Từ đầu năm đến nay, huyện Xín Mần đã xuất khẩu 80 tấn củ cải muối, 45 tấn gừng trâu muối và 34 tấn củ kiệu sang Nhật Bản - Ảnh minh họa. |
Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã đưa ba loại nông sản chủ lực là củ cải muối, gừng trâu muối và củ kiệu vào thị trường Nhật Bản. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển nông nghiệp của địa phương, khẳng định chất lượng nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Xín Mần, từ đầu năm đến nay, địa phương đã xuất khẩu 80 tấn củ cải muối, 45 tấn gừng trâu muối và 34 tấn củ kiệu sang Nhật Bản. Kết quả này đạt được là nhờ bắt đầu từ năm 2021, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII về phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hàng hóa chất lượng cao, gắn với chuỗi giá trị.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Nhật Bản đã khẳng định sự nỗ lực của huyện Xín Mần trong việc nâng cao chất lượng nông sản, tuân thủ quy trình sản xuất tiên tiến, kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm. Vùng nguyên liệu được quy hoạch tập trung, với củ cải và gừng trâu chủ yếu ở xã Xín Mần, Nàn Ma; củ kiệu ở xã Nàn Ma và Bản Díu.
Mô hình liên kết giữa người dân và doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong thành công này. Sự hợp tác toàn diện từ khâu trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, chế biến đến tiêu thụ đã tạo nên chuỗi giá trị bền vững, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, đồng thời nâng cao thu nhập cho người nông dân. Cụ thể, người dân tham gia trồng củ cải xuất khẩu có thu nhập từ 80 đến 120 triệu đồng/ha/vụ.
Việc xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho huyện Xín Mần, góp phần quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đây cũng là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác.
Để duy trì và phát triển thành quả này, huyện Xín Mần đang chú trọng đầu tư vào nâng cao năng lực sản xuất. Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của nông sản. Bên cạnh đó, địa phương cần nghiên cứu, phát triển các sản phẩm nông nghiệp mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường quốc tế. Việc tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng khác, xây dựng thương hiệu cho nông sản Xín Mần cũng là một hướng đi quan trọng.Huyện cần đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ cho người nông dân về kỹ thuật canh tác, quản lý sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế.
Từ 3.000 đồng lên 83.000 đồng/kg, giá cau tăng "chóng mặt" |
Sầu riêng đông lạnh: Hướng đi mới đầy tiềm năng |
Cần đánh thức tiềm năng cho chè Việt |