Thứ tư 24/12/2025 11:20Thứ tư 24/12/2025 11:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Chương trình không chỉ tạo điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước, còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Hướng đến việc phát triển thương mại nội địa và tăng trưởng bền vững

Theo Bộ Công Thương mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3–8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ thị trường ổn định, không để xảy ra thiếu hụt hay tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chương trình cũng đặt mục tiêu ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia.

Chương trình đặt kỳ vọng giai đoạn 2026-2027 sẽ xây dựng được nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia. Mục tiêu xa hơn là đưa Việt Nam lọt nhóm các quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo xếp hạng Kearney Global Retail Development Index.

"Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam"

Ngay trong năm đầu tiên triển khai, Bộ Công Thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.

Một điểm nhấn là chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam” – phiên bản đổi mới của Cuộc vận động nổi tiếng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ kêu gọi dùng hàng hóa nội địa, khẩu hiệu mới khẳng định chất lượng sản phẩm Việt sánh ngang hàng nhập khẩu, đồng thời mở rộng khái niệm “sản phẩm” bao gồm cả dịch vụ, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Cùng với đó, hàng loạt sự kiện quy mô quốc gia sẽ được tổ chức: “Lễ hội mua sắm Việt Nam”, chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ, sự kiện kết hợp xúc tiến thương mại với du lịch và lễ hội văn hóa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Ở giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản… đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với tầm nhìn chiến lược, mục tiêu cụ thể và giải pháp đồng bộ, Chương trình phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025–2027 không chỉ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất mà còn khơi dậy niềm tự hào hàng Việt, tạo đà để thương mại nội địa bứt phá trên bản đồ bán lẻ toàn cầu.

Kế hoạch cũng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, giảm thuế phí, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm rõ nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG; khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ Việt mở rộng mạng lưới tại nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa.

Bài liên quan

Bộ Công Thương chính thức triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Bộ Công Thương chính thức triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Từ ngày 23/12/2025, Bộ Công Thương chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhằm tăng cường minh bạch thông tin sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số.
CLB Giám đốc các BV miền Trung 2025: Y tế hiện đại, nhân văn và phát triển bền vững

CLB Giám đốc các BV miền Trung 2025: Y tế hiện đại, nhân văn và phát triển bền vững

Hội nghị CLB Giám đốc BV miền Trung 2025 là diễn đàn quan trọng chia sẻ kinh nghiệm quản trị, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe...
Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh, mở dòng vốn cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững

Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh, mở dòng vốn cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững

Ngày 19/12/2025, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức Lễ Tổng kết Đề án truyền thông “Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025”.
Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội, HTX CN - TTCN Đại Hiệp khẳng định thương hiệu gạch tuynel bền vững tại miền Trung.
Hải Phòng: Điều chỉnh mục tiêu nhà ở xã hội và thông qua quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam

Hải Phòng: Điều chỉnh mục tiêu nhà ở xã hội và thông qua quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam

Sáng 29/11, Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị quan trọng để xem xét, điều chỉnh chủ trương phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 và thông qua Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố đến năm 2050.
Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Ngày 27/11, tại Cần Thơ, Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) phối hợp Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mở rộng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp hướng đến mục tiêu 1 triệu ha vào năm 2030”.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quảng Ninh nâng tầm nông sản: Từ lợi thế bản địa đến giá trị thị trường

Quảng Ninh nâng tầm nông sản: Từ lợi thế bản địa đến giá trị thị trường

Khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp đặc thù, Quảng Ninh đang từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ và liên kết chuỗi. Từ đó, nhiều nông sản chủ lực không chỉ nâng cao giá trị kinh tế mà còn khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Quảng Trị: Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu hữu cơ tại xã Cửa Tùng

Quảng Trị: Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu hữu cơ tại xã Cửa Tùng

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị vừa phối hợp tổ chức hội nghị kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu hữu cơ trên địa bàn xã Cửa Tùng, đây là hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ…
Thị trường nông sản Hải Phòng: Khi "vàng đỏ" là ớt và "rau xanh" đang hồi sức sau lũ

Thị trường nông sản Hải Phòng: Khi "vàng đỏ" là ớt và "rau xanh" đang hồi sức sau lũ

Hải Phòng, giữa tháng 12/2025 – Cơn bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa đi qua, để lại cho đất Cảng không chỉ là những con đường ngập nước mà còn là một "cơn bão giá" trên mâm cơm mỗi gia đình. Bước vào những ngày giữa tháng Chạp dương lịch, thị trường nông sản Hải Phòng đang chứng kiến một bức tranh đối lập thú vị: trong khi rau ăn lá bắt đầu "hạ hỏa" nhờ nỗ lực gieo trồng lại, thì nhóm gia vị và củ quả lại thiết lập những kỷ lục giá mới, khiến nhiều bà nội trợ phải thốt lên: "Ăn rau đắt ngang ăn thịt, nhưng ăn ớt giờ còn như ăn vàng".
Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Nhờ hương thơm đặc trưng, sâu và bền cùng giá trị kinh tế cao, loại quả này đang được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài bán quả khô, một số địa chỉ còn bán cả cây giống.
Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ đang bước vào giai đoạn siết chặt phòng vệ thương mại trên diện rộng, tác động mạnh đến các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có tôm.
Truy xuất nguồn gốc giúp gia tăng giá trị nông sản Việt

Truy xuất nguồn gốc giúp gia tăng giá trị nông sản Việt

Việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc giúp sản phẩm nông sản Việt Nam gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và lên kệ hệ thống phân phối hiện đại.
Giá rau xanh giảm sâu sau bão lũ, riêng cà chua và ớt vẫn tăng mạnh

Giá rau xanh giảm sâu sau bão lũ, riêng cà chua và ớt vẫn tăng mạnh

Giá rau xanh giảm mạnh sau lũ, trong khi cà chua và ớt vẫn giữ giá cao do nguồn cung thiếu hụt, ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng.
Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Australia thế chân Mỹ bán bò ăn ngũ cốc cho châu Á

Từ truyền thống chăn thả đồng cỏ, Australia phát triển mô hình vỗ béo bò bằng ngũ cốc và thay Mỹ bán cho châu Á.
Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

Tây Ninh quyết tâm đưa thương mại biên giới thành động lực phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2050

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại biên giới, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2050. Văn bản này thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, đưa khu vực biên giới trở thành vùng kinh tế năng động và là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Bão lũ tại Tây Nguyên đe dọa nguồn cung, giá cà phê neo cao bất chấp tin nới lỏng thuế quan

Thị trường cà phê tuần qua (17/11 - 22/11/2025) ghi nhận những biến động giằng co mạnh giữa áp lực chốt lời từ tin tức vĩ mô và lo ngại sâu sắc về gián đoạn nguồn cung tại Việt Nam. Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 đóng cửa tại mức 4.570 USD/tấn, tăng gần 7% so với tuần trước. Trong khi đó, giá Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 chịu áp lực điều chỉnh vào cuối tuần, nhưng vẫn duy trì quanh vùng đỉnh lịch sử 400 cent/lb.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp

Ngày 21/11, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Thị trường cà phê tuần qua (10/11 – 16/11/2025) chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ, bắt nguồn từ các tin tức vĩ mô bất lợi và dự báo nguồn cung dài hạn được cải thiện. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 lao dốc 9,3% so với tuần trước, xuống còn 4.223 USD/tấn. Cùng xu hướng, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 đóng cửa tại 399,8 cent/lb, giảm 4,5% trong tuần.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính