Thứ ba 13/05/2025 10:45Thứ ba 13/05/2025 10:45 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xu hướng "tiêu dùng xanh" lựa chọn thực phẩm hữu cơ bảo vệ sức khỏe, thân thiện môi trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ nhằm bảo vệ sức khỏe và thân thiện với môi trường.
Xu hướng
Thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều từ kệ hàng ở siêu thị đến các cửa hàng thực phẩm sạch.

“Tiêu dùng xanh” ngày càng được quan tâm không chỉ ở các quốc gia phát triển mà còn ở các nước đang phát triển như Việt Nam, khi mà những vấn đề về thực phẩm bẩn và tồn dư kháng sinh cao dẫn đến các vấn đề về ngộ độc thực phẩm.

Thị trường thực phẩm hữu cơ của Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng khi người tiêu dùng ngày càng ưa dùng thực phẩm hữu cơ, rõ nguồn gốc. Xuất phát từ xu hướng "tiêu dùng xanh", ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm xanh, sản phẩm không gây hại, thể hiện nỗ lực bảo vệ môi trường.

Xu thế này cũng tạo nên áp lực cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cung ứng sản phẩm buộc phải chú trọng đến cam kết chất lượng hàng hóa bảo đảm các tiêu chí về xanh - sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Chưa phát triển nhanh như các khu vực, nhưng Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến bùng nổ của hàng hóa sạch, hữu cơ. Trong bối cảnh đó, nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện phát triển nông nghiệp xanh đã được ban hành, như: Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định, vai trò của nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế, trong đó phát triển nông nghiệp gắn với nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, gắn với nhu cầu thị trường.

Theo Quyết định số 885/QĐ-TTg, ngày 23/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030. Mục tiêu phát triển nền nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường sinh thái, gắn với kinh tế nông nghiệp tuần hoàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ của khu vực và thế giới; đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hoa quả và rau hữu cơ chứa chất chống oxy hoá nhiều hơn 40% so với các sản phẩm không hữu cơ. Do vậy, thực phẩm hữu cơ rất có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư, đường huyết cao.

Phóng viên của Tạp chí điện tử Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã ghi nhận tại một số cửa hàng có kinh doanh các sản phẩm hữu cơ trên địa bàn TP. Hà Nội, ngày 18/12, cụ thể: Tại cửa hàng thực phẩm Sói Biển: Rau lang hữu cơ 18.000 đồng/300g, rau dền hữu cơ, rau cần hữu cơ, xà lách cuộn hữu cơ, rau muống hữu cơ, rau lang hữu cơ, cải ngọt hữu cơ, cải ngồng hữu cơ, cải chíp hữu cơ đồng giá 22.000 đồng/300g, cải chíp hữu cơ và rau mồng tơi hữu cơ có chung giá 25.000 đồng/300g. Tại cửa hàng Organica, giá rau cải cúc hữu cơ 24.000 đồng/300g, rau ngót hữu cơ 20.000/300g, rau thơm hữu cơ 21.000 đồng/300g, rau dền hữu cơ 25.000 đồng/300g.

Là người nội trợ “chuộng” thực phẩm organic, chị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Tôi tin chọn các mặt hàng hữu cơ đặc biệt là rau củ hữu cơ vì nó có độ an toàn cao, giá đắt không đáng là bao so với các sản phẩm rau củ khác nhưng ăn uống yên tân đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Chị Phượng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mình đặc biệt thích dùng các sản phẩm hữu cơ, vì khi chế biến sẽ cho hương vị ngon, đậm vị hơn và đặc biệt là sản phẩm không chứa chất bảo quản nhân tạo, không chứa hóa học.

Vì sao người Việt chuyển hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ? Vì sao người Việt chuyển hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Những năm trở lại đây, rất nhiều gia đình Việt chuyển hướng sang sử dụng thực phẩm hữu cơ. Xu hướng này bắt nguồn từ ...

Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ghi nhận vài năm trở lại đây, hàng loạt cửa hàng chuyên ...

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ? Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh ...

Thực phẩm hữu cơ (organic) đang chiếm nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng thông thái. Các thực phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phải không sử dụng chất bảo quản, hương liệu, chất phẩm màu, hóa học, hoocmon tăng trưởng, không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen. Thực phẩm organic cũng chia làm hai loại là thực vật và động vật. Điểm chung của các sản phẩm này là quá trình chăm sóc rất cẩn thận, tỉ mỉ và một cách tự nhiên hoá.

Như vậy, để nhận được Chứng nhận hữu cơ, đơn vị cung cấp phải cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững. Các quy định nghiệm ngặt bao gồm cấm sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu nguy hiểm, thay vào đó lựa chọn các phương pháp tự nhiên để duy trì độ phì nhiêu của đất và kiểm soát sâu bệnh và thúc đẩy phúc lợi động vật. Canh tác hữu cơ nghiêm cấm việc sử dụng hormone để thúc đẩy tăng trưởng hoặc kiểm soát sinh sản, đảm bảo sức khỏe của động vật và duy trì tính toàn vẹn của hữu cơ. Thuốc kháng sinh được sử dụng tối thiểu và chỉ sử dụng khi cần thiết cho sức khỏe động vật, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các biện pháp can thiệp bằng dược phẩm.

Tuy nhiên, rào cản đầu tiên là giá cả của sản phẩm còn khá cao. Thứ hai là nhiều người tiêu dùng vẫn chưa đặt lòng tin vào sản phẩm. Tiếp theo là tính sẵn có của sản phẩm còn ít, cuối cùng là về tính minh bạch, quản lý chất lượng, an toàn của sản phẩm.

Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, có 86% người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho bữa ăn hằng ngày. Có thể nhìn nhận nhu cầu về việc mua và sử dụng thực phẩm hữu cơ là rất lớn, mở ra cơ hội đầy tiềm năng cho sản xuất – kinh doanh thực phẩm hữu cơ ở thị trường trong nước.

Sự gia tăng trong nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ không chỉ là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành một phần của lối sống hiện đại. Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, thị trường hữu cơ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bài liên quan

Bắt kịp xu hướng hữu cơ: Hướng đi bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam

Bắt kịp xu hướng hữu cơ: Hướng đi bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ đang trở thành một xu hướng tất yếu không chỉ tại các quốc gia phát triển mà còn tại Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm sạch và an toàn, nông nghiệp hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được tiềm năng này, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức và cần những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa
Phương pháp sản xuất thực phẩm hữu cơ và nhận diện trên thị trường

Phương pháp sản xuất thực phẩm hữu cơ và nhận diện trên thị trường

Thực phẩm nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Các chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá đây là sản phẩm bảo đảm hệ sinh thái bền vững, thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho chính người sản xuất.
Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Sản phẩm hữu cơ ngày càng được sử dụng nhiều hơn và trở thành xu thế trong xã hội hiện đại, bởi nhiều lý do quan trọng với sức khỏe, môi trường.
Thực phẩm hữu cơ và nỗi lo ung thư

Thực phẩm hữu cơ và nỗi lo ung thư

Trong bối cảnh tỷ lệ ung thư gia tăng, đặc biệt ở người trẻ tuổi, lựa chọn thực phẩm hữu cơ hay thông thường trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Vì sao người Việt chuyển hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Vì sao người Việt chuyển hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Những năm trở lại đây, rất nhiều gia đình Việt chuyển hướng sang sử dụng thực phẩm hữu cơ. Xu hướng này bắt nguồn từ việc nhiều căn bệnh về hệ tiêu hóa tăng cao, nguyên nhân chủ yếu là do “thực phẩm bẩn” lan tràn.
Cơ hội nào cho thực phẩm hữu cơ?

Cơ hội nào cho thực phẩm hữu cơ?

Thực phẩm hữu cơ không chỉ là xu hướng tiêu dùng hiện đại mà còn là lựa chọn thông minh cho sức khỏe.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính