Thứ sáu 05/12/2025 06:09Thứ sáu 05/12/2025 06:09 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của Quảng Bình đã tăng rất nhanh về sản lượng tiêu thụ, nhanh chóng mở rộng được thị trường thông qua kênh thương mại điện tử…

Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay Quảng Bình đã có 94 sản phẩm được công nhận. Thông qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT), các sản phẩm OCOP của Quảng Bình ngày càng tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Tại Công ty TNHH Như Mận (Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình), thời gian qua đã tích cực tìm kiếm, kết nối, đưa sản phẩm khoai deo Như Mận (sản phẩm OCOP 3 sao) bày bán trên các sàn TMĐT. Chị Nguyễn Thị Như Mận, đại diện Công ty cho biết, năm 2019, đơn vị bắt đầu tham gia bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT Postmart. Ban đầu triển khai còn nhiều bỡ ngỡ, vừa làm vừa học hỏi nhưng thông qua sàn TMĐT, sản phẩm khoai deo Như Mận ngày càng được nhiều người biết đến, số lượng sản phẩm bán ra cũng nhiều hơn so với trước đây.

11

Sản phẩm khoai deo Như Mận lên sàn thương mại điện tử cho hiệu quả tiêu thụ tốt hơn. Ảnh: Tâm Phùng.

Hiện tại, sản phẩm khoai deo Như Mận được bán trên 10 sàn TMĐT như: Postmart, Voso, Shopee, Smartgap, quangbinhtrade… Sản phẩm khoai deo Như Mận tiêu thụ qua các sàn TMĐT cho doanh thu tốt hơn tại các cửa hàng trực tiếp. Mỗi năm, Công ty bán ra thị trường 20 - 30 tấn khoai deo, cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

“Nhân viên Công ty cũng đã quen với việc bán hàng qua TMĐT. Khi khách hàng đặt hàng qua các sàn, sau khi cập nhật số lượng cụ thể, Công ty sẽ chuyển hàng đến tận tay khách hàng qua các công ty vận chuyển. Phương thức này cũng rất nhanh, an toàn”, chị Mận chia sẻ.

Tại HTX Sản xuất - mua bán - chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (cùng xã Hải Ninh), thông qua các sàn TMĐT cũng đã mở rộng tiêu thụ sản phẩm ra các thị trường lớn. Từ năm 2020, các sản phẩm cá bờm trắng khô (OCOP 4 sao), tôm khô (OCOP 3 sao), mực khô… của HTX đã được bày bán trên sàn Voso và nhiều trang TMĐT khác.

Chị Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX cho hay, để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19, HTX đã mở rộng kinh doanh trực tuyến qua các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada... Sau hơn 1 năm khai thác trên các sàn TMĐT, các sản phẩm của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đơn đặt hàng ở ngoài tỉnh cũng nhiều hơn, giúp HTX phát triển ổn định.

“Việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đã giúp người bán nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường với thông tin minh bạch, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn. Mỗi năm, thông qua kênh này, HTX chúng tôi tăng doanh thu lên hơn 1 tỷ đồng”, chị Đoàn cho biết.

Để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ nông sản, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Sàn giao dịch TMĐT Quảng Bình hiện có gần 200 doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có rất nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Cùng với quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT của tỉnh, Sở NN-PTNT, Sở Công thương cũng đã phối hợp, liên kết với các sàn TMĐT trong và ngoài nước hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

22

Các sản phẩm OCOP của nông dân Quảng Bình thông qua các sàn thương mại điện tử được nhiều người biết đến. Ảnh: Tâm Phùng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Công thương kết nối các sàn TMĐT, đưa sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của địa phương lên sàn. Chi cục đã hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin sản phẩm, chủ thể các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cho các sàn TMĐT và các ngành liên quan để đưa sản phẩm lên sàn. “Ngoài ra, website ocop.quangbinh.gov.vn do Chi cục quản lý đã giới thiệu, quảng bá thương hiệu cho 57 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đang tiếp tục cập nhật các sản phẩm OCOP năm 2021, 2022”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, việc đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp không ít khó khăn. Đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là đồng bào ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đa số các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trên nền tảng TMĐT.

Theo ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình, thực hiện chương trình chuyển đổi số nông nghiệp, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT làm cầu nối để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT có uy tín.

“Sở sẽ tổ chức các lớp huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý của ngành và các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, VietGAP… về TMĐT, chuyển đổi số để đưa các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh lên sàn TMĐT”, ông Hiệp nhấn mạnh.

nongsanviet.nongnghiep.vn

Bài liên quan

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh xác định, xây dựng nông thôn mới là động lực để nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế hàng hóa giá trị từ sản phẩm nông nghiệp do nông dân làm ra, từ đó nâng thành sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống dân sinh. Thực tế đã chứng minh, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có thêm từ 10 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, trong đó, có 1 đến 2 sản phẩm đủ điều kiện để đề nghị Trung ương xem xét, đánh giá và công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.
Khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025

Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1 tỉnh Ninh Bình, Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình năm 2025.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Xôi Phú Thượng - Niềm tự hào ẩm thực của người Hà Nội

Xôi Phú Thượng - Niềm tự hào ẩm thực của người Hà Nội

Nhắc đến Tây Hồ - mảnh đất trầm mặc gắn với hồ nước huyền thoại và những làng nghề truyền thống, người ta không chỉ nhớ đến sen, quất, đào hay làng nghề trồng hoa, mà còn nhớ đến xôi Phú Thượng - món ăn bình dị nhưng mang hương vị đặc trưng khó quên.
Từ cánh đồng lúa đến tạo sinh kế bền vững bằng mô hình trồng rau hữu cơ

Từ cánh đồng lúa đến tạo sinh kế bền vững bằng mô hình trồng rau hữu cơ

Mô hình trồng rau hữu cơ những năm gần đây tạo ra một hướng phát triển mới cho người nông dân. Từ chỗ chỉ trông vào cây lúa với nguồn thu bấp bênh, nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau sạch và đang dần tạo dựng sinh kế ổn định, bền vững hơn.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Hợp tác xã Đức Hạnh đã thành công trong việc khôi phục và trồng sâm núi Dành trên diện rộng làm nền tảng vững chắc để phát triển du lịch trải nghiệm. Bằng cách kết nối du khách với cây sâm "tiến vua" quý hiếm vùng đất núi Dành, Hợp tác xã Đức Hạnh đã tạo ra một mô hình du lịch độc đáo, mang lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.
Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Ngày 7/11, tại xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tằm tơ và Du lịch sinh thái Việt Nam (E&CVN) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng và Hội Nông dân xã Đức An, tổ chức lớp tập huấn nghề trồng dâu – nuôi tằm và chuyển đổi số trong chuỗi liên kết dâu tằm tơ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nhắc đến nếp Cay Nọi mọi người sẽ nghĩ ngay là loại nếp đặc sản chỉ có ở vùng biên giới Thanh Hóa. Việc mở rộng trồng lúa nếp Cay Nọi trong những năm gần đây đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã biên giới Quang Chiểu.
Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Núi Dành là dãy núi lớn thứ hai của vùng trung du Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh, sau núi Đót ở xã Phúc Sơn. Đỉnh cao nhất là Chung Sơn cao 117m so với mặt nước biển. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, trải qua hàng ngàn năm, núi Dành gìn giữ trong mình một loại dược liệu quý hiếm: cây Sâm Nam.
Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” của Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lai tạp và mất nguồn gen gốc. Việc nhận diện đúng, kiểm định DNA và bảo tồn vùng trồng nguyên chủng là chìa khóa để giữ gìn di sản sinh học vô giá này.
Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Trong hoàn cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển sôi động, ngành công nghiệp thực phẩm nói chung và thực phẩm ăn liền nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính