Chủ nhật 24/11/2024 21:24Chủ nhật 24/11/2024 21:24 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường - Ảnh: Trung Quân.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải thay đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, có cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, có định hướng phát triển chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ cho đúng quy trình, trúng thời gian và địa điểm. Trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, rất cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ duy trì hoạt động lâu dài theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, giúp dỡ lẫn nhau, giám sát quy chuẩn, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm...

Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu thiết yếu. Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phải làm thế nào để giá cả sản phẩm organic giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng. Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp./.

Bài liên quan

Thực phẩm hữu cơ dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới

Thực phẩm hữu cơ dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới

Ngành thực phẩm hữu cơ châu Âu đang phục hồi mạnh mẽ với doanh số tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 6,4% trong năm qua, khẳng định xu hướng tiêu dùng bền vững đang lên ngôi.
Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả  để mở rộng thị trường

Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả để mở rộng thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu đối với sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng, các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Để tận dụng tối đa cơ hội này, cần có những chiến lược cụ thể được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tối ưu hóa sự phát triển. Bài viết này sẽ phân tích các chiến lược hiệu quả thông qua số liệu và ví dụ thực tế, minh họa cho những bước đi thiết thực trong ngành sản phẩm hữu cơ.
Ngành y tế trong việc ứng dụng nông nghiệp hữu cơ

Ngành y tế trong việc ứng dụng nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng khẳng định vị thế trong nền nông nghiệp hiện đại, đặc biệt khi mối quan tâm về sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, vai trò của ngành y tế trở nên đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy, giám sát và đảm bảo chất lượng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Những nỗ lực này không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng mà còn bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời gia tăng giá trị kinh tế của các sản phẩm hữu cơ.
Xà lách lọt nhóm 10 loại rau xanh tốt nhất thế giới

Xà lách lọt nhóm 10 loại rau xanh tốt nhất thế giới

Gần đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, đã đưa ra bảng đánh giá về những loại rau, quả giàu dinh dưỡng, dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả. Trong đó, “xà lách”, một loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm Việt, được các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng Mỹ xác định là top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe.
Đất hữu cơ và rau sạch trong phố thị

Đất hữu cơ và rau sạch trong phố thị

Trồng rau tại nhà nhà hiện nay đang là mối quan tâm của người dân thành thị. Rất nhiều gia đình đã lựa chọn tự trồng rau sạch tại nhà ngoài việc có nguồn thực phẩm sạch để phục vụ cho gia đình và bên cạnh đó cũng còn những lợi ích mà không phải ai cũng biết.
Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ghi nhận vài năm trở lại đây, hàng loạt cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng sản phẩm theo phương pháp hữu cơ xuất hiện nhiều.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Xã Tân Thịnh: Nông sản hàng hóa mở lối thoát nghèo

Xã Tân Thịnh: Nông sản hàng hóa mở lối thoát nghèo

Xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đang gặt hái nhiều thành công trong việc phát triển nông sản hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm và giảm nghèo bền vững.
Cam đường Canh - Cây "triệu phú" mới trên đất Chi Lăng

Cam đường Canh - Cây "triệu phú" mới trên đất Chi Lăng

Bên cạnh những loại cây trồng truyền thống, cam đường Canh đang nổi lên như một loại cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).
Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Ngày 20/11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.
OCOP Kiên Giang: Nâng tầm nông sản, nâng cao thu nhập

OCOP Kiên Giang: Nâng tầm nông sản, nâng cao thu nhập

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang phát huy hiệu quả rõ rệt tại Kiên Giang, góp phần nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho người dân.
Quảng Nam: Nông nghiệp xanh - Hướng đi bền vững cho tương lai

Quảng Nam: Nông nghiệp xanh - Hướng đi bền vững cho tương lai

Quảng Nam đang nỗ lực chuyển đổi sang nền nông nghiệp xanh, bền vững, ứng dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường.
Mù Cang Chải: Nông nghiệp bứt phá nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật

Mù Cang Chải: Nông nghiệp bứt phá nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật

Ứng dụng công nghệ cao, Mù Cang Chải (Yên Bái) đang "hô biến" nông sản thành hàng hóa chất lượng cao, vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Sóc Sơn: Nâng tầm thương hiệu "Nếp cái hoa vàng"

Sóc Sơn: Nâng tầm thương hiệu "Nếp cái hoa vàng"

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang tập trung nhân rộng mô hình trồng lúa nếp cái hoa vàng, hướng tới xây dựng thương hiệu gạo đặc sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Đức Linh: Hiệu quả từ mô hình "Cánh đồng không dấu chân"

Đức Linh: Hiệu quả từ mô hình "Cánh đồng không dấu chân"

Mô hình "Cánh đồng không dấu chân" đang được triển khai hiệu quả tại huyện Đức Linh (Bình Thuận), góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lúa, giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.
Trà Vinh đẩy mạnh hợp tác xã, nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo và dừa

Trà Vinh đẩy mạnh hợp tác xã, nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo và dừa

Với diện tích trồng lúa và dừa lớn, tỉnh Trà Vinh đang tập trung nâng cấp chuỗi giá trị hai ngành hàng này thông qua việc đẩy mạnh phát triển hợp tác xã, hướng đến sản xuất bền vững và nâng cao thu nhập cho nông dân.
Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Người dân huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tự hào về quê hương mình. Miền quê biên viễn không chỉ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu trong lành mát mẻ, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, với nhiều đặc sản quý, trong đó có gạo nếp hương nức tiếng bởi gạo có độ dẻo khi nấu, vị ngọt khi ăn và hương thơm đặc trưng không loại nếp nào có được.
Canh tác nhà màng, nhà lưới: Lợi ích kép cho nông nghiệp Thanh Hóa

Canh tác nhà màng, nhà lưới: Lợi ích kép cho nông nghiệp Thanh Hóa

Canh tác trong nhà màng, nhà lưới đang được xem là hướng đi hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp tại Thanh Hóa, mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân và góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng đầu của Việt Nam. Với lợi thế về đất đai, khí hậu và sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, tỉnh này đang tạo ra những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp sang hướng bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính