Chủ nhật 24/11/2024 17:55Chủ nhật 24/11/2024 17:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt chú trọng vào các sản phẩm chế biến sâu, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề
Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống - Ảnh minh họa.

Với hơn 2.700 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, Hà Nội đang sở hữu nguồn lực dồi dào từ các làng nghề truyền thống. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần lan tỏa giá trị kinh tế, xã hội và văn hóa.

Nhận thức được tiềm năng của OCOP, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu. Theo đó, 104 sản phẩm OCOP của 32 chủ thể đã được công nhận đạt hạng 4 sao năm 2023. Đây là những sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về chất lượng, mẫu mã, bao bì và sở hữu trí tuệ.

Trong số các sản phẩm đạt hạng 4 sao có nhiều sản phẩm đặc trưng của làng nghề, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền như: Sen trà Hiền Xiêm (Tây Hồ), Miến dong Minh Dương (Hoài Đức), Cây sanh dáng xiêu (Thường Tín)...

Điển hình như miến dong Minh Dương đã có mặt tại 30 quốc gia trên thế giới, trà sen Tây Hồ được lựa chọn để phục vụ các sự kiện ngoại giao quan trọng. Những thành công này cho thấy sự nỗ lực của các chủ thể OCOP trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Qua đó, các chủ thể OCOP có cơ hội quảng bá sản phẩm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai "Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Đề án tập trung vào việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, phát huy vai trò của nghệ nhân, thúc đẩy du lịch văn hóa cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các làng nghề Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu vốn đầu tư, công nghệ lạc hậu, khó khăn trong tiếp cận thị trường... Do đó, trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp các làng nghề, chủ thể OCOP vượt qua khó khăn, phát triển ổn định trong dài hạn.

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại
Thái Nguyên: Thái Nguyên: "Lột xác" cho hạt gạo

Bài liên quan

OCOP Hà Nội: Về đích sớm nhưng còn nhiều thách thức

OCOP Hà Nội: Về đích sớm nhưng còn nhiều thách thức

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của Hà Nội đang đạt được những kết quả đáng khích lệ, dự kiến hoàn thành mục tiêu trước thời hạn.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.
OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

Hoài Đức đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ từ Hà Nội, nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Người dân huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tự hào về quê hương mình. Miền quê biên viễn không chỉ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu trong lành mát mẻ, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, với nhiều đặc sản quý, trong đó có gạo nếp hương nức tiếng bởi gạo có độ dẻo khi nấu, vị ngọt khi ăn và hương thơm đặc trưng không loại nếp nào có được.
Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng đầu của Việt Nam. Với lợi thế về đất đai, khí hậu và sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, tỉnh này đang tạo ra những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp sang hướng bền vững.
Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa, cây cảnh thành mũi nhọn kinh tế, với mục tiêu đạt giá trị sản xuất 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và 15.000 - 20.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ Đề án "Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh trái cây văn minh, hiện đại.
"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiên phong nhưng cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi tư duy và công nghệ sản xuất xanh.
Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, đang tận dụng chương trình OCOP để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao và mắc ca.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tập trung vào đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cây thạch đen (cây sương sáo) có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng phát triển sản xuất hàng hóa và xuất khẩu, được huyện Thạch An (Cao Bằng) xác định cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện, được nhiều hộ nông dân lựa chọn để đầu tư phát triển. Cây thạch đen đã góp phần tạo nguồn lực cho nông dân cơ hội thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Tôm rừng Cà Mau, sản vật quý giá từ vùng đất mũi, đang vươn tầm quốc tế nhờ mô hình nuôi sinh thái bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên đang đẩy mạnh việc bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực, coi đây là chìa khóa để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa ký Quyết định, công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính