Thứ ba 16/07/2024 19:12Thứ ba 16/07/2024 19:12 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của Quảng Bình đã tăng rất nhanh về sản lượng tiêu thụ, nhanh chóng mở rộng được thị trường thông qua kênh thương mại điện tử…

Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay Quảng Bình đã có 94 sản phẩm được công nhận. Thông qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT), các sản phẩm OCOP của Quảng Bình ngày càng tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Tại Công ty TNHH Như Mận (Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình), thời gian qua đã tích cực tìm kiếm, kết nối, đưa sản phẩm khoai deo Như Mận (sản phẩm OCOP 3 sao) bày bán trên các sàn TMĐT. Chị Nguyễn Thị Như Mận, đại diện Công ty cho biết, năm 2019, đơn vị bắt đầu tham gia bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT Postmart. Ban đầu triển khai còn nhiều bỡ ngỡ, vừa làm vừa học hỏi nhưng thông qua sàn TMĐT, sản phẩm khoai deo Như Mận ngày càng được nhiều người biết đến, số lượng sản phẩm bán ra cũng nhiều hơn so với trước đây.

11

Sản phẩm khoai deo Như Mận lên sàn thương mại điện tử cho hiệu quả tiêu thụ tốt hơn. Ảnh: Tâm Phùng.

Hiện tại, sản phẩm khoai deo Như Mận được bán trên 10 sàn TMĐT như: Postmart, Voso, Shopee, Smartgap, quangbinhtrade… Sản phẩm khoai deo Như Mận tiêu thụ qua các sàn TMĐT cho doanh thu tốt hơn tại các cửa hàng trực tiếp. Mỗi năm, Công ty bán ra thị trường 20 - 30 tấn khoai deo, cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

“Nhân viên Công ty cũng đã quen với việc bán hàng qua TMĐT. Khi khách hàng đặt hàng qua các sàn, sau khi cập nhật số lượng cụ thể, Công ty sẽ chuyển hàng đến tận tay khách hàng qua các công ty vận chuyển. Phương thức này cũng rất nhanh, an toàn”, chị Mận chia sẻ.

Tại HTX Sản xuất - mua bán - chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (cùng xã Hải Ninh), thông qua các sàn TMĐT cũng đã mở rộng tiêu thụ sản phẩm ra các thị trường lớn. Từ năm 2020, các sản phẩm cá bờm trắng khô (OCOP 4 sao), tôm khô (OCOP 3 sao), mực khô… của HTX đã được bày bán trên sàn Voso và nhiều trang TMĐT khác.

Chị Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX cho hay, để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19, HTX đã mở rộng kinh doanh trực tuyến qua các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada... Sau hơn 1 năm khai thác trên các sàn TMĐT, các sản phẩm của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đơn đặt hàng ở ngoài tỉnh cũng nhiều hơn, giúp HTX phát triển ổn định.

“Việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đã giúp người bán nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường với thông tin minh bạch, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn. Mỗi năm, thông qua kênh này, HTX chúng tôi tăng doanh thu lên hơn 1 tỷ đồng”, chị Đoàn cho biết.

Để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ nông sản, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Sàn giao dịch TMĐT Quảng Bình hiện có gần 200 doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có rất nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Cùng với quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT của tỉnh, Sở NN-PTNT, Sở Công thương cũng đã phối hợp, liên kết với các sàn TMĐT trong và ngoài nước hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

22

Các sản phẩm OCOP của nông dân Quảng Bình thông qua các sàn thương mại điện tử được nhiều người biết đến. Ảnh: Tâm Phùng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Công thương kết nối các sàn TMĐT, đưa sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của địa phương lên sàn. Chi cục đã hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin sản phẩm, chủ thể các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cho các sàn TMĐT và các ngành liên quan để đưa sản phẩm lên sàn. “Ngoài ra, website ocop.quangbinh.gov.vn do Chi cục quản lý đã giới thiệu, quảng bá thương hiệu cho 57 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đang tiếp tục cập nhật các sản phẩm OCOP năm 2021, 2022”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, việc đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp không ít khó khăn. Đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là đồng bào ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đa số các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trên nền tảng TMĐT.

Theo ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình, thực hiện chương trình chuyển đổi số nông nghiệp, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT làm cầu nối để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT có uy tín.

“Sở sẽ tổ chức các lớp huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý của ngành và các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, VietGAP… về TMĐT, chuyển đổi số để đưa các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh lên sàn TMĐT”, ông Hiệp nhấn mạnh.

nongsanviet.nongnghiep.vn

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hòa Bình tăng cường sản xuất nông nghiệp xanh

Hòa Bình tăng cường sản xuất nông nghiệp xanh

Việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Hòa Bình đã cải thiện chất lượng sản phẩm nông nghiệp, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững cho nông nghiệp địa phương.
Nuôi dê trong vườn tiêu: Chiến lược thông minh tăng thu nhập

Nuôi dê trong vườn tiêu: Chiến lược thông minh tăng thu nhập

Trong những năm gần đây, mô hình nuôi dê kết hợp với trồng vườn tiêu đã nổi lên như một giải pháp kinh tế thông minh và bền vững cho nông dân, mô hình này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế nông thôn.
Đề xuất áp thuế 5% với phân bón: Cứu cánh hay gánh nặng cho nông nghiệp Việt?

Đề xuất áp thuế 5% với phân bón: Cứu cánh hay gánh nặng cho nông nghiệp Việt?

Đề xuất áp thuế 5% lên phân bón nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa nhưng gây tranh cãi về tác động lên giá cả và nông dân, đòi hỏi đánh giá kỹ lưỡng và giải pháp hỗ trợ đồng bộ.
Trà Vinh thực hiện đề án chuyên canh lúa phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

Trà Vinh thực hiện đề án chuyên canh lúa phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.
Tạm dừng sản xuất vụ Hè Thu 2024 trong khu vực cụm công nghiệp Xuân Thu

Tạm dừng sản xuất vụ Hè Thu 2024 trong khu vực cụm công nghiệp Xuân Thu

Huyện Sóc Sơn hiện đang tập trung nỗ lực giải phóng mặt bằng cho dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu, nhằm đảm bảo tiến độ và thúc đẩy quá trình triển khai dự án theo kế hoạch được phê duyệt.
Nâng cao giá trị cho sản phẩm thịt bò vàng

Nâng cao giá trị cho sản phẩm thịt bò vàng

Hà Giang có lợi thế phát triển chăn nuôi bò vàng tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá (Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ) với chất lượng thịt vượt trội và được ưa chuộng, UBND tỉnh đã xây dựng thương hiệu riêng biệt với chỉ dẫn địa lý rõ ràng để nâng cao giá trị, phát triển đàn gia súc, và giúp người dân giảm nghèo bền vững.
Lúa rươi hữu cơ giúp huyện Tứ Kỳ, Hải Dương "thay da đổi thịt"

Lúa rươi hữu cơ giúp huyện Tứ Kỳ, Hải Dương "thay da đổi thịt"

Lễ hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ 2024 một lần nữa cho thấy việc nâng cao giá trị vùng khai thác rươi, cáy, sản xuất Nông nghiệp hữu cơ đã làm thay đổi diện mạo của vùng rươi cáy nức tiếng nhất Việt Nam ra sao.
Người dân xứ Quảng thu nhập cả trăm triệu từ việc bán

Người dân xứ Quảng thu nhập cả trăm triệu từ việc bán 'lá mùng 5' ngày Tết Đoan ngọ

Trong những ngày gần Tết Đoan Ngọ, dân xứ Quảng thường mua "lá mùng 5" khi đi chợ, không chỉ để nấu nước uống mà còn làm nét đặc trưng của văn hóa địa phương.
Đề xuất nhân rộng giống sầu riêng Chuồng Bò tại Đồng Nai

Đề xuất nhân rộng giống sầu riêng Chuồng Bò tại Đồng Nai

Ông Trương Việt Thắng, Giám đốc Công ty trái cây Toàn Thắng, đề xuất tích hợp nghiên cứu và phát triển giống sầu riêng Chuồng Bò và cơm vàng hạt lép (Chín Hóa) nhằm tối ưu hóa chất lượng và giá trị của ngành sầu riêng tại tỉnh Đồng Nai.
Hà Nội đẩy mạnh giá trị lúa qua chất lượng, công nghệ và quản lý nông nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh giá trị lúa qua chất lượng, công nghệ và quản lý nông nghiệp

Để tạo ra sản phẩm an toàn, cạnh tranh trên thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, Hà Nội đang tăng cường phát triển vùng trồng lúa chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ.
Ngành gỗ Bình Định trên đà tăng trưởng trở lại

Ngành gỗ Bình Định trên đà tăng trưởng trở lại

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngành gỗ Bình Định đã ghi nhận dấu hiệu tích cực của sự phục hồi sau thời gian dài gặp khó khăn, mặc dù vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với tín hiệu vui này, triển vọng phục hồi của ngành gỗ Bình Định đang rất rõ ràng.
Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa hữu cơ: Chiến lược đa lợi ích cho kinh tế và môi trường

Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa hữu cơ: Chiến lược đa lợi ích cho kinh tế và môi trường

Sản xuất lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi tại Hà Tĩnh góp phần bảo vệ môi trường, khôi phục nguồn rươi tự nhiên, và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt trong việc xây dựng vùng sản xuất chuyên canh.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính