Thứ năm 12/09/2024 16:55Thứ năm 12/09/2024 16:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình OCOP Bắc Ninh đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản
Bắc Ninh có 174 sản phẩm được công nhận OCOP - Ảnh minh họa.

Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế nông thôn tại Bắc Ninh. Bằng việc khai thác tiềm năng và lợi thế riêng của từng địa phương, chương trình đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm bản sắc địa phương, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh có 174 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 108 sản phẩm đạt 3 sao và 66 sản phẩm đạt 4 sao. Sự đa dạng của các sản phẩm này thể hiện qua việc trải rộng trên 5/6 nhóm sản phẩm OCOP, bao gồm thực phẩm, đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ, thảo dược và sinh vật cảnh. Đáng chú ý, 76 chủ thể sản phẩm OCOP đã được công nhận, bao gồm các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, cho thấy sự tham gia tích cực của cộng đồng vào chương trình.

Không chỉ đạt chất lượng cao và đảm bảo an toàn thực phẩm, các sản phẩm OCOP còn thu hút người tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp và nguồn gốc rõ ràng. Điều này đã giúp các chủ thể OCOP nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường và cải thiện hiệu quả kinh tế.

Huyện Tiên Du nổi lên như một điển hình thành công trong việc triển khai chương trình OCOP. Với 38 sản phẩm tham gia và 20 sản phẩm được công nhận đạt chất lượng từ 3 sao trở lên sau 5 năm, Tiên Du đã chứng minh hiệu quả của OCOP trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Chương trình OCOP không chỉ giúp các địa phương phát huy thế mạnh và tạo ra những sản phẩm độc đáo, mà còn khuyến khích các hộ kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thương hiệu riêng. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP có lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng sản lượng và doanh thu.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển và mang lại hiệu quả cao hơn, các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường. Bắc Ninh đã đặt mục tiêu đầy tham vọng trong giai đoạn 2022-2025, hướng tới ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao.

Chương trình OCOP đã khẳng định vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy kinh tế nông thôn tại Bắc Ninh. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, chương trình còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương thông qua việc tạo ra những sản phẩm đặc trưng, phản ánh bản sắc riêng của từng vùng miền.

Hồng không hạt Gia Thanh Hồng không hạt Gia Thanh "lên ngôi" nhờ thương hiệu
Hành trình chinh phục thị trường của Ổi lê Đài Loan OCOP Hành trình chinh phục thị trường của Ổi lê Đài Loan OCOP
ĐBSCL: Hành trình đưa nông nghiệp trở thành ĐBSCL: Hành trình đưa nông nghiệp trở thành 'đầu tàu' kinh tế

Bài liên quan

ĐBSCL: Hành trình đưa nông nghiệp trở thành

ĐBSCL: Hành trình đưa nông nghiệp trở thành 'đầu tàu' kinh tế

Nông nghiệp ĐBSCL đang chuyển mình mạnh mẽ, từ chỗ tập trung vào sản lượng sang hướng đến chất lượng và giá trị gia tăng, thông qua các chương trình như OCOP, đề án 1 triệu ha lúa.
Kon Tum: Trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024

Kon Tum: Trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum vừa tổ chức buổi lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024 đợt 1.
Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Tối 22/8, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng đã đạt được thành công đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) với 100 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận.
Chợ phiên OCOP trên TikTok: Bước ngoặt lịch sử cho nông sản Việt

Chợ phiên OCOP trên TikTok: Bước ngoặt lịch sử cho nông sản Việt

Phiên livestream bán nông sản OCOP trên TikTok Shop đã lập kỷ lục doanh thu vượt qua mốc 3 tỷ đồng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển thương mại điện tử cho nông sản Việt Nam.
Đắk Nông: Huyện Tuy Đức trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho nhiều chủ thể

Đắk Nông: Huyện Tuy Đức trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho nhiều chủ thể

Vừa qua, UBND huyện Tuy Đức ( Đắk Nông) tổ chức buổi trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023 cho 11 chủ thể, nâng số lượng sản phẩm trong huyện lên 13.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Dừa sáp Trà Vinh chinh phục thế giới

Dừa sáp Trà Vinh chinh phục thế giới

Dừa sáp Trà Vinh có tiềm năng phát triển đa ngành, từ chế biến thực phẩm, xuất khẩu đến du lịch và thủ công mỹ nghệ, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao.
OCOP Hà Nội khẳng định thương hiệu

OCOP Hà Nội khẳng định thương hiệu

Hà Nội đang nỗ lực phát triển làng nghề và sản phẩm OCOP, đồng thời đẩy mạnh kết nối cung cầu và nâng cao năng lực sản xuất để xây dựng thương hiệu.
Bưởi VietGAP Nghĩa Hành: Trái ngọt đầu mùa, mở lối đi mới

Bưởi VietGAP Nghĩa Hành: Trái ngọt đầu mùa, mở lối đi mới

Nghĩa Hành, Quảng Ngãi đang vào mùa thu hoạch bưởi VietGAP đầu tiên, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Ninh Thuận điều tiết nước tưới cho hơn 25.000 ha cây trồng vụ mùa 2024

Ninh Thuận điều tiết nước tưới cho hơn 25.000 ha cây trồng vụ mùa 2024

Ninh Thuận đang đối mặt với tình hình thiếu nước, ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt và điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông nghiệp vụ mùa 2024 để thích ứng với tình hình hạn hán.
Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất vụ đông 2024

Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất vụ đông 2024

Hà Tĩnh chủ động ứng phó thiên tai, đẩy mạnh sản xuất vụ đông 2024 với mục tiêu phủ kín đất sản xuất và đa dạng hóa cây trồng.
Bắc Giang: Vải thiều "khát" mùa

Bắc Giang: Vải thiều "khát" mùa

Vụ vải thiều Lục Ngạn 2024 đối mặt với thách thức lớn về sản lượng đòi hỏi các giải pháp ứng phó kịp thời để đảm bảo thu nhập cho người dân và sự phát triển của ngành vải thiều địa phương.
Dịch bệnh lạ tàn phá 260 hecta ổi Sóc Trăng

Dịch bệnh lạ tàn phá 260 hecta ổi Sóc Trăng

Một dịch bệnh lạ đang tàn phá nặng nề các vườn ổi tại Sóc Trăng, khiến hàng trăm hecta cây trồng chết hàng loạt, đẩy nhiều nông hộ vào cảnh khó khăn.
Hà Nam: Ao cá "thay áo mới" nuôi ốc nhồi

Hà Nam: Ao cá "thay áo mới" nuôi ốc nhồi

Hà Nam đang chuyển mình trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, từ tập trung vào các loài cá truyền thống sang các loại thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần.
Nông sản Việt Nam: Vượt rào cản xanh để chinh phục thị trường EU

Nông sản Việt Nam: Vượt rào cản xanh để chinh phục thị trường EU

Nông sản Việt Nam đối mặt nhiều thách thức nhưng vẫn có cơ hội lớn để chinh phục thị trường EU trị giá 62 tỷ Euro nếu đáp ứng được các yêu cầu về phát triển xanh và chất lượng.
Đắk Pơ: Cuộc cách mạng xanh từ nhãn hiệu chứng nhận

Đắk Pơ: Cuộc cách mạng xanh từ nhãn hiệu chứng nhận

Đắk Pơ đang nỗ lực chuyển mình từ vùng sản xuất rau truyền thống sang trung tâm rau xanh hiện đại, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hồng không hạt Gia Thanh "lên ngôi" nhờ thương hiệu

Hồng không hạt Gia Thanh "lên ngôi" nhờ thương hiệu

Hồng không hạt Gia Thanh là minh chứng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người dân vùng trung du Phú Thọ.
Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thị trường sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ghi nhận vài năm trở lại đây, hàng loạt cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng sản phẩm theo phương pháp hữu cơ xuất hiện nhiều.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính