Nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng mạnh. |
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 24,4%, đạt 66,09 tỷ USD. Đây là thành quả đáng khích lệ, thể hiện sự năng động và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt trước nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ.
Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là nhu cầu tiêu dùng tăng cao tại Mỹ, đặc biệt là trong dịp cuối năm, khi người tiêu dùng có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm Việt Nam ngày càng được cải thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ, cùng với lợi thế về giá cả cạnh tranh đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho hàng hóa Việt. Sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI vào sản xuất và xuất khẩu cũng đóng góp không nhỏ vào thành công này, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao và đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với không ít chông gai, đặc biệt là các vụ việc phòng vệ thương mại từ phía Mỹ. Hơn 60 vụ điều tra đã được Mỹ khởi xướng trong năm nay, gây ra nhiều khó khăn và áp lực cho hoạt động xuất khẩu.
Việc Mỹ chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường cũng là một rào cản lớn. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều bất lợi trong các vụ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường Mỹ và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa để chứng minh tính minh bạch và công bằng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xuất khẩu Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đạt 226,98 tỷ USD |
Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ |
Xuất khẩu sang Anh: Cơ hội lớn song hành cùng thử thách cam go |