Thứ ba 08/07/2025 19:05Thứ ba 08/07/2025 19:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 ghi dấu công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
Nâng tầm xu hướng "tiêu dùng xanh" với mã QR
Chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” trong khuôn khổ Chiến dịch tiêu dùng xanh 2025, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Định vị thương hiệu Việt bằng mã QR kể chuyện xanh

Theo Bộ Công Thương, chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 16 năm 2025 chính thức khởi động tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình xanh hóa thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Với chủ đề “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, chiến dịch năm nay ghi nhận nhiều sáng tạo mang tính đột phá, đặc biệt là việc ứng dụng mã QR để kể chuyện thương hiệu - một xu hướng mới đang tạo nên cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện đại.

Chiến dịch không chỉ là một hoạt động truyền thông thường niên, mà còn trở thành một hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng năng lực cạnh tranh mới, nâng tầm hàng Việt thông qua giá trị xanh và tiêu dùng có trách nhiệm.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2021 - 2024, tốc độ tăng trưởng trung bình của các dòng sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Đặc biệt, có đến 72% người tiêu dùng trong các khảo sát thị trường khẳng định sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, một nghịch lý vẫn tồn tại: dù nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào quá trình xanh hóa sản xuất, thì phần lớn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng bằng ngôn ngữ thương hiệu dễ hiểu, xúc cảm và hiệu quả.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 được thiết kế để giải quyết trực diện thách thức này - bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa “thương hiệu xanh” và “nhận thức xanh” trong cộng đồng người tiêu dùng. Với sự kết hợp giữa nền tảng truyền thông đa kênh và hệ thống điểm bán rộng khắp, chiến dịch tạo điều kiện để doanh nghiệp kể một câu chuyện thương hiệu thật - xanh và gắn bó với người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Trọng tâm của chiến dịch năm nay chính là chương trình “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung ứng trong chuỗi phân phối Saigon Co.op, xây dựng một bản sắc thương hiệu mang tính bền vững. Không chỉ quảng bá sản phẩm, chiến dịch giúp doanh nghiệp kể một hành trình chuyển đổi xanh từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm cộng đồng.

Mỗi doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ xây dựng nội dung thể hiện “tính xanh” đặc trưng của thương hiệu mình và truyền tải qua nhiều nền tảng: báo in, báo điện tử, talkshow, video clip, mạng xã hội. Đặc biệt, mã QR được tích hợp trực tiếp tại hơn 800 điểm bán trong hệ thống Saigon Co.op, cho phép người tiêu dùng dễ dàng quét mã để xem video, hình ảnh, hoặc câu chuyện về hành trình xanh của sản phẩm ngay tại nơi mua sắm.

Đây không chỉ là một công cụ marketing hiện đại, mà còn là hình thức truyền thông minh bạch, giúp người tiêu dùng hiểu, tin và chọn lựa có trách nhiệm. Chính sự minh bạch này sẽ là yếu tố cốt lõi để định vị thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tiêu dùng xanh toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2010, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức đã trở thành một trong những chương trình truyền thông vì môi trường có sức sống dài lâu nhất tại Việt Nam. Sau 16 năm, chiến dịch đã thực hiện hàng trăm chương trình lớn nhỏ với sự đồng hành của hơn 800 điểm bán hàng trên cả nước.

Mỗi năm là một chủ đề hành động mới: từ “Trường học xanh”, “Gia đình xanh”, “Chuyển động xanh”, đến nay là “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”. Điểm nhấn của năm 2025 là việc xây dựng và lan tỏa câu chuyện thương hiệu xanh, giúp doanh nghiệp không chỉ bán được sản phẩm mà còn khẳng định được bản sắc và cam kết môi trường trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài ra, từ ngày 5/6 đến 30/6, chương trình “Trải nghiệm xanh cùng doanh nghiệp” sẽ đưa khách hàng tham quan trực tiếp các mô hình sản xuất xanh. Đây là cách truyền thông thực tế, giúp khách hàng không chỉ nghe – mà còn nhìn thấy và cảm nhận được sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp vào phát triển bền vững.

Xanh hóa thương hiệu - yêu cầu tất yếu trong thời kỳ hội nhập

Trong bối cảnh quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn môi trường như cơ chế CBAM (EU), quy định phát thải tại Mỹ, Nhật, việc phát triển thương hiệu theo hướng xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn trụ vững và mở rộng thị phần toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, việc truyền thông về các thương hiệu có cam kết xanh không chỉ giúp nâng cao ý thức xã hội mà còn đóng vai trò như một “tấm hộ chiếu xanh” cho hàng Việt, giúp vượt qua các rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Báo cáo từ Ban tổ chức cho thấy, doanh số sản phẩm xanh tại hệ thống Saigon Co.op trong tháng 6 tăng 50% - 60%. Riêng năm 2024, chiến dịch thu hút hơn 7 triệu lượt tiếp cận, tăng gấp 7 lần so với năm đầu tiên. Qua đó, minh chứng rõ nét cho sự quan tâm ngày càng lớn từ người tiêu dùng với các sản phẩm thân thiện môi trường.

Trong vai trò đối tác đồng hành chiến lược, Saigon Co.op tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc phát triển hệ sinh thái bán lẻ xanh. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ: Chúng tôi xác định tiêu dùng xanh không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà là một phần chiến lược dài hạn trong xây dựng hệ thống phân phối hiện đại, xanh và nhân văn.

Khởi động chuỗi hoạt động thiết thực, Saigon Co.op mở màn bằng “Lễ hội mận hậu Sơn La” tại hơn 800 điểm bán trên cả nước. Năm nay, Co.opmart và Co.opXtra trực tiếp thu mua từ các đối tác liên kết với nông dân đạt chuẩn an toàn, dự kiến tiêu thụ 250 tấn mận hậu, tăng 20% so với cùng kỳ.

Mận hậu Sơn La năm nay được mùa, trái to, mọng nước, vị chát nhẹ đặc trưng. Saigon Co.op hỗ trợ đối tác bằng chương trình khuyến mãi và giá bán cạnh tranh nhất thị trường, nhằm đưa sản phẩm vùng cao chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.

Tiếp nối là chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” diễn ra từ ngày 12/6 đến 2/7, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần định hình phong cách sống mới: sống xanh, ưu tiên hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và trách nhiệm. Điều đó lý giải vì sao mã QR kể chuyện thương hiệu, dù chỉ là một chi tiết nhỏ, lại mang ý nghĩa lớn trong việc tạo dựng kết nối giữa người mua và thương hiệu.

Với tầm nhìn chiến lược và hành động cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối giá trị truyền thông - sản xuất xanh - tiêu dùng có trách nhiệm.

Bài liên quan

Nông sản sạch xứ Nghệ: Tự tin vươn ra thị trường - Nhưng đã đủ sức cạnh tranh?

Nông sản sạch xứ Nghệ: Tự tin vươn ra thị trường - Nhưng đã đủ sức cạnh tranh?

Trong dòng chảy của nông nghiệp xanh – sạch, Nghệ An đang từng bước khẳng định vị thế với nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn, hữu cơ. Tuy nhiên, hành trình từ vùng nguyên liệu đến bàn ăn của người tiêu dùng vẫn còn nhiều thử thách. Câu hỏi đặt ra là: nông sản sạch xứ Nghệ đã thực sự sẵn sàng để chinh phục thị trường lớn, hay vẫn đang loay hoay trong chính “vườn nhà” mình?
Chàng trai thu nhập hơn 1 tỉ mỗi năm với nghề trồng lúa hữu cơ

Chàng trai thu nhập hơn 1 tỉ mỗi năm với nghề trồng lúa hữu cơ

Tốt nghiệp thạc sĩ ngành luật kinh tế, nhưng anh Trầm Minh Thuần (31 tuổi, ngụ ấp Chợ, xã Long Hiệp, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh - nay là xã Trà Cú, tỉnh Vĩnh Long) lại về quê thành lập hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và đã gặt hái thành công khi thu lãi hơn 1 tỉ đồng mỗi năm.
Cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường Trung Quốc và châu Á

Cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường Trung Quốc và châu Á

Hội chợ chuyên ngành hữu cơ dành riêng cho thị trường châu Á - Organic Festa Asia 2025 sẽ diễn ra từ ngày 03 – 05/9/2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc với quy mô ước tính hơn 300 doanh nghiệp, 13.000 khách tham quan và chuyên gia hữu cơ.
Thái Bình: Đẩy mạnh việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thái Bình: Đẩy mạnh việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi tất yếu, không chỉ để bảo vệ môi trường, mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sinh kế lâu dài cho người nông dân.
Cao Bằng: Công bố các quyết định về công tác cán bộ

Cao Bằng: Công bố các quyết định về công tác cán bộ

Ngày 29/6, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, chỉ định cán bộ và các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.
Anh nông dân Yên Bái thu tiền tỷ nhờ nuôi cầy vòi mốc

Anh nông dân Yên Bái thu tiền tỷ nhờ nuôi cầy vòi mốc

“Đánh vật” với mô hình nuôi cầy vòi mốc sau nhiều năm, đến nay, anh Đặng Hải Vân thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã thu về cho mình cả tỷ đồng mỗi năm từ giống vật nuôi có giá nhưng cũng rất khó nuôi này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Fintech: Cuộc cách mạng tài chính số hóa toàn diện

Fintech: Cuộc cách mạng tài chính số hóa toàn diện

Fintech, viết tắt của "Financial Technology" (Công nghệ Tài chính), không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một cuộc cách mạng thực sự, đang định hình lại toàn bộ ngành dịch vụ tài chính truyền thống. Bằng việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ vượt bậc như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud Computing) và internet vạn vật (IoT), Fintech đang phá vỡ các rào cản, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tài chính sáng tạo, tiện lợi, nhanh chóng và chi phí thấp hơn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Cải thiện sức khoẻ của đất trong điều kiện nắng nóng, hạn mặn và phèn đầu vụ Hè Thu

Cải thiện sức khoẻ của đất trong điều kiện nắng nóng, hạn mặn và phèn đầu vụ Hè Thu

Phát thải khí nhà kính làm trái đất nóng lên, băng ở hai cực trái đất tan ra cộng với thể tích nước gia tăng làm nước biển dâng lên xâm nhập mạnh vào Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Bên cạnh đó, lượng nước ngọt của sông Cửu Long đổ về ĐBSCL ngày càng ít do phá rừng, do bị ngăn chặn bởi đập thủy điện. Hậu quả là đất canh tác bị nhiễm mặn, xì phèn, ngộ độc hữu cơ, thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của đất, nhất là vào đầu vụ Hè Thu. Một số biện pháp sau đây giúp cải thiện sức khỏe của đất và để cho cây lúa Hè Thu tốt ngay từ đầu vụ.
Bộ KH&CN thu hút 100 chuyên gia giỏi tham gia chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo

Bộ KH&CN thu hút 100 chuyên gia giỏi tham gia chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định số 1412/QĐ-BKHCN về Kế hoạch thu hút 100 chuyên gia giỏi tham gia các chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo trọng điểm cấp quốc gia.
Luật Công nghiệp Công nghệ số tạo nền tảng pháp lý đồng bộ để phát triển

Luật Công nghiệp Công nghệ số tạo nền tảng pháp lý đồng bộ để phát triển

Luật Công nghiệp Công nghệ số điều chỉnh toàn diện các lĩnh vực công nghiệp công nghệ số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và tài sản số, tạo nền tảng pháp lý đồng bộ để phát triển các ngành công nghệ số mũi nhọn.
Khẳng định thương hiệu Miến dong Án Lại qua dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Khẳng định thương hiệu Miến dong Án Lại qua dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Miến dong Án Lại – sản phẩm truyền thống nổi tiếng của xã Nguyễn Huệ, tỉnh Cao Bằng từ lâu đã chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhờ chất lượng vượt trội, sợi miến dai ngon, thơm tự nhiên, với quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công. Để sản phẩm có thể vươn xa, tạo lập được chỗ đứng bền vững trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, Dự án khoa học “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Miến dong Án Lại” đã được triển khai thực hiện từ năm 2023 đến tháng 6/2025.
Lâm Đồng thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất nông nghiệp

Lâm Đồng thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất nông nghiệp

Trong bối cảnh phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ năng lượng tái tạo vào hoạt động sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tiết kiệm chi phí, tận dụng tài nguyên và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất

Tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Nông nghiệp thông minh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn năm 2030 đạt được một số kết quả quan trọng. Để hiểu rõ hơn về kết quả cũng như những giải pháp cần thiết để đẩy mạnh nông nghiệp thông minh trong lĩnh vực trồng trọt, bà Đoàn Thị Thuấn, Phó chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cao Bằng đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Tạp chí Hữu cơ Việt Nam.
Phú Mỹ Fer-Right - Đồng hành cùng nền nông nghiệp hiện đại và bền vững

Phú Mỹ Fer-Right - Đồng hành cùng nền nông nghiệp hiện đại và bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam chuyển mình hướng tới sự hiện đại và bền vững, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) – tự hào giới thiệu về bộ sản phẩm chất lượng cao cùng chương trình đo dinh dưỡng đất thông minh kết hợp tư vấn hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả.
Báo chí Cách mạng Việt Nam: Những dấu ấn không thể phai mờ đến bước chuyển mình cùng công nghệ số

Báo chí Cách mạng Việt Nam: Những dấu ấn không thể phai mờ đến bước chuyển mình cùng công nghệ số

Đánh giá về vai trò của Báo chí Cách mạng Việt Nam, GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định “trong bất cứ lĩnh vực nào, nhiệm vụ chiến lược nào, báo chí cũng có những đóng góp vô cùng to lớn để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử 100 năm qua”.
Phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025”

Phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025”

Tại thành phố Cao Bằng, ngày 18/6/2025, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Cao Bằng phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025”.
Nghệ An: Thúc đẩy liên kết cung - cầu công nghệ liên vùng

Nghệ An: Thúc đẩy liên kết cung - cầu công nghệ liên vùng

Chiều 16/6, tại Nghệ An, Hội thảo “Kết nối cung – cầu công nghệ giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An” diễn ra do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ hai địa phương.
Truyền cảm hứng bán hàng qua mạng cho bà con Đam Rông

Truyền cảm hứng bán hàng qua mạng cho bà con Đam Rông

Trong khuôn khổ hội thảo – đào tạo “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường” tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng), chuyên gia Tô Quỳnh Mai đã có những chia sẻ bổ ích để bà con đồng bào vùng sâu vùng xa có thể livestream bán hàng, kể câu chuyện sản phẩm bản địa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính