Thứ bảy 21/12/2024 23:02Thứ bảy 21/12/2024 23:02 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Quảng Hoà (Cao Bằng): Sản phẩm OCOP tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sau 5 năm (2020 – 2024) huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chương trình tạo sức lan tỏa rộng khắp các xã, thị trấn của huyện. Các sản phẩm OCOP góp phần gia tăng giá trị các sản phẩm đặc sản, sản phẩm tiêu biểu có tiềm năng phát triển của địa phương, thúc đẩy sản xuất, tạo động lực cho kinh tế nông thôn của huyện phát triển.
Quảng Hoà (Cao Bằng): Sản phẩm OCOP tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển

Sản phẩm miến dong Cai Bộ của Hợp tác xã nông nghiệp Cai Bộ, xóm Kim Bảng, xã Cai Bộ, huyện Quảng Hoà đạt sản phẩm OCOP 3 sao được tiêu thụ trên thị trường nhiều tỉnh, thành trong nước.

Ảnh Quốc Sơn

Để triển khai Chương trình OCOP đạt được hiệu quả, huyện Quảng Hoà xây dựng kế hoạch thực hiện cả giai đoạn 2020 – 2025 và kế hoạch hàng năm, huy động, phân công nhiệm vụ theo chức năng cho các ngành liên quan của huyện thực hiện. Huyện phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao kiến thức về Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý chương trình các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia chương trình về nội dung, lợi ích chương trình, phương thức tổ chức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm.

Chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất cây trồng, vật nuôi tập trung có lợi thế, đặc trưng theo hướng sản xuất hữu cơ và tiêu chuẩn VietGAP, như: Mía nguyên liệu, sắn, dong riềng, chè… Chú trọng phát triển các sản phẩm làng nghề tiêu biểu có tiềm năng của từng địa phương, nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo tồn cảnh quan môi trường, văn hóa truyền thống, sản xuất sản phẩm chất lượng đáp ứng các tiêu chí chương trình để xây dựng sản phẩm đạt OCOP.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các chủ thể đăng ký sản phẩm OCOP, huyện, xã tổ chức đánh giá lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, có dư địa phát triển và hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm xây dựng “Câu chuyện sản phẩm”, hỗ trợ đăng ký tham gia chương trình xây dựng hồ sơ, tiến hành thẩm định, đánh giá, chấm điểm các sản phẩm. Sản phẩm công nhận OCOP được phân hạng theo thang điểm Bộ tiêu chí chương trình quy định.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Quảng Hoà có 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, với 7 chủ thể HTX, 5 chủ thể tổ hợp tác, 6 chủ thể cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm được công nhận OCOP là các nông sản đặc trưng, sản phẩm làng nghề tiêu biểu: Chè Đoỏng Pán; chè Lũng Sâu; dao Phúc Sen Hà Khiêm; miến dong Cai Bộ; bún gạo trắng quê hương; đường phên Bó Tờ; ổi Quảng Hưng; lợn quay Thiên Hảo Hồng Định; nón lá chúp xả Hoàng Diệu; củ cải sấy Phúc Sen; rau dạ hiển Quốc Toản; thạch đen Thu Ngân…

Quảng Hoà (Cao Bằng): Sản phẩm OCOP tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển

Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm tiêu thụ hàng năm của Hợp tác xã dao Hà Khiêm, xóm Pác Rằng, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà tăng cao.

Ảnh Quốc Sơn

Các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP được huyện hỗ trợ đã chủ động đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, cải tiến mẫu mã bao bì, hình thức sản phẩm, gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững, huyện Quảng Hoà tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm, tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, các diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản. Tập huấn cho các chủ thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, giúp các chủ thể xây dựng bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, mã QRCode, một dạng mã vạch cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm. Xây dựng trang Fanpage “Sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP huyện Quảng Hoà” để hỗ trợ chủ thể giới thiệu, quảng bá, xây dựng phát triển thương hiệu, bán sản phẩm hiệu quả, tạo uy tín, lan tỏa thương hiệu sản phẩm ra thị trường…

Theo Chủ nhiệm HTX chè Đoỏng Pán, xã Độc Lập (Quảng Hoà) Triệu Khánh Hoàng, sau khi sản phẩm chè Đoỏng Pán của HTX được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, được huyện hỗ trợ xây dựng thương hiệu “ Đông căm trà”, có chỉ dẫn địa lý, bao bì hấp dẫn và được tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh, HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm, đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến Chè Đoỏng Pán hơn. Giá thành sản phẩm cao hơn khi chưa tham gia chương trình OCOP.

Quảng Hoà (Cao Bằng): Sản phẩm OCOP tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển

Chè Đoỏng Pán, sản phẩm OCOP 3 sao của Hợp tác xã chè Đoỏng Pán, xã Độc Lập, huyện Quảng Hoà được nhiều khách hàng các tỉnh, thành trong nước tin dùng.

Ảnh Quốc Sơn

Sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc hữu có nguồn gốc, có thương hiệu, mang tính đặc trưng văn hóa và lợi thế địa phương đã tạo điều kiện cho các chủ thể khai thác hiệu quả khách hàng và thị trường tiềm năng. Ông Lương Văn Tùng, thành viên HTX dao Hà Khiêm, xã Phúc Sen cho biết, sản phẩm của HTX có tem sản phẩm OCOP 3 sao, tem QRCode thông tin chi tiết sản phẩm, có logo đóng trên sản phẩm để bảo hành, chống hàng giả, đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Thị trường tiêu thụ được mở rộng ra các tỉnh, có loại dao được Công ty Trà xanh Hà Đông, Hà Nội nhập bán trong siêu thị của công ty.

“Trước kia, HTX chỉ bán hơn 3.000 sản phẩm/năm, doanh thu gần 300 triệu đồng, từ khi tham gia chương trình OCOP đã bán được hơn 6.000 sản phẩm/năm, doanh thu hơn 600 triệu đồng, thu nhập hàng tháng các thành viên được nâng lên”. Ông Lương Thành Tùng cho biết thêm.

Bà Hà Hồng Yêm, Giám đốc HTX nông nghiệp Cai Bộ, xóm Kim Bảng, xã Cai Bộ cho hay, năm 2023 sản phẩm miến dong của HTX đạt OCOP 3 sao, thị trường tiêu thụ của HTX được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Mình, Đắk Lăk, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Đồng Nai, Lào Cai, Hà Giang. Sản lượng tiêu thụ từ 7 tấn miến/năm tăng lên 15 tấn đến 20 tấn miến/năm từ khi HTX tham gia chương trình OCOP.

Chương trình OCOP được huyện Quảng Hoà thực hiện hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hoá tập trung theo hướng hữu cơ và VietGAP, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nông sản Hà Nội vươn ra thế giới

Nông sản Hà Nội vươn ra thế giới

Xuất khẩu nông sản Hà Nội đạt 1,932 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng, kết nối chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu quốc tế.
Chăn nuôi Việt Nam bứt phá chớp thời cơ vàng

Chăn nuôi Việt Nam bứt phá chớp thời cơ vàng

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang đứng trước thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ, với nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng quy mô và thị phần.
"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

Ngành chè Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, hướng tới xuất khẩu chè chế biến sâu và xây dựng thương hiệu mạnh.
Ngành dừa Việt Nam: Khai thác tiềm năng vàng

Ngành dừa Việt Nam: Khai thác tiềm năng vàng

Ngành dừa Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để khai thác tiềm năng to lớn, nhưng cần tập trung nâng cao năng suất, chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị bền vững để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Sản lượng gạo toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục, giá gạo giảm

Sản lượng gạo toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục, giá gạo giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng lúa gạo toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong niên vụ 2024-2025, với Ấn Độ dẫn đầu về tăng trưởng sản lượng.
Dịch tả lợn châu Phi: Thách thức và giải pháp cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Dịch tả lợn châu Phi: Thách thức và giải pháp cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên, với sự chủ động trong phòng chống dịch và nguồn cung dồi dào, thị trường thịt Tết Nguyên đán 2025 được dự báo vẫn ổn định.
Rau sạch "đắt hàng": Hướng đi bền vững cho nông nghiệp

Rau sạch "đắt hàng": Hướng đi bền vững cho nông nghiệp

Để giải quyết bài toán "được mùa, mất giá" cho nông dân trồng rau, ngành nông nghiệp Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất rau sạch theo chuỗi giá trị, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, hướng đến sự phát triển bền vững và nâng cao thu nhập cho người nông dân, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Diện tích dong riềng Na Rì tăng chậm: Nhiều thách thức từ sản xuất đến tiêu thụ

Diện tích dong riềng Na Rì tăng chậm: Nhiều thách thức từ sản xuất đến tiêu thụ

Huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn gặp khó trong việc khôi phục diện tích dong riềng dù giá cao và có chính sách hỗ trợ do thiếu đất, thiếu nhân lực và sâu bệnh.
Yên Bái: Vùng đất của nông sản đặc sản vươn mình ra thế giới

Yên Bái: Vùng đất của nông sản đặc sản vươn mình ra thế giới

Yên Bái đang nỗ lực đưa nông sản đặc sản thành hàng hóa chủ lực, vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ, quy hoạch vùng trồng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường tiêu thụ.
Nghĩa Hà: Vụ lay ơn Tết rực rỡ sắc màu

Nghĩa Hà: Vụ lay ơn Tết rực rỡ sắc màu

Hương sắc lay ơn đang rộn ràng khắp xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh, báo hiệu một mùa Tết đang đến gần.
Địa liền "lên ngôi" ở Tân Dân

Địa liền "lên ngôi" ở Tân Dân

Xã Tân Dân (Khoái Châu, Hưng Yên) đang đẩy mạnh phát triển cây địa liền, một loại dược liệu dễ trồng, cho thu nhập cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp.
OCOP Kiên Giang: Nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân

OCOP Kiên Giang: Nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang phát huy hiệu quả tích cực tại Kiên Giang, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người dân nông thôn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính