Hiện nay, Ba Vì có 186 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao - Ảnh minh họa. |
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang thổi luồng gió mới vào kinh tế nông thôn huyện Ba Vì, Hà Nội. OCOP đã trở thành động lực quan trọng, giúp Ba Vì chuyển mình, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.
Hiện nay, Ba Vì có 186 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Trong đó nổi bật là các sản phẩm như sữa tươi Ba Vì, thịt gà đồi, rau sạch, mật ong, chè xanh và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Những sản phẩm này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần tạo nên thương hiệu riêng cho địa phương.
Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, huyện Ba Vì tập trung vào các giải pháp xúc tiến thương mại và chuyển đổi số. Hội chợ, phiên chợ nông sản được tổ chức thường xuyên, kết hợp với việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng qua mạng xã hội... giúp nông sản Ba Vì tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Các hoạt động hỗ trợ về kỹ thuật, cải thiện bao bì, nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến... đã giúp các chủ thể OCOP nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhiều sản phẩm OCOP của Ba Vì đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. OCOP không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy du lịch nông thôn, tạo thêm việc làm, xây dựng nông thôn mới.
Huyện Ba Vì cũng đã thành lập Câu lạc bộ OCOP với các thành viên là các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Câu lạc bộ là nơi kết nối, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
Trong thời gian tới, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP chủ lực gắn với du lịch trải nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng thương hiệu OCOP Ba Vì ngày càng uy tín và vươn xa hơn nữa.