Thứ tư 21/05/2025 21:27Thứ tư 21/05/2025 21:27 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương
OCOP mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn - Ảnh minh họa.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang ngày càng chứng minh sức sống mạnh mẽ, góp phần tạo nên những sắc màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế nông thôn Việt Nam. Với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận trên cả nước, OCOP không chỉ mang lại doanh thu ấn tượng hơn 200.000 tỷ đồng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Nhiều địa phương đã chủ động áp dụng mô hình kinh tế kép, kết hợp linh hoạt các hình thức sản xuất để tối ưu hóa sử dụng đất và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như trồng xen canh, luân canh không chỉ giúp tăng năng suất, giảm thiểu dịch bệnh mà còn góp phần cải thiện chất lượng đất, bảo vệ môi trường. Mô hình trồng xen cây củ ấu với cây lúa tại Đồng Tháp là một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ phương pháp này, năng suất lúa vụ sau tăng lên đáng kể. Huyện Lấp Vò hiện có 150 ha củ ấu được trồng xen canh với lúa, sản lượng đạt khoảng 450 tấn mỗi năm. Củ ấu Lấp Vò cũng đã được UBND huyện hướng dẫn các thủ tục để đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao, mở ra cơ hội vươn xa hơn cho sản vật địa phương.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách, người nông dân cũng đã có những thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất. Họ không còn thụ động chờ đợi mà chủ động tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tinh thần năng động, sáng tạo của người nông dân chính là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chương trình OCOP.

Du lịch cũng được xem là một kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả. Việc kết hợp phát triển du lịch với kinh tế nông nghiệp đang được nhiều địa phương quan tâm đẩy mạnh. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP đang phát triển sôi nổi, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân. Các điểm du lịch nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) cũng được tận dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến với du khách trong và ngoài nước. Hiện Cần Thơ có 92 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 - 4 sao, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển và lan tỏa, việc đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người nông dân là vô cùng cần thiết. Các chương trình đào tạo cần tập trung vào kỹ thuật sản xuất, kiến thức kinh doanh, quản lý và tiếp thị để người dân có thể tự tin hơn trong sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân và quê hương.

OCOP không chỉ là một chương trình phát triển kinh tế đơn thuần mà còn là một động lực quan trọng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân, đồng thời gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và người dân, chương trình OCOP sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại
Thái Nguyên: Thái Nguyên: "Lột xác" cho hạt gạo
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Bài liên quan

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Dù không phải rơi vào khung giờ vàng, nhưng qua livestream bán các sản phẩm OCOP Tu Mơ Rông, đã có khoảng 300.000 lượt tiếp cận sản phẩm. Số lượt xem là 50.000 người. Số đơn hàng được chốt bán là 730 đơn với giá trị hơn 200 triệu đồng. Đồng bào Xơ Đăng đã tự lập đội livestream, tự chốt đơn, bán sản phẩm, mang lại thu nhập cho chính mình.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt chú trọng vào các sản phẩm chế biến sâu, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

Hoài Đức đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ từ Hà Nội, nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.
OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đưa hơn 2.700 sản phẩm, bao gồm nhiều sản phẩm chất lượng cao, đến gần hơn với người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Chữ tín trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Chữ tín trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Chữ tín đối với chính trị, xã hội, tình cảm rất quan trọng, trong sản xuất và lưu thông sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đây không chỉ là một yếu tố đạo đức kinh doanh mà còn là nền tảng sống còn cho sự phát triển bền vững của cả chuỗi giá trị. Nó kiến tạo niềm tin vững chắc giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, một yếu tố then chốt đối với một thị trường mà sự minh bạch và chất lượng được đặt lên hàng đầu.
Tiềm năng và thách thức nuôi cá nước lạnh dưới chân rặng Tây Côn Lĩnh

Tiềm năng và thách thức nuôi cá nước lạnh dưới chân rặng Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh, ngọn núi hùng vĩ được mệnh danh là "nóc nhà Đông Bắc", không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn ẩn chứa tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng cho tỉnh Hà Giang. Trong những năm gần đây, một hướng đi mới đầy hứa hẹn đang được nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương quan tâm, đó chính là nuôi cá tầm. Với nguồn nước lạnh, sạch từ các khe suối trên núi cao, khu vực này được đánh giá là có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển mô hình nuôi cá giá trị kinh tế cao này.
Gạo Già Dui: Tinh túy đất trời, hồn cốt văn hóa vùng cao Hà Giang

Gạo Già Dui: Tinh túy đất trời, hồn cốt văn hóa vùng cao Hà Giang

Giữa bạt ngàn núi non trùng điệp của vùng cao Xín Mần, miền tây Hà Giang, nơi khí hậu khắc nghiệt và đất đai cằn cỗi tưởng chừng chỉ phù hợp với những loài cây mạnh mẽ, lại ẩn chứa một báu vật nông sản độc đáo: gạo Già Dui. Không chỉ là một loại lương thực nuôi sống bao thế hệ người dân tộc thiểu số, gạo Già Dui còn mang trong mình tinh túy của đất trời, hồn cốt văn hóa và những câu chuyện lịch sử đầy tự hào của vùng đất biên cương này.
Mèo Vạc: Vùng đất tiềm năng cho chăn nuôi bò hữu cơ

Mèo Vạc: Vùng đất tiềm năng cho chăn nuôi bò hữu cơ

Mèo Vạc, một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang, nổi tiếng với Cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, một Di sản Địa chất toàn cầu UNESCO. Thoạt nhìn, địa hình núi đá cằn cỗi có vẻ không mấy thuận lợi cho nông nghiệp, nhưng chính điều này lại mở ra những cơ hội độc đáo cho phát triển chăn nuôi bò hữu cơ.
Sầu riêng Đam Rông chính thức được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu

Sầu riêng Đam Rông chính thức được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu

Ngày 6/5, UBND huyện Đam Rông ra Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Sầu riêng Đam Rông”cho Hợp tác xã Nông nghiệp Công Nghệ Cao Sầu Riêng Đam Rông, tại địa chỉ Thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.
Đặc sản Ban Mê Travel: “Món quà đến từ thiên nhiên”

Đặc sản Ban Mê Travel: “Món quà đến từ thiên nhiên”

Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Đắk Lắk, vùng đất bazan màu mỡ, trù phú, phù hợp với nhiều loại nông sản mang hương vị đặc biệt không nơi nào có được phản ánh đặc trưng của khí hậu, thổ nhưỡng nơi này.
Người đánh thức tiềm năng phát triển cây nho ngọt

Người đánh thức tiềm năng phát triển cây nho ngọt

Xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm huyện 25 km, có một vườn nho đặc biệt đang mang lại trái ngọt cho gia đình ông Ma Văn Lê, người uy tín của xóm Đông Sơn. Trong khi nhiều người vẫn hoài nghi việc trồng nho ở vùng núi cao, thì ông Lê bằng đam mê, sự kiên trì và quyết tâm đã chứng minh sự thành công của mình, góp phần lan tỏa tư duy nông nghiệp mới, hiện đại ở vùng cao Cao Bằng.
Khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái

Khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái

Ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương đang hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Để hiện thực hoá mục tiêu này, tỉnh ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ góp phần tạo ra các sản phẩm nông sản xanh, an toàn, thân thiện với môi trường và kết hợp du lịch sinh thái tạo theo chuỗi giá trị kinh tế nông nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam thăm và làm việc tại trang trại cá Koi lớn nhất TP Hải Phòng

Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam thăm và làm việc tại trang trại cá Koi lớn nhất TP Hải Phòng

TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch VOAA và ông Trần Xuân Việt - Phó Chủ tịch VOAA trao Quyết định kết nạp hội viên Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho các ông Vũ Văn Quân, Trần Văn Đông chủ trang trại nuôi cá Koi lớn nhất TP Hải Phòng.
Lâm Đồng: Chỉ xuất khẩu sầu riêng khi đảm bảo kiểm soát 100% sản phẩm

Lâm Đồng: Chỉ xuất khẩu sầu riêng khi đảm bảo kiểm soát 100% sản phẩm

Ngày 17/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 870/SNNMT-TTBVTV, đề nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Huế: Hướng đi mới cho thuỷ sản hữu cơ bền vững

Huế: Hướng đi mới cho thuỷ sản hữu cơ bền vững

Dưới áp lực gia tăng của nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn, phát triển thủy sản hữu cơ đang dần trở thành xu thế tất yếu. Nắm bắt tiềm năng sẵn có, thành phố Huế đặt mục tiêu rõ ràng cho lộ trình phát triển thủy sản hữu cơ đến năm 2030.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính