Thứ tư 11/12/2024 08:08Thứ tư 11/12/2024 08:08 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiên phong nhưng cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi tư duy và công nghệ sản xuất xanh.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường, thiết bị tiết kiệm năng lượng - Ảnh minh họa.

Xu hướng "tiêu dùng xanh" đang ngày càng phổ biến, trở thành một phần tất yếu trong lối sống hiện đại. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng đến yếu tố bền vững, thân thiện với môi trường. Điều này đặt ra cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng xanh tại Việt Nam tăng trưởng bình quân 15%/năm trong giai đoạn 2021-2023. Nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam cho thấy 82% người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc, ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh, 72% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm này.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đây là cơ hội vàng cho doanh nghiệp tiên phong nắm bắt xu hướng, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động sử dụng bao bì tái chế, giảm thiểu khí thải carbon, bảo vệ nguồn nước. Điển hình như REPEET, thương hiệu thời trang dệt may tái chế từ chai nhựa, đã tận dụng lợi thế nguyên liệu nội địa để tạo ra sản phẩm xanh, cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực, xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tiêu dùng bền vững, nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn "thờ ơ".

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, chỉ khoảng 10% doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện báo cáo phát thải khí nhà kính.

Việc chuyển đổi công nghệ xanh đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, coi trọng nhu cầu của người tiêu dùng, gắn với trách nhiệm xã hội. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, chuyển đổi sang nền sản xuất xanh.

Xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam đang dần tiệm cận với các quốc gia phát triển. Người tiêu dùng đòi hỏi các tiêu chuẩn xanh nghiêm ngặt trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Để đáp ứng yêu cầu này, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị. Đồng thời, cần sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoàn thiện khung pháp lý, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là con đường để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tiêu Động: Nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Tiêu Động: Nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Nông nghiệp xã Xã Tiêu Động, Bình Lục, tỉnh Hà Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân và xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Chuỗi giá trị nông nghiệp: "Chìa khóa" để nâng cao giá trị nông sản Việt

Chuỗi giá trị nông nghiệp: "Chìa khóa" để nâng cao giá trị nông sản Việt

Thực trạng đáng quan tâm hiện nay của ngành nông nghiệp là giá cả nông sản, trong đó có cây bạc hà, thường bị chi phối bởi thương lái và thị trường. Nông dân thường đối mặt với áp lực lớn từ thị trường, cụ thể là sức ép về giá từ thương lái.
Philippines tin tưởng vắc xin tả lợn châu Phi của Việt Nam

Philippines tin tưởng vắc xin tả lợn châu Phi của Việt Nam

Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Philippines đã cấp phép lưu hành và nhập khẩu vắc xin tả lợn châu Phi của Việt Nam, mở ra hy vọng khôi phục ngành chăn nuôi lợn tại quốc gia này.
Chanh leo nở rộ trên vùng cao Lai Châu

Chanh leo nở rộ trên vùng cao Lai Châu

Chanh leo đang trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần xóa đói giảm nghèo ở Lai Châu.
Đậm đà hương vị chè Đoỏng Pán

Đậm đà hương vị chè Đoỏng Pán

Tôi lặng lẽ dõi theo ông Triệu Đức Luyến, 72 tuổi, xóm Đoỏng Pán, xã Độc Lập, huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) đang tỉ mỉ pha trà, chiêu ra từng chén mời khách. Chén chè ông Luyến rót, nước có màu trong, sánh, xanh vàng, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Thấy tôi gợi chuyện, bằng giọng chất phác, ông Luyến phấn chấn bắt đầu câu chuyện về chè Đoỏng Pán quê mình
Đất và nước là hai yếu tố quan trọng đối với nhà nông

Đất và nước là hai yếu tố quan trọng đối với nhà nông

Bảo tồn đất là một triết lý và một tập hợp các thực tiễn nhằm giảm thiểu và hạn chế trạng suy thoái, cạn kiệt đất, nước.
Vườn cây trái Chợ Mới: Hướng đi nông nghiệp sạch, bền vững

Vườn cây trái Chợ Mới: Hướng đi nông nghiệp sạch, bền vững

Nhà vườn Chợ Mới (An Giang) đang áp dụng kỹ thuật tiên tiến và hướng đến sản xuất sạch để nâng cao năng suất, chất lượng cây ăn trái, góp phần xây dựng "vương quốc" cây ăn trái của tỉnh.
An Giang: Nông nghiệp vững vàng tiến bước

An Giang: Nông nghiệp vững vàng tiến bước

gành nông nghiệp An Giang đang tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2024, từ đẩy mạnh sản xuất lúa gạo, phát triển vùng chuyên canh rau màu, cây ăn trái đến xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP.
Mô hình lúa - tôm Bạc Liêu: Hiệu quả kinh tế cao, bền vững

Mô hình lúa - tôm Bạc Liêu: Hiệu quả kinh tế cao, bền vững

Nông dân Bạc Liêu trúng lớn với giá lúa ST trên đất tôm tăng cao kỷ lục, đạt 12.000 - 13.000 đồng/kg, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, khẳng định hiệu quả của mô hình sản xuất lúa - tôm bền vững.
Cam đặc sản xứ Nghệ: Kết hợp truyền thống và công nghệ hiện đại

Cam đặc sản xứ Nghệ: Kết hợp truyền thống và công nghệ hiện đại

Cam Xã Đoài đặc sản xứ Nghệ, với vị ngọt thanh, mọng nước và hương thơm mát đặc trưng, nay được nâng tầm nhờ quy trình canh tác hiện đại, kết hợp công nghệ tiên tiến và phương pháp chăm sóc tỉ mỉ, cho ra đời những trái cam chất lượng vượt trội, an toàn cho sức khỏe.
Bưởi Phú Thọ tìm lối đi mới: Chế biến sâu nâng tầm giá trị

Bưởi Phú Thọ tìm lối đi mới: Chế biến sâu nâng tầm giá trị

Ngành bưởi Phú Thọ đang đối mặt với nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm.
Sâu bệnh gây hại trên lúa tại Bắc Bình: Nỗ lực kiểm soát và hỗ trợ người dân

Sâu bệnh gây hại trên lúa tại Bắc Bình: Nỗ lực kiểm soát và hỗ trợ người dân

Huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đang đối mặt với tình hình sâu bệnh gây hại trên lúa, ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính