Thứ bảy 01/11/2025 14:56Thứ bảy 01/11/2025 14:56 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 ghi dấu công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
Nâng tầm xu hướng "tiêu dùng xanh" với mã QR
Chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” trong khuôn khổ Chiến dịch tiêu dùng xanh 2025, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Định vị thương hiệu Việt bằng mã QR kể chuyện xanh

Theo Bộ Công Thương, chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 16 năm 2025 chính thức khởi động tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình xanh hóa thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Với chủ đề “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, chiến dịch năm nay ghi nhận nhiều sáng tạo mang tính đột phá, đặc biệt là việc ứng dụng mã QR để kể chuyện thương hiệu - một xu hướng mới đang tạo nên cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện đại.

Chiến dịch không chỉ là một hoạt động truyền thông thường niên, mà còn trở thành một hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng năng lực cạnh tranh mới, nâng tầm hàng Việt thông qua giá trị xanh và tiêu dùng có trách nhiệm.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2021 - 2024, tốc độ tăng trưởng trung bình của các dòng sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Đặc biệt, có đến 72% người tiêu dùng trong các khảo sát thị trường khẳng định sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, một nghịch lý vẫn tồn tại: dù nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào quá trình xanh hóa sản xuất, thì phần lớn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng bằng ngôn ngữ thương hiệu dễ hiểu, xúc cảm và hiệu quả.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 được thiết kế để giải quyết trực diện thách thức này - bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa “thương hiệu xanh” và “nhận thức xanh” trong cộng đồng người tiêu dùng. Với sự kết hợp giữa nền tảng truyền thông đa kênh và hệ thống điểm bán rộng khắp, chiến dịch tạo điều kiện để doanh nghiệp kể một câu chuyện thương hiệu thật - xanh và gắn bó với người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Trọng tâm của chiến dịch năm nay chính là chương trình “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung ứng trong chuỗi phân phối Saigon Co.op, xây dựng một bản sắc thương hiệu mang tính bền vững. Không chỉ quảng bá sản phẩm, chiến dịch giúp doanh nghiệp kể một hành trình chuyển đổi xanh từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm cộng đồng.

Mỗi doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ xây dựng nội dung thể hiện “tính xanh” đặc trưng của thương hiệu mình và truyền tải qua nhiều nền tảng: báo in, báo điện tử, talkshow, video clip, mạng xã hội. Đặc biệt, mã QR được tích hợp trực tiếp tại hơn 800 điểm bán trong hệ thống Saigon Co.op, cho phép người tiêu dùng dễ dàng quét mã để xem video, hình ảnh, hoặc câu chuyện về hành trình xanh của sản phẩm ngay tại nơi mua sắm.

Đây không chỉ là một công cụ marketing hiện đại, mà còn là hình thức truyền thông minh bạch, giúp người tiêu dùng hiểu, tin và chọn lựa có trách nhiệm. Chính sự minh bạch này sẽ là yếu tố cốt lõi để định vị thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tiêu dùng xanh toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2010, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức đã trở thành một trong những chương trình truyền thông vì môi trường có sức sống dài lâu nhất tại Việt Nam. Sau 16 năm, chiến dịch đã thực hiện hàng trăm chương trình lớn nhỏ với sự đồng hành của hơn 800 điểm bán hàng trên cả nước.

Mỗi năm là một chủ đề hành động mới: từ “Trường học xanh”, “Gia đình xanh”, “Chuyển động xanh”, đến nay là “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”. Điểm nhấn của năm 2025 là việc xây dựng và lan tỏa câu chuyện thương hiệu xanh, giúp doanh nghiệp không chỉ bán được sản phẩm mà còn khẳng định được bản sắc và cam kết môi trường trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài ra, từ ngày 5/6 đến 30/6, chương trình “Trải nghiệm xanh cùng doanh nghiệp” sẽ đưa khách hàng tham quan trực tiếp các mô hình sản xuất xanh. Đây là cách truyền thông thực tế, giúp khách hàng không chỉ nghe – mà còn nhìn thấy và cảm nhận được sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp vào phát triển bền vững.

Xanh hóa thương hiệu - yêu cầu tất yếu trong thời kỳ hội nhập

Trong bối cảnh quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn môi trường như cơ chế CBAM (EU), quy định phát thải tại Mỹ, Nhật, việc phát triển thương hiệu theo hướng xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn trụ vững và mở rộng thị phần toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, việc truyền thông về các thương hiệu có cam kết xanh không chỉ giúp nâng cao ý thức xã hội mà còn đóng vai trò như một “tấm hộ chiếu xanh” cho hàng Việt, giúp vượt qua các rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Báo cáo từ Ban tổ chức cho thấy, doanh số sản phẩm xanh tại hệ thống Saigon Co.op trong tháng 6 tăng 50% - 60%. Riêng năm 2024, chiến dịch thu hút hơn 7 triệu lượt tiếp cận, tăng gấp 7 lần so với năm đầu tiên. Qua đó, minh chứng rõ nét cho sự quan tâm ngày càng lớn từ người tiêu dùng với các sản phẩm thân thiện môi trường.

Trong vai trò đối tác đồng hành chiến lược, Saigon Co.op tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc phát triển hệ sinh thái bán lẻ xanh. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ: Chúng tôi xác định tiêu dùng xanh không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà là một phần chiến lược dài hạn trong xây dựng hệ thống phân phối hiện đại, xanh và nhân văn.

Khởi động chuỗi hoạt động thiết thực, Saigon Co.op mở màn bằng “Lễ hội mận hậu Sơn La” tại hơn 800 điểm bán trên cả nước. Năm nay, Co.opmart và Co.opXtra trực tiếp thu mua từ các đối tác liên kết với nông dân đạt chuẩn an toàn, dự kiến tiêu thụ 250 tấn mận hậu, tăng 20% so với cùng kỳ.

Mận hậu Sơn La năm nay được mùa, trái to, mọng nước, vị chát nhẹ đặc trưng. Saigon Co.op hỗ trợ đối tác bằng chương trình khuyến mãi và giá bán cạnh tranh nhất thị trường, nhằm đưa sản phẩm vùng cao chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.

Tiếp nối là chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” diễn ra từ ngày 12/6 đến 2/7, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần định hình phong cách sống mới: sống xanh, ưu tiên hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và trách nhiệm. Điều đó lý giải vì sao mã QR kể chuyện thương hiệu, dù chỉ là một chi tiết nhỏ, lại mang ý nghĩa lớn trong việc tạo dựng kết nối giữa người mua và thương hiệu.

Với tầm nhìn chiến lược và hành động cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối giá trị truyền thông - sản xuất xanh - tiêu dùng có trách nhiệm.

Bài liên quan

Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Thị trường nông sản hữu cơ tại Hải Phòng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thói quen và nhận thức của người tiêu dùng. Nhu cầu về các sản phẩm an toàn, chất lượng, và thân thiện với môi trường không ngừng gia tăng, tạo ra một động lực lớn cho cả nhà sản xuất và các kênh phân phối.
Nguyên tắc về sinh thái là nền tảng cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Nguyên tắc về sinh thái là nền tảng cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ đơn thuần là việc tránh sử dụng hóa chất tổng hợp mà còn là một hệ thống canh tác dựa trên các nguyên tắc sinh thái. Nguyên tắc về sinh thái trong nông nghiệp hữu cơ nhấn mạnh sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa các sinh vật sống và môi trường của chúng. Nó hướng đến việc xây dựng một hệ thống nông nghiệp bền vững, hài hòa với tự nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và các quá trình sinh thái tự nhiên.
Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt -Bài 1: Tính cấp thiết để phát triển nông nghiệp bền vững

Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt -Bài 1: Tính cấp thiết để phát triển nông nghiệp bền vững

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của biến đổi khí hậu, sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt trở thành một nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi định hướng chiến lược và hành động kịp thời để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững.
Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Khi biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và áp lực phát triển kinh tế - xã hội ngày càng lớn, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh - thông minh - bền vững. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất xanh và công nghệ cao, khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, phát triển du lịch xanh, nông nghiệp bền vững gắn với rừng, đặc biệt là bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).
Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Trong bức tranh thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay, hai dòng sản phẩm chủ đạo là tân dược (thuốc tổng hợp, hóa dược) và Đông dược (thuốc có nguồn gốc dược liệu) đang cùng phát triển song song, vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh trên thị trường dược phẩm.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 18/10/2025 về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hà Tĩnh đẩy mạnh mô hình "Bình dân học vụ số"

Hà Tĩnh đẩy mạnh mô hình "Bình dân học vụ số"

Mô hình "Ngày thứ 7 bình dân học vụ số" - một cách làm mới của phong trào "Bình dân học vụ số" ở Hà Tĩnh. Mô hình này sẽ hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, sử dụng các nền tảng số phục vụ đời sống, sản xuất và công tác hành chính.
Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nông sản xứ Nghệ

Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nông sản xứ Nghệ

Sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng gần 4%. Bảy nhóm sản phẩm chủ lực cũng tăng bình quân gần 4%. Kết quả này gắn với việc áp dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất và chế biến nông sản. Qua đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, nâng tầm vị thế nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Livestream kết nối tiêu thụ nông sản là cách làm mới, phù hợp với xu hướng thương mại số. Nó rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua bằng sự tử tế và minh bạch.
Nâng cao năng suất và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây mắc ca theo hướng sinh học

Nâng cao năng suất và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây mắc ca theo hướng sinh học

Nhằm hướng tới phát triển bền vững cây mắc ca, giảm dần phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, nhiều giải pháp đồng bộ từ giống, dinh dưỡng, canh tác đến quản lý dịch hại sinh học được khuyến nghị cho bà con, đặc biệt tại các vùng trồng trọng điểm Tây Nguyên.
An toàn sinh học: “Khóa chặt” rủi ro dịch bệnh để giữ nhịp tăng trưởng chăn nuôi

An toàn sinh học: “Khóa chặt” rủi ro dịch bệnh để giữ nhịp tăng trưởng chăn nuôi

Chăn nuôi Việt Nam đang giữ nhịp tăng trưởng trong nửa đầu 2025, quy mô đàn vật nuôi thuộc nhóm đầu khu vực. Sau những con số tích cực ấy là sức ép dịch bệnh luôn rình rập, có thể làm đứt gãy chuỗi giá trị bất cứ lúc nào nếu an toàn sinh học bị lơi lỏng. Siết chặt kỷ luật an toàn sinh học vì thế trở thành chìa khóa để giữ đà tăng và nâng chuẩn phát triển bền vững.
Phân bón vi sinh: Hướng đi mới cho nền nông nghiệp xanh

Phân bón vi sinh: Hướng đi mới cho nền nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đứng trước áp lực giảm phát thải và cải tạo đất thoái hóa, phân bón vi sinh đang được xem là một giải pháp cho nông nghiệp xanh. Phân bón vi sinh chứa các vi sinh vật có lợi giúp cố định đạm, phân giải lân, kali và cải tạo đất. Việc sử dụng phân bón vi sinh không chỉ nâng cao năng suất cây trồng mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường và suy thoái đất, những vấn đề nan giải trong nông nghiệp hiện nay.
Bảo quản và sử dụng vắc xin trong chăn nuôi

Bảo quản và sử dụng vắc xin trong chăn nuôi

Trong những năm gần đây do chăn nuôi ngày càng phát triển, môi trường càng trở nên ô nhiễm, sự vận chuyển vật nuôi giữa các vùng, các quốc gia (không kiểm dịch hoặc kiểm dịch không đầy đủ) … dẫn đến dịch bệnh xảy ra ngày càng nhiều và phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.
Thực tiễn trong ứng dụng khoa học và công nghệ trong thủy lợi

Thực tiễn trong ứng dụng khoa học và công nghệ trong thủy lợi

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, lĩnh vực thủy lợi đã có những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ từ vài năm trước. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng với tinh thần say mê, trách nhiệm và sáng tạo của đội ngũ cán bộ chuyên môn, đến nay ngành đã đạt được những kết quả ban đầu tích cực trong việc số hóa dữ liệu, giám sát và vận hành hệ thống công trình thủy lợi.
Tuyến trùng ký sinh - kẻ thù của rễ cây trồng: Đặc trị bằng giải pháp sinh học

Tuyến trùng ký sinh - kẻ thù của rễ cây trồng: Đặc trị bằng giải pháp sinh học

Trong sản xuất nông nghiệp, rễ cây chính là “trái tim” của hệ sinh thái đất, đóng vai trò hấp thụ nước, dinh dưỡng và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của cây trồng. Tuy nhiên, một trong những kẻ thù nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng đến bộ rễ chính là tuyến trùng ký sinh (Nematodes). Chúng không chỉ làm suy yếu khả năng sinh trưởng của cây mà còn mở đường cho nhiều loại nấm bệnh nguy hiểm khác xâm nhập.
Đắk Lắk hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Đắk Lắk hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội Chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Công nghệ số - Kiến tạo tương lai” và phát động đợt cao điểm “Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số cấp xã”, hướng tới hoàn thành 94 tiêu chí giai đoạn 2 của Kế hoạch 02-KH/BCĐTW.
DNEX ra mắt nền tảng giao dịch tài sản số

DNEX ra mắt nền tảng giao dịch tài sản số

Lễ ra mắt nền tảng giao dịch tài sản số DNEX chính thức diễn ra tại Nhà khách Quốc hội (NALOD), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Tài sản số DNEX.
Chuyển đổi số trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội

Chuyển đổi số trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, công cuộc chuyển đổi số tại Cao Bằng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bài bản và đồng bộ. Từ nhận thức đến hành động, từ cơ quan công quyền đến người dân, tinh thần chuyển đổi số từng bước lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến rõ nét trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính