Thứ ba 20/05/2025 23:54Thứ ba 20/05/2025 23:54 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

"Cuộc chiến" gạo tại Philippines: Việt Nam thắng thế nhờ giá cạnh tranh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việt Nam đang dẫn đầu trong cuộc đua cung cấp gạo cho Philippines nhờ giá bán cạnh tranh.
Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu khẩu tới 4,1 triệu tấn gạo trong năm 2024.

Hiện tượng El Nino đang gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp tại Philippines, đặc biệt là lúa gạo. Dự báo nhập khẩu gạo của nước này trong năm 2024 có thể lên tới 4,1 triệu tấn, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm là 2 đến 2,5 triệu tấn. Thị trường nhập khẩu gạo của Philippines đang trở thành "miếng bánh ngon" cho các nước xuất khẩu gạo, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam. Cả hai quốc gia này đều đang nỗ lực để giành lấy thị phần lớn nhất có thể.

Việt Nam hiện đang chiếm ưu thế nhờ năng suất lúa cao hơn. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năng suất lúa trung bình của Việt Nam đạt 700 đến 900 kg/rai, trong khi con số này ở Thái Lan chỉ là 400 đến 500 kg/rai. Điều này cho phép Việt Nam cung cấp gạo với giá thấp hơn đáng kể so với Thái Lan.

Theo báo cáo của USDA, Việt Nam đã xuất khẩu 3,2 triệu tấn gạo sang Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam thường cung cấp khoảng 80% lượng gạo nhập khẩu hàng năm cho Philippines.

Tuy nhiên, Thái Lan không dễ dàng chấp nhận thất bại. Quốc gia này đã tăng cường xuất khẩu gạo sang Philippines trong thời gian gần đây. Lượng gạo Thái Lan xuất khẩu sang Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng 388% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan đang tìm cách tận dụng các lợi thế khác của mình, như chất lượng gạo và mối quan hệ thương mại lâu dài với Philippines, để duy trì thị phần. Hai nước đã ký một biên bản ghi nhớ về việc Philippines sẽ nhập khẩu ít nhất 130.000 tấn gạo Thái Lan trong thời gian còn lại của năm 2024.

Cuộc cạnh tranh giữa Thái Lan và Việt Nam dự kiến sẽ còn gay gắt hơn trong nửa cuối năm 2024. Nguồn cung gạo từ Pakistan dự kiến sẽ tăng lên, trong khi Ấn Độ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo. Điều này sẽ tạo ra áp lực giảm giá đối với cả hai nước.

Trong bối cảnh đó, cả Thái Lan và Việt Nam sẽ phải nỗ lực để cân bằng giữa việc duy trì lợi nhuận và giữ chân khách hàng. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng cũng là cơ hội để hai nước chứng minh năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường quốc tế.

Ngành muối Việt Nam: Bài toán khó giữa tiềm năng và thách thức Ngành muối Việt Nam: Bài toán khó giữa tiềm năng và thách thức
Thái Lan Thái Lan "phải lòng" rau quả Việt
Nga trở thành đối tác cung cấp phân bón quan trọng cho Việt Nam Nga trở thành đối tác cung cấp phân bón quan trọng cho Việt Nam

Bài liên quan

Bưởi Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chính thức đặt chân lên thị trường Hàn Quốc, mở ra cánh cửa mới cho xuất khẩu nông sản và khẳng định vị thế của trái cây Việt trên trường quốc tế.
Cao Bằng "giải cứu" giáp hạt bằng 845 tấn gạo dự trữ quốc gia

Cao Bằng "giải cứu" giáp hạt bằng 845 tấn gạo dự trữ quốc gia

Cao Bằng hỗ trợ khẩn cấp gạo cứu đói cho người dân do tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng trong giai đoạn giáp hạt năm 2024.
Philippines "rộng cửa" đón gạo Việt Nam

Philippines "rộng cửa" đón gạo Việt Nam

Nhu cầu gạo lớn từ thị trường Philippines tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường gạo xuất khẩu Việt Nam trong nửa đầu tháng 7/2024.
Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh, nhưng nhập khẩu cũng đạt kỷ lục, với 996 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, do sự lệch pha giữa sản xuất lúa thơm xuất khẩu và nhu cầu gạo giá rẻ trong nước.
Nhập khẩu gạo dự báo vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Nhập khẩu gạo dự báo vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Việt Nam dự báo nhập khẩu gạo kỷ lục 1 tỷ USD trong năm 2024, dù xuất khẩu vẫn tăng trưởng.
Philippines "rộng cửa" đón gạo Việt Nam

Philippines "rộng cửa" đón gạo Việt Nam

Nhu cầu gạo lớn từ thị trường Philippines tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường gạo xuất khẩu Việt Nam trong nửa đầu tháng 7/2024.
3 đại lý ô tô điện Việt Nam được mở tại Thủ đô Manila, Philippines

3 đại lý ô tô điện Việt Nam được mở tại Thủ đô Manila, Philippines

VinFast khai trương 3 đại lý đầu tiên tại Philippines, cung cấp xe điện hiện đại và thông minh cho người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính