Thứ năm 04/09/2025 08:43Thứ năm 04/09/2025 08:43 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương
OCOP mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn - Ảnh minh họa.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang ngày càng chứng minh sức sống mạnh mẽ, góp phần tạo nên những sắc màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế nông thôn Việt Nam. Với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận trên cả nước, OCOP không chỉ mang lại doanh thu ấn tượng hơn 200.000 tỷ đồng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Nhiều địa phương đã chủ động áp dụng mô hình kinh tế kép, kết hợp linh hoạt các hình thức sản xuất để tối ưu hóa sử dụng đất và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như trồng xen canh, luân canh không chỉ giúp tăng năng suất, giảm thiểu dịch bệnh mà còn góp phần cải thiện chất lượng đất, bảo vệ môi trường. Mô hình trồng xen cây củ ấu với cây lúa tại Đồng Tháp là một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ phương pháp này, năng suất lúa vụ sau tăng lên đáng kể. Huyện Lấp Vò hiện có 150 ha củ ấu được trồng xen canh với lúa, sản lượng đạt khoảng 450 tấn mỗi năm. Củ ấu Lấp Vò cũng đã được UBND huyện hướng dẫn các thủ tục để đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao, mở ra cơ hội vươn xa hơn cho sản vật địa phương.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách, người nông dân cũng đã có những thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất. Họ không còn thụ động chờ đợi mà chủ động tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tinh thần năng động, sáng tạo của người nông dân chính là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chương trình OCOP.

Du lịch cũng được xem là một kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả. Việc kết hợp phát triển du lịch với kinh tế nông nghiệp đang được nhiều địa phương quan tâm đẩy mạnh. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP đang phát triển sôi nổi, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân. Các điểm du lịch nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) cũng được tận dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến với du khách trong và ngoài nước. Hiện Cần Thơ có 92 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 - 4 sao, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển và lan tỏa, việc đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người nông dân là vô cùng cần thiết. Các chương trình đào tạo cần tập trung vào kỹ thuật sản xuất, kiến thức kinh doanh, quản lý và tiếp thị để người dân có thể tự tin hơn trong sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân và quê hương.

OCOP không chỉ là một chương trình phát triển kinh tế đơn thuần mà còn là một động lực quan trọng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân, đồng thời gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và người dân, chương trình OCOP sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại
Thái Nguyên: Thái Nguyên: "Lột xác" cho hạt gạo
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Bài liên quan

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Dù không phải rơi vào khung giờ vàng, nhưng qua livestream bán các sản phẩm OCOP Tu Mơ Rông, đã có khoảng 300.000 lượt tiếp cận sản phẩm. Số lượt xem là 50.000 người. Số đơn hàng được chốt bán là 730 đơn với giá trị hơn 200 triệu đồng. Đồng bào Xơ Đăng đã tự lập đội livestream, tự chốt đơn, bán sản phẩm, mang lại thu nhập cho chính mình.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt chú trọng vào các sản phẩm chế biến sâu, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

Hoài Đức đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ từ Hà Nội, nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.
OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đưa hơn 2.700 sản phẩm, bao gồm nhiều sản phẩm chất lượng cao, đến gần hơn với người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Hành trình xây dựng “thủ phủ Sâm Việt” không chỉ là câu chuyện mở rộng diện tích hay tăng sản lượng mà còn là chặng đường đầy thử thách - nơi người trồng, doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền cùng đồng lòng vượt qua rào cản về vốn, kỹ thuật, hạ tầng, dịch bệnh, và cả những biến động khắc nghiệt của thị trường. Báu vật của đại ngàn nay không chỉ cần thích ứng với điều kiện sinh thái đặc hữu mà còn phải khéo léo tồn tại và “tỏa sáng” trong môi trường thương mại cạnh tranh, nơi thương hiệu, chiến lược và đặc biệt, niềm tin của người tiêu dùng quyết định thành công.
Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Khi nhắc đến Đắk Lắk, người ta không chỉ nghĩ đến những ngọn đồi cà phê bạt ngàn hay hình ảnh đàn voi oai hùng, mà còn nhớ ngay đến một loại trái cây đặc trưng: Bơ sáp. Bơ sáp Đắk Lắk không chỉ là một sản vật nông nghiệp, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây, là một phần của văn hóa và kinh tế vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Với hương vị béo ngậy, dẻo thơm và giá trị dinh dưỡng cao, Bơ sáp Đắk Lắk đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng.
Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Từ ngày 29/8 đến 31/8, UBND xã Lâm Sơn, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025.
Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Xã Hà Quảng (Cao Bằng) có một thứ quà quê dân dã mà bất cứ ai đi xa cũng nhớ, ai đến cũng muốn tìm mua bằng được. Đó là bánh khẩu sli được làm từ những hạt gạo nếp thơm dẻo, quyện với vị ngọt của đường mía, vị bùi của lạc rang. Khẩu sli không chỉ là một món ăn, mà còn là ký ức, là văn hóa, là tâm hồn của người Tày, Nùng. Giữa cuộc sống hiện đại, ở vùng quê xóm Bản Bó, những người làm bánh khẩu sli đang gìn giữ cho món bánh truyền thống ngày càng phát triển và lan tỏa.
Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

“Chăn nuôi sạch, ăn sạch không chỉ là câu chuyện sinh kế mà còn là trách nhiệm với sức khỏe và tương lai của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì lẽ đó, lựa chọn hướng nuôi lợn hữu cơ là “phép thử” để tôi dấn thân vào con đường nông nghiệp như hiện nay”, ông Trần Khắc Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An) chia sẻ.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, hội tụ giá trị y học, kinh tế, tri thức bản địa, văn hóa lẫn tâm hồn. Dược liệu quý này được mệnh danh là di sản sống của núi rừng Trà My, đã và đang mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là thành phố Đà Nẵng).
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Ngày 24/8, tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, không khí sôi động đã bùng nổ ngay giữa vườn sầu riêng khi một sự kiện đặc biệt diễn ra: Phiên livestream giới thiệu và bán sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – "Sầu riêng của mẹ". Điểm nhấn tạo nên sức hút ở người dẫn dắt trực tiếp phiên bán hàng, không ai khác chính là bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Những thách thức trong quá trình duy trì và phát triển thương hiệu Chè Hảo Đạt, sau khi đạt được những thành tựu đáng kể, là một phần tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp bền vững nào. Đặc biệt trong ngành chè, nơi cạnh tranh gay gắt và yêu cầu chất lượng ngày càng cao, việc giữ vững vị thế "OCOP 5 sao" đòi hỏi hợp tác xã Chè Hảo Đạt phải liên tục đổi mới và thích nghi.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 2: Đỉnh cao chất lượng, đạt chuẩn OCOP 5 sao

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 2: Đỉnh cao chất lượng, đạt chuẩn OCOP 5 sao

Hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên, tọa lạc tại vùng đất Tân Cương danh tiếng, đã vươn mình trở thành một trong những điển hình tiêu biểu của ngành chè Việt Nam nhờ những thành tích nổi bật và toàn diện. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hợp tác xã đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực OCOP 5 sao của hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên là một câu chuyện điển hình về sự nỗ lực không ngừng, tư duy đổi mới và tầm nhìn xa. Để đạt được danh hiệu cao quý này, hợp tác xã Chè Hảo Đạt đã trải qua một hành trình dài, bài bản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính