 NÓNG:
NÓNG:|  | 
| Ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA) phát biểu khai mạc Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng". | 
Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các chiến lược phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và trung hòa các-bon. Vì vậy việc thiết lập các tiêu chuẩn xanh, minh bạch và có thể đo lường được trở thành nền tảng để củng cố niềm tin thị trường: Từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất và các đối tác quốc tế. Trong bối cảnh ấy, các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra rằng “Xanh hóa sản xuất” không chỉ còn là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội cạnh tranh và hội nhập.
Hướng tới kiến tạo niềm tin thị trường thông qua tiêu chuẩn và cam kết xanh Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng" vào ngày 30/10/2025, đây là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe và Phong cách Sống 2025 (Wellness Expo 2025).
Phát biểu khai mạc Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng", ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA), chia sẻ: Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là công cụ nền tảng giúp kiến tạo niềm tin, minh bạch và hiệu quả cho thị trường… Tại Hiệp hội Chuyển đổi Xanh Việt Nam, chúng tôi cương quyết nói không với nạn "tẩy xanh" (greenwash). Mọi sự dung túng hay thỏa hiệp với hành vi gian lận trong tiêu chuẩn xanh đều là liều thuốc độc, tự hủy hoại uy tín doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia. Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp quy tụ các doanh nghiệp, chuyên gia và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi xanh, Hiệp hội Chuyển đổi Xanh Việt Nam (VGA) đang từng bước khẳng định sứ mệnh thúc đẩy hệ sinh thái số xanh, trách nhiệm và đáng tin cậy.
Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh, chỉ có thể được xây dựng khi các chủ thể tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình minh bạch và cam kết phát triển bền vững - ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết, Hiệp hội VGA lấy thị trường làm thước đo, hướng tới mục tiêu đảm bảo 100% sản phẩm mang tem xanh hình chiếc lá - logo của VGA - đạt chuẩn và không bị từ chối tại các thị trường trong nước cũng như quốc tế. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng Việt Nam và toàn cầu có thể hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm gắn nhãn xanh của VGA, coi đó là biểu tượng của trách nhiệm, minh bạch và phát triển bền vững.
Theo báo cáo của VietFarm đã cung cấp một khung quy định toàn diện về Cấu trúc Bộ Tiêu chuẩn Nông nghiệp Xanh Việt Nam, chia thành các nhóm tiêu chuẩn chuyên biệt để đảm bảo nông nghiệp xanh và phát thải thấp, bao gồm: GEN_02: Tiêu chuẩn Chung (2018) - áp dụng cho tất cả các hoạt động nông nghiệp thuộc phạm vi chứng nhận, đặt nền tảng cho sự bền vững và quản lý chất lượng cơ bản; OCR & OLS: Tiêu chuẩn Hữu cơ (v1. 2020) - dành cho các đơn vị muốn đạt chứng nhận Hữu cơ trong cả Trồng trọt (OCR) và Chăn nuôi (OLS), tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc hữu cơ; LCCR: Trồng trọt Phát thải Thấp (v1. 2025) - tập trung vào các giải pháp tiên tiến để giảm phát thải khí nhà kính trong quy trình canh tác, từ quản lý đất đến sử dụng vật tư nông nghiệp; LCLS: Chăn nuôi Phát thải Thấp (v1. 2024 v2. 2025) - đảm bảo các hoạt đồng chăn nuôi được thực hiện một cách bền vững, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là khí thải chăn nuôi.
Cũng trong Hội thảo, ứng dụng MRV và truy xuất nguồn gốc của eGap được giới thiệu như một giải pháp minh bạch hóa sản phẩm xanh, góp phần giải quyết “bài toán niềm tin” trong thị trường. Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về sản phẩm xanh tăng mạnh cùng áp lực từ các tiêu chuẩn ESG và mục tiêu Net Zero, thách thức lớn nhất hiện nay chính là “tẩy xanh” (greenwashing) – khi doanh nghiệp tuyên bố bền vững nhưng thiếu bằng chứng xác thực. Để khắc phục, “tem xanh” được phát triển nhằm biến cam kết thành chứng thực, dựa trên ba trụ cột: Truy xuất nguồn gốc (Traceability), Cam kết xanh (Green Claim) và MRV (Giám sát – Báo cáo – Thẩm định). Ba yếu tố này liên kết chặt chẽ, trong đó việc tích hợp MRV vào quy trình truy xuất của eGap là bước tiến mới, giúp ghi nhận dữ liệu xác thực về tác động môi trường, thay vì chỉ dừng ở thông tin nguồn gốc sản phẩm.
Vấn đề về quy chuẩn nhãn mác và bao bì thân thiện với môi trường cũng được trình bày tại Hội thảo, với phương châm “Bao bì xanh là ngôn ngữ trung thực nhất để bảo chứng Tiêu chuẩn Xanh.” Theo ông Trần Tuấn Linh, Giám đốc Sáng tạo ADDesign và Trưởng ban Truyền thông VGA, bao bì xanh không chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ mà còn là cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Nội dung trình bày nhấn mạnh hai tiêu chuẩn cốt lõi gồm giảm thiểu và tái chế, cũng như phân hủy và tái sử dụng, hướng tới kéo dài vòng đời bao bì và hạn chế rác thải nhựa. Ngoài ra, việc tích hợp mã truy xuất nguồn gốc (QR Code eGap) trên bao bì được xem là giải pháp minh bạch giúp người tiêu dùng kiểm chứng nguồn gốc và chứng nhận xanh của sản phẩm, từ đó xây dựng niềm tin và nâng cao giá trị thương hiệu trong nền kinh tế xanh.
|  | 
| Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại hội thảo. | 
Một vấn đề khác cũng được đề cập tại Hội thảo chính là dấu chứng nhận xanh - khung tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hóa Wellness thâm nhập thị trường toàn cầu. Trong đó, khung tiêu chí toàn diện của dấu chứng nhận xanh bao gồm 5 trụ cột then chốt: (i) Bảo vệ môi trường và giảm phát thải; (ii) An toàn thực phẩm và chất lượng; (iii) Vòng đời sản phẩm và dấu chân các-bon (LCA); (iv) Kinh tế - Xã hội (ESG); (v) Quản lý và cam kết cải thiện. Dấu chứng nhận xanh có vai trò như một chìa khóa mở cánh cửa đưa hàng hóa Wellness ra toàn cầu, bởi Chứng nhận Xanh là khung tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hóa được chấp nhận trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, đạt được chứng nhận xanh còn giúp tạo lợi thế cạnh tranh khi thâm nhập thị trường toàn cầu của sản phẩm Wellness do đây là tiêu chuẩn cao nhất về tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và giảm thải các-bon. Để đạt chứng nhận, doanh nghiệp phải đăng ký và nộp hồ sơ đầy đủ, minh chứng tuân thủ các trụ cột và kiểm tra định kỳ.
Chuỗi sự kiện không chỉ là nơi trao đổi, thảo luận mà còn hoạt động trải nghiệm thực tế tạo không gian kết nối giữa doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng để lan tỏa thông điệp về niềm tin "thị trường xanh" và phát triển bền vững.
|  Chú trọng đến phát triển nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh Để bắt kịp và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thời ... | 
|  "Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho ... | 
|  Xu hướng "tiêu dùng xanh" lựa chọn thực phẩm hữu cơ bảo vệ sức khỏe, thân thiện môi trường Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ nhằm bảo vệ sức khỏe và ... | 
 
 
																			
									 
 
																			
									 
 
																			
									 
 
																			
									 
 
																			
									 
 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
																			
									 
