Thứ bảy 22/03/2025 06:40Thứ bảy 22/03/2025 06:40 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP Vĩnh Phúc: Giữ vững thương hiệu, bài toán nâng cao chất lượng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đang đứng trước thách thức lớn: làm sao giữ vững thương hiệu sau khi đạt chuẩn. Chất lượng sản phẩm và sự chủ động của các chủ thể sản xuất là chìa khóa then chốt để giải bài toán này, đặc biệt khi nhiều sản phẩm đã bị loại khỏi danh sách do không đáp ứng yêu cầu.
OCOP Vĩnh Phúc: Giữ vững thương hiệu, bài toán nâng cao chất lượng
Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên - Ảnh minh họa.

Việc chinh phục chứng nhận OCOP đã là một thách thức, song duy trì và phát triển thương hiệu lại là một bài toán khó nhằn hơn đối với nhiều nhà sản xuất ở Vĩnh Phúc. Theo nhận định từ giới lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh, chương trình OCOP đã mở ra những cơ hội vàng cho sự phát triển kinh tế và quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, sự đầu tư vào chất lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp còn nhiều điều đáng bàn. Điển hình, vào tháng 2/2025, 9 dòng sản phẩm OCOP của 7 nhà cung cấp đã bị gạch tên khỏi danh sách vì không đáp ứng yêu cầu gia hạn chứng nhận.

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Thêm vào đó, khâu giám sát sản phẩm OCOP sau khi được công nhận chưa thực sự được chú trọng, dẫn đến việc nhiều sản phẩm sử dụng tem nhãn sai quy cách, hoặc không đảm bảo chất lượng. Vấn đề "chạy theo thành tích" trong quá trình xét duyệt cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của chương trình.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, chứng nhận OCOP chỉ là bước đầu, điều cốt lõi vẫn là doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để đạt được mục tiêu đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực quản lý, mở rộng thị trường và cải tiến sản phẩm. Bên cạnh đó, chất lượng của quy trình đánh giá, phân hạng cũng cần được nâng cao để tránh tình trạng chạy theo thành tích.

Tính đến tháng 2/2025, Vĩnh Phúc ghi nhận 178 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên. Để duy trì và phát triển thương hiệu, vươn xa trên thị trường, các doanh nghiệp cần liên tục đầu tư, sáng tạo và khẳng định uy tín đối với người tiêu dùng.

Bài liên quan

Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, chú trọng kiểm tra, giám sát sau công nhận, tránh chạy theo thành tích, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bình Phước: Chìa khóa xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu hạt điều

Bình Phước: Chìa khóa xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu hạt điều

Ngành Công Thương Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đưa hạt điều "thủ phủ" vươn xa toàn cầu.
Nông sản Quảng Trị: Nâng tầm đặc sản, hướng đến phát triển bền vững

Nông sản Quảng Trị: Nâng tầm đặc sản, hướng đến phát triển bền vững

Với điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi, ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tập trung phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi mang tính đặc sản vùng miền.
Sóc Trăng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, nâng tầm lúa gạo đặc sản

Sóc Trăng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, nâng tầm lúa gạo đặc sản

Sóc Trăng không ngừng nâng cao chất lượng lúa gạo, đồng thời chú trọng liên kết tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Gạo ST25 khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
OCOP Yên Bái: Nâng tầm nông sản, khởi sắc kinh tế nông thôn

OCOP Yên Bái: Nâng tầm nông sản, khởi sắc kinh tế nông thôn

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Yên Bái, mở ra một tương lai tươi sáng cho kinh tế nông thôn của tỉnh.
Kiên Giang đẩy mạnh triển khai mô hình lúa chất lượng cao, giảm phát thải

Kiên Giang đẩy mạnh triển khai mô hình lúa chất lượng cao, giảm phát thải

Kiên Giang tích cực triển khai mô hình lúa chất lượng cao, giảm phát thải theo đề án 1 triệu ha. Mô hình tại Hòn Đất cho thấy năng suất cao, giảm chi phí, giảm phát thải.
Ngành nuôi tôm ĐBSCL khởi sắc nhờ giá tăng mạnh

Ngành nuôi tôm ĐBSCL khởi sắc nhờ giá tăng mạnh

Những tháng đầu năm 2025, người nuôi tôm tại các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ghi nhận mức giá tôm cao nhất trong nhiều năm, tạo động lực lớn cho ngành thủy sản. Đây là tín hiệu tích cực sau giai đoạn gần hai năm giá tôm xuống thấp.
Đông Á đưa hương vị Dừa Bến Tre ra thế giới

Đông Á đưa hương vị Dừa Bến Tre ra thế giới

Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Tổng hợp Đông Á, một cái tên quen thuộc gắn liền với đặc sản kẹo dừa Bến Tre, đã trải qua một hành trình dài đầy thăng trầm để khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ một cơ sở sản xuất thủ công nhỏ, Đông Á đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hương vị dừa Bến Tre đến với người tiêu dùng trên khắp thế giới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn mình ra thị trường lớn

OCOP Thái Bình: Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn mình ra thị trường lớn

Sau 6 năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang đến diện mạo mới cho nông sản Thái Bình, không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng thương hiệu địa phương.
Thăm quan, trải nghiệm quy trình hữu cơ tại vườn cà phê của Công ty Vương Thành Công

Thăm quan, trải nghiệm quy trình hữu cơ tại vườn cà phê của Công ty Vương Thành Công

Với tư cách là "thủ phủ cà phê" của Việt Nam, Đắk Lắk đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn và có giá trị gia tăng cao, cà phê chất lượng cao đang nổi lên như một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho nông dân địa phương.
Hoài Trung đệ nhất trà Phú Thọ

Hoài Trung đệ nhất trà Phú Thọ

Công ty TNHH Chè Hoài Trung đã khẳng định vị thế của mình như một trong những đơn vị sản xuất trà uy tín hàng đầu Việt Nam. Với hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Chè Hoài Trung không chỉ gìn giữ những giá trị truyền thống của nghề trà mà còn không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm trà chất lượng cao, đậm đà hương vị đặc trưng của vùng đất trung du.
Bình Dương nâng tầm sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường

Bình Dương nâng tầm sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường

Những năm qua, Bình Dương đã triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương và phát triển kinh tế nông thôn.
Bắc Giang cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa chiêm xuân, cây trồng sinh trưởng tốt

Bắc Giang cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa chiêm xuân, cây trồng sinh trưởng tốt

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy lúa chiêm xuân và các loại cây trồng vụ xuân khác, đảm bảo đúng khung thời vụ đề ra.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính