Thứ sáu 11/04/2025 05:44Thứ sáu 11/04/2025 05:44 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ngành gỗ Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, thách thức bủa vây

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành gỗ Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhưng đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực để đạt mục tiêu xuất khẩu và thích ứng với thị trường biến động.
Ngành gỗ Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, thách thức bủa vây
Thị trường Mỹ chiếm tới 53% tổng sản lượng xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng 20,5% trong 7 tháng đầu năm 2024, đạt 9,36 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số tích cực này là những rủi ro tiềm ẩn. Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc tăng giá bán do chi phí logistics và giá gỗ nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi khối lượng đơn hàng thực tế chưa có sự đột phá.

Thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ - chiếm tới 53% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam, đang có dấu hiệu chững lại. Các thị trường khác như EU, Bắc Phi và Ấn Độ cũng không tránh khỏi những khó khăn do cước tàu biển tăng và chi phí nguyên liệu leo thang.

Mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD cho năm 2024 đòi hỏi ngành gỗ phải đạt 6,3 tỷ USD trong 5 tháng cuối năm, một thách thức không nhỏ trong bối cảnh hiện tại. Tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các quy định và tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu chính như EU cũng tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Các giải pháp hỗ trợ đang tích cực được triển khai, bao gồm các chính sách khuyến khích phát triển gỗ lớn, gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững, và cấp thí điểm mã số vùng trồng rừng nguyên liệu nhằm đảm bảo nguồn cung gỗ hợp pháp, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ: Kỷ lục mới, thách thức cũ Xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ: Kỷ lục mới, thách thức cũ
Thử thách Thử thách "cân não" cho xuất khẩu Việt Nam
Gạo Việt Nam bỏ lỡ cơ hội dù chất lượng Gạo Việt Nam bỏ lỡ cơ hội dù chất lượng "vàng"

Bài liên quan

Xuất khẩu sang Anh: Cơ hội lớn song hành cùng thử thách cam go

Xuất khẩu sang Anh: Cơ hội lớn song hành cùng thử thách cam go

Dù tăng trưởng ấn tượng, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đang đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát cao, sức mua giảm sút, rào cản kỹ thuật khắt khe và rủi ro.
Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ

Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ giảm 7% trong nửa đầu năm 2024 do tồn kho cao và sức mua yếu.
Xuất khẩu Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đạt 226,98 tỷ USD

Xuất khẩu Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đạt 226,98 tỷ USD

Xuất khẩu Việt Nam đạt 226,98 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu gỗ nội thất Việt Nam: Thách thức từ thuế Mỹ và cơ hội thị trường nội địa

Xuất khẩu gỗ nội thất Việt Nam: Thách thức từ thuế Mỹ và cơ hội thị trường nội địa

Ngành gỗ Việt Nam đối mặt rủi ro thuế quan Mỹ, nhưng vẫn nhiều điểm sáng từ thị trường nội địa và nội lực doanh nghiệp.
Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Xuất khẩu tăng trưởng khó lường, nguy cơ rình rập

Dù ghi nhận mức tăng trưởng dương trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức do sự biến động của thị trường quốc tế và những thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng "thần tốc"

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng ấn tượng 37,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025: Vẫn còn những điểm sáng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tháng 1/2025 giảm nhẹ nhưng vẫn có điểm sáng. Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,08 tỷ USD, nhưng một số mặt hàng chủ lực như cà phê và cao su vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Xuất khẩu nông sản Tiền Giang khởi sắc đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang đạt 500 triệu USD trong tháng 1/2025, tăng trưởng khả quan ngay từ đầu năm, báo hiệu một năm đầy triển vọng cho ngành xuất khẩu của tỉnh.
Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bứt phá ngoạn mục, vượt xa mục tiêu đề ra với kim ngạch đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bắc Giang: Trà hoa vàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Bắc Giang: Trà hoa vàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng cho sản phẩm OCOP Trà hoa vàng được công nhận 4 sao năm 2024.
Phát triển nông nghiệp thông minh - hướng đi bền vững, an toàn

Phát triển nông nghiệp thông minh - hướng đi bền vững, an toàn

Cao Bằng, vùng đất miền biên viễn nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ đang từng bước chuyển mình nhờ những mô hình nông nghiệp thông minh. Từ những ao cá tầm, nông trại trồng dưa lưới, đến hợp tác xã rau sạch hữu cơ, được nhiều nông hộ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, nhà màng, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Nông nghiệp thông minh đang dần khẳng định vị thế, mở ra cơ hội thoát nghèo và phát triển kinh tế bền vững cho người dân.
Trồng Xoài hữu cơ đang phát triển ở Sơn La

Trồng Xoài hữu cơ đang phát triển ở Sơn La

Sơn La, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cây xoài, trở thành một trong những vùng trồng xoài trọng điểm của cả nước. Sự phát triển này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã đạt được những kết quả quan trọng. Chương trình được ví như “chìa khoá” cho các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu nông thôn của huyện tiếp cận, mở rộng thị trường tiềm năng. Là cơ hội để các sản phẩm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị thương hiệu, thay đổi tư duy sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho người dân nâng cao đời sống, góp phần khơi dậy tiềm năng nông sản địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn của huyện phát triển.
Cây hồi mở hướng thoát nghèo cho đồng bào vùng cao

Cây hồi mở hướng thoát nghèo cho đồng bào vùng cao

Huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng từ lâu đã gắn liền với hình ảnh những triền núi phủ xanh cây hồi. Cây hồi không chỉ mang lại màu xanh cho rừng mà còn là nguồn sinh kế chính, giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bảo Lạc đang từng bước khẳng định thương hiệu vùng nguyên liệu tinh dầu hồi lớn nhất tỉnh Cao Bằng.
Sản phẩm hữu cơ đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Sản phẩm hữu cơ đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Sự phát triển của sản phẩm hữu cơ tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch đã trở thành một xu hướng rõ nét trong những năm gần đây.
Mận máu Bảo Lạc - Cây đặc hữu có giá trị, tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn

Mận máu Bảo Lạc - Cây đặc hữu có giá trị, tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn

Huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) có khí hậu mát mẻ, đất đai trù mật rất thích hợp cho nhiều cây đặc hữu quý có giá trị, tiềm năng về kinh tế phát triển, trong đó có cây mận máu. Quả mận máu Bảo Lạc khi chín, ăn có vị ngọt đậm, giòn, mọng nước, thanh mát không lẫn với các loại mận khác. Với hương vị đặc trưng này, quả mận máu Bảo Lạc trở thành sản vật quý của địa phương được thị trường ưa chuộng, nhiều khách hàng tìm mua mỗi khi vào vụ quả chín.
Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Vì sao sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế?

Sản phẩm hữu cơ ngày càng được sử dụng nhiều hơn và trở thành xu thế trong xã hội hiện đại, bởi nhiều lý do quan trọng với sức khỏe, môi trường.
Ninh Bình: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Ninh Bình: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn Ninh Bình, với nhiều sản phẩm chất lượng, mang thương hiệu đặc trưng.
Bình Phước: Chìa khóa xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu hạt điều

Bình Phước: Chìa khóa xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu hạt điều

Ngành Công Thương Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đưa hạt điều "thủ phủ" vươn xa toàn cầu.
Nông sản Quảng Trị: Nâng tầm đặc sản, hướng đến phát triển bền vững

Nông sản Quảng Trị: Nâng tầm đặc sản, hướng đến phát triển bền vững

Với điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi, ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tập trung phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi mang tính đặc sản vùng miền.
Sóc Trăng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, nâng tầm lúa gạo đặc sản

Sóc Trăng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, nâng tầm lúa gạo đặc sản

Sóc Trăng không ngừng nâng cao chất lượng lúa gạo, đồng thời chú trọng liên kết tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Gạo ST25 khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính