Thứ tư 26/11/2025 01:24Thứ tư 26/11/2025 01:24 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các phiên chợ, lễ hội giới thiệu sản phẩm là cơ hội đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hiệu quả từ các hoạt động kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ngãi xác định là động lực quan trọng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và gia tăng thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ và các phiên giao thương quy mô lớn.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các sản phẩm OCOP đa dạng được bày bán tại các cửa hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 40 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao và 4 sao, đến từ các chủ thể tiêu biểu. Một trong số đó phải kể đến Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận. Đại diện HTX, chị Phạm Thị Thanh Hằng cho biết: “Việc tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối cung cầu mang lại hiệu quả thiết thực cho hợp tác xã. Chúng tôi không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn nhận được những góp ý quý báu để hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Kể từ khi triển khai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 22 hội chợ thương mại với quy mô gần 3.300 gian hàng, thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, mua sắm và tổng doanh thu ước đạt khoảng 83 tỷ đồng. Cùng với đó là sự chủ động trong việc kết nối liên vùng, tiêu biểu là 6 hội nghị xúc tiến thương mại phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thái Bình, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh... nhằm mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Từ thực tế tham gia các phiên chợ, anh Đoàn Đức Huy (Hộ kinh doanh Miền Trung Xanh) nhận định: “Qua các phiên chợ, tôi có cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau, học hỏi cách thức trưng bày, quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây thực sự là kênh tiếp thị hiệu quả”.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Huỳnh Văn Minh (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ: “Tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP vì an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Những hội chợ địa phương như thế này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm sạch, chất lượng tốt, giá cả hợp lý".

Chuyển đổi số – Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, Quảng Ngãi đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số như một hướng đi tất yếu trong việc nâng cao hiệu quả quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Tỉnh đã xây dựng và vận hành hiệu quả hai sàn thương mại điện tử chuyên biệt gồm www.quangngaitrade.gov.vnhttps://ocopquangngai.vn, giúp hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh địa phương tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh được đưa lên hai sàn thương mại điện tử của tỉnh. Trong đó bao gồm 173/271 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản vùng miền khác. Đặc biệt, sàn www.quangngaitrade.gov.vn đã thiết lập được mạng lưới liên kết với hệ thống thương mại điện tử của 14 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, mở ra cơ hội hợp tác liên vùng và mở rộng thị phần.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Giao diện của sản thương mại điện tử Quangngaitrade tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị chủ quản là Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi)

Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các ban ngành liên quan, hoạt động chuyển đổi số đã và đang trở thành động lực thúc đẩy quá trình hội nhập, giúp sản phẩm OCOP không chỉ vươn xa ra thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cho chiến lược xuất khẩu trong tương lai.

Dẫu vậy, những khó khăn về quy mô sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì nhãn mác, hay khả năng đáp ứng số lượng lớn theo yêu cầu của hệ thống siêu thị hiện đại vẫn đang là rào cản đối với không ít chủ thể OCOP. Trước thực tế đó, ông Võ Quốc Hùng (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để rà soát, lựa chọn những chủ thể OCOP có năng lực sản xuất tốt, đủ điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng hiện đại. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và kênh bán hàng ổn định, bền vững”.

Hướng đến giai đoạn tiếp theo, Quảng Ngãi xác định xúc tiến thương mại và chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trụ cột then chốt trong chiến lược phát triển OCOP. Ngoài việc tổ chức các diễn đàn, triển lãm, sự kiện quảng bá, tỉnh cũng lên kế hoạch hình thành những điểm đến kết hợp giữa du lịch – văn hóa – sản phẩm OCOP, qua đó tạo hệ sinh thái tiêu dùng bền vững, gắn sản phẩm với bản sắc địa phương.

Từ việc xây dựng thương hiệu, tổ chức hội chợ, kết nối siêu thị cho đến chuyển đổi số mạnh mẽ, Quảng Ngãi đã và đang từng bước đưa sản phẩm OCOP trở thành biểu tượng của nông thôn mới sáng tạo, năng động và hội nhập. Với chiến lược bài bản, sự phối hợp đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đang tiến gần hơn đến mục tiêu chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan

Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Không chỉ là món ăn truyền thống quen thuộc với người dân miền núi sản phẩm miến dong của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan, xã Côn Minh (Thái Nguyên) đang trở thành một trong những sản phẩm nông sản bản địa tiêu biểu nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh xác định, xây dựng nông thôn mới là động lực để nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế hàng hóa giá trị từ sản phẩm nông nghiệp do nông dân làm ra, từ đó nâng thành sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống dân sinh. Thực tế đã chứng minh, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung bộ - Hà Tĩnh 2025: Nơi hội tụ những sản phẩm đặc sắc

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung bộ - Hà Tĩnh 2025: Nơi hội tụ những sản phẩm đặc sắc

Hội chợ là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, vùng miền.
Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Trong không khí hân hoan của mùa lúa chín, UBND xã Thượng Cốc, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang Miền Đồi năm 2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp sự kiện được tổ chức, trở thành điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa - du lịch của địa phương, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa vàng rực rỡ của vùng đất Mường. Không chỉ là lễ hội của mùa gặt, đây còn là dịp để tôn vinh giá trị lao động, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương trong mỗi người dân Thượng Cốc.
Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình đặt mục tiêu có thêm 20 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên trong năm 2025

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có thêm từ 10 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, trong đó, có 1 đến 2 sản phẩm đủ điều kiện để đề nghị Trung ương xem xét, đánh giá và công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên là vùng đất được mệnh danh “thủ phủ” của cây chè, ở đó một câu chuyện làm trà đang được viết tiếp theo cách rất khác. Không chỉ sản xuất, HTX Hương Vân Trà, do bà Nguyễn Thị Hương Vân sáng lập còn coi trà là tinh hoa và là giá trị văn hoá cần được trân trọng
Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trong khuôn khổ Festival Sông Hồng 2025, phường Lào Cai đã tái hiện không gian chợ Cốc Lếu xưa – một biểu tượng văn hóa và ký ức thương cảng vùng biên sầm uất bên bờ sông Hồng.
Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Phường Thuận An (Huế) đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao dịch vụ công, phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng chính quyền minh bạch, đô thị thông minh.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Hợp tác xã Đức Hạnh đã thành công trong việc khôi phục và trồng sâm núi Dành trên diện rộng làm nền tảng vững chắc để phát triển du lịch trải nghiệm. Bằng cách kết nối du khách với cây sâm "tiến vua" quý hiếm vùng đất núi Dành, Hợp tác xã Đức Hạnh đã tạo ra một mô hình du lịch độc đáo, mang lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.
Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Đến với miền Tây Nam Bộ, du khách không chỉ bị quyến rũ bởi khung cảnh sông nước hữu tình, con người hiền hậu mà còn say lòng bởi nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Trong số những món ăn đặc sắc ấy, gỏi củ hủ dừa Long An nổi lên như một biểu tượng của sự tinh tế, dân dã và mang đậm hương vị của vùng đất nơi đây.
Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Ngày 7/11, tại xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tằm tơ và Du lịch sinh thái Việt Nam (E&CVN) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng và Hội Nông dân xã Đức An, tổ chức lớp tập huấn nghề trồng dâu – nuôi tằm và chuyển đổi số trong chuỗi liên kết dâu tằm tơ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nhắc đến nếp Cay Nọi mọi người sẽ nghĩ ngay là loại nếp đặc sản chỉ có ở vùng biên giới Thanh Hóa. Việc mở rộng trồng lúa nếp Cay Nọi trong những năm gần đây đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã biên giới Quang Chiểu.
Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Tôn vinh sắc vàng mùa gặt, lan tỏa bản sắc văn hóa Mường

Trong không khí hân hoan của mùa lúa chín, UBND xã Thượng Cốc, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang Miền Đồi năm 2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp sự kiện được tổ chức, trở thành điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa - du lịch của địa phương, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa vàng rực rỡ của vùng đất Mường. Không chỉ là lễ hội của mùa gặt, đây còn là dịp để tôn vinh giá trị lao động, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương trong mỗi người dân Thượng Cốc.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính