![]() |
Cảng vụ viên kiểm tra thiết bị an toàn trên phương tiện đường thủy |
Quyết liệt đảm bảo an toàn cảng bến
Theo chia sẻ của lãnh đạo Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực I, với sự triển khai quyết liệt và chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của cơ quan, các phòng tham mưu, đại diện trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các đối tượng tham gia giao thông đường thủy nội địa; phối hợp với các địa phương, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra sở GTVT... để kiểm tra, xử lý các vi phạm trong phạm vi trách nhiệm được giao. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của Pháp luật về trật tự an toàn giao thông Đường thủy nội địa và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, PCCC đến chủ cảng, bến thủy nội địa theo quy định.
Tổ chức cho các chủ cảng, bến TNĐ, phương tiện thủy ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, phát tờ rơi, văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức hội nghị, đăng tải trên website của đơn vị...
Trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị tổ chức kiểm tra chuyên ngành các Đại diện trực thuộc kết hợp lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy tới các chủ cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn quản lý việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác bảo vệ môi trường; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu.
Qua công tác tuyên truyền các đối tượng quản lý đã nắm được và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Đường thủy nội địa. Đơn vị đã cấp, phát khoảng 112 tập văn bản quy phạm pháp luật và 1.128 tờ rơi tuyên truyền; tổ chức cho 112 lượt chủ phương tiện, chủ cảng, bến ký cam kết thực hiện pháp luật giao thông đường thủy nội địa, đường bộ; ký cam kết chống gian lận thương mại và hàng giả đối với 112 chủ cảng, bến, chủ phương tiện.
Nhờ những nỗ lực đó, tình hình vận tải, an toàn giao thông ĐTNĐ trong phạm vi quản lý của đơn vị được bảo đảm, không có tai nạn xảy ra trên địa bàn quản lý.
Nhiều giải pháp đồng bộ
Trong 6 tháng cuối năm 2025 Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, sát với tình hình thực tiễn, trong đó tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua công tác kiểm tra, cấp giấy phép cho phương tiện vào, rời cảng, bến; các đại diện tổ chức cho chủ phương tiện, chủ cảng, bến thủy nội địa thực hiện ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, giao thông đường bộ, cam kết về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác quản lý về điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên; thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời các cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi trách nhiệm được giao; thu phí, lệ phí theo đúng quy định; không tổ chức cấp phép vào, rời cho phương tiện từ bến không phép, các cảng, bến không đủ điều kiện hoạt động.
Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý cảng, bến, quản lý phương tiện thủy; thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa;
Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các hoạt động tại vùng nước cảng, bến thủy nội địa. Tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công bố mới, công bố lại cảng thủy nội địa. Xử lý nghiêm các hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố cấp phép hoạt động; xếp dỡ hàng hóa không đúng mục đích được cấp phép.