![]() |
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,2% thị phần - Ảnh minh họa. |
Cụ thể, xuất khẩu nông sản đạt 4,89 tỉ đô la Mỹ, tăng 4,5%; chăn nuôi đạt 72,2 triệu đô la Mỹ, tăng 4%; thủy sản đạt 1,42 tỉ đô la Mỹ, tăng 18,6%; lâm sản đạt 2,68 tỉ đô la Mỹ, tăng 11,9%; và muối đạt 1,4 triệu đô la Mỹ, tăng gấp đôi.
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,2% thị phần. Tiếp theo là châu Mỹ (24,2%) và châu Âu (15,5%). Thị trường Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản mạnh mẽ nhất (18,9%), trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 4,3%. Nhật Bản tăng 19,1%.
Về mặt hàng cụ thể, xuất khẩu cà phê ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý về giá trị, đạt 1,58 tỉ đô la Mỹ, tăng 26,2% so với cùng kỳ. Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 28,4%, nhưng giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng mạnh 76,3%, đạt gần 5.575 đô la Mỹ/tấn. Đức, Ý và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.
Đối với gạo, khối lượng xuất khẩu tăng 5,9%, đạt 1,1 triệu tấn, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 13,6%, đạt 613 triệu đô la Mỹ. Giá gạo xuất khẩu bình quân giảm 18,3%, đạt 553,6 đô la Mỹ/tấn. Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 38,6% thị phần.
Xuất khẩu rau quả giảm 11%, đạt 724,5 triệu đô la Mỹ, với Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính, chiếm 46,5% thị phần.
Nhìn chung, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản và lâm sản. Tuy nhiên, một số mặt hàng như gạo và rau quả cần có những giải pháp để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường xuất khẩu.