Thứ hai 20/10/2025 01:55Thứ hai 20/10/2025 01:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông nghiệp 4.0: Việt Nam "ghi điểm"

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nông nghiệp Việt Nam bứt phá mạnh mẽ với sản xuất hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao và chuỗi giá trị bền vững, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Nông nghiệp 4.0: Việt Nam
Nông nghiệp Việt Nam đang hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung với quy mô lớn trên khắp cả nước - Ảnh minh họa.

Nông nghiệp Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình, khẳng định vị thế vững chắc trên trường quốc tế. Từ chỗ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, ngành nông nghiệp đã và đang hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Sự thay đổi này thể hiện rõ nét qua việc hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung với quy mô lớn trên khắp cả nước.

Các vùng đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long đã trở thành vựa lúa của cả nước, đảm bảo an ninh lương thực và cung cấp nguồn gạo xuất khẩu quan trọng. Tây Nguyên khẳng định vị thế là "thủ phủ" của cà phê, cao su, hồ tiêu. Trung du miền núi phía Bắc và Lâm Đồng nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, còn Đông Nam Bộ là vùng đất vàng cho cây điều. Sự phân vùng sản xuất hợp lý này không chỉ giúp tận dụng tối đa lợi thế của từng vùng miền mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở quy mô, ngành nông nghiệp còn chú trọng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc ứng dụng khoa học công nghệ được đẩy mạnh trong tất cả các khâu, từ chọn tạo giống, canh tác, chăm sóc đến chế biến, bảo quản. Nhiều vùng nuôi trồng, nhà máy chế biến hiện đại đã ra đời, áp dụng công nghệ tiên tiến như IoT, AI, Big Data… góp phần tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng tập trung phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các chuỗi liên kết này giúp kết nối người sản xuất, doanh nghiệp chế biến và người tiêu dùng, tạo ra sự cộng hưởng và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Điển hình là chuỗi liên kết cá tra 3 cấp chất lượng cao ở đồng bằng sông Cửu Long, chuỗi liên kết trồng, chế biến, xuất khẩu lâm sản, chuỗi liên kết lúa gạo… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã mang lại những kết quả ấn tượng cho ngành nông nghiệp. Năm 2023, giá trị gia tăng toàn ngành đạt 3,83%, trong đó nông nghiệp tăng 3,88%, thủy sản tăng 3,71% và lâm nghiệp tăng 3,74%. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,02%, tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới khoảng 78%. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,01 tỷ USD, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước. Trong 9 tháng đầu năm 2024, GDP toàn ngành đạt 3,2%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, nhập khẩu 32,42 tỷ USD, xuất siêu 13,86 tỷ USD (tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước). Đây là những con số ấn tượng, khẳng định sự phát triển vượt bậc của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng kể, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phía trước, như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, cạnh tranh thị trường… Để tiếp tục phát triển bền vững, ngành nông nghiệp cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp.

Dòng vốn tỷ đô đổ vào nông nghiệp Thanh Hóa Dòng vốn tỷ đô đổ vào nông nghiệp Thanh Hóa
Vinh danh những người hùng thầm lặng của nền nông nghiệp hữu cơ Vinh danh những người hùng thầm lặng của nền nông nghiệp hữu cơ
"Ế" đất nông nghiệp: Bài toán khó cho người nông dân

Bài liên quan

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình-Bài 1:Triết lý chuyển mình và “mệnh lệnh” từ trái tim

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình-Bài 1:Triết lý chuyển mình và “mệnh lệnh” từ trái tim

LTS: Trong hành trình phát triển nông nghiệp Việt Nam, đã có một thời, nông nghiệp hữu cơ như một điểm sáng cô độc, một "ngách" nhỏ đầy thách thức và ít người dám bước chân vào. Nhưng giờ đây, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi, từ những vùng đất bạc màu từng chịu ảnh hưởng hóa chất, đến những cánh đồng xanh mướt được chăm chút bằng tình yêu và tri thức, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ chỗ "lẻ bóng bơ vơ" trở thành xu thế tất yếu, kiến tạo một tương lai nông nghiệp xanh, sạch, và bền vững cho cả cộng đồng. Trong loạt bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn đọc qua từng chặng đường, từ nền tảng lý luận, những bước chuyển mình đầy gian khó nhưng kiên cường, cho đến những giải pháp đột phá để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam vươn tầm, khẳng định vị thế trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Động lực mới cho tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam

Động lực mới cho tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục đối diện nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cùng quá trình chuyển đổi số đang mang đến những tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới, tạo động lực bền vững cho tăng trưởng nông nghiệp trong giai đoạn tới.
Nông nghiệp Công nghệ cao sẽ trở thành ngành có thu nhập hấp dẫn

Nông nghiệp Công nghệ cao sẽ trở thành ngành có thu nhập hấp dẫn

Kết hợp giữa nông nghiệp truyền thống và công nghệ hiện đại, Nông nghiệp Công nghệ cao có thu nhập hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số thời đại mới.
Đưa nông sản OCOP ra thế giới: Rào cản và cơ hội nâng cao giá trị nông nghiệp Việt

Đưa nông sản OCOP ra thế giới: Rào cản và cơ hội nâng cao giá trị nông nghiệp Việt

Với hơn 8.000 sản phẩm OCOP đã được công nhận trên toàn quốc, phần lớn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, Việt Nam có tiềm năng lớn để chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để OCOP thật sự trở thành “thương hiệu quốc gia” trên các sàn thương mại quốc tế, cần một chặng đường dài với sự đầu tư bài bản, định hướng chiến lược và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Những năm gần đây, Thanh Hóa đang trở thành tỉnh đầu tàu khu vực Bắc Trung Bộ trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

LTS: Trong một thế giới đầy biến động, nơi biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành hiện thực, sản xuất xanh đã vượt lên trên khuôn khổ của một xu hướng để trở thành một lời giải cho bài toán phát triển bền vững. Không còn là lựa chọn, “xanh hóa” đã trở thành con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại, bứt phá và vững vàng giữa những thách thức của thời đại. Từ những trang trại lúa hữu cơ đến những nhà máy hiện đại, từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng đến các chính sách vĩ mô của Nhà nước, 8 kỳ bài viết này, sẽ cùng bạn đọc khám phá một bức tranh toàn cảnh về sản xuất xanh tại Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của những con người dám sống khác biệt, dám dấn thân để kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn, nơi kinh tế và môi trường không còn đối đầu mà cùng song hành phát triển.
Hà Nội ban hành quy chế quản lý, vận hành Cổng thông tin điện tử

Hà Nội ban hành quy chế quản lý, vận hành Cổng thông tin điện tử

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4263/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh ký, chính thức quy định việc quản lý, vận hành và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.
Xây dựng bản đồ Cadimi giúp doanh nghiệp và nông dân chủ động phòng ngừa rủi ro

Xây dựng bản đồ Cadimi giúp doanh nghiệp và nông dân chủ động phòng ngừa rủi ro

Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho biết, bản đồ Cadimi sẽ được xây dựng từ việc lấy mẫu đất, nước tưới và phân bón trên diện rộng ở các vùng trồng, phân tích tại phòng thí nghiệm đạt chuẩn, sau đó tổng hợp dữ liệu để xác định “điểm nóng” ô nhiễm. Toàn bộ kết quả sẽ được số hóa, tích hợp vào hệ thống quản lý vùng trồng, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân dễ dàng truy cập và chủ động phòng ngừa rủi ro.
Vượt rào cản công nghệ thúc đẩy khuyến nông xanh phát triển

Vượt rào cản công nghệ thúc đẩy khuyến nông xanh phát triển

Trước yêu cầu đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, giảm thiểu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu hụt lao động,...chiều ngày 08/8, tại Nghệ An, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong công tác Khuyến nông”.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính