Thứ ba 16/09/2025 03:11Thứ ba 16/09/2025 03:11 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các phiên chợ, lễ hội giới thiệu sản phẩm là cơ hội đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hiệu quả từ các hoạt động kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ngãi xác định là động lực quan trọng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và gia tăng thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ và các phiên giao thương quy mô lớn.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Các sản phẩm OCOP đa dạng được bày bán tại các cửa hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 40 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao và 4 sao, đến từ các chủ thể tiêu biểu. Một trong số đó phải kể đến Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nấm Đức Nhuận. Đại diện HTX, chị Phạm Thị Thanh Hằng cho biết: “Việc tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối cung cầu mang lại hiệu quả thiết thực cho hợp tác xã. Chúng tôi không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn nhận được những góp ý quý báu để hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Kể từ khi triển khai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 22 hội chợ thương mại với quy mô gần 3.300 gian hàng, thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, mua sắm và tổng doanh thu ước đạt khoảng 83 tỷ đồng. Cùng với đó là sự chủ động trong việc kết nối liên vùng, tiêu biểu là 6 hội nghị xúc tiến thương mại phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thái Bình, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh... nhằm mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Từ thực tế tham gia các phiên chợ, anh Đoàn Đức Huy (Hộ kinh doanh Miền Trung Xanh) nhận định: “Qua các phiên chợ, tôi có cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau, học hỏi cách thức trưng bày, quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây thực sự là kênh tiếp thị hiệu quả”.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Huỳnh Văn Minh (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ: “Tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP vì an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Những hội chợ địa phương như thế này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm sạch, chất lượng tốt, giá cả hợp lý".

Chuyển đổi số – Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, Quảng Ngãi đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số như một hướng đi tất yếu trong việc nâng cao hiệu quả quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Tỉnh đã xây dựng và vận hành hiệu quả hai sàn thương mại điện tử chuyên biệt gồm www.quangngaitrade.gov.vnhttps://ocopquangngai.vn, giúp hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh địa phương tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh được đưa lên hai sàn thương mại điện tử của tỉnh. Trong đó bao gồm 173/271 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản vùng miền khác. Đặc biệt, sàn www.quangngaitrade.gov.vn đã thiết lập được mạng lưới liên kết với hệ thống thương mại điện tử của 14 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, mở ra cơ hội hợp tác liên vùng và mở rộng thị phần.

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Giao diện của sản thương mại điện tử Quangngaitrade tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị chủ quản là Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi)

Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các ban ngành liên quan, hoạt động chuyển đổi số đã và đang trở thành động lực thúc đẩy quá trình hội nhập, giúp sản phẩm OCOP không chỉ vươn xa ra thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cho chiến lược xuất khẩu trong tương lai.

Dẫu vậy, những khó khăn về quy mô sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì nhãn mác, hay khả năng đáp ứng số lượng lớn theo yêu cầu của hệ thống siêu thị hiện đại vẫn đang là rào cản đối với không ít chủ thể OCOP. Trước thực tế đó, ông Võ Quốc Hùng (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để rà soát, lựa chọn những chủ thể OCOP có năng lực sản xuất tốt, đủ điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng hiện đại. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và kênh bán hàng ổn định, bền vững”.

Hướng đến giai đoạn tiếp theo, Quảng Ngãi xác định xúc tiến thương mại và chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trụ cột then chốt trong chiến lược phát triển OCOP. Ngoài việc tổ chức các diễn đàn, triển lãm, sự kiện quảng bá, tỉnh cũng lên kế hoạch hình thành những điểm đến kết hợp giữa du lịch – văn hóa – sản phẩm OCOP, qua đó tạo hệ sinh thái tiêu dùng bền vững, gắn sản phẩm với bản sắc địa phương.

Từ việc xây dựng thương hiệu, tổ chức hội chợ, kết nối siêu thị cho đến chuyển đổi số mạnh mẽ, Quảng Ngãi đã và đang từng bước đưa sản phẩm OCOP trở thành biểu tượng của nông thôn mới sáng tạo, năng động và hội nhập. Với chiến lược bài bản, sự phối hợp đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đang tiến gần hơn đến mục tiêu chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2025

Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1 tỉnh Ninh Bình, Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình năm 2025.
8X biến đầm lầy thành trang trại nuôi ốc bạc tỷ, làm giàu trên mảnh đất quê hương

8X biến đầm lầy thành trang trại nuôi ốc bạc tỷ, làm giàu trên mảnh đất quê hương

Giữa cánh đồng mênh mông ở vùng quê chiêm trũng, trang trại nuôi ốc bươu của Trần Quý Bảo (SN 1980, trú xã Bình Minh, tỉnh Nghệ An) nổi lên như là một điểm sáng, một tấm gương vươn lên làm giàu. Nhưng, đằng sau thành công ấy là biết bao mồ hôi, nước mắt và cả những đắng cay.
Nâng tầm thương hiệu na bở Liên Khê - An Sơn

Nâng tầm thương hiệu na bở Liên Khê - An Sơn

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng phối hợp với UBND phường Lưu Kiếm tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm na bở Liên Khê - An Sơn. Sự kiện không chỉ là cầu nối giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong cách tiếp cận thị trường, ứng dụng công nghệ số và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc bổ nhiệm Đại sứ cho Chương trình. Cục Xúc tiến thương mại thông báo "đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm đại sứ của chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên”.
Đồng Nai khẳng định vị thế nông sản chất lượng cao với 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia

Đồng Nai khẳng định vị thế nông sản chất lượng cao với 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia

Đồng Nai một lần nữa chứng tỏ vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chất lượng nông sản khi có thêm 8 sản phẩm vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đây là cấp độ chứng nhận cao nhất trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), là minh chứng cho sự đầu tư bài bản và nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp địa phương.
OCOP dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực

OCOP dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực

Bà Beth Bechdol - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các văn phòng FAO đang tích cực hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP, nâng cao năng lực địa phương và đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng ra thị trường toàn cầu. "Chúng tôi có thể khẳng định rằng, OCOP đang dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực".

CÁC TIN BÀI KHÁC

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Khi nhắc đến Đà Lạt, người ta không chỉ nhớ đến những đồi thông reo vi vút, khí hậu mát mẻ quanh năm hay những bông hoa rực rỡ sắc màu, mà còn liên tưởng ngay đến một thứ đặc sản mang đậm phong vị lãng mạn, tinh tế: rượu vang.
Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Khi nhắc đến Đắk Lắk, người ta không chỉ nghĩ đến những ngọn đồi cà phê bạt ngàn hay hình ảnh đàn voi oai hùng, mà còn nhớ ngay đến một loại trái cây đặc trưng: Bơ sáp. Bơ sáp Đắk Lắk không chỉ là một sản vật nông nghiệp, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây, là một phần của văn hóa và kinh tế vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Với hương vị béo ngậy, dẻo thơm và giá trị dinh dưỡng cao, Bơ sáp Đắk Lắk đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng.
Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Từ ngày 29/8 đến 31/8, UBND xã Lâm Sơn, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Xã Hà Quảng (Cao Bằng) có một thứ quà quê dân dã mà bất cứ ai đi xa cũng nhớ, ai đến cũng muốn tìm mua bằng được. Đó là bánh khẩu sli được làm từ những hạt gạo nếp thơm dẻo, quyện với vị ngọt của đường mía, vị bùi của lạc rang. Khẩu sli không chỉ là một món ăn, mà còn là ký ức, là văn hóa, là tâm hồn của người Tày, Nùng. Giữa cuộc sống hiện đại, ở vùng quê xóm Bản Bó, những người làm bánh khẩu sli đang gìn giữ cho món bánh truyền thống ngày càng phát triển và lan tỏa.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Ngày 24/8, tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, không khí sôi động đã bùng nổ ngay giữa vườn sầu riêng khi một sự kiện đặc biệt diễn ra: Phiên livestream giới thiệu và bán sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – "Sầu riêng của mẹ". Điểm nhấn tạo nên sức hút ở người dẫn dắt trực tiếp phiên bán hàng, không ai khác chính là bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính