Thứ ba 22/10/2024 17:28Thứ ba 22/10/2024 17:28 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu của thế giới. Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường - Ảnh: Trung Quân.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải thay đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, có cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, có định hướng phát triển chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ cho đúng quy trình, trúng thời gian và địa điểm. Trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, rất cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ duy trì hoạt động lâu dài theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, giúp dỡ lẫn nhau, giám sát quy chuẩn, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm...

Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu thiết yếu. Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phải làm thế nào để giá cả sản phẩm organic giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng. Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Làm sao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản hữu cơ?
Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp./.

Bài liên quan

Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả  để mở rộng thị trường

Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả để mở rộng thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu đối với sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng, các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Để tận dụng tối đa cơ hội này, cần có những chiến lược cụ thể được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tối ưu hóa sự phát triển. Bài viết này sẽ phân tích các chiến lược hiệu quả thông qua số liệu và ví dụ thực tế, minh họa cho những bước đi thiết thực trong ngành sản phẩm hữu cơ.
Ngành y tế trong việc ứng dụng nông nghiệp hữu cơ

Ngành y tế trong việc ứng dụng nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng khẳng định vị thế trong nền nông nghiệp hiện đại, đặc biệt khi mối quan tâm về sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, vai trò của ngành y tế trở nên đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy, giám sát và đảm bảo chất lượng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Những nỗ lực này không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng mà còn bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời gia tăng giá trị kinh tế của các sản phẩm hữu cơ.
Xà lách lọt nhóm 10 loại rau xanh tốt nhất thế giới

Xà lách lọt nhóm 10 loại rau xanh tốt nhất thế giới

Gần đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, đã đưa ra bảng đánh giá về những loại rau, quả giàu dinh dưỡng, dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả. Trong đó, “xà lách”, một loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm Việt, được các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng Mỹ xác định là top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe.
Đất hữu cơ và rau sạch trong phố thị

Đất hữu cơ và rau sạch trong phố thị

Trồng rau tại nhà nhà hiện nay đang là mối quan tâm của người dân thành thị. Rất nhiều gia đình đã lựa chọn tự trồng rau sạch tại nhà ngoài việc có nguồn thực phẩm sạch để phục vụ cho gia đình và bên cạnh đó cũng còn những lợi ích mà không phải ai cũng biết.
Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ghi nhận vài năm trở lại đây, hàng loạt cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng sản phẩm theo phương pháp hữu cơ xuất hiện nhiều.
Kết nối thị trường hữu cơ Việt Nam với thế giới: Con đường chông gai nhưng rộng mở

Kết nối thị trường hữu cơ Việt Nam với thế giới: Con đường chông gai nhưng rộng mở

Hội thảo “Kết nối thị trường sản phẩm hữu cơ Việt Nam theo hướng bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu” mang đến rất nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nâng cao sức khỏe đất góp phần phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Nâng cao sức khỏe đất góp phần phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Mục tiêu và kỳ vọng giúp ổn định và nâng cao sức khỏe đất trồng trọt trên cơ sở quản lý dinh dưỡng cây trồng hiệu quả nhằm hạn chế suy thoái đất, nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích đất trồng trọt, góp phần phát triển nông nghiệp xanh, bền vững
Tiêu Đồng Nai hướng tới vị thế mới

Tiêu Đồng Nai hướng tới vị thế mới

Ngành tiêu Đồng Nai đang trên đà phục hồi sau thời gian khó khăn, nhưng cần thêm nhiều giải pháp để phát triển ổn định.
Trà Vinh: Nuôi lợn rừng giúp người Khmer ổn định kinh tế

Trà Vinh: Nuôi lợn rừng giúp người Khmer ổn định kinh tế

Nuôi lợn rừng đang là hướng đi mới giúp người Khmer ở Trà Vinh vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, ít dịch bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Thiếu nguyên liệu, OCOP Thanh Hóa khó bật lên

Thiếu nguyên liệu, OCOP Thanh Hóa khó bật lên

Vùng nguyên liệu đang là nút thắt cần tháo gỡ để OCOP Thanh Hóa phát triển, dù đã có 531 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
Người trồng mía Hậu Giang loay hoay tìm lối thoát

Người trồng mía Hậu Giang loay hoay tìm lối thoát

Diện tích mía Hậu Giang giảm mạnh từ 15.000 ha xuống chỉ còn hơn 3.200 ha, đặt ra nhiều thách thức cho ngành mía đường trước nguy cơ mai một.
Thiên niên kiện "lên ngôi" ở Hương Sơn

Thiên niên kiện "lên ngôi" ở Hương Sơn

Huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đang đẩy mạnh trồng cây thiên niên kiện dưới tán rừng, vừa mang lại thu nhập cao cho người dân, vừa góp phần bảo vệ rừng hiệu quả.
Nghề gỗ Hà Nam: Vững vàng giữa dòng chảy thị trường

Nghề gỗ Hà Nam: Vững vàng giữa dòng chảy thị trường

Ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nghề gỗ Hà Nam đang nỗ lực thích ứng với thị trường và khẳng định vị thế của mình.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.
"Robot "cày cuốc" thay nông dân Việt

"Robot "cày cuốc" thay nông dân Việt

AI đang cách mạng hóa nông nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa sản xuất và nâng cao chất lượng, hướng tới năng suất vượt trội và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Nông nghiệp 4.0: Việt Nam "ghi điểm"

Nông nghiệp 4.0: Việt Nam "ghi điểm"

Nông nghiệp Việt Nam bứt phá mạnh mẽ với sản xuất hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao và chuỗi giá trị bền vững, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Vân Hồ đẩy mạnh sản xuất rau vụ đông

Vân Hồ đẩy mạnh sản xuất rau vụ đông

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh sản xuất rau vụ đông theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
Chế biến và sản xuất dược liệu ở Quảng Bình: Tiềm năng lớn, khó khăn chất chồng

Chế biến và sản xuất dược liệu ở Quảng Bình: Tiềm năng lớn, khó khăn chất chồng

Với 143,1 ha cây dược liệu tỉnh Quảng Bình, ngành chế biến và sản xuất dược liệu có cơ sở thuận lợi để phát triển nhưng thực tế đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách cần khắc phục.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính