Thứ ba 02/12/2025 12:25Thứ ba 02/12/2025 12:25 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I: Nhiều nỗ lực bảo đảm ATGT đường thuỷ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Năm 2024, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I: Nhiều nỗ lực bảo đảm ATGT đường thuỷ

Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực 1 phân công nhiệm vụ.

Quyết liệt để đảm bảo an toàn

Theo đại diện lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I cho biết, để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước và nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh tại cảng, bến thủy nội địa, đơn vị đã tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm là những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường thủy như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện thiếu các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn…, đặc biệt xử lý nghiêm đối với phương tiện chở cát, đá, sỏi hoạt động tại các bến lẻ cố tình trốn tránh không làm thủ tục ra, vào cảng, bến theo quy định và các phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, phương tiện chở hàng quá vạch dấu chuyên chở.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra 9 tháng đầu năm 2924, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I đã tiến hành lập biên bản xử phạt 24 trường hợp phương tiện thủy vi phạm, tiền phạt thu được là: 148.500.000 đồng.

Ngày từ đầu năm 2024, tập trung trung chủ yếu tuyên truyền các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa; hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; hướng dẫn chủ cảng, bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác bảo vệ môi trường; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu; Tuyên truyền hướng dẫn và triển khai thực hiện Nghị định 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Kết quả, hàng nghìn thuyền viên, người lái phương tiện thường xuyên được trang bị thêm kiến thức về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, 100% doanh nghiệp vận tải, cảng, bến thuỷ nội địa ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông đường thuỷ nội địa.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Năm 2024, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, sát với tình hình thực tiễn, trong đó đã ban hành các chương trình, kế hoạch để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi trách nhiệm được giao. Nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản các chủ cảng bến, các chủ khai thác cảng, bến thủy nội địa đã được công bố, cấp phép đều tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, thực hiện đầy đủ trách nhiệm về điều kiện hoạt động, điều kiện an toàn công trình, vùng nước cảng, bến; điều kiện về xếp dỡ hàng hóa, hoạt động của trang thiết bị xếp dỡ…

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I: Nhiều nỗ lực bảo đảm ATGT đường thuỷ
Cảng vụ viên kiểm tra các thiết bị an toàn trên phương tiện thủy

Đồng thời đã tham gia đóng góp ý kiến tích cực với các địa phương trong công tác quy hoạch bến thủy nội địa; tham gia thống kê, kiểm tra và đề xuất biện pháp giải tỏa các bến hoạt động không phép, trái phép. Đơn vị đã thực hiện giải pháp thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Giải pháp dùng hình thức quét mã QR code trên giấy phép để thực hiện chuyển khoản đối với các khoản phí, lệ phí vào rời cảng bến của phương tiện đã giúp rút ngắn các thủ tục hành chính, từng bước chính quy, hiện đại giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc quản lý giao thông đường thủy nội địa tại đơn vị.

Ngoài ra, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các đối tượng tham gia giao thông đường thủy nội địa; phối hợp với các địa phương, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra sở GTVT... để kiểm tra, xử lý các vi phạm trong phạm vi trách nhiệm được giao. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua công tác kiểm tra, cấp giấy phép cho phương tiện vào, rời cảng, bến; Đồng thời, tăng cường công tác quản lý về điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên; thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời các cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi trách nhiệm được giao; thu phí, lệ phí theo đúng quy định; không tổ chức cấp phép vào, rời cho phương tiện từ bến không phép, các cảng, bến không đủ điều kiện hoạt động. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý cảng, bến, quản lý phương tiện thủy; thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Tổ chức kiểm tra, rà soát tài sản, kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, phương tiện trong phạm vi trách nhiệm. Chủ động chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời sửa chữa kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, yêu cầu các chủ cảng, bến, chủ phương tiện bổ sung, sửa chữa và thay thế kịp thời các trang thiết bị an toàn của cảng, bến bị hư hại do thiên tai gây ra, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I: Nhiều nỗ lực bảo đảm ATGT đường thuỷ
Cảng vụ viên kiểm tra hoạt động an toàn cảng bến

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các hoạt động tại vùng nước cảng, bến thủy nội địa. Tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công bố mới, công bố lại cảng thủy nội địa. Xử lý nghiêm các hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố cấp phép hoạt động; xếp dỡ hàng hóa không đúng mục đích được cấp phép.

Bài liên quan

Một số giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại xã A Lưới 1, Tp. Huế

Một số giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại xã A Lưới 1, Tp. Huế

Trước những thách thức và cơ hội mới, xã A Lưới 1 (Tp. Huế) được đánh giá là khu vực có tiềm năng lớn phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới.
Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động cảng bến

Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động cảng bến

Bằng nhiều quyết tâm, nỗ lực, công tác bảo đảm TT ATGT đường thủy trong phạm vi quản lý của đơn vị được bảo đảm, không có tai nạn xảy ra trên địa bàn được giao.
Những hành vi gây hại đến nông nghiệp hữu cơ của con người

Những hành vi gây hại đến nông nghiệp hữu cơ của con người

Nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng được ưa chuộng như một “lời hứa” về thực phẩm an toàn và phát triển bền vững. Thế nhưng, hàng loạt hành vi từ chính con người đang từng ngày phá vỡ lời hứa đó, dù vô tình hay có chủ đích.
Quảng Ninh: Tổ chức hội thảo về giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp

Quảng Ninh: Tổ chức hội thảo về giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp

Nhân dịp kỷ niệm ngày Hợp tác xã Việt Nam 11/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh”.
Lâm Đồng: Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Lâm Đồng: Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Công tác quản lý nhà nước về BVMT của UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn được chú trọng đã và đang được triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả nhất định góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Quảng Ninh: Triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp

Quảng Ninh: Triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp

Ngành nông nghiệp Quảng Ninh hiện tích cực triển khai các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số từ quản lý, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần quan trọng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh.
Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi ký, nhằm thực hiện Đề án “Phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định 208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Ngày 19/11, đại diện UNDP Việt Nam cho biết, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan vừa phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng 2, thuộc khuôn khổ Dự án Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp (ACE-Biz).
Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Trong bối cảnh các thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đang trở thành yếu tố quyết định giá trị và sự bền vững của doanh nghiệp trên toàn cầu. ESG không chỉ là trách nhiệm đạo đức mà còn là tiêu chí cốt lõi định hình chiến lược kinh doanh, thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu và là thước đo minh bạch về chất lượng quản trị và mức độ trách nhiệm của một tổ chức đối với cộng đồng.
ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

Ngày 06/11/2025, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) tổ chức hội thảo tập huấn “ESG – Chìa khóa mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam” trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy đầu tư và tín dụng xanh cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp vì sự phát triển bền vững” (AGREEN) với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Oxfam và Fair Finance Asia với mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn phát triển bền vững toàn cầu và tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh.
Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Chiều 4/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo xây dựng Nghị quyết Quy định một số chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 (lần 2).
Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Khi biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và áp lực phát triển kinh tế - xã hội ngày càng lớn, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh - thông minh - bền vững. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất xanh và công nghệ cao, khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, phát triển du lịch xanh, nông nghiệp bền vững gắn với rừng, đặc biệt là bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).
Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt - Bài 2: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt - Bài 2: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Trong hơn một thập kỷ qua, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp - đặc biệt là lĩnh vực trồng trọt đã được cộng đồng quốc tế xác định là một trong những giải pháp trọng yếu để ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều cơ chế, cam kết và sáng kiến toàn cầu đã được thiết lập nhằm hỗ trợ các quốc gia phát triển và đang phát triển triển khai các giải pháp kỹ thuật, tài chính và giám sát trong sản xuất nông nghiệp giảm phát thải.
Hệ thống giám sát thông minh phát huy hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Hệ thống giám sát thông minh phát huy hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Tại xã Sông Hinh, tỉnh Đắk Lắk, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống giám sát côn trùng trên cây lúa và cây ăn quả khu vực phía Đông của tỉnh. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả giám sát, dự tính, dự báo sâu bệnh gây hại trên cây trồng.
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước – đang khẳng định quyết tâm trở thành đô thị tiên phong trong công cuộc “chuyển đổi xanh”, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và tiến bộ xã hội. Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo đồng bộ đến các sở, ngành nhằm triển khai sâu rộng chương trình hành động về bảo vệ môi trường và chuyển đổi xanh trên toàn địa bàn.
TP.HCM: Thúc đẩy chăn nuôi tuần hoàn, hướng đến nông nghiệp xanh phát thải thấp

TP.HCM: Thúc đẩy chăn nuôi tuần hoàn, hướng đến nông nghiệp xanh phát thải thấp

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch Phát triển nông nghiệp tuần hoàn trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. Kế hoạch này là một bước đi chiến lược nhằm chuyển đổi ngành chăn nuôi theo hướng xanh, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính.
Khẳng định vai trò của doanh nghiệp tham gia vào vấn đề "trung hòa carbon"

Khẳng định vai trò của doanh nghiệp tham gia vào vấn đề "trung hòa carbon"

TS Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Glasgow (Vương quốc Anh) vào năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính