Thứ bảy 05/07/2025 21:20Thứ bảy 05/07/2025 21:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ “Tăng trưởng xanh”

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Kinh tế xanh không phải ngẫu nhiên xuất hiện. Để có thể hình thành và vận hành được nền kinh tế xanh thì điều tất yếu là phải có được hệ sinh thái kinh tế xanh, xem đây là điều kiện tiên quyết, là điều kiện cần và đủ đảm bảo cho sự xuất hiện kinh tế xanh.
Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ “Tăng trưởng xanh”
"Tăng trưởng xanh" và "kinh tế xanh" có quan hệ rất mật thiết với nhau - Ảnh minh họa.

Vấn đề kinh tế xanh ở Việt Nam hiện nay không còn bàn sẽ thực hiện hay không thực hiện mà đã và đang thực sự đặt lên bàn nghị sự trong hoạt động hàng ngày của cả nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, phát triển kinh tế xanh hiện nay còn có một số hạn chế, còn những vấn đề đặt ra đó là: nhận thức, khung pháp lý và gặp phải những rào cản về nguồn vốn, nguồn nhân lực, nguồn lực khoa học và công nghệ.

Nền kinh tế xanh là một khuôn khổ kinh tế lồng ghép các vấn đề về môi trường và tính bền vững vào tăng trưởng kinh tế. Nó nhằm mục đích tạo ra sự phát triển kinh tế và tạo việc làm đồng thời đảm bảo thỏa mãn nhu cầu con người nhưng không làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên vốn rất cần thiết cho sự sống còn của nhân loại. Không giống như các mô hình kinh tế truyền thống thường ưu tiên tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến môi trường, nền kinh tế xanh nhấn mạnh việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên.

Các mô hình truyền thống có xu hướng coi thường những hậu quả của việc cạn kiệt tài nguyên và suy thoái môi trường. Ngược lại, nền kinh tế xanh tìm kiếm sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và tính bền vững sinh thái, thừa nhận tính chất hữu hạn của các nguồn tài nguyên trên hành tinh chúng ta.

Việt Nam đang thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2045 với nhiều thách thức về ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo chất lượng môi trường và an sinh xã hội trong bối cảnh quốc tế không thuận lợi và chịu nhiều tác động tiêu cực do chiến tranh cục bộ; tăng trưởng thấp, khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia và biến đổi khí hậu. Và để đảm bảo được những mục tiêu phát triển như trên, từ tháng 9 năm 2012, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh.

Việt Nam quyết tâm xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững Việt Nam quyết tâm xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững
Mối quan hệ giữa kinh tế xanh và tăng trưởng xanh Mối quan hệ giữa kinh tế xanh và tăng trưởng xanh
Xây dựng hệ sinh thái thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh phát triển bền vững Xây dựng hệ sinh thái thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh phát triển bền vững

Tuy nhiên, quá trình triển khai chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần phải giải quyết và điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp bối cảnh mới. Do đó, để có những góc nhìn đa chiều và tổng quát, việc nghiên cứu kinh nghiệm và thông lệ tốt của các quốc gia trên thế giới về xây dựng chiến lược dài hạn về Tăng trưởng xanh, sẽ mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc học hỏi, áp dụng vào tình hình đặc điểm của nền kinh tế - xã hội Việt Nam một cách linh hoạt, hiệu quả và từ đó thực hiện tốt Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu chung của kinh tế xanh ở Việt Nam nhằm đạt tới: Tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, lần đầu tiên, nội hàm của kinh tế xanh ở Việt Nam được Chính phủ xác định: Tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Trong đó, có ba nhiệm vụ chiến lược được lựa chọn: Một, giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; Hai, xanh hóa sản xuất; Ba, xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên: Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, phát biểu về cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh.
PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu về cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong bối cảnh biến đổi toàn cầu năm 2024” tổ chức ngày 24/10/2024.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong bối cảnh biến đổi toàn cầu năm 2024” diễn ra vừa qua, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, thách thức của thời đại hiện nay chính là việc tích hợp 3 quá trình: chuyển đổi thị trường, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Đây là một yêu cầu khó khăn với điều kiện thực thi khắt khe và tính bất khả thi cao.

PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định, rõ ràng so với các quốc gia phát triển khác trên thế giới, Việt Nam có xuất phát điểm thấp yếu và tụt hậu hơn nhiều. Chưa kể, quy trình chuyển đổi kinh tế thị trường vẫn còn chưa hoàn thành. Nền kinh tế vẫn còn nhiều nguy cơ và thách thức.

Vì thế, việc chuyển đổi từ “khát vọng nâu” sang “khát vọng xanh” đòi hỏi Việt Nam phải có những cách tiếp cận mới để tránh nguy cơ bị loại khỏi cuộc đua chuyển đổi xanh toàn cầu. Và những nguyên tắc tiếp cận mới để Việt Nam có thể hiện thực hóa được giấc mơ “phát triển xanh”, biến nền “kinh tế nâu” thành nền “kinh tế xanh”, trước tiên, đó là cần xác định các thách thức cấp quốc gia ở đúng tầm, đúng sức. Sau đó mới là bước áp dụng các nguyên tắc tiếp cận cụ thể.

Với các nguyên tắc tiếp cận mới, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng đặc biệt nêu rõ như sau: biến thách thức quốc gia thành cơ hội doanh nghiệp và lợi ích xã hội; sử dụng sức mạnh cộng hưởng giữa toàn cầu với dân tộc, giữa nhà nước với doanh nghiệp và cộng đồng xã hội; trao quyền, tạo điều kiện, chịu trách nhiệm, khuyến khích người chiến thắng; chế tài quốc gia, đồng thuận dân tộc, trụ cột doanh nghiệp, động lực trí tuệ.

Trong quá trình phát triển xanh, chuyển đổi xanh, những nhiệm vụ cần được Việt Nam ưu tiên phải kể tới các tiêu chuẩn, hệ giá trị sống xanh; các thể chế phục vụ và hỗ trợ phát triển xanh. Ngoài ra, nhiệm vụ xanh hóa cơ cấu kinh tế, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và đô thị hóa theo định hướng xanh và thông minh cũng được ưu tiên.

Vậy có thể nói "tăng trưởng xanh" và "kinh tế xanh" có quan hệ rất mật thiết với nhau. Để có được tăng trưởng xanh thì không thể không có kinh tế xanh và ngược lại.

Bài liên quan

Nét độc đáo trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

Nét độc đáo trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon group) là đơn vị tiên phong đi đầu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở tỉnh Quảng Trị, với phương châm phát triển sản xuất nông nghiệp tuần hoàn hướng đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng…Nên trong quá trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Sepon group có những nét độc đáo riêng biệt, khác xa với nông nghiệp truyền thống từ trước tới nay tại nước ta.
Quyết sách lớn tạo dựng tương lai xanh

Quyết sách lớn tạo dựng tương lai xanh

Những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch hành động và văn bản chỉ đạo điều hành về phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển hướng sang kinh tế xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.
Mô hình Hợp tác xã: Hạt nhân thúc đẩy kinh tế nông nghiệp hữu cơ trong thời kỳ mới

Mô hình Hợp tác xã: Hạt nhân thúc đẩy kinh tế nông nghiệp hữu cơ trong thời kỳ mới

Các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã và đang giữ vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy kinh tế nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững. Nhờ đó, nông dân không chỉ nâng cao thu nhập mà còn xây dựng chuỗi giá trị xanh, đáp ứng được xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam: Thách thức và cơ hội huy động vốn đầu tư

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam: Thách thức và cơ hội huy động vốn đầu tư

Trong bối cảnh phát triển bền vững và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi xanh và số hóa đang trở thành ưu tiên hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, việc huy động vốn đầu tư cho quá trình này vẫn còn nhiều thách thức.
Khát vọng xanh

Khát vọng xanh

Chuyển đổi xanh là xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang và ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hướng tới hội nhập, phát triển bền vững.
Quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh

Quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh

Kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường. Mục đích của kinh tế tuần hoàn là nhằm kéo dài thời gian sử dụng các sản phẩm, trang bị và cơ sở hạ tầng nhằm tăng năng suất của các tài nguyên này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý và kết nối thị trường cho nông dân

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý và kết nối thị trường cho nông dân

Từ ngày 26–28/6/2025, tại Ba Bể, Bắc Kạn, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 30 học viên là nông dân nòng cốt, cán bộ địa phương, cán bộ Hội Nông dân xã/huyện, cán bộ Vườn Quốc gia Ba Bể và đại diện hợp tác xã đến từ 4 xã: Cao Thượng, Thượng Giáo, Quảng Khê và Khang Ninh.
Tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ Hà Tĩnh

Tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ Hà Tĩnh

Ngày 27/6/2025, Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Diễn đàn “Nâng cao hiệu quả sản xuất Nông nghiệp hữu cơ và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã”.
Hải Phòng vươn mình thành "thủ phủ khu công nghiệp"

Hải Phòng vươn mình thành "thủ phủ khu công nghiệp"

Ngày 12/04/2025, một sự kiện lịch sử đã đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự phát triển của thành phố Hải Phòng khi Nghị quyết số 60-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức thông qua việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, lấy tên gọi là thành phố Hải Phòng. Quyết định này không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu Hải Phòng mới có đủ tiềm lực và lợi thế để thực sự trở thành "thủ phủ khu công nghiệp" hàng đầu của Việt Nam?
Ngành Sầu riêng Việt Nam: Tăng trưởng cần đi đôi với kiểm soát và phát triển bền vững

Ngành Sầu riêng Việt Nam: Tăng trưởng cần đi đôi với kiểm soát và phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, Sầu riêng đã trở thành một hiện tượng trong ngành hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Từ chỗ là mặt hàng tiềm năng, Sầu riêng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, và tạo ra giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD. Tuy nhiên, những biến động trong quý I/2025 cho thấy, ngành hàng này đang đi vào giai đoạn “hậu tăng trưởng nóng”, đòi hỏi một tư duy mới về quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi và phát triển theo hướng bền vững.
Phấn đấu đến năm 2030: Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2,5 lần

Phấn đấu đến năm 2030: Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2,5 lần

Ngày 22/6/2025, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trên hành trình hội nhập quốc tế

Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trên hành trình hội nhập quốc tế

Nông nghiệp hữu cơ đã trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển nông nghiệp bền vững toàn cầu. Tại Việt Nam, những tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ hiện hành được xây dựng nhằm thúc đẩy sản xuất sạch, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các tiêu chuẩn này có thực sự phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam hay không và điều chỉnh gì để phù hợp hơn với các quy định quốc tế?. Phóng viên (PV) Tạp chí Hữu cơ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam về thực trạng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Vai trò của dữ liệu với báo chí trong kỷ nguyên số

Vai trò của dữ liệu với báo chí trong kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành một thành tố không thể thiếu, định hình lại gần như mọi khía cạnh của đời sống, và lĩnh vực báo chí cũng không nằm ngoài xu thế đó. Từ việc xác định chủ đề, thu thập thông tin, đến phân tích và trình bày tác phẩm, dữ liệu đóng vai trò trung tâm, nâng cao chất lượng, độ chính xác và sức ảnh hưởng của báo chí.
Đổi mới, trách nhiệm là động lực giúp đất nước phát triển mạnh mẽ

Đổi mới, trách nhiệm là động lực giúp đất nước phát triển mạnh mẽ

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ là động lực giúp đất nước phát triển mạnh mẽ, vươn lên, không chỉ phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP hai con số mà còn bảo đảm một Việt Nam ấm no, hạnh phúc cho các thế hệ mai sau. Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập Bộ Nông nghiệp và Môi trường, diễn ra ngày 1/3/2025.
Các cơ quan báo chí cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể

Các cơ quan báo chí cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể

Trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2025 kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2 đã khai mạc chiều 19/6 với 12 phiên thảo luận.
Tạp chí Hữu cơ Việt Nam: Lan tỏa để hướng đến sứ mệnh và mục tiêu

Tạp chí Hữu cơ Việt Nam: Lan tỏa để hướng đến sứ mệnh và mục tiêu

Truyền thông đóng vai trò then chốt trong xã hội hiện đại. Nó là cầu nối, truyền tải thông tin, kiến thức, và ý tưởng giữa cá nhân, cộng đồng và quốc gia. Truyền thông định hướng dư luận, phản ánh đời sống xã hội, và giám sát quyền lực. Nó thúc đẩy giáo dục, văn hóa, giải trí, và tạo dựng bản sắc. Trong kinh tế, truyền thông quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng và xây dựng thương hiệu. Truyền thông là công cụ mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của xã hội.
Truyền thông về phát triển nông nghiệp hữu cơ dấu ấn và tiếng gọi trưởng thành

Truyền thông về phát triển nông nghiệp hữu cơ dấu ấn và tiếng gọi trưởng thành

Phát triển nông nghiệp hữu cơ cho nông sản tiêu dùng trong nước, xuất khẩu, có trách nhiệm với sức khỏe người tiêu dùng, với môi trường không còn là định hướng mà là một tất yếu hành động. Vì thế, truyền thông, báo chí phải vượt lên tư duy “công cụ hỗ trợ” để trở thành “động lực” phát triển toàn diện, vững vàng…
Báo chí là công cụ tuyên truyền để lan tỏa về giá trị của nông nghiệp hữu cơ

Báo chí là công cụ tuyên truyền để lan tỏa về giá trị của nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ hiện nay vẫn còn là một lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam. Vì thế công tác tuyên truyền rất quan trọng và báo chí là một trong những công cụ hữu ích để giúp người sản xuất đến tiêu dùng hiểu về cách làm ra sản phẩm hữu cơ, biết trân trọng những giá trị của nó mang lại đối với con người, môi trường, xã hội và sử dụng có trách nhiệm hơn.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính