Thứ tư 10/09/2025 20:14Thứ tư 10/09/2025 20:14 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường - Ảnh: Trung Quân.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải thay đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, có cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, có định hướng phát triển chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ cho đúng quy trình, trúng thời gian và địa điểm. Trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, rất cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ duy trì hoạt động lâu dài theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, giúp dỡ lẫn nhau, giám sát quy chuẩn, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm...

Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu thiết yếu. Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phải làm thế nào để giá cả sản phẩm organic giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng. Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp./.

Bài liên quan

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Việt Nam đang đón nhận một cuộc cách mạng thầm lặng trên đồng ruộng, cuộc cách mạng hữu cơ. Từ những trang trại nhỏ bé đến những dự án lớn hơn, tinh thần gìn giữ đất mẹ và sản xuất sạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đây là những bước chuyển mình đầy ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì sức khỏe cộng đồng và một tương lai bền vững, nơi thiên nhiên và con người cùng hòa hợp phát triển.
"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

Sáng nay, một không khí sôi động và đầy hứng khởi đã tràn ngập Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh khi sự kiện "Organic Vibes" chính thức khai mạc, đánh dấu bước đệm quan trọng cho chuỗi các hoạt động của chiến dịch "Hữu cơ easy với Gen G". Được định hướng nhằm phát triển bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, đối tác, nhà báo và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Chè Shan Tuyết Khau Mút - Giấc mơ xanh giữa đại ngàn Tuyên Quang

Chè Shan Tuyết Khau Mút - Giấc mơ xanh giữa đại ngàn Tuyên Quang

Trong nhiều thập kỷ qua, nền nông nghiệp đã chứng kiến sự "bùng phát" của việc sử dụng hóa chất trong sản xuất, đặc biệt là thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Ban đầu, đó là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để nâng cao năng suất, bảo vệ mùa màng trước sâu bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng và thiếu kiểm soát các loại hóa chất này đã để lại hậu quả nghiêm trọng khiến đất đai ngày càng bạc màu, hệ sinh thái bị xáo trộn, những vi sinh vật có ích trong đất bị tiêu diệt, thiên địch bị phá vỡ khiến sâu bệnh tái phát ngày càng khó kiểm soát.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Khi nhắc đến Đắk Lắk, người ta không chỉ nghĩ đến những ngọn đồi cà phê bạt ngàn hay hình ảnh đàn voi oai hùng, mà còn nhớ ngay đến một loại trái cây đặc trưng: Bơ sáp. Bơ sáp Đắk Lắk không chỉ là một sản vật nông nghiệp, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây, là một phần của văn hóa và kinh tế vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Với hương vị béo ngậy, dẻo thơm và giá trị dinh dưỡng cao, Bơ sáp Đắk Lắk đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng.
Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Từ ngày 29/8 đến 31/8, UBND xã Lâm Sơn, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Xã Hà Quảng (Cao Bằng) có một thứ quà quê dân dã mà bất cứ ai đi xa cũng nhớ, ai đến cũng muốn tìm mua bằng được. Đó là bánh khẩu sli được làm từ những hạt gạo nếp thơm dẻo, quyện với vị ngọt của đường mía, vị bùi của lạc rang. Khẩu sli không chỉ là một món ăn, mà còn là ký ức, là văn hóa, là tâm hồn của người Tày, Nùng. Giữa cuộc sống hiện đại, ở vùng quê xóm Bản Bó, những người làm bánh khẩu sli đang gìn giữ cho món bánh truyền thống ngày càng phát triển và lan tỏa.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Ngày 24/8, tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, không khí sôi động đã bùng nổ ngay giữa vườn sầu riêng khi một sự kiện đặc biệt diễn ra: Phiên livestream giới thiệu và bán sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – "Sầu riêng của mẹ". Điểm nhấn tạo nên sức hút ở người dẫn dắt trực tiếp phiên bán hàng, không ai khác chính là bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc.
Rượu ngô miền “gái đẹp”

Rượu ngô miền “gái đẹp”

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Na Hang, Tuyên Quang, bạn sẽ được thưởng thức một thứ đặc sản không thể quên: rượu ngô Na Hang. Không chỉ là một loại đồ uống, rượu ngô Na Hang còn là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, là kết tinh của văn hóa, của thiên nhiên và của sự khéo léo, cần mẫn của con người miền sơn cước.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính