Thứ năm 12/06/2025 05:17Thứ năm 12/06/2025 05:17 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các phiên chợ, lễ hội giới thiệu sản phẩm là cơ hội đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hiệu quả từ các hoạt động kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ngãi xác định là động lực quan trọng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và gia tăng thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ và các phiên giao thương quy mô lớn.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các sản phẩm OCOP đa dạng được bày bán tại các cửa hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 40 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao và 4 sao, đến từ các chủ thể tiêu biểu. Một trong số đó phải kể đến Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận. Đại diện HTX, chị Phạm Thị Thanh Hằng cho biết: “Việc tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối cung cầu mang lại hiệu quả thiết thực cho hợp tác xã. Chúng tôi không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn nhận được những góp ý quý báu để hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Kể từ khi triển khai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 22 hội chợ thương mại với quy mô gần 3.300 gian hàng, thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, mua sắm và tổng doanh thu ước đạt khoảng 83 tỷ đồng. Cùng với đó là sự chủ động trong việc kết nối liên vùng, tiêu biểu là 6 hội nghị xúc tiến thương mại phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thái Bình, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh... nhằm mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Từ thực tế tham gia các phiên chợ, anh Đoàn Đức Huy (Hộ kinh doanh Miền Trung Xanh) nhận định: “Qua các phiên chợ, tôi có cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau, học hỏi cách thức trưng bày, quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây thực sự là kênh tiếp thị hiệu quả”.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Huỳnh Văn Minh (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ: “Tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP vì an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Những hội chợ địa phương như thế này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm sạch, chất lượng tốt, giá cả hợp lý".

Chuyển đổi số – Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, Quảng Ngãi đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số như một hướng đi tất yếu trong việc nâng cao hiệu quả quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Tỉnh đã xây dựng và vận hành hiệu quả hai sàn thương mại điện tử chuyên biệt gồm www.quangngaitrade.gov.vnhttps://ocopquangngai.vn, giúp hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh địa phương tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh được đưa lên hai sàn thương mại điện tử của tỉnh. Trong đó bao gồm 173/271 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản vùng miền khác. Đặc biệt, sàn www.quangngaitrade.gov.vn đã thiết lập được mạng lưới liên kết với hệ thống thương mại điện tử của 14 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, mở ra cơ hội hợp tác liên vùng và mở rộng thị phần.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Giao diện của sản thương mại điện tử Quangngaitrade tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị chủ quản là Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi)

Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các ban ngành liên quan, hoạt động chuyển đổi số đã và đang trở thành động lực thúc đẩy quá trình hội nhập, giúp sản phẩm OCOP không chỉ vươn xa ra thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cho chiến lược xuất khẩu trong tương lai.

Dẫu vậy, những khó khăn về quy mô sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì nhãn mác, hay khả năng đáp ứng số lượng lớn theo yêu cầu của hệ thống siêu thị hiện đại vẫn đang là rào cản đối với không ít chủ thể OCOP. Trước thực tế đó, ông Võ Quốc Hùng (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để rà soát, lựa chọn những chủ thể OCOP có năng lực sản xuất tốt, đủ điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng hiện đại. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và kênh bán hàng ổn định, bền vững”.

Hướng đến giai đoạn tiếp theo, Quảng Ngãi xác định xúc tiến thương mại và chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trụ cột then chốt trong chiến lược phát triển OCOP. Ngoài việc tổ chức các diễn đàn, triển lãm, sự kiện quảng bá, tỉnh cũng lên kế hoạch hình thành những điểm đến kết hợp giữa du lịch – văn hóa – sản phẩm OCOP, qua đó tạo hệ sinh thái tiêu dùng bền vững, gắn sản phẩm với bản sắc địa phương.

Từ việc xây dựng thương hiệu, tổ chức hội chợ, kết nối siêu thị cho đến chuyển đổi số mạnh mẽ, Quảng Ngãi đã và đang từng bước đưa sản phẩm OCOP trở thành biểu tượng của nông thôn mới sáng tạo, năng động và hội nhập. Với chiến lược bài bản, sự phối hợp đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đang tiến gần hơn đến mục tiêu chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan

Sản xuất nước mắm theo cách đặc biệt này, không lo đầu ra

Sản xuất nước mắm theo cách đặc biệt này, không lo đầu ra

Đó là cơ sở sản xuất nước mắm Ninh Cường của anh Trần Văn Phúc ở thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Nhờ sản xuất sạch theo phương pháp truyền thống, không dùng chất phụ gia, chất bảo quản nên sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 25.000 lít nước mắm.
Đắk Lắk đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với thương mại điện tử

Đắk Lắk đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với thương mại điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi kinh tế, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND với nhiều nội dung thiết thực. Kế hoạch hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đồng thời khai thác hiệu quả thị trường thương mại điện tử trong năm 2025.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Cần Thơ

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Cần Thơ

Sở Công thương thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP giữa Hải Phòng và Cần Thơ.
Sản phẩm OCOP của Thái Bình vượt 74 % mục tiêu đề ra

Sản phẩm OCOP của Thái Bình vượt 74 % mục tiêu đề ra

Hiện tỉnh Thái Bình đã có 261 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 67 sản phẩm 4 sao, 194 sản phẩm 3 sao, vượt 74% so với mục tiêu đến năm 2025 (150 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên).
Bắc Kạn: Đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Bắc Kạn: Đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã có 27 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, UBND huyện chỉ đạo chuyên môn rà soát lại sản phẩm thi nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Hiện nay, có 9/26 sản phẩm OCOP gắn với cây trồng chủ lực có lợi thế tại địa phương.
Cao Bằng: Tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cao Bằng: Tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 16 – 19/5/2025, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025”.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lẩu mắm miền Tây: Hương vị đất chín rồng, hồn quê sông nước

Lẩu mắm miền Tây: Hương vị đất chín rồng, hồn quê sông nước

Giữa vùng đất chín rồng trù phú, nơi những dòng sông mênh mông chở nặng phù sa, miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với những miệt vườn trái cây sum suê, những cánh đồng lúa bát ngát mà còn quyến rũ du khách bởi một nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc. Trong vô vàn món ngon ấy, lẩu mắm miền Tây nổi lên như một bản giao hưởng hương vị đặc trưng, gói trọn hồn quê sông nước, làm say lòng bất kỳ ai đã từng thưởng thức. Không chỉ là một món lẩu, lẩu mắm là sự kết hợp tinh tế giữa vị đậm đà, mặn mòi của mắm cá, vị ngọt thanh của rau quả, vị béo ngậy của thịt cá và hương thơm nồng nàn của sả, ớt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên, mang đậm dấu ấn của vùng đất phương Nam.
Thực phẩm sạch - Nền tảng vững chắc của sức khỏe

Thực phẩm sạch - Nền tảng vững chắc của sức khỏe

Trong bức tranh muôn màu của cuộc sống, sức khỏe luôn là gam màu tươi sáng và quan trọng nhất. Để có được một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần minh mẫn, chúng ta cần nhiều yếu tố, và trong số đó, thực phẩm đóng một vai trò then chốt, là nền tảng vững chắc nuôi dưỡng sự sống và duy trì hoạt động của cơ thể.
Chả Tôm Thanh Hóa: Hương vị biển cả, bản sắc xứ Thanh

Chả Tôm Thanh Hóa: Hương vị biển cả, bản sắc xứ Thanh

Thanh Hóa, mảnh đất địa linh nhân kiệt, không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử văn hóa lâu đời mà còn níu chân du khách bởi một nền ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm dấu ấn của cả vùng biển và đồng bằng. Trong số vô vàn món ngon ấy, chả tôm Thanh Hóa nổi lên như một đặc sản nổi tiếng, hội tụ tinh túy của biển cả và đồng bằng, mang trong mình hương vị đặc trưng, khó lẫn vào đâu được, làm say lòng bao thực khách đã từng thưởng thức.
Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1656/QĐ-BVHTTDL, chính thức đưa di sản “Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định giá trị đặc biệt của tri thức truyền thống gắn liền với loại dược liệu quý hiếm bậc nhất Việt Nam.
Chả cá Lã Vọng: hương vị Hà thành, huyền thoại ẩm thực phố cổ

Chả cá Lã Vọng: hương vị Hà thành, huyền thoại ẩm thực phố cổ

Giữa lòng Hà Nội ngàn năm văn hiến, trên con phố Chả Cá nhỏ bé mà rêu phong, ẩn mình một huyền thoại ẩm thực mang tên Chả Cá Lã Vọng. Không chỉ là một món ăn, Chả Cá Lã Vọng là cả một câu chuyện lịch sử, một nét văn hóa ẩm thực độc đáo, gói trọn hương vị tinh tế của cá lăng tươi ngon, quyện cùng vị thơm nồng của thì là, hành lá và chút béo ngậy của mỡ phần, tạo nên một bản giao hưởng hương vị khó quên, làm say lòng bao thế hệ người Hà Nội và du khách thập phương.
Ảnh hưởng khác nhau giữa phân bón hữu cơ và vô cơ

Ảnh hưởng khác nhau giữa phân bón hữu cơ và vô cơ

Phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ, hai nguồn dinh dưỡng quan trọng trong nông nghiệp, mang đến những ảnh hưởng khác nhau cho cây trồng và môi trường
10 chuỗi cửa hàng sản phẩm hữu cơ tốt nhất Hà Nội

10 chuỗi cửa hàng sản phẩm hữu cơ tốt nhất Hà Nội

Hiện nay, vấn đề sức khoẻ và thực phẩm luôn nằm trong Top những mối quan tâm hàng đầu của mỗi gia đình hay bất kỳ cá nhân nào. Thời đại công nghệ tiên tiến, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch được mở ra ngày càng nhiều trên thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn đang trở nên khó khăn. Dưới đây là một số cửa hàng thực phẩm uy tín và chất lượng ở Thủ đô.
Quảng Bình: Tập huấn kỹ năng giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên nền tảng số

Quảng Bình: Tập huấn kỹ năng giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên nền tảng số

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức lớp tập huấn cho các thành viên HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn…
Động lực mới cho tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam

Động lực mới cho tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục đối diện nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cùng quá trình chuyển đổi số đang mang đến những tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới, tạo động lực bền vững cho tăng trưởng nông nghiệp trong giai đoạn tới.
Nem Cua Bể Hải Phòng: hương vị biển cả nồng nàn của ẩm thực đất Cảng

Nem Cua Bể Hải Phòng: hương vị biển cả nồng nàn của ẩm thực đất Cảng

Giữa lòng thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi nhịp sống hối hả hòa quyện với vẻ đẹp phóng khoáng của biển cả, có một món ăn mang đậm dấu ấn ẩm thực đất Cảng, làm say lòng bao thực khách: nem cua bể.
Chả Mực Hạ Long: Tinh túy biển cả món ngon ẩm thực Quảng Ninh

Chả Mực Hạ Long: Tinh túy biển cả món ngon ẩm thực Quảng Ninh

Giữa vùng biển Đông Bắc trù phú, nơi Vịnh Hạ Long kỳ vĩ với hàng ngàn đảo đá vôi sừng sững vươn mình trên làn nước xanh ngọc bích, không chỉ có cảnh quan thiên nhiên làm say đắm lòng người. Nơi đây còn nổi tiếng với một đặc sản biển cả, một món ăn đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Ninh và là một "quốc hồn ẩm thực" không thể bỏ qua: chả mực Hạ Long.
Nỗ lực vươn lên thoát nghèo nhờ phát triển du lịch từ văn hóa bản địa

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo nhờ phát triển du lịch từ văn hóa bản địa

Từ một địa phương được biết đến là huyện nghèo, nay Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã từng bước được định vị trên bản đồ du lịch với dấu ấn rất riêng như: Suối khoáng nóng Trạm Tấu; Săn mây Tà Chì Nhù; Lau Camping Phình Hồ... thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần phát triển kinh tế tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính