Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương Yên Bái đã và đang từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản của mình - Ảnh minh họa. |
Yên Bái, vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều sản vật quý giá, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc khai thác lợi thế sẵn có, tỉnh Yên Bái còn chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, kết nối thị trường, đưa những sản vật địa phương trở thành hàng hóa có giá trị cao, vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế.
Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương như gạo nếp Tú Lệ, chè Shan tuyết, quế, măng tre Bát Độ... Yên Bái đã và đang từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản của mình. Các vùng nguyên liệu được quy hoạch bài bản, chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang mô hình tập trung, chuyên canh với quy mô lớn, áp dụng quy trình sản xuất khép kín, đạt tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Điển hình như vùng trồng lúa nếp Tú Lệ, huyện Văn Chấn, từ vài chục hecta rải rác nay đã mở rộng thành vùng sản xuất tập trung hàng trăm hecta. Việc áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, xây dựng thương hiệu.
Không chỉ chú trọng mở rộng quy mô, Yên Bái còn mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Công nghệ hiện đại được áp dụng trong việc lai tạo, nhân giống, chăm sóc và bảo quản nông sản, giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Mô hình trồng hoa lan công nghệ cao với sự hỗ trợ của công nghệ Israel là một minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.
Để nâng tầm giá trị nông sản, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Tỉnh tập trung đầu tư phục tráng, tạo nguồn giống tốt, nguyên chủng, đồng thời chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân. Các cơ sở sản xuất được khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến vào sản xuất, thí điểm mô hình tự động hóa, số hóa gắn với chương trình "3 giảm, 3 tăng". Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ đăng ký chỉ dẫn địa lý và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và bảo vệ môi trường.
Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Yên Bái cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trên cả nước và các sàn thương mại điện tử uy tín. Tỉnh cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại, gắn kết tiêu thụ sản phẩm với du lịch và các sự kiện văn hóa.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Yên Bái đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường nông sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đồng thời quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Yên Bái đến với bạn bè trong nước và quốc tế.