Thứ ba 16/12/2025 09:07Thứ ba 16/12/2025 09:07 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Theo ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA), niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh, chỉ có thể được xây dựng khi các chủ thể tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình minh bạch và cam kết phát triển bền vững.
Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh
Ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA) phát biểu khai mạc Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng".

Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các chiến lược phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và trung hòa các-bon. Vì vậy việc thiết lập các tiêu chuẩn xanh, minh bạch và có thể đo lường được trở thành nền tảng để củng cố niềm tin thị trường: Từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất và các đối tác quốc tế. Trong bối cảnh ấy, các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra rằng “Xanh hóa sản xuất” không chỉ còn là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội cạnh tranh và hội nhập.

Hướng tới kiến tạo niềm tin thị trường thông qua tiêu chuẩn và cam kết xanh Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng" vào ngày 30/10/2025, đây là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe và Phong cách Sống 2025 (Wellness Expo 2025).

Phát biểu khai mạc Hội thảo "Tiêu chuẩn xanh: Sức khỏe bền vững và niềm tin người tiêu dùng", ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA), chia sẻ: Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là công cụ nền tảng giúp kiến tạo niềm tin, minh bạch và hiệu quả cho thị trường… Tại Hiệp hội Chuyển đổi Xanh Việt Nam, chúng tôi cương quyết nói không với nạn "tẩy xanh" (greenwash). Mọi sự dung túng hay thỏa hiệp với hành vi gian lận trong tiêu chuẩn xanh đều là liều thuốc độc, tự hủy hoại uy tín doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia. Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp quy tụ các doanh nghiệp, chuyên gia và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi xanh, Hiệp hội Chuyển đổi Xanh Việt Nam (VGA) đang từng bước khẳng định sứ mệnh thúc đẩy hệ sinh thái số xanh, trách nhiệm và đáng tin cậy.

Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh, chỉ có thể được xây dựng khi các chủ thể tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình minh bạch và cam kết phát triển bền vững - ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, Hiệp hội VGA lấy thị trường làm thước đo, hướng tới mục tiêu đảm bảo 100% sản phẩm mang tem xanh hình chiếc lá - logo của VGA - đạt chuẩn và không bị từ chối tại các thị trường trong nước cũng như quốc tế. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng Việt Nam và toàn cầu có thể hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm gắn nhãn xanh của VGA, coi đó là biểu tượng của trách nhiệm, minh bạch và phát triển bền vững.

Theo báo cáo của VietFarm đã cung cấp một khung quy định toàn diện về Cấu trúc Bộ Tiêu chuẩn Nông nghiệp Xanh Việt Nam, chia thành các nhóm tiêu chuẩn chuyên biệt để đảm bảo nông nghiệp xanh và phát thải thấp, bao gồm: GEN_02: Tiêu chuẩn Chung (2018) - áp dụng cho tất cả các hoạt động nông nghiệp thuộc phạm vi chứng nhận, đặt nền tảng cho sự bền vững và quản lý chất lượng cơ bản; OCR & OLS: Tiêu chuẩn Hữu cơ (v1. 2020) - dành cho các đơn vị muốn đạt chứng nhận Hữu cơ trong cả Trồng trọt (OCR) và Chăn nuôi (OLS), tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc hữu cơ; LCCR: Trồng trọt Phát thải Thấp (v1. 2025) - tập trung vào các giải pháp tiên tiến để giảm phát thải khí nhà kính trong quy trình canh tác, từ quản lý đất đến sử dụng vật tư nông nghiệp; LCLS: Chăn nuôi Phát thải Thấp (v1. 2024 v2. 2025) - đảm bảo các hoạt đồng chăn nuôi được thực hiện một cách bền vững, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là khí thải chăn nuôi.

Cũng trong Hội thảo, ứng dụng MRV và truy xuất nguồn gốc của eGap được giới thiệu như một giải pháp minh bạch hóa sản phẩm xanh, góp phần giải quyết “bài toán niềm tin” trong thị trường. Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về sản phẩm xanh tăng mạnh cùng áp lực từ các tiêu chuẩn ESG và mục tiêu Net Zero, thách thức lớn nhất hiện nay chính là “tẩy xanh” (greenwashing) – khi doanh nghiệp tuyên bố bền vững nhưng thiếu bằng chứng xác thực. Để khắc phục, “tem xanh” được phát triển nhằm biến cam kết thành chứng thực, dựa trên ba trụ cột: Truy xuất nguồn gốc (Traceability), Cam kết xanh (Green Claim) và MRV (Giám sát – Báo cáo – Thẩm định). Ba yếu tố này liên kết chặt chẽ, trong đó việc tích hợp MRV vào quy trình truy xuất của eGap là bước tiến mới, giúp ghi nhận dữ liệu xác thực về tác động môi trường, thay vì chỉ dừng ở thông tin nguồn gốc sản phẩm.

Vấn đề về quy chuẩn nhãn mác và bao bì thân thiện với môi trường cũng được trình bày tại Hội thảo, với phương châm “Bao bì xanh là ngôn ngữ trung thực nhất để bảo chứng Tiêu chuẩn Xanh.” Theo ông Trần Tuấn Linh, Giám đốc Sáng tạo ADDesign và Trưởng ban Truyền thông VGA, bao bì xanh không chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ mà còn là cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Nội dung trình bày nhấn mạnh hai tiêu chuẩn cốt lõi gồm giảm thiểu và tái chế, cũng như phân hủy và tái sử dụng, hướng tới kéo dài vòng đời bao bì và hạn chế rác thải nhựa. Ngoài ra, việc tích hợp mã truy xuất nguồn gốc (QR Code eGap) trên bao bì được xem là giải pháp minh bạch giúp người tiêu dùng kiểm chứng nguồn gốc và chứng nhận xanh của sản phẩm, từ đó xây dựng niềm tin và nâng cao giá trị thương hiệu trong nền kinh tế xanh.

Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh
Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Một vấn đề khác cũng được đề cập tại Hội thảo chính là dấu chứng nhận xanh - khung tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hóa Wellness thâm nhập thị trường toàn cầu. Trong đó, khung tiêu chí toàn diện của dấu chứng nhận xanh bao gồm 5 trụ cột then chốt: (i) Bảo vệ môi trường và giảm phát thải; (ii) An toàn thực phẩm và chất lượng; (iii) Vòng đời sản phẩm và dấu chân các-bon (LCA); (iv) Kinh tế - Xã hội (ESG); (v) Quản lý và cam kết cải thiện. Dấu chứng nhận xanh có vai trò như một chìa khóa mở cánh cửa đưa hàng hóa Wellness ra toàn cầu, bởi Chứng nhận Xanh là khung tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hóa được chấp nhận trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, đạt được chứng nhận xanh còn giúp tạo lợi thế cạnh tranh khi thâm nhập thị trường toàn cầu của sản phẩm Wellness do đây là tiêu chuẩn cao nhất về tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và giảm thải các-bon. Để đạt chứng nhận, doanh nghiệp phải đăng ký và nộp hồ sơ đầy đủ, minh chứng tuân thủ các trụ cột và kiểm tra định kỳ.

Chuỗi sự kiện không chỉ là nơi trao đổi, thảo luận mà còn hoạt động trải nghiệm thực tế tạo không gian kết nối giữa doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng để lan tỏa thông điệp về niềm tin "thị trường xanh" và phát triển bền vững.

Chú trọng đến phát triển nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh Chú trọng đến phát triển nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh

Để bắt kịp và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thời ...

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho ...

Xu hướng Xu hướng "tiêu dùng xanh" lựa chọn thực phẩm hữu cơ bảo vệ sức khỏe, thân thiện môi trường

Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ nhằm bảo vệ sức khỏe và ...

Bài liên quan

Thị trường nông sản Hải Phòng: Khi "vàng đỏ" là ớt và "rau xanh" đang hồi sức sau lũ

Thị trường nông sản Hải Phòng: Khi "vàng đỏ" là ớt và "rau xanh" đang hồi sức sau lũ

Hải Phòng, giữa tháng 12/2025 – Cơn bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa đi qua, để lại cho đất Cảng không chỉ là những con đường ngập nước mà còn là một "cơn bão giá" trên mâm cơm mỗi gia đình. Bước vào những ngày giữa tháng Chạp dương lịch, thị trường nông sản Hải Phòng đang chứng kiến một bức tranh đối lập thú vị: trong khi rau ăn lá bắt đầu "hạ hỏa" nhờ nỗ lực gieo trồng lại, thì nhóm gia vị và củ quả lại thiết lập những kỷ lục giá mới, khiến nhiều bà nội trợ phải thốt lên: "Ăn rau đắt ngang ăn thịt, nhưng ăn ớt giờ còn như ăn vàng".
Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ đang bước vào giai đoạn siết chặt phòng vệ thương mại trên diện rộng, tác động mạnh đến các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có tôm.
Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Nhờ hương thơm đặc trưng, sâu và bền cùng giá trị kinh tế cao, loại quả này đang được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài bán quả khô, một số địa chỉ còn bán cả cây giống.
FreshCloud: Bước tiến công nghệ giúp chuyển đổi toàn diện ngành sản xuất nông sản tươi sống

FreshCloud: Bước tiến công nghệ giúp chuyển đổi toàn diện ngành sản xuất nông sản tươi sống

Nền tảng kỹ thuật số FreshCloud tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất, hỗ trợ nhà vườn quản lý chất lượng, giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa lợi nhuận trong chuỗi cung ứng nông sản phức tạp.
Diễn đàn Kinh tế Xanh GEF 2025: Hiện thực hóa cam kết xanh giữa Việt Nam và EU

Diễn đàn Kinh tế Xanh GEF 2025: Hiện thực hóa cam kết xanh giữa Việt Nam và EU

Trước những thách thức nghiêm trọng của thời đại như biến đổi khí hậu, khan hiếm tài nguyên và căng thẳng thương mại toàn cầu, tăng trưởng bền vững phải bắt nguồn từ nội lực - thông qua các kinh tế vững mạnh hơn, hợp tác sâu rộng hơn và mục tiêu chung. Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2025 tại Hà Nội ngày 27 tháng 11 năm 2025.
APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

Sáng 18/11, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN (APEC VN) chính thức ra mắt Chi nhánh Đà Nẵng tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Từ những mô hình sản xuất cụ thể của hội viên Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đến góc nhìn của các hệ thống bán lẻ, nhập khẩu và phân phối, trong buổi chiều ngày 12/12, phiên chia sẻ của hội viên về hành trình làm nông nghiệp hữu cơ và thảo luận “Giải pháp thúc đẩy thương mại cho thị trường hữu cơ” cho thấy ba thách thức với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam hiện nay: chuẩn mực chứng nhận, xây dựng thương hiệu và củng cố niềm tin với thị trường.
Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Nhóm tác giả đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh đã phát triển thành công mô hình tưới tự động tiết kiệm nước cho sản xuất rau hữu cơ tại xã Ba Tri (tỉnh Bến Tre trước đây), tỉnh Vĩnh Long, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đ
Hội nghị kết nối hội viên VOAA: Giới thiệu tiêu chuẩn VOAA được IFOAM công nhận

Hội nghị kết nối hội viên VOAA: Giới thiệu tiêu chuẩn VOAA được IFOAM công nhận

TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA), nhấn mạnh hội nghị là dịp quan trọng nhất trong năm để hội viên từ mọi miền đất nước gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và đối thoại hai chiều với Ban Chấp hành (BCH) về trách nhiệm của Hiệp hội và của từng hội viên trong phát triển nông nghiệp hữu cơ. Chủ tịch VOAA bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến từ đội ngũ nhà khoa học, doanh nghiệp đến nông dân ở vùng sâu, vùng xa, nhằm tháo gỡ những vướng mắc tồn tại và xây dựng giải pháp hiệu quả hơn cho giai đoạn tới.
Thực trạng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam

Thực trạng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam

Yếu tố “xanh” lần đầu tiên được đề cập trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, theo đó Việt Nam xác định việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.
Kinh tế tư nhân - động lực mới của nông nghiệp xanh và hội nhập

Kinh tế tư nhân - động lực mới của nông nghiệp xanh và hội nhập

Trong quá trình đổi mới và hội nhập, kinh tế tư nhân (KTTN) được coi là một trong những trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế đất nước. Trong đó, phát triển kinh tế tư nhân trong nông nghiệp cũng đang khẳng định vị trí, uy tín ngày càng rõ. Từ hộ nông dân sản xuất giỏi đến các doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn, khu vực này đang góp phần thúc đẩy đầu tư, đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị nông sản Việt. Tuy nhiên, để KTTN thật sự trở thành động lực dẫn dắt, cần những cải cách mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng và liên kết chuỗi giá trị.
Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại

Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại

Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Monash (Australia) vừa xác định được gene duy nhất từ một loài thực vật trên cạn giúp làm sáng tỏ cách thức thực vật lần đầu tiên phát triển khả năng sinh trưởng liên tục - một đặc điểm then chốt cho phép chúng xâm chiếm đất khô và định hình sự sống trên Trái Đất.
Đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển xanh, hữu cơ, tuần hoàn

Đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển xanh, hữu cơ, tuần hoàn

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách tín dụng và ưu đãi thuế để hỗ trợ vốn cho nông dân, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải thấp. Đây được coi là hướng đi quan trọng nhằm nâng cao giá trị nông sản, bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững.
Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn, đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp và các khu vực kinh tế khác được Chính phủ xác định là yêu cầu thực tiễn và giải pháp chiến lược trong giai đoạn mới. Đây là nội dung kết luận tại Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 về Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Hội thảo Ứng dụng KHCN trong sản xuất chế biến cây ăn quả ôn đới theo hướng sinh thái kết hợp với du lịch nông nghiệp

Hội thảo Ứng dụng KHCN trong sản xuất chế biến cây ăn quả ôn đới theo hướng sinh thái kết hợp với du lịch nông nghiệp

Tại Khu du lịch sinh thái Kolia, xã Thành Công (Cao Bằng) ngày 8/12/2025, Trung tâm Đào tạo, nghiên cứu giống cây trồng và vật nuôi, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất chế biến cây ăn quả ôn đới theo hướng sinh thái kết hợp với du lịch nông nghiệp.
Nhận diện tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam

Nhận diện tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam

Theo Liên đoàn Các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM), nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống sản xuất toàn diện hướng tới sự bền vững của hệ sinh thái, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng tốt, tôn trọng động vật và công bằng xã hội.
Hội thảo quốc tế phát triển ngành cà phê toàn cầu, địa phương và bền vững

Hội thảo quốc tế phát triển ngành cà phê toàn cầu, địa phương và bền vững

Tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, hơn 100 đại biểu là lãnh đạo một số sở, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và tổ chức trong nước, quốc tế tham dự Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà phê toàn cầu – Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững”.
Huế: Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại phường Dương Nỗ

Huế: Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại phường Dương Nỗ

Phường Dương Nỗ (Tp. Huế) có diện tích đất nông nghiệp là 1.260,01ha, là phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Phú Dương, Phú Mậu và Phú Thanh (cũ).
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính