Thứ ba 22/04/2025 12:32Thứ ba 22/04/2025 12:32 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường - Ảnh: Trung Quân.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải thay đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, có cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, có định hướng phát triển chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ cho đúng quy trình, trúng thời gian và địa điểm. Trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, rất cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ duy trì hoạt động lâu dài theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, giúp dỡ lẫn nhau, giám sát quy chuẩn, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm...

Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu thiết yếu. Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phải làm thế nào để giá cả sản phẩm organic giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng. Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp./.

Bài liên quan

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản hữu cơ đã trở thành xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nguồn cung nông sản hữu cơ trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu thị trường hay chưa, thực trạng cung – cầu của thị trường nông sản hữu cơ Việt Nam hiện tại ra sao?
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Hành trình đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam hội nhập quốc tế

Hành trình đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam hội nhập quốc tế

Những năm gần đây Việt Nam là một trong những nước đang phát triển mạnh về nông nghiệp hữu cơ. Ngành này đang nhận được sự quan tâm lớn từ Đảng, Nhà nước, tạo tiền đề phát triển nông nghiệp hữu cơ trong nước và hội nhập quốc tế.
VOAA kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

VOAA kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, sắp tới ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc, đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cam Canh, một loại trái cây đặc sản xứ Đoài

Cam Canh, một loại trái cây đặc sản xứ Đoài

Cam Canh, một loại trái cây đặc sản nổi tiếng của miền Bắc, từ lâu đã chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon, ngọt ngào và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Không chỉ là một loại quả tráng miệng quen thuộc, cam Canh còn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc, gắn liền với vùng đất cội nguồn và đời sống tinh thần của người dân nơi đây.
Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Bưởi Đoan Hùng, đặc sản nổi tiếng của vùng đất trung du

Bưởi Đoan Hùng, đặc sản nổi tiếng của vùng đất trung du

Bưởi Đoan Hùng, một đặc sản nức tiếng của vùng đất Phú Thọ, từ lâu đã khẳng định vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, bưởi Đoan Hùng còn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc, gắn liền với vùng đất cội nguồn.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Từ đầu năm 2025, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Bình dân học AI” nhằm phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) cho hội viên nông dân, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để tăng hiệu quả lao động và nguồn thu nhập.
Điện lực Hòa Bình: Nền tảng vững chắc cho phát triển nông nghiệp bền vững

Điện lực Hòa Bình: Nền tảng vững chắc cho phát triển nông nghiệp bền vững

Hòa Bình, một tỉnh miền núi phía Tây Bắc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn được biết đến là nơi tọa lạc của nhà máy thủy điện Hòa Bình, một công trình mang tầm vóc quốc gia. Bên cạnh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, nguồn điện ổn định từ nhà máy này còn đóng góp to lớn vào sự phát triển của nhiều ngành kinh tế của tỉnh, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Điện lực Hòa Bình đã và đang trở thành nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới và phát triển bền vững của nền nông nghiệp địa phương.
Du lịch canh nông - Hướng đi bền vững cho nông thôn Việt Nam

Du lịch canh nông - Hướng đi bền vững cho nông thôn Việt Nam

Trong bối cảnh ngành du lịch cần đổi mới để bắt kịp xu hướng phát triển bền vững và gắn kết sâu sắc với đời sống bản địa, du lịch canh nông đang nổi lên như một mô hình tiềm năng, kết nối giữa sản xuất nông nghiệp và trải nghiệm du lịch.
Gạo Séng Cù - Hương vị núi rừng Tây Bắc

Gạo Séng Cù - Hương vị núi rừng Tây Bắc

Gạo Séng Cù, một cái tên nghe có vẻ lạ lẫm nhưng lại ẩn chứa cả một câu chuyện về hương vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Đây không chỉ là một loại lương thực đơn thuần, mà còn là một đặc sản, một niềm tự hào của người dân nơi đây, mang trong mình những giá trị văn hóa và kinh tế sâu sắc.
Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao

Theo ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, đa dạng hóa ngành trồng trọt nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao, trong khuôn khổ Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Thái Bình: Bách Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng

Thái Bình: Bách Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng

Làng vườn Bách Thuận thuộc xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình nổi tiếng từ lâu với nghề trồng cây cảnh. Cái tên Bách Thuận được ghép bởi 2 làng cổ mang tên Bách Tính và Thuận Vi. Làng vườn này nằm cách trung tâm của Thái Bình khoảng 13 km.
Phát triển rau an toàn cần xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị và kết nối cung cầu bền vững

Phát triển rau an toàn cần xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị và kết nối cung cầu bền vững

Trong những năm gần đây, việc phát triển nông nghiệp an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ đã trở thành một trong những hướng đi bền vững để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Với mục tiêu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện “Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng thông minh giai đoạn 2020 – 2025”, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng phát triển rau màu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.
T.P Bảo Lộc (Lâm Đồng): 16 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao đã được chứng nhận

T.P Bảo Lộc (Lâm Đồng): 16 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao đã được chứng nhận

UBND thành phố Bảo Lộc( Lâm Đồng) cho biết, trong thời gian qua, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính