Thứ tư 15/10/2025 00:11Thứ tư 15/10/2025 00:11 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP Vĩnh Phúc: Giữ vững thương hiệu, bài toán nâng cao chất lượng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đang đứng trước thách thức lớn: làm sao giữ vững thương hiệu sau khi đạt chuẩn. Chất lượng sản phẩm và sự chủ động của các chủ thể sản xuất là chìa khóa then chốt để giải bài toán này, đặc biệt khi nhiều sản phẩm đã bị loại khỏi danh sách do không đáp ứng yêu cầu.
OCOP Vĩnh Phúc: Giữ vững thương hiệu, bài toán nâng cao chất lượng
Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên - Ảnh minh họa.

Việc chinh phục chứng nhận OCOP đã là một thách thức, song duy trì và phát triển thương hiệu lại là một bài toán khó nhằn hơn đối với nhiều nhà sản xuất ở Vĩnh Phúc. Theo nhận định từ giới lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh, chương trình OCOP đã mở ra những cơ hội vàng cho sự phát triển kinh tế và quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, sự đầu tư vào chất lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp còn nhiều điều đáng bàn. Điển hình, vào tháng 2/2025, 9 dòng sản phẩm OCOP của 7 nhà cung cấp đã bị gạch tên khỏi danh sách vì không đáp ứng yêu cầu gia hạn chứng nhận.

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Thêm vào đó, khâu giám sát sản phẩm OCOP sau khi được công nhận chưa thực sự được chú trọng, dẫn đến việc nhiều sản phẩm sử dụng tem nhãn sai quy cách, hoặc không đảm bảo chất lượng. Vấn đề "chạy theo thành tích" trong quá trình xét duyệt cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của chương trình.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, chứng nhận OCOP chỉ là bước đầu, điều cốt lõi vẫn là doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để đạt được mục tiêu đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực quản lý, mở rộng thị trường và cải tiến sản phẩm. Bên cạnh đó, chất lượng của quy trình đánh giá, phân hạng cũng cần được nâng cao để tránh tình trạng chạy theo thành tích.

Tính đến tháng 2/2025, Vĩnh Phúc ghi nhận 178 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên. Để duy trì và phát triển thương hiệu, vươn xa trên thị trường, các doanh nghiệp cần liên tục đầu tư, sáng tạo và khẳng định uy tín đối với người tiêu dùng.

Bài liên quan

Khai mạc Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc 2025

Khai mạc Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc 2025

Tối 30/4, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc 2025 với chủ đề “Vĩnh Phúc bay lên cùng đất nước”.
Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, chú trọng kiểm tra, giám sát sau công nhận, tránh chạy theo thành tích, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, là một báu vật thực vật quý hiếm: cây Trà hoa vàng. Loài cây này không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo của những bông hoa vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài trà nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9/2025 tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hà Long vươn lên làm giàu từ việc trồng cây ổi lê. Không những vậy ổi lê nơi đây còn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng.
Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm tiến vua, hay còn được biết đến với tên gọi là sâm nam, sâm nam núi Dành, hay sâm Bố Chính, không chỉ là một loài thực vật quý hiếm mà còn mang trong mình những câu chuyện lịch sử và giá trị y học đặc biệt. Loài cây này đã từng được dùng để tiến vua, trở thành một trong những sản vật quý của Việt Nam. Sâm tiến vua được tìm thấy và trồng nhiều ở vùng đất Bắc Giang nay là Bắc Ninh.
Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Khi nhắc đến Đà Lạt, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa dã quỳ, những con đường uốn lượn giữa bạt ngàn rưng thông hay không khí se lạnh mà còn ấn tượng bởi một loài cây đặc trưng: cây atisô. Và từ loài cây này, một thức uống dân dã nhưng đầy giá trị đã ra đời, trở thành một món quà quý giá của xứ sở ngàn hoa: chè atisô.
Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Khi nhắc đến trái cây Long Khánh, Đồng Nai, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ đặc sản làm say lòng biết bao du khách: mít tố nữ. Loại trái cây này không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo, mà còn bởi câu chuyện văn hóa, lịch sử gắn liền với vùng đất đỏ bazan Đông Nam Bộ. Mít tố nữ Long Khánh đã trở thành một biểu tượng, một niềm tự hào của người dân nơi đây, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường.
Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Khi nhắc đến Đà Lạt, người ta không chỉ nhớ đến những đồi thông reo vi vút, khí hậu mát mẻ quanh năm hay những bông hoa rực rỡ sắc màu, mà còn liên tưởng ngay đến một thứ đặc sản mang đậm phong vị lãng mạn, tinh tế: rượu vang.
Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính