Thứ hai 08/12/2025 19:21Thứ hai 08/12/2025 19:21 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Phương pháp sản xuất thực phẩm hữu cơ và nhận diện trên thị trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thực phẩm nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Các chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá đây là sản phẩm bảo đảm hệ sinh thái bền vững, thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho chính người sản xuất.

Để có góc nhìn thực tiễn về sản xuất và nhận diện sản phẩm hữu cơ trên thị trường phóng viên Tạp chí Hữu cơ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Từ Thị Tuyết Nhung - UVBTV Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA).

PV: Xin bà cho biết, mục đích của phương pháp sản xuất hữu cơ là gì?

Bà Từ Thị Tuyết Nhung: Sản xuất hữu cơ là sử dụng các phương pháp thực hành nông nghiệp bền vững, không sử dụng các đầu vào hóa chất tổng hợp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học, chất kích thích sinh trưởng, chất bảo quản hóa học,… Thay vào đó là sử dụng các loại phân hữu cơ như phân ủ, phân xanh, phân lên men từ phụ phẩm thực vật, ốc, cá, từ rác hữu cơ nhà bếp hoặc phân hữu cơ vi sinh được công nhận cho phép dùng trong sản xuất hữu cơ… Để bảo vệ sức khỏe cây trồng, chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học không có nguồn gốc biến đổi gen, ví dụ như các nấm xanh (Metarhizium), nấm trắng (Beauveria), nấm (Trichoderma), vi khuẩn BT… trong danh mục được phép sử dụng của tiêu chuẩn hữu cơ.

Phương pháp sản xuất thực phẩm hữu cơ và nhận diện trên thị trường
Bà Từ Thị Tuyết Nhung (đứng trước) luôn đồng hành cùng bà con nông dân.

Mục đích của sản xuất hữu cơ là tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn không tồn dư chất độc hại cho sức khỏe của con người, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên của đất nước. Sản xuất hữu cơ không có nhiều lựa chọn thay thế các đầu vào như sản xuất thông thường, vì thế người sản xuất hữu cơ phải có chiến lược phòng ngừa, sử dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp tập trung vào việc tăng đa dạng sinh học, tạo ra môi trường sống thích hợp cho côn trùng, thiên địch tự nhiên góp phần điều tiết chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái, đồng thời sử dụng phân hữu cơ nuôi đất, nuôi cây sinh trưởng phát triển tốt tạo ra sức đề kháng tự nhiên cho cây trồng, chống lại sâu, bệnh mà không cần sử dụng các hóa chất độc hại để kiểm soát.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp hữu cơ giúp nông dân nâng cao kiến thức, tay nghề, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ tư duy truyền thống sang an toàn, trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hơn thế, giá trị nông sản hữu cơ cũng vượt trội so với giá bán thông thường. Đơn cử như các mặt hàng quế, hồi, điều nhân, hồ tiêu hay cơm dừa, giá bán dòng sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn chứng nhận Organic EU và Organic USDA cao hơn từ 10% đến 25%, thậm chí cao hơn nữa so với sản phẩm thông thường cùng loại.

Không những thế, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hữu cơ tại nhiều thị trường, như: châu Âu, Hoa Kỳ ngày một gia tăng, do thay đổi thói quen ăn uống, người tiêu dùng có xu thế ăn các sản phẩm sạch có nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng giảm cân, thay thế thịt và các sản phẩm thông thường.

PV: Bà nhìn nhận như thế nào về thực trạng hiện nay của sản phẩm hữu cơ trên thị trường?

Bà Từ Thị Tuyết Nhung: Theo Liên đoàn các tổ chức nông nghiệp hữu cơ Quốc tế (IFOAM), nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống sản xuất nhằm duy trì sức khỏe của đất, hệ sinh thái và con người. Để sản phẩm được ghi nhãn bán là “hữu cơ” người sản xuất phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của tiêu chuẩn hữu cơ mà họ chọn làm theo. Loại trừ các đầu vào hóa học tổng hợp là bắt buộc, sản xuất được dựa vào nguyên lý của tiến trình sinh thái, tăng cường đa dạng sinh học và khép kín chu trình thích nghi với điều kiện địa phương thay vì sử dụng các yếu tố đầu vào bất lợi khác. Nông nghiệp hữu cơ kết hợp phương pháp canh tác truyền thống với những tiến bộ khoa học kỹ thuật có chọn lọc, mang lại lợi ích cho môi trường, thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người và mọi đời sống có liên quan.

Phương pháp sản xuất thực phẩm hữu cơ và nhận diện trên thị trường
Sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe tìm kiếm và lựa chọn.

Hiện nay nhiều sản phẩm “gắn tên” hữu cơ trên thị trường không biết có đúng tiêu chuẩn hay không, khi người tiêu dùng luôn đặt câu hỏi liệu sản phẩm có thực sự là hữu cơ hay không? Đặc biệt công tác quản lý các sản phẩm hữu cơ trên thị trường hiện nay vẫn đang còn gặp nhiều thách thức, đáng chú ý một số thuật ngữ thường dùng hiện nay như hướng hữu cơ rất dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Làm hữu cơ là phải làm theo tiêu chuẩn, theo Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ do Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó làm hữu cơ thì người sản xuất phải công bố tiêu chuẩn hữu cơ mình làm và phải trải qua giai đoạn chuyển đổi nhất định trước khi được đánh giá và cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ.

PV: Cần làm gì để nâng cao kiến thức và thay đổi tư duy người sản xuất nông nghiệp hữu cơ cũng như người tiêu dùng, thưa bà?

Bà Từ Thị Tuyết Nhung: Mặc dù diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam nhỏ nhưng vẫn có rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Tính đến cuối năm 2023, cả nước hiện có 495.000 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chiếm 4,3% tổng diện tích sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, chiếm 0,69% diện tích sản xuất hữu cơ của thế giới.

Sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe tìm kiếm và lựa chọn. Để sản xuất ra sản phẩm đúng với giá trị hữu cơ, người sản xuất phải dám đánh đổi những tổn thất nhất định ở giai đoạn đầu chuyển đổi, rất cần người tiêu dùng thấu hiểu, chia sẻ sẽ là nguồn động lực to lớn giúp nông dân tiếp tục sản xuất.

Hiện Trung tâm hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ (CODAS), trực thuộc Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đang thực hiện một nghiên cứu liên ngành với nhiều đối tác (Đại học Bonn, Học viện Nông nghiệp, Đại học Y tế Công cộng, Viện rau quả Trung ương, Viện nghiên cứu sinh thái và chính sách xã hội” về “Dự báo và giám sát can thiệp dinh dưỡng - NIFAM (Nutrition Intervention Forecasting and Monitoring)”.

Sản xuất hữu cơ, không chỉ tuân thủ các yêu cầu ở trên đồng ruộng, mà phải quản lý ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị từ canh tác trên đồng ruộng, thu hoạch, chế biến, phân phối để đảm bảo nguyên vẹn giá trị hữu cơ đến tận bàn ăn của người tiêu dùng.

Nhằm nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng hiểu về sản phẩm hữu cơ, biết cách nhận diện các nhãn thực phẩm khác nhau để lựa chọn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng với giá cả hợp lý là một trong những hoạt động của nghiên cứu NIFAM với mục tiêu xác định và thực hiện các biện pháp can thiệp hiệu quả về chi phí cải thiện bền vững chế độ ăn uống của cư dân ở đô thị Hà Nội, giảm tình trạng suy dinh dưỡng dưới các hình thức khác nhau. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường,... tăng cường sức đề kháng của con người, giúp phòng chống bệnh tật; thúc đẩy phát triển một xã hội bền vững.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà.

Bài liên quan

Đánh giá hiệu quả của các mô hình canh tác hữu cơ tích hợp trong cải thiện độ phì nhiêu đất và đa dạng sinh học tại các vùng đất bạc màu ở Đông Nam Bộ

Đánh giá hiệu quả của các mô hình canh tác hữu cơ tích hợp trong cải thiện độ phì nhiêu đất và đa dạng sinh học tại các vùng đất bạc màu ở Đông Nam Bộ

Các vùng đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng tại Đông Nam Bộ, Việt Nam, đang đối mặt với nguy cơ thoái hóa nghiêm trọng do tác động của canh tác độc canh và việc lạm dụng phân bón hóa học. Để giải quyết vấn đề này, các mô hình canh tác hữu cơ tích hợp (Integrated Organic Farming Systems - IOFS) đang được coi là một giải pháp hiệu quả và bền vững. IOFS không chỉ tập trung vào việc loại bỏ hóa chất nông nghiệp mà còn tích hợp nhiều yếu tố như cây trồng, vật nuôi, thủy sản, và vi sinh vật để tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp khép kín, tự cung tự cấp. Bài viết này sẽ phân tích và đánh giá hiệu quả của các mô hình IOFS trong việc cải thiện độ phì nhiêu đất và tăng cường đa dạng sinh học, từ đó đưa ra một hướng đi mới cho nền nông nghiệp bền vững tại khu vực này.
"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

Sáng nay, một không khí sôi động và đầy hứng khởi đã tràn ngập Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh khi sự kiện "Organic Vibes" chính thức khai mạc, đánh dấu bước đệm quan trọng cho chuỗi các hoạt động của chiến dịch "Hữu cơ easy với Gen G". Được định hướng nhằm phát triển bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, đối tác, nhà báo và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Thực phẩm hữu cơ nhập khẩu: “Hữu cơ ngoại” có thực sự chất lượng?

Thực phẩm hữu cơ nhập khẩu: “Hữu cơ ngoại” có thực sự chất lượng?

Ngày nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh bắt mắt về “Organic Apples” từ Mỹ, “Organic Milk” từ Úc hay “EU Organic Veggie” tại các kệ siêu thị, cửa hàng cao cấp, và thậm chí trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Nhưng lối “sính ngoại” và tâm lý “đắt sắt ra miếng” có đang thực sự đúng đối với sản phẩm, thực phẩm hữu cơ?
Tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người

Tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người

Thực phẩm hữu cơ đã trở nên bùng nổ và phổ biến trong hai thập kỷ qua. Bài viết này sẽ đưa ra nhằm phân tích hàm lượng chất dinh dưỡng và tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người.
Bắt kịp xu hướng hữu cơ: Hướng đi bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam

Bắt kịp xu hướng hữu cơ: Hướng đi bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ đang trở thành một xu hướng tất yếu không chỉ tại các quốc gia phát triển mà còn tại Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm sạch và an toàn, nông nghiệp hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được tiềm năng này, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức và cần những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa
Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Sản phẩm hữu cơ ngày càng được sử dụng nhiều hơn và trở thành xu thế trong xã hội hiện đại, bởi nhiều lý do quan trọng với sức khỏe, môi trường.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị, đã ký ban hành Kết luận số 219-KL/TW ngày 26/11/2025 về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kết luận của Bộ Chính trị yêu cầu cần đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải thấp, bảo vệ môi trường sinh thái...
Khi doanh nghiệp và khuyến nông cùng "giải mã" bài toán tăng trưởng xanh

Khi doanh nghiệp và khuyến nông cùng "giải mã" bài toán tăng trưởng xanh

Ngày 1/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tọa đàm “Hợp tác công - tư: Khuyến nông với Doanh nghiệp” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành một sự kiện mang tính bước ngoặt. Đây không chỉ là một cuộc gặp gỡ trao đổi mô hình, mà được chính các bên tham gia nhìn nhận là “cú hích” để tái tạo sức mạnh hệ thống khuyến nông trong bối cảnh nông nghiệp xanh, tuần hoàn và chuyển đổi số.
Toàn cảnh về phát triển nông nghiệp hữu cơ trên thế giới

Toàn cảnh về phát triển nông nghiệp hữu cơ trên thế giới

Nông nghiệp hữu cơ toàn cầu đang tăng trưởng mạnh, với gần 99 triệu hecta đất được canh tác hữu cơ vào năm 2023. Doanh số thực phẩm hữu cơ đạt 136 tỷ Euro, xu hướng này được thúc đẩy bởi nhận thức về sức khỏe, môi trường. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ nhờ lịch sử canh tác truyền thống ít phụ thuộc hóa chất.
Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Trong khuôn khổ dự án hợp tác KVP 1052 giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức Naturland, chương trình tham quan, học tập “Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp” diễn ra 4 ngày (từ ngày 24 - 27/11/2025) tại xã Bảo Thuận, tỉnh Lâm Đồng đã mang đến cho học viên trải nghiệm “học đi đôi với làm”, từ đó giúp người học có cách nhìn cụ thể hơn về con đường phát triển cà phê hữu cơ gắn với hệ sinh thái rừng bền vững.
Phát huy hiệu quả liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Phát huy hiệu quả liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 chính là một diễn đàn mở, là cơ hội để "4 nhà" (nhà doanh nghiệp, nhà hợp tác xã, nhà khoa học và Nhà nước) cùng tích cực trao đổi, tương tác để làm rõ ý nghĩa, vai trò và thực trạng và đề xuất các giải pháp cho hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX).
Organic Farming - đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội

Organic Farming - đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét và áp lực phát triển bền vững trở thành đòi hỏi cấp thiết, nông nghiệp hữu cơ (Organic Farming) nổi lên như một hướng đi mang tính chiến lược.
Xuất khẩu gỗ cán mốc 16,5 tỷ USD: Nỗ lực vượt “gọng kìm” rào cản thương mại

Xuất khẩu gỗ cán mốc 16,5 tỷ USD: Nỗ lực vượt “gọng kìm” rào cản thương mại

Dù kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt 16,5 tỷ USD trong 11 tháng năm 2025, tăng 5,4% so với cùng kỳ, ngành gỗ Việt Nam vẫn đang đối mặt với “cơn gió ngược” từ các quy định môi trường khắt khe của Liên minh châu Âu (EUDR) và làn sóng điều tra phòng vệ thương mại chưa từng có từ Hoa Kỳ. Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, rào cản thương mại, mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận kịch bản ứng phó nhằm giữ vững vị thế quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, từng bước chuyển từ gia công sang xây dựng thương hiệu trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch.
Làng nghề Việt Nam: Nơi hội tụ truyền thống, nâng tầm sản phẩm OCOP

Làng nghề Việt Nam: Nơi hội tụ truyền thống, nâng tầm sản phẩm OCOP

Làng nghề Việt Nam là nơi hội tụ của truyền thống, kỹ năng thủ công và sáng tạo nghệ thuật, phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc và tinh thần lao động của người Việt qua nhiều thế hệ.
Trồng keo mang lợi trước mắt nhưng nguy cơ lũ dữ và sạt lở đất cao

Trồng keo mang lợi trước mắt nhưng nguy cơ lũ dữ và sạt lở đất cao

Miền Trung - Tây Nguyên đối mặt mưa lũ, sạt lở do đồi keo bị khai thác trơ trụi, mất khả năng giữ đất và điều tiết nước, làm gia tăng lũ quét.
Nâng tầm vị thế cà phê Lâm Đồng: Hướng tới phát triển bền vững và hiện đại 4.0

Nâng tầm vị thế cà phê Lâm Đồng: Hướng tới phát triển bền vững và hiện đại 4.0

Ngành cà phê Lâm Đồng đang bước vào một giai đoạn phát triển mới đầy hứa hẹn, tập trung vào tính bền vững, hiện đại và nâng cao giá trị sản phẩm. Đây là nội dung cốt lõi trong văn bản chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, ban hành ngày 18/11 sau Hội nghị tổng kết chương trình tái canh, ghép cải tạo cà phê giai đoạn 2021-2025 và đề xuất kế hoạch cho giai đoạn 2026-2030.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Chuỗi giá trị xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Chuỗi giá trị xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam”, thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định rõ xây dựng và phát triển chuỗi giá trị xanh là nhiệm vụ chiến lược. Chuỗi giá trị xanh phải gắn với mô hình sản xuất an toàn, thân thiện môi trường, bảo vệ đất đai, nguồn nước, đa dạng sinh học; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hữu cơ và nông nghiệp giảm phát thải.
Yếu tố quan trọng hàng đầu trong lâm nghiệp là cây giống

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong lâm nghiệp là cây giống

Trong lâm nghiệp, cây giống được coi là yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu, quyết định trực tiếp đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của rừng trồng và khai thác rừng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính