Thứ hai 25/11/2024 02:02Thứ hai 25/11/2024 02:02 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cá bổi U Minh: "Đặc sản" giữa rừng tràm

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cà Mau có gần 300 ha nuôi cá bổi, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân nhờ vào nghề nuôi cá và chế biến khô cá bổi truyền thống.
Cá bổi U Minh:
Khô cá bổi U Minh, với hương vị đặc trưng, thơm ngon, đã trở thành đặc sản được ưa chuộng trên thị trường - Ảnh minh họa.

Vùng đất U Minh, Cà Mau không chỉ nổi tiếng với rừng tràm bạt ngàn mà còn là cái nôi của nghề nuôi cá bổi thâm canh. Với gần 300 ha diện tích nuôi, trong đó huyện Trần Văn Thời chiếm tới 143,3 ha với 495 hộ tham gia, cá bổi đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Cá bổi, loài cá bản địa với khả năng thích nghi cao, được nuôi quanh năm nhưng cho hiệu quả tốt nhất khi thả vào đầu mùa mưa (tháng 4-5). Sau 7-8 tháng chăm sóc, cá đạt kích cỡ thu hoạch, thường vào khoảng tháng 1-2 năm sau.

Không chỉ mang lại thu nhập từ bán cá tươi, nghề nuôi cá bổi còn gắn liền với làng nghề làm khô cá truyền thống. Khô cá bổi U Minh, với hương vị đặc trưng, thơm ngon, đã trở thành đặc sản được ưa chuộng trên thị trường. Nhờ kỹ thuật chế biến tỉ mỉ, giữ nguyên hương vị tự nhiên, khô cá bổi U Minh đã được công nhận Nhãn hiệu tập thể, khẳng định chất lượng và uy tín.

Hiện nay, nghề làm khô cá bổi mang lại thu nhập đáng kể cho người dân, ước tính trên 300.000 đồng/người/ngày. Một số sản phẩm như khô cá bổi Ba Đức còn được công nhận OCOP 3 sao, mở ra cơ hội phát triển kinh tế lớn hơn cho địa phương.

Tuy nhiên, nghề nuôi và chế biến cá bổi cũng đối mặt với không ít thách thức như biến động giá cả, dịch bệnh, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu... Để nghề phát triển cần đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cá bổi hứa hẹn sẽ tiếp tục là nguồn thu nhập quan trọng, góp phần nâng cao đời sống cho người dân vùng U Minh.

Nuôi dê trong vườn tiêu: Chiến lược thông minh tăng thu nhập Nuôi dê trong vườn tiêu: Chiến lược thông minh tăng thu nhập
"Lá vàng" mang lại cuộc sống ấm no cho người dân xã Bản Liền
Vịt cò chạy đồng mang về thu nhập cao cho nông dân Vịt cò chạy đồng mang về thu nhập cao cho nông dân

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Người dân huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tự hào về quê hương mình. Miền quê biên viễn không chỉ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu trong lành mát mẻ, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, với nhiều đặc sản quý, trong đó có gạo nếp hương nức tiếng bởi gạo có độ dẻo khi nấu, vị ngọt khi ăn và hương thơm đặc trưng không loại nếp nào có được.
Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng đầu của Việt Nam. Với lợi thế về đất đai, khí hậu và sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, tỉnh này đang tạo ra những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp sang hướng bền vững.
Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa, cây cảnh thành mũi nhọn kinh tế, với mục tiêu đạt giá trị sản xuất 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và 15.000 - 20.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ Đề án "Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh trái cây văn minh, hiện đại.
"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiên phong nhưng cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi tư duy và công nghệ sản xuất xanh.
Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, đang tận dụng chương trình OCOP để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao và mắc ca.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tập trung vào đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cây thạch đen (cây sương sáo) có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng phát triển sản xuất hàng hóa và xuất khẩu, được huyện Thạch An (Cao Bằng) xác định cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện, được nhiều hộ nông dân lựa chọn để đầu tư phát triển. Cây thạch đen đã góp phần tạo nguồn lực cho nông dân cơ hội thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Tôm rừng Cà Mau, sản vật quý giá từ vùng đất mũi, đang vươn tầm quốc tế nhờ mô hình nuôi sinh thái bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên đang đẩy mạnh việc bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực, coi đây là chìa khóa để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa ký Quyết định, công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính