Thứ bảy 16/11/2024 16:19Thứ bảy 16/11/2024 16:19 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Gạo Việt Nam bỏ lỡ cơ hội dù chất lượng "vàng"

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành gạo Việt Nam đang bỏ lỡ cơ hội vàng tại các thị trường cao cấp do doanh nghiệp e dè trước yêu cầu khắt khe, tập trung vào thị trường truyền thống, cản trở sự phát triển của ngành.
Gạo Việt Nam bỏ lỡ cơ hội dù chất lượng
Gạo Việt Nam cần vươn tới các thị trường lớn hơn, nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế - Ảnh minh họa.

Năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt sản lượng kỷ lục 8,1 triệu tấn, tiếp tục tăng trưởng 5,8% trong 7 tháng đầu năm 2024, đạt 5,18 triệu tấn. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đáng lo ngại, ngành gạo Việt Nam đang bỏ lỡ cơ hội lớn tại các thị trường cao cấp như Mỹ và EU.

Mặc dù gạo Việt Nam, đặc biệt là giống ST25, đã được công nhận về chất lượng trên toàn cầu, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra e dè trước những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và quy trình phức tạp của các thị trường này. Điều này dẫn đến việc xuất khẩu chủ yếu tập trung vào các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, những thị trường mang lại lợi nhuận thấp hơn và không đòi hỏi nhiều về chất lượng.

Hệ quả của việc này không chỉ là bỏ lỡ cơ hội nâng cao giá trị xuất khẩu, mà còn cản trở sự phát triển của ngành. Việc tập trung vào các thị trường dễ tính khiến doanh nghiệp ít có động lực để đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu.

Trong bối cảnh nhu cầu gạo toàn cầu đang tăng cao, việc không tận dụng được cơ hội tại các thị trường cao cấp là một tổn thất lớn. Gạo Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục những thị trường khó tính nhất, mang lại lợi nhuận cao và khẳng định vị thế. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự thay đổi trong tư duy và cách tiếp cận của các doanh nghiệp, cũng như sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường mới.

Thực tế này nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc phát triển sản lượng, ngành gạo Việt Nam cần tập trung vào nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và chủ động tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng. Chỉ có như vậy, gạo Việt Nam mới có thể phát huy hết tiềm năng.

"Cuộc chiến" gạo tại Philippines: Việt Nam thắng thế nhờ giá cạnh tranh
Đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia Đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia
Thử thách Thử thách "cân não" cho xuất khẩu Việt Nam

Bài liên quan

Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục

Nông sản Việt bội thu đơn hàng, xuất khẩu vượt kỷ lục

Xuất khẩu cà phê, rau quả và gạo của Việt Nam đạt kết quả ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2024, với kim ngạch đều vượt xa so với cả năm 2023.
Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 70 tỷ USD đến năm 2030

Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 70 tỷ USD đến năm 2030

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 70 tỷ USD, với sự công nhận thương hiệu của các ngành hàng chủ lực tại các thị trường trọng điểm toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó châu Âu là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 34,6%.
Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với kết quả khả quan trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024, củng cố niềm tin vào việc cán mốc kim ngạch 9,5 tỷ USD cho cả năm.
Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Anh đạt 145,7 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 18%, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Ngành gỗ Việt sẵn sàng cho mục tiêu 20 tỷ USD

Ngành gỗ Việt sẵn sàng cho mục tiêu 20 tỷ USD

Ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đạt kết quả xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2024, bất chấp nhiều thách thức từ thị trường và thiên tai.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt mức kỷ lục 7,5 tỷ USD trong năm 2024, vượt xa thành tích của năm 2023.
Chè Việt Nam: Nâng tầm giá trị, vươn ra thế giới

Chè Việt Nam: Nâng tầm giá trị, vươn ra thế giới

Ngành chè Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý xuất khẩu lớn nhưng giá trị thấp, giá chè Việt Nam chỉ bằng 65% giá bình quân thế giới, thấp hơn nhiều so với các nước như Ấn Độ và Sri Lanka.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vững vàng trước áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam vững vàng trước áp lực cạnh tranh

Dù giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm, Việt Nam vẫn tự tin hướng tới mục tiêu kim ngạch 5 tỷ USD trong năm 2024.
CEPA: "Bệ phóng" đưa hàng Việt chinh phục thị trường Trung Đông

CEPA: "Bệ phóng" đưa hàng Việt chinh phục thị trường Trung Đông

Hiệp định CEPA giữa Việt Nam và UAE mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng điện tử, tiêu dùng, dệt may, nông sản, thủy sản, gỗ...
Đậu tương Campuchia "gây sốt" thị trường Việt Nam

Đậu tương Campuchia "gây sốt" thị trường Việt Nam

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng đột biến gần 8 lần trong 9 tháng đầu năm 2024, cho thấy sự chuyển dịch trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước.
Cơ hội để nông sản Việt Nam vào thị trường lớn Saudi Arabia

Cơ hội để nông sản Việt Nam vào thị trường lớn Saudi Arabia

Thị trường Saudi Arabia có nhu cầu rất lớn đối với nông sản, thủy sản và thực phẩm Halal, điều này giúp Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu. Các sản phẩm từ Việt Nam như gạo, tiêu, và hải sản đã và đang được tiêu thụ mạnh tại đây.
Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Cà phê Việt Nam làm nên kỳ tích

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD trong niên vụ 2023-2024, đưa cà phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực có giá trị cao nhất.
Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Trái cây Việt Nam "chiều lòng" thị trường khó tính

Xuất khẩu trái cây Việt Nam khởi sắc với kim ngạch 9 tháng đầu năm đạt 5,64 tỷ USD, mở ra cơ hội vượt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024 nhờ sự "xuất ngoại" thành công của chanh leo, dừa tươi, bưởi, sầu riêng đông lạnh,... sang các thị trường tiềm năng.
Bình Định mở toang "cánh cửa" xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bình Định mở toang "cánh cửa" xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc xuất khẩu dừa tươi chính ngạch, tạo cơ hội lớn cho Bình Định – “thủ phủ” dừa của miền Trung - Tây Nguyên bứt phá đầu ra.
Cơ hội xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Senegal

Cơ hội xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang Senegal

Senegal, với nền kinh tế mở và nhu cầu nhập khẩu lớn, là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, khi kim ngạch xuất khẩu song phương đang trên đà tăng trưởng.
Tìm hướng cân bằng cho thị trường ngô

Tìm hướng cân bằng cho thị trường ngô

Việt Nam nhập khẩu lượng lớn ngô do sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc đảm bảo nguồn cung.
Đưa nông sản vùng cao Xín Mần đến Nhật Bản

Đưa nông sản vùng cao Xín Mần đến Nhật Bản

Ba loại nông sản chủ lực của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang gồm củ cải muối, gừng trâu muối và củ kiệu đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam và mở rộng thị trường quốc tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính