Thứ hai 20/10/2025 17:26Thứ hai 20/10/2025 17:26 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nâng cao giá trị cho sản phẩm thịt bò vàng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Hà Giang có lợi thế phát triển chăn nuôi bò vàng tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá (Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ) với chất lượng thịt vượt trội và được ưa chuộng, UBND tỉnh đã xây dựng thương hiệu riêng biệt với chỉ dẫn địa lý rõ ràng để nâng cao giá trị, phát triển đàn gia súc, và giúp người dân giảm nghèo bền vững.
Nâng cao giá trị cho sản phẩm thịt bò vàng
Thịt bò vàng Hà Giang là góp phần quan trọng để phát triển đàn gia súc và giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, thu nhập của người dân ngày một nâng cao, kéo theo nhu cầu về thịt thương phẩm trên thị trường tăng mạnh, đặc biệt là các loại thịt có hàm lượng dinh dưỡng cao và được chăn nuôi theo hình thức tự nhiên đang rất được người tiêu dùng ưa thích. Xuất phát từ nhu cầu này, người chăn nuôi cũng bắt đầu quan tâm đến những giống gia súc bản địa vốn có khả năng thích nghi cao và cho chất lượng thịt thơm, ngon. Bò vàng được nuôi tại Hà Giang - một địa phương có điều kiện tự nhiên và môi trường rất trong lành, ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển; do được nuôi trong điều kiện nguồn thức ăn chủ yếu là cây cỏ tự nhiên và uống nước từ các suối nguồn và nước mưa của vùng núi, nên sản phẩm thịt đảm bảo được chất lượng, không có tồn dư kháng sinh, không có hormone sinh trưởng và đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh.

Bò vàng là giống bò được nuôi chủ yếu tại Hà Giang, chiếm đến 3/4 tổng số bò của tỉnh và được phát triển mạnh mẽ tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn cùng với 2 huyện vùng cao phía Tây. Tính đến thời điểm đầu năm 2024, 6 huyện này có khoảng trên 185.000 con bò vàng. Việc phát triển giống bò vàng tại các huyện này không chỉ giúp nâng cao chất lượng thịt cung cấp cho thị trường mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, giúp người dân cải thiện thu nhập và đời sống, đồng thời bảo vệ và phát huy các giống gia súc bản địa.

Nhằm truy xuất nguồn gốc và bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm bò vàng, trong những năm qua, Dự án phân cấp giảm nghèo tỉnh Hà Giang (CPRP) đã hỗ trợ kinh phí để tỉnh lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vàng Hà Giang. Theo Chỉ dẫn địa lý số 00073 của Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho sản phẩm thịt bò vàng Hà Giang, phạm vi bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại địa bàn 44 xã thuộc 6 huyện trong tỉnh gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Từ khi được cấp chỉ dẫn địa lý, sản phẩm bò vàng của Hà Giang không ngừng được nâng cao giá trị cũng như tạo dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước. Với giá bán thịt bò tươi bình quân hiện nay từ 350 đến 450 nghìn đồng/kg (tùy loại thịt), có thời điểm trên 600 nghìn đồng/kg (thịt bò khô dao động từ 1.100 - 1.300 nghìn đồng/kg), nghề chăn nuôi bò vàng đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo tiền đề thúc đẩy quá trình giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc tại 6 huyện đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vàng.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho thịt bò vàng Hà Giang góp phần tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn nuôi và người tham gia chuỗi giá trị. Theo tính toán, tỷ suất lợi nhuận/chi phí của hộ chăn nuôi tăng từ trên 20% lên 31,6%; của thương lái từ 10% tăng lên 13,5%; của các cơ sở giết mổ từ 10% lên 12,1%; và hoạt động bán buôn, bán lẻ tăng từ khoảng 12% lên trên 15%.

Các cư dân, doanh nghiệp và công ty trên vùng Cao nguyên đá, đặc biệt là tại tỉnh Hà Giang, cần nắm bắt cơ hội hiện tại bằng việc thiết lập chiến lược, kế hoạch đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi và chế biến thịt bò, từ đó xây dựng một chuỗi giá trị thịt bò Hà Giang mang tính cạnh tranh cao. Việc cấp phép chỉ dẫn địa lý cho thịt bò vàng Hà Giang không chỉ quan trọng với việc phát triển kinh tế địa phương mà còn giúp bảo tồn và phát triển giống bò bản địa, đưa sản phẩm thịt bò Hà Giang tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời tạo đà thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi, góp phần giảm nghèo và làm giàu cho người dân.

Bài liên quan

Hà Giang: Huyện Quản Bạ vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cây vụ đông

Hà Giang: Huyện Quản Bạ vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cây vụ đông

Huyện Quản Bạ, Hà Giang đã thực hiện gieo trồng được 1.307,7/1.295 ha, đạt 101% kế hoạch, vượt 12,7 ha so với mục tiêu đề ra.
Hà Giang gần 1.200 ha lúa, 469 ha ngô, 149 ha cây hoa màu bị thiệt hại do bão số 3

Hà Giang gần 1.200 ha lúa, 469 ha ngô, 149 ha cây hoa màu bị thiệt hại do bão số 3

Ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Trần Thanh Nam dẫn đầu đoàn công tác thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại tỉnh Hà Giang.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hành trình “quả vàng hữu cơ” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên nắng gió, nơi những dải đất đỏ bazan cuồn cuộn trải dài, một câu chuyện nông nghiệp đầy cảm hứng đang được viết nên. Đó không phải câu chuyện của phép màu, mà là kết tinh từ ý chí, tầm nhìn và khát vọng bền vững. Nhân vật chính là Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Sài Gòn - Tây Nguyên, doanh nghiệp đã chọn cho mình hướng đi khác biệt: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, hữu cơ, với thông điệp rõ ràng qua slogan “Vì sức khỏe gia đình bạn”.
Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Trà Hoa Vàng: Loài cây quý hiếm và giá trị khoa học

Nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, là một báu vật thực vật quý hiếm: cây Trà hoa vàng. Loài cây này không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo của những bông hoa vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài trà nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9/2025 tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hà Long vươn lên làm giàu từ việc trồng cây ổi lê. Không những vậy ổi lê nơi đây còn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng.
Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm tiến vua, hay còn được biết đến với tên gọi là sâm nam, sâm nam núi Dành, hay sâm Bố Chính, không chỉ là một loài thực vật quý hiếm mà còn mang trong mình những câu chuyện lịch sử và giá trị y học đặc biệt. Loài cây này đã từng được dùng để tiến vua, trở thành một trong những sản vật quý của Việt Nam. Sâm tiến vua được tìm thấy và trồng nhiều ở vùng đất Bắc Giang nay là Bắc Ninh.
Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Khi nhắc đến Đà Lạt, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa dã quỳ, những con đường uốn lượn giữa bạt ngàn rưng thông hay không khí se lạnh mà còn ấn tượng bởi một loài cây đặc trưng: cây atisô. Và từ loài cây này, một thức uống dân dã nhưng đầy giá trị đã ra đời, trở thành một món quà quý giá của xứ sở ngàn hoa: chè atisô.
Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Khi nhắc đến trái cây Long Khánh, Đồng Nai, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ đặc sản làm say lòng biết bao du khách: mít tố nữ. Loại trái cây này không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo, mà còn bởi câu chuyện văn hóa, lịch sử gắn liền với vùng đất đỏ bazan Đông Nam Bộ. Mít tố nữ Long Khánh đã trở thành một biểu tượng, một niềm tự hào của người dân nơi đây, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường.
Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Khi nhắc đến Đà Lạt, người ta không chỉ nhớ đến những đồi thông reo vi vút, khí hậu mát mẻ quanh năm hay những bông hoa rực rỡ sắc màu, mà còn liên tưởng ngay đến một thứ đặc sản mang đậm phong vị lãng mạn, tinh tế: rượu vang.
Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính