Thứ năm 22/05/2025 03:54Thứ năm 22/05/2025 03:54 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chăn nuôi Việt Nam bứt phá chớp thời cơ vàng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành chăn nuôi Việt Nam đang đứng trước thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ, với nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng quy mô và thị phần.
Chăn nuôi Việt Nam bứt phá chớp thời cơ vàng
Nguồn cung thịt dự kiến sẽ bị thu hẹp trong khi nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường - Ảnh minh họa.

Luật Chăn nuôi năm 2018, có hiệu lực từ năm 2020, đã và đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong ngành chăn nuôi. Quy định về di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, dù tạo ra những khó khăn nhất định cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, lại là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp quy mô lớn mở rộng thị phần. Nguồn cung thịt dự kiến sẽ bị thu hẹp trong khi nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe, tạo động lực cho hình thức chăn nuôi công nghiệp, khép kín với quy trình kiểm soát chặt chẽ. Các doanh nghiệp có lợi thế về chi phí sản xuất, tỷ lệ hao hụt thấp và khả năng ứng dụng công nghệ cao sẽ ngày càng chiếm ưu thế.

Thêm vào đó, giá thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm trong thời gian qua cũng góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất. Dù dự báo khó có thể trở lại mức giá trước dịch Covid-19, nhưng việc giá thức ăn chăn nuôi giảm vẫn là một tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi.

"Thiên thời" còn được hỗ trợ bởi giá lợn hơi trên thị trường đang duy trì ở mức cao, dự báo sẽ tiếp tục phục hồi trong 6 tháng đầu năm 2025. Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn dịp Tết Nguyên đán cũng được dự báo sẽ tăng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho ngành chăn nuôi.

Với những yếu tố thuận lợi này, ngành chăn nuôi Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, hiện đại và bền vững hơn. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội, đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bài liên quan

Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt - chăn nuôi Hàm Tân

Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt - chăn nuôi Hàm Tân

Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt và chăn nuôi tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập ổn định cho người dân.
Giảm phát thải trong chăn nuôi bò thịt: Thách thức và giải pháp cho Việt Nam

Giảm phát thải trong chăn nuôi bò thịt: Thách thức và giải pháp cho Việt Nam

Để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi bò thịt, Việt Nam đang tập trung vào các giải pháp như ứng dụng công nghệ xử lý chất thải, cải thiện khẩu phần ăn cho bò và điều chỉnh quy hoạch vùng chăn nuôi.
Mô hình chăn nuôi bò: "Đòn bẩy" kinh tế cho người dân Hiệp Hòa

Mô hình chăn nuôi bò: "Đòn bẩy" kinh tế cho người dân Hiệp Hòa

Huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đang tập trung triển khai dự án chăn nuôi bò sinh sản tại 8 xã trên địa bàn, nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân thoát nghèo.
Mô hình chăn nuôi hữu cơ khép kín "bội thu"

Mô hình chăn nuôi hữu cơ khép kín "bội thu"

Không chỉ mang lại lợi nhuận cao, mô hình chăn nuôi hữu cơ khép kín tại Quảng Trị còn góp phần bảo vệ môi trường và mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính