Thị trường xuất khẩu sang Anh tiềm năng lớn nhưng lại đầy thách thức. |
Dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước, song con đường chinh phục thị trường này vẫn đầy chông gai. Nền kinh tế Anh chao đảo, với lạm phát đạt 8,7% trong tháng 6/2024, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh. Điều này khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua hàng hóa nhập khẩu. Chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) tháng 6/2024 chỉ đạt -14 điểm, thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đại dịch, cho thấy người dân Anh vẫn chưa thực sự lạc quan về tình hình kinh tế.
Bên cạnh đó, làn sóng phá sản của doanh nghiệp Anh trong năm 2023 đã lên tới 22.109 vụ, mức cao nhất kể từ năm 2009, theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS). Điều này gây khó khăn cho việc tìm kiếm đối tác và đảm bảo thanh toán cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Thị trường Anh vốn nổi tiếng với những yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm. Hàng hóa Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh gay gắt về giá cả mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói...Đặc biệt, các quy định về truy xuất nguồn gốc và chứng nhận sản phẩm nông, lâm sản của Anh, có hiệu lực từ cuối năm 2021, đã ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như gỗ, cà phê, cao su... Doanh nghiệp phải chứng minh nguồn gốc nguyên liệu không liên quan đến nạn phá rừng, gây khó khăn và tốn kém chi phí. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm ăn kiêng, organic ngày càng phổ biến tại Anh cũng đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi để thích ứng. Theo báo cáo của Mintel, thị trường thực phẩm chay tại Anh dự kiến sẽ đạt 1,1 tỷ bảng Anh vào năm 2024. Các sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn này sẽ khó lòng cạnh tranh trên thị trường.
Biến động tỷ giá USD/GBP khiến doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với rủi ro tỷ giá, ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng cạnh tranh. Xung đột Nga-Ukraine và các biến động địa chính trị khác trên thế giới làm tăng chi phí vận tải, kéo dài thời gian giao hàng, gây gián đoạn chuỗi cung ứng...
Thị trường Anh vốn đã rất cạnh tranh, nay lại càng khốc liệt hơn khi nhiều doanh nghiệp Anh gặp khó khăn, dẫn đến gia tăng các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lừa đảo, tranh chấp thương mại. Theo số liệu của UK Finance, số vụ lừa đảo thương mại tại Anh trong năm 2023 tăng 30% so với năm trước đó.
Cá ngừ Việt "vượt sóng" xuất khẩu sang Hàn Quốc |
Xuất khẩu Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đạt 226,98 tỷ USD |
Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ |