Chủ nhật 06/07/2025 01:02Chủ nhật 06/07/2025 01:02 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các phiên chợ, lễ hội giới thiệu sản phẩm là cơ hội đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hiệu quả từ các hoạt động kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ngãi xác định là động lực quan trọng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và gia tăng thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ và các phiên giao thương quy mô lớn.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các sản phẩm OCOP đa dạng được bày bán tại các cửa hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 40 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao và 4 sao, đến từ các chủ thể tiêu biểu. Một trong số đó phải kể đến Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận. Đại diện HTX, chị Phạm Thị Thanh Hằng cho biết: “Việc tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối cung cầu mang lại hiệu quả thiết thực cho hợp tác xã. Chúng tôi không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn nhận được những góp ý quý báu để hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Kể từ khi triển khai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 22 hội chợ thương mại với quy mô gần 3.300 gian hàng, thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, mua sắm và tổng doanh thu ước đạt khoảng 83 tỷ đồng. Cùng với đó là sự chủ động trong việc kết nối liên vùng, tiêu biểu là 6 hội nghị xúc tiến thương mại phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thái Bình, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh... nhằm mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Từ thực tế tham gia các phiên chợ, anh Đoàn Đức Huy (Hộ kinh doanh Miền Trung Xanh) nhận định: “Qua các phiên chợ, tôi có cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau, học hỏi cách thức trưng bày, quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây thực sự là kênh tiếp thị hiệu quả”.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Huỳnh Văn Minh (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ: “Tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP vì an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Những hội chợ địa phương như thế này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm sạch, chất lượng tốt, giá cả hợp lý".

Chuyển đổi số – Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, Quảng Ngãi đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số như một hướng đi tất yếu trong việc nâng cao hiệu quả quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Tỉnh đã xây dựng và vận hành hiệu quả hai sàn thương mại điện tử chuyên biệt gồm www.quangngaitrade.gov.vnhttps://ocopquangngai.vn, giúp hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh địa phương tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh được đưa lên hai sàn thương mại điện tử của tỉnh. Trong đó bao gồm 173/271 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản vùng miền khác. Đặc biệt, sàn www.quangngaitrade.gov.vn đã thiết lập được mạng lưới liên kết với hệ thống thương mại điện tử của 14 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, mở ra cơ hội hợp tác liên vùng và mở rộng thị phần.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Giao diện của sản thương mại điện tử Quangngaitrade tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị chủ quản là Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi)

Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các ban ngành liên quan, hoạt động chuyển đổi số đã và đang trở thành động lực thúc đẩy quá trình hội nhập, giúp sản phẩm OCOP không chỉ vươn xa ra thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cho chiến lược xuất khẩu trong tương lai.

Dẫu vậy, những khó khăn về quy mô sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì nhãn mác, hay khả năng đáp ứng số lượng lớn theo yêu cầu của hệ thống siêu thị hiện đại vẫn đang là rào cản đối với không ít chủ thể OCOP. Trước thực tế đó, ông Võ Quốc Hùng (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để rà soát, lựa chọn những chủ thể OCOP có năng lực sản xuất tốt, đủ điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng hiện đại. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và kênh bán hàng ổn định, bền vững”.

Hướng đến giai đoạn tiếp theo, Quảng Ngãi xác định xúc tiến thương mại và chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trụ cột then chốt trong chiến lược phát triển OCOP. Ngoài việc tổ chức các diễn đàn, triển lãm, sự kiện quảng bá, tỉnh cũng lên kế hoạch hình thành những điểm đến kết hợp giữa du lịch – văn hóa – sản phẩm OCOP, qua đó tạo hệ sinh thái tiêu dùng bền vững, gắn sản phẩm với bản sắc địa phương.

Từ việc xây dựng thương hiệu, tổ chức hội chợ, kết nối siêu thị cho đến chuyển đổi số mạnh mẽ, Quảng Ngãi đã và đang từng bước đưa sản phẩm OCOP trở thành biểu tượng của nông thôn mới sáng tạo, năng động và hội nhập. Với chiến lược bài bản, sự phối hợp đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đang tiến gần hơn đến mục tiêu chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan

Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Trong một thời gian dài, sản phẩm nông nghiệp Nghệ An chủ yếu tiêu thụ qua các kênh truyền thống, chưa thể hiện rõ thương hiệu và thiếu lợi thế cạnh tranh khi bước vào thị trường hiện đại. Tuy nhiên, bước chuyển mình bắt đầu từ khi các vùng trồng được cấp mã số – một khâu tưởng nhỏ nhưng mang ý nghĩa đột phá về tư duy sản xuất, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.
Đắk Nông công nhận 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Đắk Nông công nhận 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành quyết định số 858/QĐ-UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông năm 2025.
Động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

Động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

Qua hơn 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã khơi dậy tiềm năng nông sản bản địa đặc trưng, tạo nguồn lực nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân. Chương trình trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp gắn với sản xuất hàng hoá, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nông thôn mới của huyện.
Sản xuất nước mắm theo cách đặc biệt này, không lo đầu ra

Sản xuất nước mắm theo cách đặc biệt này, không lo đầu ra

Đó là cơ sở sản xuất nước mắm Ninh Cường của anh Trần Văn Phúc ở thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Nhờ sản xuất sạch theo phương pháp truyền thống, không dùng chất phụ gia, chất bảo quản nên sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 25.000 lít nước mắm.
Đắk Lắk đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với thương mại điện tử

Đắk Lắk đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với thương mại điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi kinh tế, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND với nhiều nội dung thiết thực. Kế hoạch hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đồng thời khai thác hiệu quả thị trường thương mại điện tử trong năm 2025.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Cần Thơ

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Cần Thơ

Sở Công thương thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP giữa Hải Phòng và Cần Thơ.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Doanh nghiệp cần gì để chuyển mình nhanh hơn trong kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp cần gì để chuyển mình nhanh hơn trong kỷ nguyên xanh

Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk đã có những chia sẻ về sự tích hợp giữa sản xuất, năng lượng và công nghệ được đúc kết trong hành trình “xanh hóa” tại Vinamilk, hướng đến cam kết Net Zero vào 2050
Chẩm Chéo - Linh hồn ẩm thực Tây Bắc

Chẩm Chéo - Linh hồn ẩm thực Tây Bắc

Khi đặt chân đến vùng đất Tây Bắc hùng vĩ, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, hay những phiên chợ vùng cao rực rỡ sắc màu mà còn bởi một nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc. Trong vô vàn món ngon làm nên tên tuổi của ẩm thực Tây Bắc, có một thứ gia vị mà người ta vẫn thường ví von là "linh hồn", là "nữ hoàng" của mọi món ăn: đó chính là chẩm chéo.
Pa Pỉnh Tộp - Tinh hoa ẩm thực của người Thái vùng Tây Bắc

Pa Pỉnh Tộp - Tinh hoa ẩm thực của người Thái vùng Tây Bắc

Tây Bắc, vùng đất của những dãy núi trùng điệp, những bản làng ẩn mình trong sương sớm và những dòng suối trong vắt, không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan hùng vĩ mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc. Trong số vô vàn món ăn hấp dẫn ấy, Pa Pỉnh Tộp (cá nướng gập) của người Thái đã trở thành một biểu tượng, một món ăn mà bất cứ ai đặt chân đến đây đều mong muốn được thưởng thức. Không chỉ là một món ăn ngon, Pa Pỉnh Tộp còn chứa đựng tinh hoa văn hóa, sự khéo léo và tình yêu thiên nhiên của đồng bào Thái.
Sản xuất nông nghiệp sạch tại Gia Lâm

Sản xuất nông nghiệp sạch tại Gia Lâm

Huyện Gia Lâm hiện có hơn 30.000 cán bộ, hội viên sinh hoạt tại 16 tổ chức cơ sở hội xã, thị trấn, 124 chi hội địa bàn dân cư.
Hỗ trợ nông dân chuyển hướng sang canh tác hữu cơ

Hỗ trợ nông dân chuyển hướng sang canh tác hữu cơ

Với lợi thế về đất đai, khí hậu trong sản xuất nông nghiệp, các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ nông dân áp dụng quy trình chăm sóc khoa học, chuyển hướng canh tác hữu cơ. Nhờ đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và nguồn thu nhập cho nông dân.
Áo lụa Hà Đông hồn cốt một vùng quê

Áo lụa Hà Đông hồn cốt một vùng quê

Áo lụa Hà Đông không chỉ là một trang phục mà còn là một biểu tượng văn hóa, một chứng nhân lịch sử và một niềm tự hào của người Việt Nam. Để khám phá vẻ đẹp và giá trị của chiếc áo lụa này, chúng ta hãy cùng nhau đi sâu vào từng khía cạnh này nhé.
Đồ Sơn – điểm nhấn du lịch truyền thống và sôi động của Hải Phòng

Đồ Sơn – điểm nhấn du lịch truyền thống và sôi động của Hải Phòng

Đồ Sơn, một bán đảo nhỏ nhô ra biển thuộc thành phố Hải Phòng, từ lâu đã trở thành một điểm đến du lịch quen thuộc và đầy sức hút. Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển truyền thống, Đồ Sơn còn là sự pha trộn độc đáo giữa vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị lịch sử văn hóa và những lễ hội dân gian đậm đà bản sắc. Được mệnh danh là "lá phổi xanh" và khu nghỉ dưỡng lâu đời của miền Bắc, Đồ Sơn mang trong mình một nét quyến rũ riêng, khác biệt so với vẻ hoang sơ của Cát Bà hay Lan Hạ.
Từ sản xuất rau sạch đến du lịch sinh thái: Hướng đi xanh cho nông nghiệp đô thị Đà Nẵng

Từ sản xuất rau sạch đến du lịch sinh thái: Hướng đi xanh cho nông nghiệp đô thị Đà Nẵng

Giữa nhịp sống đô thị sôi động của thành phố Đà Nẵng, những vườn rau xanh mướt ở Túy Loan và La Hường đang âm thầm viết nên câu chuyện chuyển mình của nông nghiệp đô thị hiện đại.
Tiên Lãng - "thủ phủ" thuốc lào: Nơi ra đời loại "tương tư thảo" danh bất hư truyền

Tiên Lãng - "thủ phủ" thuốc lào: Nơi ra đời loại "tương tư thảo" danh bất hư truyền

Hải Phòng, thành phố cảng sôi động với những món ăn làm say lòng người, còn có một đặc sản ẩn mình trong những nếp nhà cổ kính và cánh đồng xanh mướt: thuốc lào Tiên Lãng. Không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, thuốc lào Tiên Lãng đã trở thành một biểu tượng văn hóa, một "tương tư thảo" khiến bao người phải say mê, nhớ nhung, và Tiên Lãng chính là thủ phủ khai sinh ra loại thuốc lào danh bất hư truyền ấy.
Sản xuất nông nghiệp xanh kết hợp du lịch trải nghiệm

Sản xuất nông nghiệp xanh kết hợp du lịch trải nghiệm

Đó là mô hình của anh Võ Vinh Ca - Chủ trang trại Ca Organic Farm ở huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Với mô hình này, gia đình anh có thu nhập tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương. Nhiều năm liền, anh Ca được Hội Nông dân các cấp công nhận danh hiệu là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Bánh đa cua Hải Phòng: Hương vị đậm đà của thành phố Cảng

Bánh đa cua Hải Phòng: Hương vị đậm đà của thành phố Cảng

Hải Phòng không chỉ nổi tiếng với những bãi biển trải dài, những con phố nhộn nhịp mà còn đi vào lòng người bởi một món ăn đặc trưng, mang đậm hương vị của đất cảng: bánh đa cua. Món ăn này không chỉ là một bữa sáng quen thuộc mà còn là biểu tượng ẩm thực, là niềm tự hào của người dân Hải Phòng, khiến bất cứ du khách nào khi ghé thăm cũng muốn được một lần thưởng thức.
Ước mơ đưa thương hiệu rượu men lá vươn xa

Ước mơ đưa thương hiệu rượu men lá vươn xa

Hợp tác xã rượu men lá Thanh Tâm ở thôn Nà Pài, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là đơn vị vừa nấu rượu men lá theo phương pháp truyền thống đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, vừa chăn nuôi gia súc theo hướng tập trung đem lại hiệu quả kinh tế cao
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính