Thứ tư 26/11/2025 14:04Thứ tư 26/11/2025 14:04 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường - Ảnh: Trung Quân.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải thay đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, có cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, có định hướng phát triển chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ cho đúng quy trình, trúng thời gian và địa điểm. Trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, rất cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ duy trì hoạt động lâu dài theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, giúp dỡ lẫn nhau, giám sát quy chuẩn, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm...

Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu thiết yếu. Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phải làm thế nào để giá cả sản phẩm organic giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng. Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp./.

Bài liên quan

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Việt Nam đang đón nhận một cuộc cách mạng thầm lặng trên đồng ruộng, cuộc cách mạng hữu cơ. Từ những trang trại nhỏ bé đến những dự án lớn hơn, tinh thần gìn giữ đất mẹ và sản xuất sạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đây là những bước chuyển mình đầy ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì sức khỏe cộng đồng và một tương lai bền vững, nơi thiên nhiên và con người cùng hòa hợp phát triển.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên là vùng đất được mệnh danh “thủ phủ” của cây chè, ở đó một câu chuyện làm trà đang được viết tiếp theo cách rất khác. Không chỉ sản xuất, HTX Hương Vân Trà, do bà Nguyễn Thị Hương Vân sáng lập còn coi trà là tinh hoa và là giá trị văn hoá cần được trân trọng
Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trong khuôn khổ Festival Sông Hồng 2025, phường Lào Cai đã tái hiện không gian chợ Cốc Lếu xưa – một biểu tượng văn hóa và ký ức thương cảng vùng biên sầm uất bên bờ sông Hồng.
Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Phường Thuận An (Huế) đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao dịch vụ công, phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng chính quyền minh bạch, đô thị thông minh.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Hợp tác xã Đức Hạnh đã thành công trong việc khôi phục và trồng sâm núi Dành trên diện rộng làm nền tảng vững chắc để phát triển du lịch trải nghiệm. Bằng cách kết nối du khách với cây sâm "tiến vua" quý hiếm vùng đất núi Dành, Hợp tác xã Đức Hạnh đã tạo ra một mô hình du lịch độc đáo, mang lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.
Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Đến với miền Tây Nam Bộ, du khách không chỉ bị quyến rũ bởi khung cảnh sông nước hữu tình, con người hiền hậu mà còn say lòng bởi nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Trong số những món ăn đặc sắc ấy, gỏi củ hủ dừa Long An nổi lên như một biểu tượng của sự tinh tế, dân dã và mang đậm hương vị của vùng đất nơi đây.
Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Ngày 7/11, tại xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tằm tơ và Du lịch sinh thái Việt Nam (E&CVN) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng và Hội Nông dân xã Đức An, tổ chức lớp tập huấn nghề trồng dâu – nuôi tằm và chuyển đổi số trong chuỗi liên kết dâu tằm tơ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nhắc đến nếp Cay Nọi mọi người sẽ nghĩ ngay là loại nếp đặc sản chỉ có ở vùng biên giới Thanh Hóa. Việc mở rộng trồng lúa nếp Cay Nọi trong những năm gần đây đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã biên giới Quang Chiểu.
Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Trong không khí hân hoan của mùa lúa chín, UBND xã Thượng Cốc, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang Miền Đồi năm 2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp sự kiện được tổ chức, trở thành điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa - du lịch của địa phương, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa vàng rực rỡ của vùng đất Mường. Không chỉ là lễ hội của mùa gặt, đây còn là dịp để tôn vinh giá trị lao động, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương trong mỗi người dân Thượng Cốc.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính