Điểm nhấn tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á 2025

Gian hàng triển lãm phân bón Cà Mau: Điểm nhấn tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á 2025

Trong không gian trưng bày hơn 250 gian hàng, gian hàng của Phân Bón Cà Mau (PVCFC) nổi bật như một điểm nhấn ấn tượng. Với thiết kế hiện đại, nội dung trưng bày phong phú và thông điệp rõ ràng về phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, Phân Bón Cà Mau không chỉ thu hút đông đảo khách tham quan mà còn khẳng định tầm vóc thương hiệu trên bản đồ nông nghiệp khu vực.
Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Nằm ngay tại trung tâm thị trấn Dương Đông sầm uất, Chợ đêm Phú Quốc đã trở thành một biểu tượng, một điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ du khách nào đặt chân đến đảo Ngọc. Không chỉ là nơi mua sắm và ăn uống, khu chợ này còn là nơi hội tụ của văn hóa, con người và nhịp sống sôi động của hòn đảo xinh đẹp này. Với sự kết hợp giữa nét truyền thống của một khu chợ địa phương và sự hiện đại, náo nhiệt của một điểm du lịch, Chợ đêm Phú Quốc mang đến một trải nghiệm độc đáo, khó quên.
Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu nông sản tươi, cần chủ động theo dõi và lên kế hoạch kinh doanh hợp lý trước tình hình lưu lượng xe hàng tăng đột biến tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính